Vượt xa doanh thu iPhone 14, iPhone 15 đã chinh phục thị trường TMĐT như thế nào?

Vượt xa doanh thu iPhone 14, iPhone 15 đã chinh phục thị trường TMĐT như thế nào?

iPhone 15 series trở thành “nước đi” thành công của nhà Apple trong năm 2023, không chỉ ở các hệ thống bán lẻ mà “lấn sân” sang cả thị trường TMĐT. Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI ghi nhận: chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng ra mắt, iPhone 15 đã nhanh chóng vượt qua “ánh hào quang” của iPhone 14 với doanh thu trên sàn TMĐT gấp 5,3 lần. Liệu rằng đây có phải là dấu hiệu cho thấy người dùng iPhone đang dần ưa chuộng mua sắm trên các sàn TMĐT hơn?

1. Dữ liệu doanh thu iPhone 15 trên sàn TMĐT đến từ đâu?

Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI thu thập dữ liệu E-commerce hàng ngày từ hơn 2.100.000 gian hàng và khoảng 16.000 thương hiệu trên ba nền tảng Shopee, Lazada, Tiki.

Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E-commerce Measurement & Data Analysis (EMDA) của YouNet ECI nhằm đảm bảo chất lượng dữ liệu đầu ra cao nhất.

2. Doanh thu iPhone 15 trên sàn TMĐT áp đảo so với doanh thu iPhone 14 cùng kỳ

Dữ liệu cho thấy, sau 3 tháng chính thức mở bán, các dòng iPhone 15 đã bán ra 27,4 nghìn sản phẩm trên kênh TMĐT, thu về hơn 891,1 tỷ đồng doanh thu. Trong khi đó, vào năm 2022, iPhone 14 series chỉ thu về 168,7 tỷ đồng từ 5,1 nghìn sản phẩm sau 3 tháng mở bán. 

Mặc dù theo báo cáo trước đó của công ty cung cấp dịch vụ lắng nghe mạng xã hội YouNet Media, trong 24h đầu tiên ra mắt (13/9/2023-14/9/2023), iPhone 15 đã thu hút 298.000 lượt thảo luận từ 215.000 người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, chỉ bằng một nửa so với sức nóng của iPhone 14 tạo ra vào năm 2022. 

Tuy vậy sau 3 tháng, xét về doanh thu trên sàn TMĐT, iPhone 15 series đã hoàn toàn đảo ngược tình thế với doanh thu kênh TMĐT gấp 5,3 lần iPhone 14 series.

Vậy, đâu là “công thần” làm nên thành công áp đảo của iPhone 15?

Ngay từ khi “rục rịch” trình làng, bảng màu trendy của dòng iPhone 15/ iPhone 15 Plus đã làm “chao đảo” cộng đồng người dùng iPhone, đặc biệt là phiên bản iPhone 15 màu hồng pastel “đốn tim” hội chị em.

Thế nhưng, điều bất ngờ là, theo dữ liệu TMĐT YouNet ECI thu thập được, iPhone 15 ProMax mới là phiên bản bán chạy nhất của iPhone 15 series, đóng góp đến 71,4% doanh thu cho thành công của iPhone 15 series, với 636,2 tỷ đồng doanh thu từ 17,9 nghìn sản phẩm bán ra trong 3 tháng đầu mở bán.

3. iPhone 15 được săn đón rầm rộ vào những dịp Siêu Sale của sàn TMĐT

Khi tìm hiểu về động lực tăng trưởng của iPhone 15 Series trên sàn TMĐT, YouNet ECI đã nhận ra một điều thú vị rằng: hầu hết những lần doanh thu iPhone 15 series chạm đỉnh đều trùng vào những dịp Mega Sale ngày đôi của các sàn. 

Cụ thể, trong tuần diễn ra Siêu Sale 10.10, doanh thu iPhone 15 series trên các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki) đạt 68,2 tỷ đồng, tăng 92% so với doanh thu tuần trước đó. Đến Siêu Sale 11.11, con số này đã cán mốc 140,3 tỷ đồng, tăng 409% so với tuần trước đó. Theo đà tăng trưởng, doanh thu iPhone 15 series đã chạm đỉnh với 148,6 tỷ đồng vào tuần lễ diễn ra Siêu Sale 12.12, trong đó, doanh thu của dòng iPhone 15 ProMax đã ở mức 119,3 tỷ đồng

Như vậy, tính riêng tổng doanh thu 3 tuần lễ Siêu Sale 10.10, 11.11 và 12.12, doanh thu của iPhone 15 series đã cán mốc 357,1 tỷ đồng. So sánh cùng kỳ, doanh thu iPhone 14 series trên sàn TMĐT lại có phần ảm đạm hơn khi chỉ đạt mức 53,2 tỷ đồng.

Điều này cho thấy, các nhà bán lẻ Apple đang dần hòa nhập vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên sàn TMĐT bằng cách đầu tư quảng cáo, cung cấp lượng hàng Apple chính hãng nhiều hơn. Kết quả của sự đầu tư này là giá bán sẽ ưu đãi hơn, hấp dẫn hơn đặc biệt là vào các dịp Siêu Sale. Thực tế chứng minh, sức hút giá cả đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng và họ đang dần đón nhận tốt hình thức mua hàng chính hãng qua kênh online.

4. Thời thế thay đổi, đã đến lúc các hệ thống bán lẻ Apple cần dè chừng nhà bán hàng TMĐT?

Đối lập với những tăng trưởng tích cực của sản phẩm Apple trên kênh Online, tình hình kinh doanh của các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam lại kém “béo bở” hơn. Trong năm 2023, “ông lớn” Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần giảm 11%, lợi nhuận sau thuế giảm tới 96% so với năm 2022. Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 9/2023, số lượng cửa hàng Thế giới di động cũng đã giảm 25 cửa hàng. Bên cạnh đó, trong quý III/2023, công ty FPT Retail cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý III lỗ 13,02 tỷ đồng và lũy kế 9 tháng lỗ 225,7 tỷ đồng so với cùng kỳ 2022. 

Còn theo dữ liệu từ YouNet ECI, lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số (GMV) smartphone trên 3 sàn TMĐT Shopee, Tiki, Lazada đạt 8.618,4 tỷ đồng. Như vậy, hiện tượng người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Apple đang chuyển từ offline sang online cùng sự cạnh tranh khốc liệt về giá của các sàn TMĐT sẽ là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ Apple tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Bộ phận Market Insights của Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI, đã có nhận định: “Dữ liệu TMĐT từ YouNet ECI cho nhiều chỉ báo về tiềm năng ngày càng lớn của ngành hàng Điện thoại di động nói riêng và ngành công nghệ nói chung trên sàn TMĐT. Ngành hàng công nghệ hiện liên tục nằm trong top 5 nhóm ngành bán chạy nhất trên sàn TMĐT, và iPhone là nhãn hàng Top 1 bán chạy nhất trong ngành di động. Theo xu hướng này, các nhãn hàng và nhà bán lẻ công nghệ không thể ngó lơ kênh sàn TMĐT mà cần phải nghiêm túc theo dõi dữ liệu để bám sát các diễn biến trên kênh này.”

Về YouNet Ecommerce Intelligence

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh Thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:   

  • Nghiên cứu và thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 – [email protected] – Mr. Trường –  Marketing Department.