Đón đầu xu hướng truyền thông mạng xã hội trong năm 2024
Mạng xã hội đã ngày càng trở nên bùng nổ nhờ có những đợt sóng thay đổi to lớn như công nghệ AI được áp dụng trên nhiều các nền tảng, xu hướng sử dụng mạng xã hội như các công cụ tìm kiếm, các thuật toán liên tục update tạo nên một xu hướng nhộn nhịp trong năm vừa qua. Với sự phát triển đó, người làm quảng cáo cần liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất trên mạng xã hội. Cùng khám phá 9 xu hướng truyền thông mạng xã hội dự đoán sẽ có sức ảnh hưởng trong năm 2024 này nhé.
Sự Bùng Nổ Của AI Trong Sáng Tạo Nội Dung
Những công cụ trí tuệ nhân tạo điển hình như Chat GPT tạo nên sự thay đổi lớn trong việc sáng tạo nội dung từ văn bản dạng text đến hình ảnh đồ họa. Nếu biết cách để khai thác, AI sẽ thực sự trở thành một công cụ, một trợ thủ đắc lực dành cho mọi marketer giúp mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Công nghệ AI, cụ thể là Chat GPT có thể sáng tạo nội dung ở nhiều định dạng khác nhau, ví dụ như viết một bài chuẩn SEO, trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực IT có độ khó cao, hay thậm chí là có thể sáng tác thơ mà không bị trùng lặp với bất kỳ bên nào. Để minh chứng rõ cho điều này, Dinos đã thực hiện để cho Chat GPT viết một bài thơ với prompt như sau: “Viết một bài thơ với thể thơ 5 chữ mừng tết Giáp Thìn 2024”
Và kết quả trả lại từ AI như sau:
Dáng xuân khoe sắc bên ngõ trời,
Mây nắng trải rộng, hồn người say.
Thiên thai lộc phát, đón Xuân đầy,
Tết Giáp Thìn vui, an lành ngày.
Một năm mới mang tiếng cười vang,
Những khát vọng xanh màu ước mơ.
Quả ngọt kết trái, thắm hương mơ,
Chúc mừng năm mới, hạnh phúc đến nhà.
Nếu nhìn theo góc độ chuyên nghiệp thì chắc hẳn sẽ thấy những câu thơ này có phần “ngây ngô”, lại có phần ngớ ngẩn thì yêu cầu thể thơ 5 chữ nhưng AI lại trả kết quả là thể thơ 6 chữ, thậm chí là 8 chữ. Thế nhưng, nếu bỏ qua những soi xét cụ thể đó thì AI đang làm khá tốt nhiệm vụ của nó trong khoảng thời gian rất ngắn, ta có thể thấy rằng AI sẽ còn phát triển rất xa trong tương lai nữa.
Bên cạnh chat GPT thì còn rất nhiều các công cụ AI khác cũng đã xuất hiện nhằm hỗ trợ tối đa cho người dùng trong quá trình sáng tạo nội dung. Điển hình có một vài công cụ như Google Bard, Bing AI, Adobe Firefly và Mid Journey trong lĩnh vực sáng tạo hình ảnh. Việc phối hợp với AI sẽ giúp cho các marketer đạt được hiệu quả với thời gian nhanh hơn nhiều so với việc sáng tạo nội dung một cách truyền thống
Sự Cạnh Tranh Giữa Các Công Cụ Tìm Kiếm Truyền Thống Và Mạng Xã Hội
Các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google hay Yahoo đã xuất hiện từ rất lâu và đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi người dùng muốn tìm kiếm một thông tin nào đó. Tuy nhiên trong năm 2023 và dự đoán trong năm 2024 trở đi, các trang mạng xã hội sẽ thực sự trở thành một mối đe dọa đối với các công cụ truyền thống kể trên.
Theo Cloudflare – công ty dịch vụ DNS và chuyên theo dõi lưu lượng toàn cầu, mạng xã hội TikTok đã soán ngôi Google để trở thành tên miền phổ biến được truy cập nhiều nhất thế giới từ cuối 2021.
Trong khi đó, theo một khảo sát do Google thực hiện đầu năm ngoái, 40% người dùng thuộc thế hệ Gen Z nói họ đã truy cập TikTok hoặc Instagram, không phải Google, khi muốn tìm kiếm các điểm ăn trưa gần đó.
Để thực sự thay thế được “gã khổng lồ” mảng tìm kiếm Google thì vẫn còn là một tương lai phía trước, tuy nhiên đây cũng là tin buồn cho Google, nhưng lại là một tín hiệu tốt cho các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt nên nền tảng Tiktok nhắm đến đến những đối tượng người dùng trẻ thuộc thế hệ gen Z.
Gia tăng thời lượng video dài hơn trên các nền tảng mạng xã hội
Những nội dung video dài từ 3 phút trở lên thay cho những video ngắn đang dần quay xuất hiện trở lại. Theo The Verge, TikTok hiện đang khuyến khích các nhà sáng tạo đăng tải video dài hơn 1 phút. Nền tảng này cho biết họ sẽ tăng cường những video có thời lượng dài trong vòng 72 giờ sau khi đăng tải. Ngoài ra, những nhà sáng tạo nội dung đã sử dụng TikTok trong hơn 3 tháng cũng sẽ đủ điều kiện để tăng lượt người xem.
Bên cạnh đó TikTok cũng thử nghiệm khả năng đăng tải những video dài hơn 30 phút lên trên nền tảng của họ. Điều này đánh dấu sự chuyển biến lớn so với định dạng video ngắn ban đầu của TikTok. Sự chuẩn bị này được cho là TikTok đang có sự cạnh tranh với Youtube
Tuy nhiên, chưa biết phản ứng của người tiêu dùng đối với các nội dung dài trên nền tảng vốn đã nổi tiếng với video ngắn này như thế nào. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy việc phát triển các nội dung dài trên TikTok sẽ nhận được nhiều ưu tiên hơn từ phía của nền tảng này.
Sự Phát Triển Của Facebook Reels, Instagram Reels Và Youtube Shorts
Định dạng video ngắn đã làm mưa làm gió trong thời gian qua, người tạo ra trào lưu này không ai khác chính là TikTok, tuy nhiên trào lưu này đã có thêm sự tham gia của các ông lớn khác như Facebook và Youtube.
Facebook Reels và Instagram Reels vẫn là một nền tảng mới mẻ, vừa mới được ra mắt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên với lượng người dùng cực kỳ đông đảo thì không khó để 2 nền tảng này có thể phát triển mạnh trong tương lai.
Youtube Shorts cũng có sự tương đồng với các nền tảng video ngắn khác. Tuy nhiên trong khi các nền tảng khác như TikTok hay Instagram nghiêng về đối tượng người dùng trẻ thì độ phổ biến của Youtube Shorts rộng hơn và có phần đa dạng hơn.
Để thấy được sự phát triển của Facebook Reels, trang Social Insider đã có báo cáo về số lượng tương tác trung bình mỗi post ở các loại bài post khác nhau cho thấy: “Reels là loại nội dung có lượng tương tác trung bình lớn nhất trên Facebook trong năm 2023 với 0,22%”
Còn theo Google Trends, sự quan tâm của người Mỹ dành cho Youtube Shorts đã tăng hơn 500% từ năm 2021 đến nay. Trong năm từ 2022 đến 2023, có hơn 2 tỷ người dùng toàn cầu hoạt động hàng tháng trên Youtube Shorts và con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Hứa hẹn sẽ là một nền tảng bùng nổ trong năm tiếp theo.
Sự Phát Triển Của Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là nền tảng tiếp thị trực tuyến thông qua đường link affiliate. Đây vẫn sẽ là một công cụ mạnh mẽ giúp các thương hiệu tiếp cận và tương tác với người dùng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ chỉ chi trả hoa hồng khi người dùng đã thực hiện một hành động nhất định, từ đó sẽ tối ưu hóa nguồn tiền của doanh nghiệp.
Các nền tảng mạng xã hội trở thành một miếng ăn béo bở cho những người làm Affiliate. Nền tảng mạng xã hội là một nơi thu hút nguồn traffic tự nhiên khổng lồ từ free traffic tới paid traffic, đã có rất nhiều các cá nhân đã kiếm được tiền nhờ nền tảng này. Dự báo ngành nghề này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai gần tới đây.
Sự Bùng Nổ Của Threads
Là một ứng dụng “sinh sau đẻ muộn” để cạnh tranh trực tiếp với X (Twitter), Meta đã tung ra nền tảng mạng xã hội Threads vào ngày 5/7/2023 dựa trên các tài khoản hiện có Instagram và nhận được sự đón nhận cực kỳ nồng nhiệt của người tiêu dùng và sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Twitter trong bối cảnh Elon Musk đang gặp khó khăn khi chưa vực dậy được dự án tỷ đô này.
Chỉ sau 5 ngày ra mắt, vị CEO của Meta đã tuyên tối Threads có hơn 100 triệu người dùng, một con số phát triển “thần tốc”. Đây là ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, vượt qua cả chat GPT đã từng làm mưa làm gió trên thị trường.
Tuy nhiên, số liệu từ Similarweb cho thấy chỉ sau 1 tuần sau khi Threads đạt đỉnh thì lượng tương tác trung bình hàng ngày đã có sự suy giảm rõ rệt từ 21 phút xuống còn 6 phút. So sánh với đối thủ X, lượng người dùng tương tác cũng có sự giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức bình quân 25 phút/ngày. Số người dùng chủ động trên Threads cũng giảm mạnh trong khoảng 7/7-14/7/2023, từ 49 triệu tài khoản xuống chỉ còn 23,6 triệu, với X là 107 triệu người dùng.
Nói thêm, sự suy giảm này cũng đã được lường trước bởi các giám đốc của Meta. Tờ Fortune cho hay bước đi của Mark Zuckerberg là có nguyên nhân khi Facebook lẫn Instagram đang mất dần sức hút trong giới trẻ trước sự trỗi dậy của TikTok. Với số lượng người dùng như vậy, chúng ta sẽ cùng chờ xem sự bùng nổ của Threads trong năm 2024 nhé.
Xu Hướng Chia Sẻ Những Khoảnh Khắc Đời Thường
Không phải là những loại content đầu tư nhiều hình ảnh, dạng content đời thường đang trở thành xu hướng trong khoảng thời gian gần đây. Việc sử dụng hình ảnh để kể chuyện, nhất là đối với những câu chuyện gần gũi thì lại càng khiến người dùng bị thu hút và hứng thú hơn bao giờ hết.
Một số những kênh chia sẻ khoảnh khắc đời thường một cách tự nhiên có thể kể đến như: Gia đình Thủng Long, Gia đình Truyền hình, Trinh Phạm, Gia đình Cam Cam,…
Sức Ảnh Hưởng Của Linkedin Với Kinh Doanh B2B
LinkedIn hiện nay đã trở thành một trung tâm quan trọng đối với các thương hiệu B2B, nơi mà các chuyên gia và doanh nghiệp có thể thể hiện văn hóa và chuyên môn của họ một cách hiệu quả.
75% doanh nghiệp B2B đã khai thác sức ảnh hưởng từ các nhân vật quan trọng như CEO, học giả và chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Kế hoạch tăng cường sự tham gia của nhân viên là một bước tiến quan trọng, khi nhiều thương hiệu đang nhìn nhận nhân viên như một nguồn kiến thức nội bộ quan trọng thông qua các mạng xã hội.
Năm 2024 được dự báo sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong văn hóa nội dung của LinkedIn, với sự tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng thay vì chỉ làm nổi bật. Trong tương lai, LinkedIn sẽ hưởng lợi từ việc thu hút những nhà lãnh đạo có ý kiến và chất lượng, tìm kiếm một diễn đàn mới để chia sẻ quan điểm của họ. Với hơn 950 triệu người dùng, mạng xã hội chuyên nghiệp này cung cấp một lựa chọn mạnh mẽ.
Sự tăng trưởng của ảnh hưởng B2B không chỉ giới hạn trong LinkedIn mà còn lan rộng sang các nền tảng khác như TikTok, nơi mà các chuyên gia từ nhiều ngành công nghiệp đang tìm kiếm khán giả mới thông qua các video ngắn.
TikTok Thử Nghiệm Tính Năng “Gần Đây” (Nearby)
Gần đây, TikTok đã giới thiệu một tính năng mới là bảng tin cá nhân hóa, mà chứa các nội dung phù hợp với địa phương của người dùng. Tương tự như bảng tin Dành cho bạn, bảng tin Gần đây được cá nhân hóa dựa trên sở thích và hoạt động tương tác của người dùng. Tuy nhiên, bảng tin này đề xuất cho người dùng những nội dung từ các nhà sáng tạo TikTok đang sinh sống trong khu vực thành phố, bang hoặc tỉnh mà họ đang sinh sống.
Điều này có thể trở thành trọng tâm phát triển của TikTok trong năm 2024 khi nền tảng này đang cố gắng tìm nhiều các cách khác nhau để mở rộng hành vi của người tiêu dùng.
Kết Luận
Tóm lại, việc cập nhật các xu hướng truyền thông mạng xã hội rất quan trọng đối với các cá nhân làm quảng cáo và với cả doanh nghiệp. Trên đây là tổng hợp 9 xu hướng truyền thông mạng xã hội rất có thể sẽ bùng nổ trong năm 2024. Năm 2024 nhìn chung sẽ phản ảnh sự chuyển đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng và chiến lược tiếp thị, nắm bắt trước các xu hướng để có thể chuyển mình thành công trong năm 2024.
Nguồn:
Top 9 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Trong Năm 2024