Xu hướng ngành FMCG trong năm 2024

Năm 2023 đã chứng kiến nhiều biến động đáng chú ý trong ngành FMCG, từ việc xuất hiện của các thương hiệu mới đột phá đến sự gia tăng về tư duy bền vững và yêu cầu cao hơn về trải nghiệm của người tiêu dùng. Đến năm 2024, ngành ngành FMCG được dự đoán trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

  1. Sự bền vững

Kể từ sau dịch covid 19, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự bền vững trong các sản phẩm họ sử dụng như : cốc giấy, túi giấy,...  với mong muốn hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Khách hàng Gen Z và Millennial có khả năng mua hàng trung thành từ một công ty cao hơn 27% so với thế hệ cũ, nếu họ tin rằng thương hiệu đó quan tâm đến tác động đối với con người và hành tinh. Thậm chí tốt hơn, nếu sản phẩm hoặc giải pháp của công ty có chất lượng cao hơn nhờ những người đóng góp bền vững, thương hiệu có thể vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Cũng chính vì lý do đó mà các công ty trong ngành FMCG cũng phải thay đổi đáp ứng được nhu cầu này. Cụ thể, họ lựa chọn thay đổi các chất liệu trong bao bì của mình sao cho có thể phân hủy hoặc tái chế. 

Bên cạnh đó, sự lựa chọn thành phần, nguyên liệu cho bữa ăn cũng đang có thay đổi rõ rệt. Giờ đây sự gia tăng trong việc sử dụng các thành phần thuần chay và không độc hại trong cả thực phẩm và phi thực phẩm. Đồng thời, các nguồn năng lượng tái tạo và sản xuất tiết kiệm năng lượng đang được áp dụng để giảm lượng khí thải carbon.

Marketer có thể tận dụng được gì từ xu hướng này? 

Bao bì xanh: Sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường, chẳng hạn như vật liệu tái chế hoặc phân hủy sinh học và giảm thiểu lãng phí bao bì. Dán nhãn rõ ràng trên bao bì với hướng dẫn tái chế để khuyến khích thải bỏ đúng cách.

Trên thế giới có rất nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh đang bắt kịp xu hướng này. Flexi-Hex sản xuất bao bì không chứa nhựa

Công ty khởi nghiệp Flexi-Hex có trụ sở tại Vương quốc Anh sản xuất bao bì bền vững với môi trường, cho phép các công ty FMCG giảm lượng rác thải bao bì. Công ty khởi nghiệp này cung cấp các giải pháp thích ứng, không chứa nhựa với thiết kế tổ ong được cấp bằng sáng chế làm từ giấy tái chế. Công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu loại bỏ nhựa khỏi ngành bao bì và nâng cao nhận thức về mối đe dọa mà nhựa gây ra cho đại dương.

Tại Việt Nam, Công ty CP Nhựa An Phát Xanh hay còn gọi với tên viết tắt là An Phát Bioplastics, là một công ty thành viên thuộc Tập đoàn An Phát Holdings. Hiện nay, các sản phẩm từ PE vẫn là thế mạnh của An Phát Bioplastics khi 100% các sản phẩm này đã được xuất khẩu tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Mỹ, Châu Âu…

Bên cạnh đó, nhằm bắt kịp xu hướng thời đại và tạo ra sự bền vững cho cộng đồng, An Phát Bioplastics cũng đã bắt đầu tập trung mạnh vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất dòng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Hai loại nguyên liệu chính được An Phát Bioplastics dùng để sản xuất ống hút sinh học bao gồm PBAT và PLA. Đây đều là những nguyên liệu được chiết xuất từ tinh bột ngô, khoai, sắn tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng và giúp bảo vệ môi trường.

Ống hút sinh học giá bao nhiêu? 4 điểm nổi bật với ống hút thông thường

Sự tham gia của người tiêu dùng: Thu hút người tiêu dùng tham gia vào các sáng kiến bền vững thông qua các chiến dịch tương tác, thử thách hoặc chương trình khen thưởng nhằm khuyến khích các hành vi thân thiện với môi trường và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng xung quanh sự bền vững.

Kể chuyện: Sử dụng cách kể chuyện để truyền tải tác động môi trường của sản phẩm và cam kết của thương hiệu về tính bền vững. Chia sẻ những câu chuyện về hành trình của sản phẩm, từ tìm nguồn nguyên liệu bền vững đến quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.

2. Trải nghiệm khách hàng

Với nhu cầu về sự thuận tiện ngày càng tăng trong lĩnh vực FMCG, các công ty cố gắng cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. Các công ty khởi nghiệp sử dụng Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) để làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn và có tính tương tác hơn. 

Xu hướng ngành FMCG trong năm 2024

Statista ước tính rằng gần 120 triệu người sẽ sử dụng phần cứng VR trong năm nay, trong khi hơn 4 triệu người sẽ theo đuổi công nghệ AR tiên tiến hơn. Đến năm 2027, cả AR và VR dự kiến sẽ vượt qua 100 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Marketer có thể tận dụng được gì gì từ xu hướng này?

Nike sử dụng thực tế tăng cường và thực tế ảo trong các cửa hàng thực tế của họ. Khách hàng có thể quét các mặt hàng như giày hoặc quần áo để xem thông tin hoặc họ có thể bước vào thế giới VR để trải nghiệm các bước khác nhau trong chuỗi cung ứng của Nike để họ hiểu cách thức và địa điểm các mặt hàng được sản xuất.

L'Oreal hiện cung cấp trải nghiệm thử trang điểm dựa trên thực tế tăng cường, được cung cấp với sự cộng tác của Facebook. Khách hàng có thể thử nghiệm các thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới như Maybelline, L'Oréal Paris, Lancôme, Giorgio Armani, Yves Saint Laurent và Urban Decay.

Apple đã đưa các cửa hàng bán lẻ thực tế của họ về nhà trong thời kỳ đại dịch bằng cách sử dụng công nghệ AR để giới thiệu sản phẩm của họ. Người mua hàng có thể sử dụng AR Quick Look để tìm các mẫu iPhone hoặc iMac mới để bạn có thể xem chúng trông như thế nào khi ở trong không gian hoặc trên tay bạn. Video 3D và trò chơi thu hút và giải trí cho khách hàng đồng thời cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về sản phẩm.

Hơn nữa, đầu tư vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng sẽ tạo dựng niềm tin và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Để đạt được mục tiêu này, ngày càng có nhiều công ty FMCG cung cấp sự tiện lợi cao hơn bằng công nghệ kỹ thuật số.

3. Số hóa

Chuyển đổi kỹ thuật số đang đạt được đà trong lĩnh vực FMCG. Các thương hiệu đang thiết lập kết nối với khách hàng thông qua nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Các công ty có quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị từ các nguồn này, bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, web và ứng dụng di động khác nhau - thúc đẩy xu hướng kỹ thuật số FMCG. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép các thương hiệu FMCG tương tác tốt hơn với khách hàng của họ và chuyển đổi người mua một lần thành khách hàng trung thành.

Marketer có thể tận dụng được gì gì từ xu hướng này?

Một số công ty FMCG đã bắt tay vào hành trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Một ví dụ điển hình từ một trong những báo cáo của Mckinsey là Coca-Cola. Coca-Cola là một công ty hàng tiêu dùng toàn cầu và đã thành lập một học viện kỹ thuật số để nâng cao kỹ năng cho các nhà quản lý và lãnh đạo nhóm tuyến đầu trong các hoạt động kinh doanh của mình. Trong năm đầu tiên, học viện đã đào tạo hơn 500 người về kỹ năng kỹ thuật số bằng cách kết hợp các chuyến thăm quan, chương trình đào tạo thực tế và mô-đun học tập trực tuyến. Sinh viên tốt nghiệp của học viện đã triển khai khoảng 20 phương pháp tiếp cận kỹ thuật số, tự động hóa và phân tích tại hơn 10 địa điểm trong mạng lưới sản xuất của công ty. Điều này đã dẫn đến tăng năng suất và sản lượng lên hơn 20%. Đào tạo kỹ năng kỹ thuật số hiện đang được triển khai cho khoảng 4.000 nhân viên, giúp phát triển sản phẩm có mục tiêu và các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa.

COCA-COLA VIDEO GAMES LAB YSU training and development platform presentation

4.Thương mại điện tử 

Thương mại điện tử trong lĩnh vực FMCG đang chứng kiến sự tăng trưởng đột biến ở cả doanh số B2C và B2B. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh sự thay đổi này, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng đối với các kênh trực tuyến. Các thương hiệu đang tăng cường sự hiện diện trực tuyến của họ để tăng sự tham gia của người tiêu dùng.

Các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Tiktok, Shopee, đang trở thành những nền tảng thương mại điện tử quan trọng, với số lượng mặt hàng được bán thông qua các nền tảng này ngày càng tăng. 

Bạn có thể ngồi tại nhà và mua sắm online thật nhanh chóng mà không cần phải tốn quá nhiều công sức, tiền bạc, thời gian để ghé thăm từng nơi một, thậm chí có thể không mua được bất kỳ sản phẩm gì từ các cửa hàng này. Xét về khía cạnh trực quan khi mua hàng trên livestream, bạn có thể yêu cầu người bán cho xem sản phẩm, xem xét sản phẩm một cách trực quan đồng thời vẫn được nghe tư vấn kỹ hơn về sản phẩm.

Hơn thế nữa, hình thức bán hàng livestream có mặt ở mọi không gian cho dù bạn có muốn mua sắm các sản phẩm nước ngoài đi chăng nữa, cách livestream bán hàng vẫn có thể đáp ứng và giao hàng đến tận nơi cho bạn.

Mới đây, một phiên livestream TikTok đang thu hút sự chú ý khổng lồ khi thu về doanh thu hàng chục tỷ đồng chỉ trong chưa đầy 1 ngày. Cụ thể, 15 phút đầu đã thu được 4 tỷ, kết phiên thu về hơn 60 tỷ đồng.

Dữ liệu thị trường cho thấy livestream đã trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các thương hiệu; xây dựng niềm tin và lòng trung thành cũng như tăng doanh số thương mại điện tử của họ. Theo báo cáo của Coresight Research, doanh số live commerce toàn cầu đã đạt 171 tỷ USD năm 2023; tăng từ mức 60 tỷ USD vào năm 2019. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của livestream trong ngành thương mại điện tử.

 

Xu hướng ngành FMCG trong năm 2024

Nguồn: Gigan JSC

 

Marketer có thể tận dụng được gì gì từ xu hướng này?

Nền tảng thương mại điện tử và các kênh tiếp thị kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu người tiêu dùng. Các công ty FMCG có thể sử dụng các kênh này để thu hút người tiêu dùng, thực hiện các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu và theo dõi tương tác của khách hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu từ doanh số bán hàng trực tuyến, lượt truy cập trang web, mức độ tương tác trên mạng xã hội và chiến dịch tiếp thị qua email, các công ty có thể thu được những hiểu biết có giá trị về hành vi và sở thích của người tiêu dùng. Điều này cho phép họ tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị, phát triển trải nghiệm cá nhân hóa và thúc đẩy sự đổi mới dựa trên những hiểu biết chính xác về người tiêu dùng.

5. Big Data & Analytics

Dữ liệu lớn đang cách mạng hóa ngành FMCG, cung cấp những hiểu biết có giá trị về hành vi của khách hàng. Khi mua sắm trực tuyến phát triển, các thương hiệu đang tận dụng dữ liệu này để tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Phân tích FMCG cung cấp insights về thói quen mua hàng, thúc đẩy phát triển sản phẩm.

Những công nghệ này cũng cho phép dự báo xu hướng thị trường, hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược. Cuối cùng, phân tích dữ liệu theo thời gian thực đảm bảo quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, từ phân phối sản phẩm đến kiểm soát hàng tồn kho.

Marketer có thể tận dụng được gì gì từ xu hướng này?

Bằng cách tận dụng phân tích bán lẻ, công ty có thể theo dõi hành vi của khách hàng tại cửa hàng và trực tuyến, đồng thời thu thập dữ liệu sâu sắc như các sản phẩm phổ biến, mô hình mua hàng và giờ mua sắm cao điểm. Bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết này, công ty có thể cải thiện vị trí sản phẩm, cá nhân hóa các ưu đãi và tối ưu hóa cách bố trí cửa hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

6. Trí tuệ nhân tạo

Các giải pháp hỗ trợ AI, chẳng hạn như Machine Learning (ML) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đang biến đổi ngành FMCG. Hệ thống dựa trên giọng nói cung cấp hỗ trợ 24/24, hỗ trợ người tiêu dùng khám phá sản phẩm. Công cụ đề xuất, một ứng dụng AI khác, đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Việc tích hợp chatbot và trợ lý ảo vào nền tảng dịch vụ khách hàng đảm bảo hỗ trợ ngay lập tức, hiệu quả, củng cố lòng trung thành với thương hiệu. Hơn nữa, AI góp phần bảo trì dự đoán thiết bị sản xuất, giảm thời gian ngừng hoạt động và tăng năng suất.

Marketer có thể tận dụng gì từ xu hướng này?

Cải thiện việc theo dõi xu hướng thị trường: AI có thể lấy dữ liệu từ mạng xã hội, tìm kiếm trực tuyến và lịch sử mua hàng để xác định những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Thông tin này giúp các công ty FMCG chủ động ứng phó với những thay đổi của thị trường và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Nhắm mục tiêu khách hàng: Thuật toán AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu để tạo ra các mô hình dự đoán xác định các mẫu hành vi mua hàng. AI có thể giúp các công ty xác định đối tượng cụ thể phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng.

Quảng cáo được cá nhân hóa: Bằng cách phân tích hành vi của người tiêu dùng và trải nghiệm trước đây của họ, AI có thể hiểu những gì họ đã làm và không thích. Tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu cho những người có liên quan sẽ làm tăng sự quan tâm của họ đối với sản phẩm.

Phân khúc đối tượng dựa trên hành vi. Doanh nghiệp có thể sử dụng AI để phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng để hiểu ai có nhiều khả năng quan tâm đến một sản phẩm cụ thể nhất và tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu cụ thể đến những khách hàng đó. AI trong FMCG dẫn đến dự đoán chính xác hơn về hành vi của người dùng, cuối cùng giúp các công ty cải thiện ROI của họ.

7.Phân phối trực tiếp 

Phân phối trực tiếp đang trở thành một chiến lược phổ biến của các công ty FMCG, nhằm mục đích thúc đẩy sự trung thành và tăng trưởng của khách hàng. Các nhà sản xuất đang thiết lập sự tương tác trực tiếp với khách hàng cuối thông qua các kênh phân phối của riêng họ, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Chiến lược này không chỉ tăng tỷ suất lợi nhuận mà còn cung cấp cho người tiêu dùng mối liên kết trực tiếp với các thương hiệu ưa thích của họ.

Xu hướng phân phối trực tiếp trong ngành FMCG gắn liền với sự phát triển của thương mại điện tử và việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh và internet. Bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các bên trung gian, phương pháp này mang lại lợi ích về chi phí và tính linh hoạt về giá.

Marketer có thể tận dụng gì từ xu hướng này?

Bạn có thể tận dụng dữ liệu khách hàng thông qua phân tích dữ liệu và thuật toán AI để hiểu sở thích của khách hàng, lịch sử duyệt web và mô hình mua hàng. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này cho phép họ mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cao trên quy mô lớn.

Influencer Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại trên mạng xã hội, khi các thương hiệu cộng tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm, tạo nội dung xác thực và thu hút những người theo dõi tận tình của họ.

Các chiến lược hiệu quả bao gồm việc tạo nội dung hấp dẫn, theo dõi ROI thông qua các liên kết liên kết, thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài với những người có ảnh hưởng và sử dụng nội dung do người dùng tạo để khuếch đại phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác với thương hiệu.

8.Kỹ thuật in 3D

Trải nghiệm được cá nhân hóa: vào năm 2012, trải nghiệm trở thành Công chúa của Disney cho phép khách tham quan Disneyworld được quét khuôn mặt của họ để tạo ra các bức tượng nhỏ về công chúa Disney. Năm nay, Nokia đã cung cấp bộ công cụ in 3D cho phép khách hàng in vỏ tùy chỉnh cho Lumia 820. SoundCloud và Shapeways đã hợp tác để cho phép người hâm mộ biến các bài hát yêu thích của họ thành vỏ iPhone in 3D bằng cách in sóng âm vào mặt sau vỏ.

Marketers có thể tận dụng được gì từ xu hướng này?

Hợp tác: Các nhà tiếp thị có thể cộng tác với các công ty hoặc nhà thiết kế in 3D để cùng tạo ra những sản phẩm hoặc trải nghiệm độc đáo. Những quan hệ đối tác này có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu và thu hút khán giả mới.

Nội dung mang tính giáo dục: Các marketers có thể sử dụng in 3D để tạo nội dung giáo dục, chẳng hạn như hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giới thiệu các khả năng và ứng dụng của sản phẩm của họ. Điều này có thể giúp xây dựng uy tín thương hiệu.

Nội dung do người dùng tạo: Các nhà tiếp thị có thể khuyến khích nội dung do người dùng tạo bằng cách mời khách hàng tùy chỉnh hoặc sửa đổi các sản phẩm in 3D và chia sẻ sáng tạo của họ trên mạng xã hội. Điều này thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu thông qua nội dung do người dùng tạo.

Chiến dịch Volkswagen khai thác công nghệ in 3D để cho phép khách hàng thiết kế và trưng bày các phiên bản xe hơi của riêng họ, trong đó thiết kế của người chiến thắng được biến thành một chiếc Polo ngoài đời thực.

How To Draw Volkswagen Polo | Car Drawing - YouTube

Trong cuộc hành trình khám phá về xu hướng ngành FMCG trong năm 2024, chúng ta đã chứng kiến sự phong phú và đa dạng của một thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, để thích ứng và tận dụng những cơ hội trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cần có chiến lược sáng tạo để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ ngoài kia.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency