Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

Dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ đã hé lộ con số kỷ lục: 5.481.437 doanh nghiệp mới được thành lập vào năm 2023, tương đương với hơn 5 triệu thương hiệu mới, và cũng là hơn 5 triệu logo mới được thêm vào biểu đồ kinh doanh. Tuy nhiên, khi nhắc đến một ngành hàng cụ thể, thực tế chỉ có từ 3 đến 5 thương hiệu tồn tại một cách rõ ràng trong tâm trí của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, sẽ thật khó để không nghĩ tới hình ảnh trái táo khuyết của “Apple” khi nghĩ về những chiếc điện thoại thông minh, hay những dòng chữ uốn lượn, đỏ rực của “Coca-cola” khi nhắc tới một thức uống có ga.

Điều gì đã tạo nên mức độ nhận diện thương hiệu vô cùng mạnh mẽ ấy? Công lao rất lớn thuộc về những bộ nhận diện thương hiệu – tập hợp các tài sản nhận diện như logo, màu sắc, font chữ và các yếu tố khác. Những yếu tố này khi được kết hợp một cách chỉn chu không chỉ tạo ra sự khác biệt, mà còn mang đến những ấn tượng khó phai trong tâm trí khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tất cả các yếu tố quan trọng trong một bộ nhận diện thương hiệu, cùng với quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tại Lollypop. Cùng bắt đầu thôi!

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity Package) là tập hợp các tài sản quan trọng của một thương hiệu (brand assets) bao gồm logo, hệ thống màu sắc (color system), typography, các yếu tố hoạt họa (patterns) và hướng dẫn về phong cách (style guide). Những yếu tố thị giác (Visual elements) này chính là nền tảng cho việc thể hiện đồng nhất và chuyên nghiệp của thương hiệu trên mọi phương tiện truyền thông. 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

Bằng cách chuẩn hóa các yếu tố thiết kế trên, bộ nhận diện thương hiệu giúp xác định và tạo ra sự khác biệt đặc trưng của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của khách hàng vào uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch Marketing, góp phần vào sự ổn định và tăng trưởng nhanh chóng của doanh nghiệp.

Nhìn chung, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thường được thực hiện vào 3 thời điểm chính:

  • Khi thành lập doanh nghiệp hoặc sau quá trình sáp nhập, mở rộng thị trường, dòng sản phẩm (product line).
  • Khi doanh nghiệp cảm thấy cần có sự thay đổi mang tính chiến lược như thay đổi tệp khách hàng, tái định vị,…
  • Khi bộ nhận diện cần được cập nhật và thay đổi để phản ánh tính thời đại và đáp ứng các yêu cầu của thị trường hiện đại.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

1. Logo

Logo không đơn giản chỉ là một biểu tượng, mà được xem như bộ mặt của thương hiệu, là điều đầu tiên mà khách hàng chú ý và nhớ đến khi tiếp xúc với một doanh nghiệp. Việc thiết kế logo thương hiệu giúp truyền tải thông điệp đến người dùng mục tiêu, và gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Hiện nay, có rất nhiều kiểu logo khác nhau như Wordmark (từ ngữ), Lettermark (chữ cái), Symbol (biểu tượng), Device mark (kết hợp giữa chữ viết và biểu tượng),… 

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường số ngày càng phát triển và có nhiều đất diễn cho thương hiệu xuất hiện, dù thiết kế logo theo kiểu nào, doanh nghiệp cũng nên tạo ra nhiều biến thể logo (Logo variations) khác nhau.

Các biến thể này cho phép doanh nghiệp linh hoạt sử dụng logo trong các bối cảnh khác nhau, như Trang chủ Website, Màn hình di động, Bảng hiệu quảng cáo, Banner sự kiện,…, giúp tận dụng cơ hội xuất hiện trước mắt và trong tâm trí khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

2. Color System

Color System (Hệ thống màu) là một tập hợp các mã màu chủ đạo (Primary color), màu thứ cấp (Secondary color) và các biến thể màu khác, giúp tạo ra sự nhất quán và linh hoạt (có khuôn khổ) trong việc sử dụng màu sắc trên giao diện sản phẩm và các tài liệu truyền thông của thương hiệu.

3. Typography 

Phần “Typography” bao gồm các dạng Typeface (Serif, Montserrat, Script,…) được dùng, vai trò của từng loại và các trường hợp sử dụng. Bên cạnh đó, phần này cũng sẽ trình bày các quy định về kích thước, khoảng cách, căn chỉnh văn bản,…

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

4. Style 

“Style” trong bộ nhận diện thương hiệu bao gồm một danh sách hình ảnh (photos), biểu tượng (Icons) và các hình minh họa (lllustrations) cùng với phần mô tả ngắn gọn về vai trò và trường hợp sử dụng của từng loại. Các thành phần này thường được lựa chọn cẩn thận để phản ánh đúng bản sắc và giá trị của thương hiệu, đồng thời tạo ra sự nhận biết mạnh mẽ và ấn tượng trong lòng khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình thiết kế Brand Identity chuẩn chỉnh

5. Patterns

Patterns là một phần quan trọng không thể thiếu, đóng vai trò trong việc tạo ra tính nhất quán và đồng nhất trong thiết kế của thương hiệu. Các Patterns thường bao gồm các hình ảnh hoặc họa tiết được sử dụng để trang trí và làm nổi bật các trang trí, ấn phẩm, hoặc các nền tảng truyền thông khác của thương hiệu. Chúng tạo ra một phong cách đặc trưng và dễ nhận biết, giúp thương hiệu tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và gắn kết với khách hàng.

6. Collaterals 

Cuối cùng, phần Collaterals trong Style Guide sẽ bao gồm một số ví dụ về cách kết hợp các yếu tố kể trên trong các ấn phẩm truyền thông (digital assets) của thương hiệu như Website, Business Card, Letterhead, Poster, Banner, Brochure,… 

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Nghiên cứu

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của quy trình thiết kế brand identity sẽ là nghiên cứu nhằm hiểu rõ về doanh nghiệp, thị trường và khách hàng mục tiêu. Giai đoạn này là cơ sở quan trọng để xác định hướng phát triển cho brand identity, sao cho phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ở giai đoạn đoạn này, đội ngũ Lollypop sẽ tiến hành một số công việc bao gồm:

  • Questionnaire & Interview: Gửi một bộ câu hỏi cho phía khách hàng (client) và tiến hành phỏng vấn để tìm hiểu về tầm nhìn, tính cách thương hiệu, đối tượng mục tiêu… 
  • Competitive Analysis: Nghiên cứu bối cảnh thị trường cũng như phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định các phương án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
  • Discovery Workshop: Tổ chức 1-2 phiên họp mặt để trình bày các phương án thiết kế và lắng nghe phản hồi từ khách hàng, qua đó cùng nhau thống nhất về hướng tiếp cận tối ưu cho dự án.

Bước 2: Thiết kế

Sau khi đã thống nhất hướng tiếp cận cho dự án, đội ngũ Lollypop sẽ bắt đầu công đoạn “design” với việc phác thảo các ý tưởng thiết kế logo. Các designer sẽ tổng hợp và phát triển 3 “concept” thiết kế logo tối ưu nhất, mỗi concept sẽ mang trong mình một câu chuyện và ý nghĩa riêng biệt.

Trong cuộc họp tiếp theo với khách hàng, các tác giả của mỗi “concept” sẽ trình bày và giải thích ý nghĩa của từng chi tiết trên logo. Lollypop tin rằng, việc hiểu rõ câu chuyện đằng sau mỗi concept sẽ giúp khách hàng lựa chọn được thiết kế logo phản ánh đúng bản sắc thương hiệu.

Concept được chọn sau cùng sẽ trở thành nền tảng để phát triển các hạng mục còn lại trong bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm Logo Guideline, Color System, Typography, Iconography,…

Bước 3: Kiểm thử và cải thiện

Sau khi hoàn thiện bộ “brand assets”, đội ngũ thiết kế sẽ ứng dụng chúng trên các digital assets như Website, Business Card, Letterhead, Brochure, và các ứng dụng offline như bao bì, tờ rơi…. và tiến hành đánh giá mức độ phù hợp và tương thích của các “tài sản” này. Quá trình kiểm thử này giúp đảm bảo bộ nhận diện thương hiệu sẽ hoạt động hiệu quả trên các nền tảng khác nhau. Thành phẩm thiết kế sau đó sẽ được gửi cho phía khách hàng đánh giá và chỉnh sửa nếu cần thiết.

Bước 4: Hoàn thiện giao phẩm

Sau khi hoàn tất các bước chỉnh sửa, thành phẩm cuối cùng được Lollypop gửi đến khách hàng sẽ là một bộ Brand Guidelines – bộ quy chuẩn chi tiết về cách sử dụng từng biến thể của Logo, Color System, Typography,… trên từng Digital Asset khác nhau. Điều này không chỉ giúp thương hiệu đảm bảo tính nhất quán trên mọi nền tảng, mà còn tạo dựng niềm tin và ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng.

Tạm kết

Xây dựng Brand Identity là một phần không thể tách rời của chiến lược Branding dài hơi. Một bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế chỉn chu và áp dụng đồng bộ xuyên suốt sẽ góp phần tạo dựng bản sắc riêng, củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường.

Nếu bạn đang trong quá trình Branding hoặc Rebranding và mong muốn “thay màu áo mới” cho thương hiệu của mình, hãy cân nhắc Lollypop Việt Nam như một đối tác tiềm năng!