Marketer Nguyễn Thu Len
Nguyễn Thu Len

CEO @ CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Bản chất thương hiệu là "linh hồn" của thương hiệu

Bản chất thương hiệu (Brand Essence) là đại diện cho hình ảnh mà doanh nghiệp muốn thể hiện với công chúng, cụ thể là với khách hàng mục tiêu. Vậy làm thế nào để định vị hình ảnh tốt, đúng với bản chất thương hiệu? Hãy cùng Lens Group tìm hiểu ngay 4 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu.

Brand Essence là gì, hiểu rõ và làm đúng để không đánh mất “linh hồn” thương hiệu – Ảnh Lens Group

Bản chất thương hiệu (Brand Essence) là gì?

Bản chất thương hiệu (Brand Essence) là gì? Đây là câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần làm rõ trước khi thực hiện chiến dịch quảng bá thương hiệu. Bản chất thương hiệu là đại diện cho hình ảnh, giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu, là những gì mà doanh nghiệp muốn định hướng trong tương lai và mong muốn khách hàng nhận diện đúng với điều đó. 

Bà Nguyễn Thu Len, Founder & CEO của công ty Truyền thông Lens Group cho biết: “Bản chất thương hiệu thể hiện được những chiến lược thương hiệu mà công ty bạn đang hướng đến. Chỉ khi làm rõ khái niệm về Brand Essence là gì thì doanh nghiệp mới có thể đưa ra những thiết kế thương hiệu chính xác và đi đúng định hướng đã đề ra, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp hơn”. 

4 Bước cần làm để không đánh mất “linh hồn” của thương hiệu

Xây dựng thương hiệu đúng cách chính là không đánh mất đi bản chất thương hiệu – Ảnh Lens Group

Hãy bắt đầu từ Brand promise (lời hứa thương hiệu)

Brand Essence là gì? Bản chất thương hiệu sẽ được phải ánh trong lời hứa thương hiệu. Lời hứa thương hiệu là một bản tóm tắt đơn giản những giá trị cốt lõi mà thương hiệu của bạn mang lại, là cam kết của doanh nghiệp và khách hàng. 

Bạn đừng nhầm lẫn giữa lời hứa thương hiệu với khẩu hiệu (slogan) quảng cáo của doanh nghiệp. Bởi lời hứa thương hiệu là cam kết không thay đổi và là đích đến mà doanh nghiệp luôn hướng tới, phản ánh mục đích và tinh thần công ty. 

Nếu bạn đang chưa rõ về khái niệm lời hứa thương hiệu (Brand promise), bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết tại đây.

Thực hiện các cuộc khảo sát nội bộ

Khảo sát nội bộ là một trong những yếu tố cần thiết để làm rõ bản chất thương hiệu, những người sáng lập thương hiệu có thể nắm rõ được khái niệm này nhưng chưa hẳn các thành viên của công ty hiểu rõ và hiểu đúng.

Do đó, trước khi muốn truyền thông ra bên ngoài, bạn nên bắt đầu một vài cuộc khảo sát nội bộ về Bản chất thương hiệu là gì, theo suy nghĩ của các nhân viên, bản chất của thương hiệu mà họ đang làm việc là gì. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở và dữ liệu để đánh giá mức độ hiểu đúng và những vấn đề xoay quanh nếu có sự nhầm lẫn trong cách hiểu của nhân viên.

Bản chất thương hiệu thường là một phần văn hóa công ty, do đó, việc để nhân viên ghi nhớ và làm đúng là rất cần thiết. Yếu tố này cũng góp phần xây dựng nên hình ảnh thương hiệu một cách bền vững. 

Thực hiện các cuộc khảo sát bên ngoài

Người làm truyền thông cho doanh nghiệp phải là người nắm rõ bản chất thương hiệu, và biết brand essence là gì – Ảnh Lens Group

Quan điểm của khách hàng về thương hiệu sẽ có thể khác so với nội bộ công ty, bởi họ là người chưa từng được giải thích cặn kẽ về khái niệm Brand Essence là gì trong doanh nghiệp của bạn. 

Do đó, hãy nói chuyện với khách hàng, các đối tác chiến lược hoặc những bên liên quan khác về khái niệm của thương hiệu. Từ những câu trả lời này, bạn sẽ có nguồn tài nguyên để đánh giá cũng như nhận biết được cách khách hàng nghĩ về thương hiệu và họ có đang hiểu sai ở những điểm nào hay không. 

Nếu khách hàng đang hiểu sai, đây là dấu hiệu quan trọng để bạn triển khai các chiến dịch làm rõ và giải thích cặn kẽ hơn, tránh để sự hiểu lầm này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Tìm hiểu lại lịch sử hình thành thương hiệu

Tất cả các thương hiệu đều sẽ phát triển theo thời gian và trong thời gian đó, sẽ có những chi tiết bị lãng quên hoặc mờ nhạt đi, làm thay đổi hoặc biến đổi đi bản chất của thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần dành thời gian để tìm hiểu rõ ràng, chi tiết về lịch sử hình thành thương hiệu từ những ngày đầu.

Trước khi cho ra đời một chiến dịch quảng bá thương hiệu, hãy nhìn lại lịch sử hình thành của thương hiệu bao gồm logo, nhãn hiệu, màu sắc, tên sản phẩm và nhiều yếu tố khác để có thể định vị chính xác những “tính cách” của thương hiệu và nguồn gốc DNA của nó. Hiểu đúng từ gốc sẽ là bước quan trọng để tiến hành các chiến dịch quảng ra bên ngoài. 

Bí quyết giữ được “linh hồn” thương hiệu từ chuyên gia truyền thông 

Bạn cần chắc chắn rằng những người làm việc trong doanh nghiệp phải nắm rõ được bản chất thương hiệu là gì trước khi họ được gặp gỡ khách hàng – Ảnh Lens Group

“Bản chất thương hiệu’’ chính là “linh hồn” của thương hiệu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn truyền tải đúng và đủ đến khách hàng của mình. Nhưng trước khi bắt đầu các hoạt động truyền thông, doanh nghiệp cần là người hiểu rõ về thương hiệu của mình và tìm được người có thể truyền tải các thông điệp một cách chính xác, hiệu quả về bản chất thương hiệu.

Mặt khác, là người nhận nhiệm vụ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, người làm cố vấn truyền thông cần phải làm rõ với doanh nghiệp ngay từ đầu về những yếu tố mà họ muốn truyền tải. 

Doanh nghiệp có thể hiểu rõ thương hiệu của họ nhưng họ không thể truyền tải những điều họ muốn một cách hiệu quả như những nhà truyền thông giàu kinh nghiệm khác bởi điều này phụ thuộc nhiều yếu tố về cách xây dựng thông điệp, cách truyền tải thông điệp và giải quyết các vấn đề truyền thông phát sinh…”.  Đó là chia sẻ từ chị Nguyễn Thu Len, Founder & CEO của công ty Truyền thông Lens Group khi nói về vai trò của người làm truyền thông trong việc giúp doanh nghiệp truyền tải bản chất thương hiệu. 

Lens Group luôn sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ doanh nghiệp làm rõ Bản chất thương hiệu là gì để có được những chiến dịch truyền thông hiệu quả – Ảnh Lens Group

Là một trong những công ty truyền thông nhiều năm kinh nghiệm trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, Lens Group – nơi cung cấp các dịch vụ truyền thông hiệu quả, đã và đang sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc phát triển thương hiệu bền vững. 

Nguồn bài viết Tại đây.