Những nghề nghiệp và chuyên ngành về Marketing tại Mỹ

Bạn có biết rằng ngành Marketing được dự đoán sẽ tăng trưởng 10% đến năm 2031? Nghề nghiệp cho chuyên ngành Marketing đang gia tăng đều đặn, và với môi trường năng động, có điều kiện phát triển như ở Mỹ, thì Marketing luôn là một trong những ngành học hấp dẫn nhất với du học sinh.

Marketing bao hàm rất nhiều lĩnh vực khác nhau và vị trí công việc rất đa dạng. Từ quảng cáo đến bán hàng, kinh doanh đến quan hệ công chúng, việc làm trong ngành Marketing mang đến những cơ hội đa dạng và đầy thách thức tại các tổ chức toàn cầu.

Bằng cấp Marketing cung cấp một loạt các kỹ năng như giao tiếp, viết lách, quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông, v.v. Bộ kỹ năng đa dạng giúp sinh viên Marketing có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. 

Các vị trí công việc cho sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing

Các doanh nghiệp và tổ chức cần nhân lực Marketing trong nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng và quảng cáo,…

  • Nhà khoa học dữ liệu (Data scientist)

  • Quản lý Marketing (Data scientist)

  • Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường (Market research analyst)

  • Quản lý bán hàng (Sales manager)

  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội (Social media manager)

Thực tập tại Mỹ

Bên cạnh các kỳ thực tập trực tiếp ở các doanh nghiệp, một số đại học còn hỗ trợ thực tập online thông qua chương trình Career Premium, sau khi hoàn thành, bạn có thể nhận được chứng chỉ kỹ năng và được đào tạo về Amazon Web Services, Java, Microsoft Azure, Python và hơn thế nữa. Theo FindingSchool, kỳ thực tập trực tuyến đem đến cơ hội làm việc với các công ty hàng đầu của Hoa Kỳ trong tối đa 16 tuần, nơi bạn hợp tác trong các dự án thực tế, tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến và nhận phản hồi trực tiếp từ nhà tuyển dụng. Khi bạn hoàn thành chương trình, bạn sẽ nhận được thư giới thiệu và chứng chỉ hoàn thành thực tập.

Chương trình OPT và CPT

Chương trình Thực tập OPT cho phép sinh viên làm việc và đào tạo tại Hoa Kỳ trong 12 tháng (trước hoặc sau khi tốt nghiệp). Nếu bạn tốt nghiệp với bằng cấp liên quan đến STEM, bạn có thể thực tập OPT trong 24 tháng, tức là bạn có tổng cộng lên đến ba năm làm việc và đào tạo tại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra bạn có thể đăng ký thực tập CPT – cho phép bạn có được kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua thực tập liên quan đến lĩnh vực học tập của bạn. Lợi ích của CPT so với OPT là CPT liên quan trực tiếp với ngành học của bạn.

Một số lĩnh vực nghề nghiệp phổ biến tại Mỹ cho sinh viên Marketing:

1/ Quảng cáo (Advertising)

Ngân sách quảng cáo của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ vượt 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2026, cho thấy rằng các công việc Marketing ở Hoa Kỳ dành cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là trong vai trò quảng cáo, được dự đoán sẽ tăng lên.

Các vị trí công việc:

  • Viết quảng cáo (Social media manager)
  • Giám đốc quảng cáo (Advertising and promotions manager)
  • Giám đốc quảng cáo kỹ thuật số (Advertising and promotions manager)

Những kỹ năng cần thiết

Các vị trí trong ngành quảng cáo dựa trên các kỹ năng về quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Bạn cần biết cách lập kế hoạch hiệu quả và giao tiếp hiệu quả, hiểu đối tượng mục tiêu của mình và biết phương tiện phù hợp để truyền tải thông điệp (ví dụ: quảng cáo truyền hình, bảng quảng cáo, radio, banner, v.v.). Bạn cũng cần kỹ năng về tài chính, đặc biệt là đối với các chiến dịch bị giới hạn trong một ngân sách cụ thể, và các kỹ năng quan trọng như:

  • Xây dựng thương hiệu
  • Giải quyết vấn đề sáng tạo
  • Chiến lược quảng cáo kỹ thuật số
  • Lập kế hoạch truyền thông

Một số nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Google
  • Meta (Facebook)
  • Ogilvy

2/ Quan hệ công chúng

Nghề nghiệp về quan hệ công chúng (PR) dự kiến sẽ mở rộng tới 8,3%. Các công ty về PR đã kiếm được tổng doanh thu là 20,2 tỷ đô la vào năm 2022.

Với bằng cấp về Marketing, bạn có thể ứng tuyển vào các vai trò như:

  • Quản lý quan hệ khách hàng (Advertising and promotions manager)

  • Giám đốc quan hệ công chúng (Public relations manager)

  • Chuyên viên quan hệ công chúng (Public relations manager)

Các kỹ năng cần thiết

Là một chuyên gia quan hệ công chúng, mục tiêu chính của bạn là xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực của công chúng đối với tổ chức của bạn và các bên liên quan, với các kỹ năng quan trọng như:

  • Khả năng thích ứng
  • Nhận biết các xu hướng và sự kiện
  • Giao tiếp
  • Viết lách

Các công ty PR tiêu biểu: Hoa Kỳ là quê hương của một số công ty PR nổi tiếng nhất và lớn nhất trên thế giới, trong đó có:

  • APCO Worldwide
  • Edelman
  • FleishmanHillard
  • Weber Shandwick

 

3/ Đa phương tiện

Bao hàm truyền thông kỹ thuật số, video và các sự kiện giải trí,…

Một số vị trí bao gồm:

  • Người lập kế hoạch truyền thông
  • Quản lý truyền thông trả phí
  • Biên tập video

Những kỹ năng cần thiết

Khi các công ty truyền thông liên tục thích ứng với các thị hiếu và sở thích khác nhau của người tiêu dùng, các chuyên gia Marketing truyền thông cần phải linh hoạt, nhận thức được các xu hướng mới nhất. Kỹ năng kỹ thuật cũng có thể phù hợp với các nhà Marketing truyền thông. Các nhà Marketing làm việc trong lĩnh vực truyền thông nên phát triển các kỹ năng về:

  • Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng game (gamification marketing)
  • Chiến lược truyền thông
  • Chiến lược truyền thông trả phí

Các công ty truyền thông tiêu biểu tuyển dụng sinh viên:

  • AT&T
  • Comcast
  • Hyde Park Entertainment
  • Netflix

4/ Truyền thông (Communication)

Hầu hết các bằng cấp về Marketing đều cung cấp cho bạn kiến ​​thức vững chắc về truyền thông, bao gồm định vị thương hiệu, sự trung thành với thương hiệu, truyền thông kỹ thuật số, v.v. Có nhiều cơ hội cho sinh viên trong lĩnh vực truyền thông, vì hầu hết các công ty đều yêu cầu các nhà chiến lược truyền thông có chuyên môn.

Dưới đây là một số nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông:

  • Giám đốc truyền thông nguồn nhân lực
  • Chuyên gia truyền thông Marketing
  • Quản lý nội dung web

Những kỹ năng cần thiết

  • Chiến lược truyền thông kỹ thuật số
  • Báo cáo và phân tích
  • Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói
  • Các công ty truyền thông tiêu biểu tuyển dụng sinh viên quốc tế

Tại Mỹ, có các công ty nổi tiếng thế giới về truyền trông và tìm kiếm ứng viên có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, bao gồm:

  • Alphabet
  • Frontier Communications
  • Lumen Technologies
  • Verizon

 

5/ Bán hàng (Sales)

Nghề bán hàng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn tự tin, có khả năng thuyết phục và tương tác với người khác. Mặc dù những nghề nghiệp này có thể đòi hỏi khắt khe, nhưng có tiềm năng thu nhập cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, bằng cấp về Marketing của bạn có thể hữu ích, vì nhiều kỹ năng và kiến ​​thức bạn học được sẽ giúp bạn trở thành một người bán hàng giỏi.

Một số vị trí tiêu biểu:

  • Quản lý giao tiếp khách hàng
  • Quản lý bán hàng
  • Đại diện bán hàng

Những kỹ năng cần thiết

  • Truyền thông kỹ thuật số
  • Tài chính và ngân sách
  • Quản lý chiến lược bán hàng
  • Phân tích xu hướng

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu

Cho dù đó là công ty công nghệ hay doanh nghiệp bán lẻ, nhiều loại hình tổ chức đều yêu cầu đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Dưới đây là một số công ty nổi tiếng thế giới tại Mỹ tuyển dụng sinh viên quốc tế

  • Alphabet
  • Frontier Communications
  • Lumen Technologies
  • Verizon

 

6/ Tư vấn (Consulting)

Tư vấn liên quan đến việc cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp để hỗ trợ các quyết định chiến lược, ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ, v.v. Các công ty tư vấn Marketing là một ngành công nghiệp trị giá 79 tỷ đô la, sử dụng hơn 530,000 chuyên gia. 

Các vị trị công việc tiêu biểu:

  • Tư vấn Phát triển Kinh doanh
  • Tư vấn Marketin
  • Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường

Những kỹ năng cần thiết

Các nhà tư vấn được yêu cầu có kỹ năng phân tích để thu thập, giải thích và hành động trên một lượng lớn dữ liệu, sau đó sử dụng những phát hiện để đưa ra lời khuyên chính xác và khả thi cho các doanh nghiệp. Chuyên gia tư vấn marketing cần có kỹ năng chuyên sâu trong các lĩnh vực như:

  • Chiến lược tạo khách hàng tiềm năng
  • Phân tích thị trường
  • Tự động hóa Marketing
  • Nghiên cứu

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Accenture
  • Bain & Company
  • Boston Consulting Group

Cám ơn bạn đã đọc bài!