Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Universal Music Group và TikTok công bố thỏa thuận cấp phép đa chiều mới

Vào ngày 2/5/2024, Universal Music Group (UMG) công bố ký kết thỏa thuận mới với TikTok. Thỏa thuận cấp phép đa chiều này hứa hẹn cung cấp những lợi ích hàng đầu cho nhóm nghệ sĩ, nhạc sĩ và hãng thu âm toàn cầu của UMG, đồng thời đưa âm nhạc của họ trở lại TikTok – nền tảng video ngắn với hàng tỷ người dùng.

Thỏa thuận chung này đánh dấu một kỷ nguyên hợp tác chiến lược mới giữa hai tổ chức, được xây dựng trên cam kết giúp các nghệ sĩ và nhạc sĩ của UMG khai thác tiềm năng sáng tạo và tính thương mại. Tận dụng năng lực về công nghệ, marketing và quảng cáo của TikTok, UMG và TikTok sẽ cải thiện mức thù lao cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ của UMG, mở ra cơ hội quảng bá và tương tác của các bản thu âm, bài hát cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ ngành âm nhạc trước AI tạo sinh.

Các bản thu, bài hát do UMG đại diện sẽ sớm trở lại trên TikTok.
Nguồn: The Panther Newspaper

Theo Lucian Grainge – Chủ tịch kiêm CEO của UMG, chương mới trong mối quan hệ của UMG và TikTok sẽ tập trung vào giá trị của âm nhạc, tính ưu việt của nghệ thuật được tạo ra bởi con người và phúc lợi của cộng đồng sáng tạo.

“Chúng tôi trông đợi vào màn cộng tác với đội ngũ TikTok để nâng cao lợi ích của nghệ sĩ và nhạc sĩ của UMG, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong việc tương tác với người hâm mộ và khả năng kiếm tiền từ âm nhạc trên mạng xã hội”, Lucian Grainge cho biết.

Shou Chew – CEO của TikTok – cũng chia sẻ rằng: “Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái TikTok và chúng tôi rất vui khi đã tìm ra hướng đi với Universal Music Group. Chúng tôi cam kết hợp tác cùng nhau để nâng cao giá trị, khả năng khám phá và quảng bá cho tất cả các nghệ sĩ và nhạc sĩ của UMG, đồng thời đào sâu năng lực phát triển, kết nối và tương tác với cộng đồng TikTok của họ”.

Qua đó, người hâm mộ là người dùng TikTok có thể đón chờ sự trở lại của những bản thu do UMG xuất bản, cũng như một lần nữa tận hưởng việc sáng tạo video từ âm nhạc của những nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu và tài năng mới nổi.

Những công cụ như “Add to Music App” của TikTok giúp nghệ sĩ vừa kiếm thêm thu nhập vừa xây dựng cộng đồng fan toàn cầu.
Nguồn: TikTok Newsroom

Thuộc khuôn khổ của bản ký kết, hai tổ chức cam kết đồng hành trong hành trình hiện thực hóa những cơ hội kiếm tiền mới từ nền tảng thương mại điện tử của TikTok, bên cạnh triển khai các chiến dịch hỗ trợ nghệ sĩ của UMG thuộc những dòng nhạc và vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn cầu.

Song song đó, TikTok tiếp tục đầu tư nguồn lực đáng kể để xây dựng những công cụ dành riêng cho nghệ sĩ, từ đó giúp họ phát huy tiềm năng trên nền tảng đang phát triển này. Đơn cử, với khả năng phân tích dữ liệu nâng cao tích hợp bán vé của tính năng “Add to Music App” (Thêm vào ứng dụng nhạc), nghệ sĩ có thể hưởng lợi cả về mặt tài chính lẫn xây dựng fanbase toàn cầu nhờ vào quy mô và cộng đồng người dùng hoạt động tích cực của TikTok, cũng như nhận được sự bảo vệ an toàn trực tuyến từ nền tảng.

TikTok cũng cam kết với UMG xoá bỏ những bản nhạc do AI tạo ra trái phép trên nền tảng.
Nguồn: ReadWrite

Hơn thế, TikTok và UMG còn phối hợp đảm bảo sự phát triển của AI sẽ không tạo ra tác động tiêu cực đối với nền công nghiệp âm nhạc, tôn trọng tính nghệ thuật của con người và lợi ích kinh tế đến từ các nghệ sĩ và nhạc sĩ. TikTok cũng cam kết loại bỏ nhạc được tạo bằng AI trái phép khỏi nền tảng của mình, đồng thời phát triển các công cụ để cải thiện việc ghi nhận quyền tác giả cho nghệ sĩ và nhạc sĩ.

Hiện, UMG và TikTok đang khẩn trương hợp tác để mang âm nhạc của các nghệ sĩ do Universal Music Group đại diện và các nhạc sĩ do Universal Music Publishing Group đại diện trở lại TikTok vào thời điểm thích hợp.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Universal Music Group