Re-think CSR #28: FedEx Express Việt Nam – “Đề cao tinh thần chân thật và cống hiến cho xã hội tốt đẹp hơn”
Sự gia nhập của các công ty vận chuyển xuyên quốc gia vào Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế – xã hội. Tuy vậy, nếu những doanh nghiệp này không thực hiện các giải pháp bền vững, thì sẽ tạo những tác động tiêu cực, nhất là đối với một quốc gia đang trên đà phát triển như Việt Nam.
Hãy cùng Brands Vietnam lắng nghe chia sẻ từ bà Ee-Hui Tan – Giám đốc Khai thác của FedEx Express tại Việt Nam và Campuchia – về chiến lược phát triển bền vững của một công ty logistics toàn cầu, đặc biệt với thị trường mới nổi như Việt Nam.
“Re-think CSR” là series do Brands Vietnam thực hiện, phỏng vấn các chuyên gia đến từ nhiều ngành hàng và quy mô doanh nghiệp khác nhau, chia sẻ về quan điểm, chiến lược, thực thi và kết quả thực tế có được từ hoạt động CSR của chính những doanh nghiệp tham gia chuyên mục. Từ đó, cung cấp những ý tưởng và cách tiếp cận đa dạng đối với một vấn đề tưởng chừng quen thuộc nhưng vẫn còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam.
* Đầu tiên, bà có thể chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh của FedEx về hoạt động CSR, cũng như chiến lược CSR của doanh nghiệp tại Việt Nam?
Trước hết, tôi muốn chia sẻ rằng FedEx là một công ty toàn cầu, vì thế CSR được xem là điều cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi từ những ngày đầu thành lập (1973). Tôi đề cập đến từ “toàn cầu” (global) bởi lẽ FedEx có thể tận dụng mạng lưới tại hơn 220 quốc gia và lãnh thổ để khuyến khích mọi người cùng nhau thực hiện trách nhiệm xã hội. Do đó, hoạt động CSR của FedEx tại Việt Nam không chỉ diễn ra trong nước mà còn vượt ngoài phạm vi lãnh thổ, mang theo tinh thần gần gũi, chạm đến trái tim mỗi người.
Hàng năm, với sự tham gia của đội ngũ nhân viên, FedEx Việt Nam triển khai loạt chương trình nhằm khơi gợi những nét khác biệt tích cực trong con người nơi đây. Mỗi hoạt động đều giữ vững tinh thần chân thật và cống hiến cho xã hội tốt đẹp hơn.
Đơn cử, chúng tôi là nhà tài trợ chính của cuộc thi thường niên FedEx Express/JA ITC nhằm thúc đẩy và trao cơ hội cho học sinh trải nghiệm môi trường thương mại quốc tế, từ đó học hỏi những thách thức kinh doanh. Bên cạnh là FedEx Mang nhịp đập đến trái tim (FedEx Delivers Heartbeats) – chương trình triển khai hoạt động khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa từ năm 2011.
Theo đó, chiến lược CSR của FedEx tại Việt Nam tập trung vào 03 giá trị cốt lõi: xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, cung cấp chuỗi cung ứng bền vững và truyền tải tinh thần kinh doanh toàn cầu.
* FedEx đã triển khai những dự án CSR nào tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại?
Như tôi đề cập trước đó, phần lớn những hoạt động CSR mà FedEx triển khai tại Việt Nam đều có sự tham gia trực tiếp của đội ngũ nhân viên.
Đầu tiên là FedEx Mang nhịp đập đến trái tim – chương trình thuộc khuôn khổ hợp tác giữa FedEx và tổ chức phi lợi nhuận địa phương – VinaCapital Foundation, nhằm hỗ trợ trẻ em nông thôn sàng lọc tim. Năm 2023 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức hơn 212 điểm khám di động tại 25 tỉnh thành, giúp đỡ 73.697 trẻ em được tiếp cận dịch vụ kiểm tra sức khoẻ tim miễn phí và chẩn đoán 825 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh. Kết quả trong xuyên suốt 12 năm hoạt động chương trình cho thấy việc phát hiện sớm bệnh lý là cơ sở để giảm nỗi đau thể chất cho trẻ mắc bệnh, cũng như gánh nặng tài chính cho gia đình.
Mở rộng chương trình này còn có hoạt động FedEx Mang nụ cười đến trái tim (FedEx Brings smiles to the heart) với sự góp mặt của 27 tình nguyện viên – đồng thời là nhân viên FedEx. Chúng tôi đã dành hơn 120 giờ để trang trí không gian bệnh viện và tổ chức buổi giao lưu trao quà để tiếp thêm động lực tinh thần cho các bệnh nhân khoa Nhi của Bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP.HCM và Bệnh viện Tim tại Hà Nội.
Nằm trong chương trình FedEx Cares toàn cầu, chiến dịch Chiếc Túi Màu Tím (Purple Tote Campaign) 2023 được tổ chức nhằm mang lại niềm vui trong mùa lễ cho các trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh (CHD) và những em nhỏ mồ côi cha mẹ do đại dịch COVID-19. Năm 2023, hơn 2.200 nhân viên của FedEx đã tích cực thu gom hơn 8.000 kg vật tư cần thiết để quyên góp cho hơn 30 tổ chức phi lợi nhuận (NGOs) trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA). Tại Việt Nam, chúng tôi đã quyên góp đồ chơi, máy tính bảng, đồ dùng học tập, sách và nhu yếu phẩm hàng ngày để trao tặng cho 50 trẻ em; đồng thời tổ chức hai sự kiện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để các em và gia đình có thể trực tiếp đến nhận.
Bên cạnh đó, FedEx còn hợp tác với Bệnh viện Bay Orbis (Flying Eye Hospital) tổ chức chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế chuyên ngành nhãn khoa tại Việt Nam. Đây là hoạt động đồng hành cùng chiến dịch chống mù lòa toàn cầu, được triển khai bởi FedEx từ năm 2012 với mục tiêu giảm thiểu ca mắc bệnh nhãn khoa và cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tốt hơn cho người dân. Trong năm 2023, Bệnh viện Bay đã đến Cần Thơ để đào tạo và thực hiện phẫu thuật nhãn khoa cho 160 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.
* Vậy đâu là định hướng của FedEx trong việc bảo vệ môi trường?
Là một công ty vận tải, FedEx sở hữu và vận hành gần 700 phương tiện hàng không với 61% khí thải của doanh nghiệp xuất phát từ lượng nhiên liệu này. Do đó, chúng tôi nỗ lực thực hiện hơn 70 sáng kiến để giảm thiểu tác động môi trường, bên cạnh thực hiện mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2040 – sớm hơn 10 năm so với Hiệp định Paris và Chính phủ Việt Nam.
Để đạt cột mốc trên, chiến lược của FedEx toàn cầu là hiện thực hóa mục tiêu theo giai đoạn, tập trung vào 03 chữ “R”: reduce – replace – revolutionize.
Đầu tiên, chúng tôi đã phát triển FedEx® Fuel Sense nhằm tìm kiếm giải pháp giảm mức sử dụng nhiên liệu hàng không. Từ năm 2006, FedEx đã tiết kiệm được hơn 961 triệu gallon nhiên liệu máy bay, giảm được khoảng 9,4 triệu tấn CO2 thải ra môi trường kể từ khi chương trình bắt đầu hoạt động.
Chiến lược CSR của FedEx tại Việt Nam tập trung xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, cung cấp chuỗi cung ứng bền vững và truyền tải tinh thần kinh doanh toàn cầu.
Chúng tôi cũng từng bước thay thế những chiếc máy bay lỗi thời bằng những chiếc máy bay hiệu quả hơn. Đơn cử, 4 chuyến bay buổi tối mỗi tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung tâm trung chuyển FedEx APAC tại Quảng Châu (Trung Quốc) sử dụng máy bay chở hàng chuyên dụng Boeing 767 thay cho máy bay thương mại MD. Theo đó, các lô hàng xuất khẩu từ khu vực Nam Việt Nam đi các thị trường lớn tại Châu Á sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển chỉ còn 1 ngày và đến Châu Âu chỉ mất 2 ngày làm việc.
Bên cạnh việc đảm bảo cho máy bay FedEx đáp ứng những tiêu chí bền vững, chúng tôi cũng đang thử nghiệm việc giao hàng bằng máy bay không người lái và nâng cấp đội xe vận chuyển đường bộ gồm hơn 200.000 phương tiện. Đến năm 2025, một nửa số xe nhận và giao hàng (PUD) trên toàn cầu của FedEx sẽ được thay thế bằng xe điện. FedEx đặt mục tiêu sử dụng 100% xe điện cho mục đích PUD vào năm 2030. Nhờ những nỗ lực của chúng tôi, FedEx đã tiết kiệm được 53,2 triệu gallon nhiên liệu và giảm hơn 548 nghìn tấn khí thải CO2 trên đường.
Với hơn 5.000 trung tâm trên không và đường bộ, trạm địa phương, trung tâm dịch vụ vận chuyển hàng cồng kềnh và điểm bán lẻ, chúng tôi đã triển khai các biện pháp trên khắp các cơ sở này để đảm bảo hoạt động hiệu quả, giảm tác động đến môi trường. Chẳng hạn, việc sản xuất điện mặt trời tại chỗ trên 26 cơ sở hoạt động đã tạo ra hơn 24,5 triệu kilowatt giờ năng lượng sạch, tương đương với việc loại bỏ carbon khỏi hơn 21.000 ha rừng trong một năm.
Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là xanh hóa hành trình vận tải.
Mục tiêu trung hoà carbon trong lĩnh vực logistics không thể thành công khi chỉ dựa vào nỗ lực của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, FedEx luôn đề cao tinh thần hợp tác với các bên liên quan để tìm ra giải pháp tối ưu.
Chúng tôi tích cực thảo luận với khách hàng trong việc chọn lựa kích thước và trọng lượng bao bì, tránh tình trạng hộp đựng quá to so với bưu kiện, đồng thời cung cấp FedEx® Sustainability Insights giúp khách hàng truy cập dữ liệu phát thải của lô hàng thuộc hệ thống FedEx. Công cụ này thể hiện các chỉ số dấu chân carbon của đơn hàng trong chuỗi cung ứng – cơ sở để báo cáo và hoạch định chiến lược tương lai.
Và với tư cách là một công ty vận chuyển hơn 15 triệu gói hàng mỗi ngày, FedEx nhận thức được tầm quan trọng của những bao bì bền vững, không chỉ từ nguyên vật liệu mà còn ở kết cấu và khả năng tái chế, tái sử dụng. Hiện tại, bao bì bìa cứng mang nhãn hiệu FedEx có thể được tái chế 100% và được chế tạo từ 45% thành phần tái chế. FedEx cũng giới thiệu FedEx Reusable Pak để giảm thiểu rác thải bằng cách cho phép khách hàng dễ dàng trả hàng hoặc tự chuẩn bị hàng hóa mà không cần đóng gói thêm.
Cụ thể, khách hàng có thể tái sử dụng bao bì FedEx nhờ vào hai dải dán kín. Dải thứ nhất được dùng để niêm phong gói hàng cho lần vận chuyển đầu tiên. Người nhận có thể tái sử dụng bao bì bằng dải dính còn lại cho chuyến vận chuyển tiếp theo. Với chuyến đầu tiên, đơn hàng cần vận chuyển thông qua FedEx Express, còn lần vận chuyển tiếp theo có thể sử dụng dịch vụ FedEx Express hoặc FedEx Ground.
Song song với cung cấp hộp đựng sẵn có, FedEx vận hành một đội ngũ kỹ sư tại Phòng thí nghiệm bao bì với vai trò đánh giá bao bì do khách hàng cung cấp, mô phỏng các vấn đề tiềm ẩn và đưa ra hướng dẫn sửa đổi bao bì để đảm bảo hàng hóa được bảo vệ đồng thời giảm thiểu chi phí.
Ví dụ, khách hàng muốn mua hộp đựng được làm từ 100% vật liệu tái chế, tuy nhiên, bao bì đó không đủ chắc chắn để bảo vệ sản phẩm bên trong thì nguy cơ thiệt hại sẽ rất cao. Hay nếu băng dính và nhãn dán không dính chặt, gói hàng có thể bị thất lạc trong quá trình vận chuyển.
Tại FedEx Packaging Lab, chúng tôi nghiên cứu thấy chất kết dính hoạt động kém hơn 50% trên bề mặt bao bì với 100% sợi tái chế. Từ đó, giải pháp đề xuất là cần làm việc với nhà cung cấp băng dính và nhãn dán để tìm ra loại tương thích với bao bì 100% sợi tái chế; hoặc cân nhắc mua bao bì có hàm lượng tái chế ít hơn một chút từ nhà cung cấp có nguồn cung ứng đáng tin cậy. Điều này không chỉ hỗ trợ cho hoạt động lâm nghiệp có trách nhiệm, mà còn giảm chất thải, hư hỏng và thất thoát.
Cuối cùng, chúng tôi còn đầu tư 100 triệu USD cho Đại học Yale ở Hoa Kỳ để thành lập Yale Center for Natural Carbon Capture – hỗ trợ đẩy nhanh nghiên cứu giải pháp thực tiễn cho toàn ngành. Bước đầu là bù đắp lượng khí thải hàng không, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phát triển danh mục các chiến lược loại bỏ carbon tự nhiên – kết hợp cả phương pháp tiếp cận nhanh chóng và dài hạn.
* Trong tương lai, FedEx dự định triển khai những dự án và sáng kiến CSR nào khác tại Việt Nam?
Trong năm 2024, kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục triển khai các dự án hiện có, đồng thời tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với VinaCapital Foundation. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tích cực tìm hiểu và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ địa phương khác.
* Cảm ơn chia sẻ của bà!
Xem báo cáo ESG năm 2023 của FedEx tại đây.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Nghe thêm podcasts cùng chuyên mục tại đây.
Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam