Tổng hợp 7 loại chân dung khách hàng có thể bạn chưa biết

Hiểu lầm của doanh nghiệp về xây dựng chân dung khách hàng, không phải thương hiệu nào cũng áp dụng một mô hình chân dung khách hàng cố định. 

Tại sao thương hiệu xây dựng chân dung khách hàng y như trên mạng mà khi triển khai chiến dịch lại fail toàn tập?

“Khách hàng muốn gì?”

“Khách hàng quan tâm điều gì nhất?”

Không ít doanh nghiệp hiểu lầm khi xây dựng chân dung khách hàng, dẫn đến việc áp dụng các chiến lược tiếp thị không hiệu quả và thiếu độ phản ứng từ phía thị trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua 7 ví dụ về chân dung khách hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết.

Lưu ý: 

Các thành tố cơ bản cần phải có trong một bản chân dung khách hàng: 

  • Tên

  • Sự miêu tả

  • Nhân khẩu học (tuổi, giới tính, vị trí, v.v.)

  • Nhu cầu khách hàng

  • Động lực

  • Điểm đau

  • Hành trình của họ thông qua chu kỳ khách hàng của bạn

I, Khái niệm chân dung khách hàng?

Chân dung khách hàng là mô tả chi tiết về một khách hàng đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Nhân vật này là hư cấu nhưng cần phải dựa trên những nghiên cứu về nhóm người dùng hiện tại hoặc nhóm người dùng mà bạn muốn target cho chiến dịch của thương hiệu. Cũng từ đó mà chân dung khách hàng ra đời. 

II, Tại sao bạn cần xây dựng chân dung khách hàng

Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng: Bằng cách xây dựng chân dung khách hàng, thương hiệu có thể nắm bắt được những nhu cầu, mong muốn và thách thức mà khách hàng đang đối mặt. Điều này giúp thương hiệu tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với đối tượng khách hàng của mình.

Tùy chỉnh trải nghiệm khách hàng: Hiểu rõ về đối tượng khách hàng cũng giúp thương hiệu tùy chỉnh trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả hơn. Thông qua việc tương tác và cung cấp nội dung được cá nhân hóa, thương hiệu có thể tạo ra một môi trường gần gũi và thu hút hơn với khách hàng của mình.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài: Khi thương hiệu hiểu rõ về khách hàng của mình và đáp ứng được nhu cầu của họ, điều này tạo ra một cảm giác tin cậy và sự kết nối mạnh mẽ hơn. Điều này có thể dẫn đến mối quan hệ lâu dài với khách hàng, giúp thương hiệu duy trì và phát triển cơ sở khách hàng của mình.

Tối ưu hóa chiến lược marketing: Bằng cách hiểu rõ về chân dung khách hàng,thương hiệu có thể tối ưu hóa chiến lược marketing của mình để đạt được hiệu suất tốt nhất. Thay vì tiêu thụ tài nguyên quảng cáo vào một đối tượng rộng lớn, thương hiệu có thể tập trung vào việc tiếp cận những nhóm khách hàng cụ thể và có tiềm năng cao hơn.

Tạo ra sản phẩm và dịch vụ độc đáo: Thương hiệu có thể sử dụng thông tin từ chân dung khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch vụ độc đáo và khác biệt. Việc này giúp thương hiệu nổi bật trong thị trường cạnh tranh và thu hút được sự chú ý từ đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tóm lại, xây dựng chân dung khách hàng giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình, từ đó tạo ra một mối quan hệ sâu sắc hơn và tối ưu hóa chiến lược marketing để đạt được sự thành công trong kinh doanh.

III, 7 ví về chân dung khách hàng cho thương hiệu lý tưởng

1, Chân dung người dùng 

Giả sử bạn đang phát triển một ứng dụng để giúp mọi người quản lý tài chính của mình. Đây là ứng dụng cho phép người dùng sử dụng một số tính năng miễn phí nhất định. Chân dung người dùng có thể giúp bạn biết được có mua cấp độ trả phí của bạn hay không, liệu họ có phải là người quyết định mua cấp độ đó hay không, bất kể cấp độ đó có yêu cầu thanh toán hay không.

  • Gợi ý chân dung khách hàng bạn có thể tham khảo: 
  • Tên: Chị Hằng 
  • Tuổi: 25
  • Giới tính: Phụ nữ
  • Địa điểm: Thành phố New York, NY
  • Học vấn: Cử nhân
  • Chức vụ: Chuyên viên phân tích tài chính
  • Thu nhập: 10 triệu - 30 triệu 
  • Cuộc sống gia đình: Mong muốn ổn định cuộc sống trong 5-10 năm tới
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Cách tiết kiệm tiền và nhận tư vấn đầu tư
  • Động lực: Mong muốn đảm bảo về mặt tài chính để nghỉ hưu sớm
  • Điểm đau: Rachel lo lắng về tương lai của mình. Cô ấy thường cảm thấy mình không có đủ tiền tiết kiệm và bối rối không biết nên đầu tư số tiền đó như thế nào.
  • Hành trình của Persona: Hằng bắt đầu suy nghĩ về tương lai tài chính của mình. Chị ấy đang nghiên cứu về vấn đề này bằng cách truy cập các trang web trực tuyến và đọc các bài báo để tìm hiểu thêm để đưa ra quyết định. 
  • Do vậy, ứng dụng của bạn nên có những bài viết cơ bảntrả lời các câu hỏi cơ bản của Hằng, dẫn link về ứng dụng, sau đó chuyển đổi Hằng thành người dùng trả phí.

2, Chân dung người mua 

Giả sử bạn đã ra mắt một trang web để giúp các chuyên gia có kinh nghiệm kết nối và định hướng sự nghiệp của họ. Khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp bạn là người có thể sử dụng lời khuyên và mong muốn phát triển bản thân. 

  • Tên: Hùng
  • Mô tả:  Hùng là một người đàn ông trung niên sở hữu công việc kinh doanh của riêng mình. Anh ấy đang tìm cách cải thiện công việc kinh doanh của mình nhưng không có nhiều thời gian để tham dự các sự kiện, hội nghị hoặc kết nối với những người khác.
  • Tuổi: 45
  • Giới tính: Nam
  • Địa điểm: Hà Nội
  • Học vấn: Cử nhân
  • Chức danh: Doanh nhân
  • Thu nhập: 200.000.000+
  • Cuộc sống gia đình: Vợ và 1-2 đứa con
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Lời khuyên về cách cải thiện công việc kinh doanh của mình. Thông tin về xu hướng kinh doanh mới nhất
  • Động lực: Muốn doanh nghiệp của mình tăng trưởng gấp 5 lần trong 10 năm tới
  • Điểm đau: Không có đủ thời gian để phát triển bản thân. Có cảm giác mình bỏ lỡ nhiều thứ, đi sau thời đại
  • Hành trình của khách hàng: Hùng đọc các bài báo và nghe podcast từ những nhà lãnh đạo tư tưởng đáng tin cậy khi có thời gian rảnh, nhưng không có thời gian để kết nối với họ. Anh Hùng lướt web hoặc các trang social có nhiều khả năng tìm thấy công ty của bạn thông qua mạng xã hội hoặc công cụ tìm kiếm. Thương hiệu của bạn có mặt trên mọi phương tiện truyền thông mà người dùng truy cập và triển khai tuyến content tương tác, có tính viral với người dùng để họ có thể thấy nền tảng mạng của bạn là một khoản đầu tư đáng tiền.

3,Chân dung khách hàng 

Giả sử bạn đang phát triển tính cách khách hàng cho một công ty xe hơi sang trọng. Thương hiệu của công ty bạn gắn liền với những thành viên có địa vị cao trong xã hội. Khi khách hàng mua chiếc xe sang trọng đầu tiên của bạn, họ thường mở rộng bộ sưu tập của mình.

  • Tên: Tuấn Anh
  • Mô tả: Tuấn Anh sở hữu nhiều công ty và thường đưa khách hàng đi ăn để hoàn tất các giao dịch của mình. Một chiếc ô tô đắt tiền có thể tạo thêm uy tín cho thương hiệu cá nhân của anh ấy, chứng tỏ anh ấy là một doanh nhân tài năng.
  • Nhân khẩu học:
  • Giới tính: Đàn ông
  • Tuổi: 40
  • Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Học vấn: Bằng Thạc sĩ
  • Chức vụ: CEO/Giám đốc điều hành
  • Thu nhập: 50.000.000 +
  • Cuộc sống gia đình: 3 người con
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Duy trì sự tín nhiệm với khách hàng của mình
  • Động cơ: Muốn được coi là người có đẳng cấp cao và thành công
  • Điểm yếu: Cơ sở khách hàng có thể nghi ngờ sự thành công của anh ấy với tư cách là một doanh nhân nếu anh ấy không thể hiện tiền bạc của mình ra bên ngoài. Một chiếc xe mới cứ sau vài năm có thể giúp giải quyết vấn đề này.
  • Hành trình của Persona: Tuấn Anh thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm của bạn thông qua các thành viên trong mạng xã hội của anh ấy. Anh ta đến đại lý của bạn để bảo trì và sẽ trò chuyện với đại diện bán hàng của anh ta khi anh ta muốn mua một chiếc xe khác. Có dịch vụ khách hàng và giao tiếp tốt nhất nên là ưu tiên hàng đầu của bạn.

4,Chân dung mẫu

Nhân vật nguyên mẫu là nguyên mẫu hoặc phiên bản lý tưởng hóa của khách hàng mục tiêu của bạn. Nó tương tự như tính cách của người mua.

Giả sử bạn sở hữu một doanh nghiệp bán đồ gia dụng thân thiện với môi trường với giá cả phải chăng. Đối tượng mục tiêu của bạn có thể là những gia đình trẻ quan tâm đến lối sống xanh.

  • Tên: Yến
  • Yến đang chuẩn bị làm mẹ và muốn sử dụng các sản phẩm tự nhiên và an toàn tại nhà khi con cô chào đời. Cô ấy nhận thức được tác động đến môi trường mà các sản phẩm gia dụng và sản phẩm tẩy rửa có thể gây ra, vì vậy cô ấy ưu tiên tìm kiếm những công ty tập trung vào sự bền vững. 
  • Nhân khẩu học:
  • Giới tính: Phụ nữ
  • Tuổi: 25-34
  • Địa điểm: Đà Nẵng
  • Học vấn: Cử nhân
  • Chức vụ: Quản lý nhân sự
  • Thu nhập: 10 triệu - 20 triệu
  • Cuộc sống gia đình: Sắp kết hôn và sắp có con
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Sản phẩm gia dụng thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe
  • Động lực: Mang lại lối sống lành mạnh, năng động cho gia đình tương lai của mình
  • Điểm yếu: Các sản phẩm thân thiện với môi trường có thể vượt quá khoản chi tiêu của Yến. Việc nghiên cứu thành phần của tất cả các sản phẩm gia dụng và tẩy rửa tốn rất nhiều thời gian.
  • Hành trình của Persona: Bao bì nêu rõ thành phần và lợi ích của sản phẩm là điều cần thiết đối với một bà mẹ tương lai bận rộn như Yến. Ngoài ra, việc sản xuất nội dung mang tính educate về nguồn sản phẩm của bạn cho phép Yến tin tưởng thương hiệu của bạn hơn. Do đó, Content Marketing và thiết kế sản phẩm là 2 thứ bạn nên đầu tư.

5, Chân dung khán giả

Dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu thực tế về khách hàng lý tưởng của bạn.

Giả sử bạn sở hữu một công ty mỹ phẩm nổi tiếng với việc tạo và phân phối các mẫu trang điểm cho khách hàng dùng thử. Bạn muốn hiểu đối tượng mục tiêu của mình là ai và có thể tạo ra một nhân cách giống như bên dưới:

  • Tên: Ly
  • Mô tả: Ly quan tâm nhất đến sự nghiệp, ngoại hình và đời sống xã hội của cô ấy. Cô ấy thích chuẩn bị sẵn sàng cho ngày mới của mình nhưng không thích mất quá nhiều thời gian để trang điểm và làm tóc. Ly quan tâm nhất đến những sản phẩm có thể giúp cuộc sống của cô dễ dàng hơn hoặc giúp cô tiết kiệm thời gian.
  • Nhân khẩu học:
  • Giới tính: Phụ nữ
  • Tuổi: 35
  • Địa điểm: Hà Nội
  • Học vấn: Cử nhân
  • Chức vụ: Giám đốc marketing
  • Thu nhập: 60.000.000+
  • Cuộc sống gia đình: Hiện tại chưa có bạn đời hay con cái
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao để duy trì vẻ ngoài của cô ấy
  • Động lực: Toát lên khí chất tự tin, vẻ ngoài trẻ trung
  • Điểm yếu: Ly không tin tưởng bất cứ brand nào hoàn toàn nên cô ấy cũng ngại dùng thử sản phẩm.
  • Hành trình của Persona: Ly tin tưởng nhất vào mạng xã hội và video YouTube từ những người có ảnh hưởng. Cách tốt nhất để tiếp cận Ly là tăng gấp đôi hoạt động tiếp thị bằng influencer. Sau khi trở thành khách hàng, cô ấy có thể sẽ quảng cáo sản phẩm của bạn trên mạng xã hội của riêng mình.

6, Marketing persona

Tính cách tiếp thị khá giống với tính cách người mua nhưng có thể được coi là tổng quát hơn.

Giả sử bạn sở hữu một hiệu sách chuyên về sách kinh doanh và sách self-help.

  • Tên: Đức
  • Mô tả: Đức  là một người trưởng thành muộn, đã mở rộng quy mô thành công cho công ty của mình và thích đọc những câu chuyện thành công trong kinh doanh quốc tế. Anh ấy thường mua những cuốn sách được giới thiệu cho anh ấy trên podcast hoặc bởi các nhà lãnh đạo tư tưởng trên LinkedIn.
  • Nhân khẩu học:
  • Giới tính: Đàn ông
  • Tuổi: 58
  • Địa điểm: Bình Dương
  • Trình độ học vấn: Tiến sĩ
  • Chức danh: Chủ doanh nghiệp
  • Thu nhập: 80.000.000+
  • Cuộc sống gia đình: Đã kết hôn
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Theo dõi các xu hướng phát triển của ngành và kinh doanh
  • Động cơ: Học vì mục đích phát triển bản thân, thể hiện năng lực với những doanh nhân khác và cấp dưới của mình.
  • Điểm yếu: Việc điều hành công ty không cho anh ta thời gian để nghiên cứu những gì đang diễn ra trên thế giới.
  • Hành trình của Persona: Đức nghe nhiều podcast kinh doanh và tin tưởng các doanh nghiệp được quảng cáo trên mỗi podcast. Cách tốt nhất để tiếp cận Đức là thông qua các quảng cáo. Bạn có thể khiến Đức trở thành khách hàng thường xuyên bằng các content nuôi dưỡng thông qua qua email – thỉnh thoảng bạn nên  gửi mã giảm giá qua email.

7,  Student persona

Giả sử bạn vừa mới bắt đầu mở một trung tâm dạy học. Do ngân sách eo hẹp, bạn giảm thiểu chi phí chung và cần tiếp thị hoạt động kinh doanh học tập của mình với giá rẻ.

  • Tên: Ngọc
  • Mô tả: Ngọc đang ở độ tuổi học đại học muốn theo kịp tất cả các xu hướng hàng đầu. Cô ấy thích đầu tư vào các khóa học giúp ích cho công việc tương lai mà cô ấy tìm thấy trên mạng xã hội và mong muốn học hỏi những kỹ năng mới.
  • Nhân khẩu học:
  • Giới tính: Phụ nữ
  • Tuổi: 22
  • Vị trí: Hải phòng
  • Trình độ học vấn: Hiện đang học đại học
  • Chức vụ: Sinh viên
  • Thu nhập: 3.000.000+
  • Cuộc sống gia đình: Độc thân
  • Những khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết:
  • Nhu cầu: Khóa học có giá cả phải chăng
  • Động lực: Flex thành tựu của mình trên mạng xã hội
  • Điểm yếu: Thu nhập của cô ấy bị hạn chế vì cô ấy là sinh viên nên học tại các trung tâm offline quá cao so với Ly
  • Hành trình của Persona: Ly tìm thấy các reviews về khóa học trên Tiktok, Facebook. Để giảm thiểu chi phí Marketing, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân cho các giáo viên, xây dựng hệ thống inbound marketing cho trung tâm.  Sau đó cô bắt đầu tương tác với các thương hiệu, quan tâm đến nội dung khóa học, các feedbacks của học viên cũ, chất lượng giảng viên. 

Do vậy, thương hiệu nên sản xuất các video dạng ngắn, sử dụng storytelling để nói lên trải nghiệm của các học viên cũ. Đừng quên thể hiện trình độ của giảng viên bằng các bài viết nói về kinh nghiệm hoặc kiến thức mới. 

Việc hiểu rõ về họ, tìm cách tương tác và phục vụ họ một cách tốt nhất sẽ đóng vai trò quyết định đến thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên xác định loại chân dung khách hàng mà mình muốn nhắm đến. Nếu bạn đọc thấy bài viết trên hữu ích cho thương hiệu của mình, đừng quên áp dụng để có thể thích nghi và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp.

* Nguồn: Ori Marketing Agency