Ứng dụng CSR Marketing, Sohaco chinh phục thị trường và xây dựng thương hiệu với ‘Nuôi con không kháng sinh'

Chiến dịch "Nuôi con không kháng sinh" của Sohaco là một ví dụ điển hình về việc ứng dụng CSR Marketing thành công, mang lại lợi ích to lớn cho cả cộng đồng và doanh nghiệp.

1. Sơ lược:

Chiến dịch hợp tác giữa Sohaco và Adcrew trong 3 năm liên tiếp đã ghi dấu ấn với những thành công vang dội trên nhiều phương diện.

- Về thương hiệu:

  • Sohaco vươn lên dẫn đầu thị phần thuốc ho thảo dược toàn quốc, khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chất lượng

  • Prospan trở thành "top of mind" trong tâm trí người tiêu dùng khi nhắc đến thuốc ho, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành dược.

  • Chiến dịch đã xây dựng thành công một "nền tảng truyền thông bền vững", là cầu nối hiệu quả giữa Sohaco và cộng đồng.

- Về cộng đồng:

Chiến dịch còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, đặc biệt là trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Sohaco đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành dược và tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

2. Bối cảnh:

Thảm họa kháng thuốc tại Việt Nam “khủng khiếp” nhất thế giới, Một kết quả khảo sát của ngành y tế về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp. Kháng sinh đóng góp 13,4% (ở thành thị) và 18,7% (ở nông thôn) trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn (88% thành thị và 91% nông thôn). Người dân mua kháng sinh tại các nhà thuốc dễ như mua rau ngoài chợ, Bộ Y tế phê duyệt & tổ chức thực hiện KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ CHỐNG KHÁNG THUỐC, phát động các chương trình về phòng chống kháng thuốc với khẩu hiệu “không hành động hôm nay, ngày mai không còn thuốc chữa.”

3. Mục tiêu:

Tập trung vào nhóm đối tượng Phụ Huynh có con trong độ tuổi 0-5 tuổi, dễ mắc các bệnh hô hấp. Đây là nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ: Hoặc lạm dụng kháng sinh trong chăm sóc trẻ với mong muốn trẻ nhanh khỏi bệnh, hoặc tự ý bỏ kháng sinh khi chưa đủ liều dẫn đến kháng thuốc do tâm lý sợ kháng sinh. Chiến dịch “Nuôi con không kháng sinh” mong muốn:

- Nâng cao nhận thức của bà mẹ nói riêng và cộng đồng nói chung về tác hại của việc sử dụng kháng sinh không đúng cách trong chăm trẻ:

  • Tăng 30% số người nhận thức về sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

  • Tăng 25% số người hiểu rõ về mối liên hệ giữa việc sử dụng kháng sinh và sức khỏe con người.

- Khuyến khích người tiêu dùng (phụ huynh) lựa chọn sản phẩm an toàn, thiên nhiên cho các giải pháp về sức khỏe:

  • Tăng 30% số người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn, lành tính, thiên nhiên.

  • Tăng 55% số người tiêu dùng biết đến các thương hiệu của Sohaco

4. Insight:

Nắm bắt insight, đánh đúng tâm lý khách hàng

Chiến dịch "Nuôi con không kháng sinh" của Sohaco là minh chứng xuất sắc cho việc khai thác insight khách hàng hiệu quả và truyền tải thông điệp một cách tinh tế. Nhận thức được vấn đề sử dụng kháng sinh bừa bãi, thiếu hiểu biết ở trẻ em, Sohaco đã khéo léo đưa ra thông điệp "Nuôi con không kháng sinh" thay vì tập trung quảng bá sản phẩm. Cách tiếp cận này giúp chiến dịch dễ dàng tiếp cận và tạo sự đồng cảm với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người có con nhỏ.

Thay vì đưa ra thông điệp giáo dục theo cách truyền thống, Sohaco đã truyền tải thông điệp một cách nhẹ nhàng, gần gũi, đánh đúng vào tâm lý của các bậc phụ huynh. Nhờ vậy, chiến dịch đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng hiệu quả.

4. Hoạt động thực thi:

Thời gian: từ ngày 1/7/2017 đến 31/7/20219

- Triển khai chiến lược:

  • Quy mô chiến dịch: Chiến dịch triển khai với quy mô trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mang tầm vóc quốc gia, truyền thông điệp chung tay phòng chống kháng thuốc và kêu gọi việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong quá trình chăm sóc sức khỏe trẻ em, thông qua giáo dục kiến thức một cách khoa học cho hàng triệu bậc phụ huynh có con nhỏ.

  • Hợp tác chiến lược: Đồng hành hợp tác với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam và Báo Sức Khỏe & Đời Sống - những tổ chức uy tín trong lĩnh vực sức khỏe và cộng đồng - đã giúp Sohaco tăng thêm độ tin cậy cho chiến dịch và tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.

  • Chiến lược truyền thông đa kênh: Sohaco đã sử dụng kết hợp hiệu quả các kênh truyền thông online (website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến) và offline (sự kiện, hội thảo, talkshow, roadshow, gian hàng trưng bày sản phẩm) để tiếp cận tối đa đối tượng mục tiêu. Để lan tỏa dược thông điệp, nội dung chiến dịch được đầu tư kỹ lưỡng, sáng tạo dưới nhiều hình thức như bài viết, infographic, video, livestream,... nhằm thu hút sự chú ý và khuyến khích người xem tham gia tương tác.

- Nền tảng để kết nối và lan tỏa thông điệp:

Điểm nổi bật của chiến dịch "Nuôi con không kháng sinh" là việc Sohaco đã cùng Adcrew xây dựng và phát triển hiệu quả một marketing platform chuyên biệt.

Nền tảng này đóng vai trò then chốt trong việc kết nối cộng đồng, lan tỏa thông điệp chiến dịch và qua đó Sohaco đã thúc đẩy doanh thu, xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường trong suốt 8 năm đến nay.

Marketing platform đã mang lại những lợi ích thiết thực cho Sohaco:

Chiến dịch "Nuôi con không kháng sinh" của Sohaco đã gặt hái thành công vang dội trong suốt 8 năm qua nhờ nền tảng Marketing hiệu quả. Chính điểm nổi bật này đã giúp Sohaco thu thập dữ liệu khách hàng, mở rộng phạm vi tiếp cận, tối ưu hóa chi phí marketing và tăng cường tương tác. Nhờ vậy, Sohaco có thể thấu hiểu khách hàng, cá nhân hóa sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và lan tỏa thông điệp hiệu quả.

Nền tảng Marketing hiệu quả không chỉ có vai trò giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh ngắn hạn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thành công lâu dài. Doanh nghiệp có thể phát huy để duy trì lợi thế cạnh tranh, kết nối với khách hàng, xây dựng lòng tin, từ đó đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

5. Kết quả:

Chiến dịch "Nuôi con không kháng sinh" đã gặt hái được nhiều thành công vang dội:

  • Doanh thu Prospan tăng trưởng mạnh và giữ vững thị phần, trở thành sản phẩm hàng đầu trong ngành.

  • Nâng cao uy tín thương hiệu Sohaco, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

  • Tăng cường kết nối với khách hàng, tạo dựng lòng tin và sự trung thành với thương hiệu.

Chiến dịch là một dẫn chứng cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng thương hiệu nhằm tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp và lợi ích chung cho cộng đồng.

Nguồn: Ban Dự Án Cộng Đồng Adcrew