Organic traffic là gì? Vai trò của lượt truy cập tự nhiên trong seo và marketing
I. Organic traffic là gì? Organic search là gì?
Organic traffic hay Organic search là thuật ngữ được sử dụng để mô tả lượt truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên và không bao gồm lượt truy cập từ những hình thức quảng cáo trả phí.
Khi người dùng nhấp vào bất kì kết quả không mất phí nào (Organic search results) để truy cập vào trang web mong muốn, thì lượng truy cập đó được tính là Organic traffic.
Organic traffic chính là lượng truy cập có đóng góp quan trọng nhất đối với mỗi website, quan trọng hơn lượng truy cập từ các quảng cáo phải trả phí, lượt truy cập đến từ các trang mạng xã hội như Facebook hay từ bất kỳ mạng truyền thông xã hội nào khác.
Bởi:
Organic traffic thể hiện cho được mong muốn, nhu cầu của khách hàng tiềm năng khi họ bắt đầu tìm kiếm.
Khi người dùng thực hiện tìm kiếm họ đều đã có một nhu cầu và mong muốn cụ thể. Khi bạn thấu hiểu điều đó và cung cấp đúng giải pháp cho mong muốn, nhu cầu của họ thì bạn sẽ có thêm được khách hàng tiềm năng.
II. Phân biệt Organic traffic và các nguồn traffic khác
Organic traffic
Có được từ những kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google
Không mất phí
Paid Search
Có được từ quảng cáo tìm kiếm trên Google.
Có mất phí, chi phí dựa vào giá thầu theo từ khoá
Referral Traffic
Traffic có được từ website khác truy cập vào website của bạn
Không mất phí
Social Traffic
Traffic của người dùng từ những nền tảng mạng xã hội tới website của bạn
Có thể không mất phí hoặc mất phí
Direct Traffic
Người dùng nhập trực tiếp URL vào trình duyệt hoặc sử dụng bookmark để truy cập trực tiếp vào website.
Không trả phí
Display Traffic
Có được từ những quảng cáo Display Network trên Google.
Có trả phí theo giá thầu của lượt hiển thị.
Email Traffic
Có được từ những truy cập đến từ lượt nhấp ở các email marketing (như mailchimp, sendy) này sẽ được ghi nhận dưới dạng Email traffic
Có mất phí
Chú ý: Tuy công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã được công nhận tại Việt Nam nhưng lượt Traffic đến từ kết quả tìm kiếm trên công cụ này Cốc Cốc được tính là Referral traffic do Google chỉ đang xem Cốc Cốc là một website, không phải một công cụ tìm kiếm.
III. Cách đọc chỉ số Organic traffic
1. Cách đọc chỉ số Organic traffic trong Google Analytic
Bước 1: Đăng nhập vào Google Analytic
Bước 2: Click vào “Thu nạp” sau đó chọn “ Tất cả lượng truy cập”
Bước 3: Click vào “Nguồn/phương tiện”
Sau đó click vào google/Organic sẽ có được kết quả Organic traffic gồm 2 dạng hiển thị là biểu đồ và bảng số liệu.
Đánh giá kết quả dữ liệu từ Analytics
Kết quả nhận được từ Google Analytics chính xác, được cập nhật liên tục theo ngày
Có thể biết được thêm nhiều kết quả có từ các nguồn traffic khác như Social, Direct, Referral…
Ngoài ra, Google Analytics còn hỗ trợ theo dõi được sự phân đoạn trên trang, theo dõi được những luồng hành vi người dùng, time on site, bounce rate… đang có trên website. Từ đó, có thể giúp các nhà quản trị web có được những hướng tối ưu website được tốt hơn về chất lượng và nội dung.
2. Chỉ số Organic traffic trong Google Search Console
Bước 1: Đăng nhập vào Google Search Console
Bước 2: Click vào “hiệu suất”
Thông qua Search Console, chúng ta có thể thấy được website của mình sở hữu có tăng trưởng tốt với mục tiêu tăng trưởng Organic traffic hay không. Từ đó, bạn có thể đưa ra các giải pháp để cải thiện.
Đánh giá kết quả dữ liệu từ Google Search Console
Kết quả được hiển thị trên Google Search Console chính xác
Đo được lượng Organic traffic riêng của mỗi từ khóa
Đo được lượt hiển thị của từ khóa cũng như tổng lượng hiển thị của toàn website, CTR. Từ đó, nhà quản trị website có thể tối ưu hiển thị bài viết của mình để tăng Organic traffic, CTR.
Tuy nhiên, Google Search Console cập nhập dữ liệu chậm hơn Google Analytics 1 ngày.
3. Chỉ số Organic traffic trong một số công cụ khác
- Ahrefs
Bước 1: Đăng nhập vào công cụ check Organic traffic Ahrefs
Bước 2: Trên thanh chức năng, click vào site explorer
Bước 3: Nhập tên miền của website muốn kiểm tra lưu lượng Organic traffic để nhận kết quả.
- Similarweb
Bước 1: Cài đặt add on Similarweb
Bước 2: Sau khi hoàn thành cài đặt, click vào biểu tượng Similarweb nằm tại góc trên bên phải trình duyệt.
Bước 3: Kết quả sẽ được hiển thị và thực hiện đánh giá kết quả Organic traffic. Với Ahrefs và Similarweb, kết quả Organic traffic dễ dàng tìm kiếm bằng bất kỳ website nào, bao gồm cả những website của đối thủ. Dựa vào đó có thể phân tích và đánh giá đối thủ cách trực quan hơn, để có chiến lược xây dựng website của mình phù hợp.
IV. Tại sao nên đầu tư vào Organic Traffic?
Khi đã biết Organic Search là gì, nhiều người thắc mắc rằng tại sao cần đầu tư vào kênh này trong khi có rất nhiều cách để tăng lượt truy cập cho website? Sau đây là những lý do chính giải thích cho việc này:
1. Đem tới nguồn khách hàng chất lượng cao
Traffic càng cao tức là xu hướng tăng trưởng của website đang rất tốt. Mặc dù vậy, lượng người dùng truy cập nhiều nhưng lại không phải là nhóm khách hàng mục tiêu của trang web thì cũng không mang tới giá trị cho doanh nghiệp.
Chính Organic Search đã giải quyết được vấn đề này. Khi người dùng search từ khóa để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mình cần thì những nội dung này sẽ được trả về trên bảng kết quả tìm kiếm. Vì vậy, nếu nội dung của bạn chất lượng và thực hiện đúng yêu cầu của công cụ tìm kiếm thì cơ hội tiếp cận người dùng càng cao. Nhờ đó giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi giúp Organic Traffic của website tăng.
2. Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp
Lượt truy cập tới từ Organic Traffic hoàn toàn miễn phí nên giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn. Nếu dùng Paid Traffic, bạn phải đảm bảo quảng cáo luôn có tiền để duy trì lượt truy cập đều đặn. Lượng truy cập càng lớn thì lượng tiền bỏ ra càng nhiều.
Trong trường hợp bạn thuê dịch vụ SEO Traffic để có được nguồn truy cập tự nhiên này thì chỉ cần trả một khoản phí cho công ty dịch vụ. Sau khi tối ưu thành công thì Organic Traffic sẽ bền vững hơn so với Paid Traffic mà mức phí cũng rẻ hơn.
3. Organic Search là kênh truy cập tiềm năng đem lại lượng traffic lớn nhất
Nếu cần tìm hiểu bất kỳ một vấn đề nào thì người dùng sẽ tìm kiếm trên Google (Organic Search). Bởi vì vậy công cụ tìm kiếm chính là sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Nhiệm vụ của bạn là cần thu hút người dùng truy cập vào website để tăng traffic lên bằng cách:
- Nghiên cứu và giải đáp những vấn đề mà người dùng đang gặp phải.
- Chọn lọc nội dung tốt nhất bằng cách xem phản hồi của người dùng.
- Dùng những giá trị thật sự để thuyết phục người dùng.
4. Tăng độ uy tín cho website
Muốn thu hút lượng Organic Traffic lớn tới website, quản trị viên cần tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về nội dung, tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng,... Điều này làm tăng độ uy tín của web nên Google sẽ xếp hạng cao hơn. Từ đó, cơ hội trang web tiếp cận với người dùng sẽ nhiều hơn.
V. Tại sao lượng Organic Traffic sụt giảm?
Khi đã hiểu tầm quan trọng của Organic Traffic là gì, bạn sẽ biết đây chính là nhân tố cực kỳ quan trọng để duy trì một website. Dẫu vậy, chỉ số này có thể bị sụt giảm do sự tác động của một số yếu tố như:
1. Google thay đổi thuật toán
Xếp hạng của website ảnh hưởng tới chỉ số Organic Traffic. Dễ thấy nhất là những trang web nằm trong top 10 thường được người dùng ưu tiên xem trước. Mà thuật toán của Google lại ảnh hưởng tới xếp hạng web. Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong thuật toán sẽ khiến website tụt thứ hạng. Giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật nội dung web.
2. Bị thông tin của đối thủ lấn át
Nguyên nhân phổ biến tiếp theo khiến lượng truy cập tự nhiên giảm là vì nội dung của đối thủ vượt trội hơn. Điều này khiến người xem có xu hướng truy cập vào trang của đối thủ dù website của bạn xếp thứ hạng cao hơn.
3. Xu hướng Social Search tăng lên
Bên cạnh Google thì nhiều công cụ tìm kiếm khác cũng đang phát huy thế mạnh của mình. Ví dụ như Youtube, Zinh, các kênh thương mại điện tử,... Việc tìm kiếm trên những nền tảng này có độ chính xác cao hơn nên làm giảm lượng tìm kiếm từ khóa trên Google xuống. Hệ quả là khiến Organic Traffic giảm theo.
VI. Các cách tăng Organic Search cho website
Thắc mắc được nhiều người quan tâm là cách để tăng Organic Search là gì? Trên thực tế sẽ có rất nhiều cách để tăng chỉ số này, cụ thể là:
1. Sử dụng SEO cho trang web
SEO chính là cách thức cơ bản và đơn giản nhất để tăng Organic Traffic cho website. Việc tối ưu hóa nội dung bài viết sẽ giúp thông tin trở nên chất lượng hơn. Điều này giúp trải nghiệm của khách hàng tốt hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng để Google đánh giá và ra tăng xếp hạng cho web của bạn. Khi website lọt vào top 10 của công cụ tìm kiếm thì khả năng tiếp cận với người đọc cao hơn nên lượng traffic tự nhiên sẽ tăng.
2. Dùng từ khóa được nhiều người tìm kiếm
Muốn tăng thứ hạng website, bên cạnh tối ưu hóa nội dung thì bài viết cần chứa từ khóa đang được nhiều người tìm kiếm. Chính điều này sẽ giúp cơ hội để trang web tiếp cận với khách hàng cao hơn nên lượng Organic Traffic có thể tăng lên. Vì vậy, quản trị viên cần dành thời gian để nghiên cứu từ khóa cẩn thận trước khi tiến hành xây dựng nội dung.
3. Xây dựng một cộng đồng trên mạng xã hội
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng mạng xã hội để xây dựng Fanpage hoặc Group quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Khi đã xây dựng được một cộng đồng quan tâm và yêu mến sản phẩm tức là bạn đã có một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc điều hướng họ truy cập vào website để tăng Organic Search.
Một hình thức khác được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội để tăng lượng truy cập tự nhiên đó là đăng bài PR. Vì để xây dựng một Group hoặc Fanpage riêng đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian nên một số doanh nghiệp sẽ chọn cách trả phí cho những cộng đồng uy tín có lượng thành viên lớn để đăng bài.
Mấu chốt thu hút người xem đó là phải chọn những nhóm có liên quan tới sản phẩm. Ví dụ, đơn vị của bạn kinh doanh khóa học Tiếng Anh thì cần đăng bài vào những nhóm liên quan tới tiếng Anh. Bài viết càng chất lượng thì sẽ thuyết phục được người xem truy cập vào website để tìm hiểu thêm thông tin nên Organic Traffic sẽ tăng lên.
4. Sử dụng từ khóa dài
Bên cạnh việc tìm kiếm bằng từ khóa ngắn để tiết kiệm thời gian thì người dùng cũng thường xuyên sử dụng từ khóa dài. Vì những từ khóa này chi tiết hơn sẽ giúp họ tìm được thông tin phù hợp hơn. Bởi vậy, những từ khóa dài sẽ đẩy xếp hạng website lên cao nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm. Vì lẽ đó mà lượng Organic Traffic cho website tăng lên.
5. Đảm bảo bài viết được index
Muốn có lượng truy cập tự nhiên, bạn cần đảm bảo bài viết được Google index. Trước tiên, bạn hãy truy cập vào Google Search Console để lập chỉ mục cho url bài viết cần được index. Sau khi Google index sẽ xếp thứ hạng nội dung trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu quá trình này gặp vấn đề khiến bài viết không được index thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sớm.
6. Cập nhật nội dung thường xuyên
Cập nhật nội dung thường xuyên cũng là cách để tăng lượng Organic Search cho website. Vì nếu giữ mãi một nội dung thì sẽ khiến người xem cảm thấy nhàm chán hoặc không còn giá trị nữa. Hệ quả là người dùng sẽ đi tìm kiếm những nội dung tương tự được trình bày độc đáo và sáng tạo hơn ở những trang web đối thủ. Ngoài ra, Google đánh giá cao những website thường xuyên cập nhật nội dung. Việc này sẽ giúp tăng thứ hạng của trang trên bảng kết quả tìm kiếm.
7. Xây dựng backlink chất lượng
Backlink là một trong các yếu tố thúc đẩy trang web của bạn phát triển. Nếu bạn gắn các backlink uy tín có đuôi .gov hoặc.edu sẽ giúp khẳng định độ uy tín của website. Điều này giúp tăng lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng của trang web.
Ngược lại, những backlink kém chất lượng sẽ khiến trang web bị đánh lỗi spam hoặc không thân thiện với người dùng. Điều này không chỉ khiến lượng truy cập giảm mà còn khiến trang web gặp nhiều rắc rối.
Như vậy, những thông tin trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về Organic Traffic và hiểu rõ Organic Traffic là gì. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thật tốt kiến thức để website của mình tăng thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về lượng truy cập tự nhiên hoặc về SEO thì vui lòng liên hệ với ORI để được hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng đem tới những dịch vụ chất lượng nhất cho bạn.
Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency