YouNet ECI: Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024
Quý I/2024, YouNet ECI công bố báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử dài 58 trang, hé lộ tình hình mua bán trên các nền tảng thương mại điện tử, tình hình tăng trưởng các ngành hàng, xếp hạng shops, brands bán chạy cùng nhiều số liệu phục vụ nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch khác.
Theo kết quả từ Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 của YouNet ECI – công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử – quý I/2024, bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79,12 nghìn tỷ đồng GMV, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm.
Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 53,74 nghìn tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần GMV. Shopee đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.
Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18,36 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần GMV. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng GMV 15,5%, “ngược dòng” thị trường và nhờ vậy, chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, cắn vào “miếng bánh” của các nền tảng còn lại.
Lazada và Tiki lần lượt mang về 6,03 nghìn tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (chiếm 1,3%), theo YouNet ECI. Như vậy trong quý I này, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.
Trong bài phát biểu tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm – Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, YouNet ECI – chia sẻ về động lực tăng trưởng của TikTok Shop tại Việt Nam như sau: “Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp TMĐT Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, Thời trang và Làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, không chỉ hai ngành hàng này mà cả những ngành hàng giá trị cao như Công nghệ, Gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác”.
Bên cạnh đó, báo cáo YouNet ECI chỉ ra số lượng nhà bán (có doanh thu trong quý I/2024, không tính nhà bán quốc tế) trên TikTok Shop nhỉnh hơn Lazada (121 nghìn nhà bán so với 115 nghìn nhà bán).
Sự đổ bộ của các nhà bán mà nổi bật là những nhà bán hàng chính hãng thương hiệu lên TikTok Shop là một động lực nữa cho tăng trưởng GMV của nền tảng này trong quý I.
Sức mua hồi phục nhanh sau Tết
YouNet ECI ứng dụng công nghệ AI kết hợp với đội ngũ chuyên viên phân tích để tính toán tổng giá trị giao dịch của từng ngành hàng kinh doanh trên TMĐT.
Theo kết quả báo cáo, quý I, đa phần các ngành hàng đều chứng kiến GMV giảm so với quý IV/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị sản phẩm cao như Công nghệ (-15,8%), Điện gia dụng (-28,4%) và Nhà cửa và đời sống (-16,3%).
Tuy vậy, thị trường hồi phục rất nhanh sau Tết với tổng GMV tháng 3 tiệm cận tổng GMV tháng 11 năm ngoái mặc dù tháng 3 không có “Siêu Sale”. Đây là chỉ báo rất tích cực khi thị trường chuẩn bị cho các sự kiện mua sắm lớn bắt đầu từ tháng 4.
Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là hai nhóm ngành hàng Thời trang phụ kiện (23,4 nghìn tỷ đồng) và Sắc đẹp (12,7 nghìn tỷ đồng). Đây cũng là hai nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.
Trước đó, cũng tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, YouNet ECI đã đưa ra dự báo về tình hình tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam: Tăng trưởng GMV trung bình mỗi năm 25% tiến đến 2025, đạt xấp xỉ 16,8 tỷ USD trong năm 2025.
Tải về đầy đủ báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 tại đây.
YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là đơn vị nghiên cứu & tư vấn tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử.
YouNet ECI phục vụ các nhãn hàng tại Việt Nam trong việc lập kế hoạch, theo dõi hiệu quả và tăng doanh thu khi kinh doanh trên môi trường trực tuyến. YouNet ECI hiện sở hữu bộ dữ liệu đầy đủ và chi tiết nhất về các sàn TMĐT Việt Nam, xử lý theo quy trình E.M.D.A. để đưa những ra định hướng thông minh cho doanh nghiệp.
Contact point: Mr. Trường Đặng – PR & Marketing Manager – YouNet Group
- 070 3214 359
- [email protected]