Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của Booking.com: Thách thức của du khách và cơ hội hợp Hợp tác Liên ngành

Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của Booking.com: Thách thức của du khách và cơ hội hợp Hợp tác Liên ngành

Booking.com vừa công bố Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 năm thứ chín, phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng.

Theo đó, có tới 96% du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Tuy nhiên, khoảng 1/4 số đáp viên Việt Nam (26%) cho biết họ không coi đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi dù nhận thức được tầm quan trọng của du lịch bền vững. Bên cạnh đó, 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi với việc liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây. 

Những phát hiện này cho thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm đảm bảo những tiến triển hướng đến ngành du lịch bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu.

Ý định tích cực đối mặt với những thách thức mới

Nhìn về tương lai, 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Trong số đó, 56% cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, còn 21% quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.

Tuy nhiên, sự thất vọng khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Một số yếu tố mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu trong báo cáo năm nay đã tiết lộ rằng không ít người chưa thực sự nhận thức được ảnh hưởng của các hành động cá nhân đối với môi trường và xã hội.

Du khách Việt nhận thức được tầm quan trọng của du lịch bền vững nhưng cảm thấy gánh nặng từ những thách thức không nhỏ mà lựa chọn du lịch bền vững mang lại.

Cụ thể, gần một nửa số người được hỏi (47%) tin rằng những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục, cũng như những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt. Trên thực tế, 35% không tin rằng biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì người ta vẫn thường nói và 41% cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá của mình.

Cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra rằng việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững là không mang lại kết quả, với 46% du khách tin rằng những nỗ lực cá nhân của họ trở nên vô ích trong bối cảnh đó.

Chia sẻ trách nhiệm và cơ hội trong việc hỗ trợ liên ngành

Đáng chú ý, 80% khách du lịch Việt Nam cho biết họ mong muốn những điểm tham quan mình ghé thăm sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi và 43% du khách tin tưởng rằng họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.

Một tỷ lệ tương đương (43%) cũng cho rằng sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế. Trong khi đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%) cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.

Vì thế, việc kêu gọi hành động cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành du lịch vẫn luôn được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Duy trì việc đạt các tiêu chuẩn và chứng nhận có thể giúp du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững.
Nguồn: Northflash 

Theo đó, ngành du lịch có thể đảm bảo du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững thông qua việc duy trì sự nhất quán trong các tiêu chuẩn và nhãn hiệu được chứng nhận.

  • 54% khách du lịch cảm thấy những nơi lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn hơn.
  • Sự nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận là yếu tố quan trọng khi gần ba phần tư (71%) du khách đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.
  • Tuy nhiên, số lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã chạm mốc 54%, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.

“Qua 9 năm, Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 đã phản ánh chân thực quan điểm, nhận thức, hành vi của du khách cũng như những rào cản tiềm ẩn đối với du lịch bền vững. Mỗi năm, chúng ta lại thấy rõ mong muốn của du khách trong việc lựa chọn những hành trình thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, báo cáo năm nay ghi nhận một vấn đề mới: sự mệt mỏi dần hiện hữu trong cộng đồng du khách khi họ đối diện với những thách thức không nhỏ từ việc đưa ra lựa chọn du lịch bền vững. Mặc dù có ý kiến cho rằng những tổn thất môi trường là không thể khắc phục và những lựa chọn cá nhân không tạo ra sự khác biệt, nhưng chúng tôi, tại Booking.com, tin rằng sự đồng lòng và hợp tác liên ngành có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể”, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ.

  • Nghiên cứu do Booking.com yêu cầu và được tiến hành độc lập thông qua việc chọn mẫu ngẫu nhiên từ 31.550 người trên 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1000 người từ Việt Nam.
  • Người tham gia khảo sát phải đủ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng gần nhất và có kế hoạch du lịch trong năm 2024, đồng thời là người đưa ra quyết định chính hoặc có tham gia vào quá trình đưa ra quyết định của chuyến du lịch.
  • Khảo sát được tiến hành trực tuyến vào tháng 2/2024.