Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành dịch vụ F&B năm 2023

Reputa: Bảng xếp hạng ngành dịch vụ F&B năm 2023

Theo Bộ công thương, ngành công nghiệp thực phẩm tăng trưởng trung bình 6,8% mỗi năm kể từ năm 2015 trong khi tăng trưởng cùng kỳ của đồ uống có tốc độ nhanh hơn, đạt 9,7%. Chế biến thực phẩm là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong kế hoạch phát triển dài hạn mới nhất của Việt Nam năm 2035. Tuy nhiên, sau một năm đối mặt với áp lực suy thoái kinh tế khó khăn cùng hàng loạt các quy định mới, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) gặp nhiều biến động.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh về ngành dịch vụ F&B năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng các công ty và thương hiệu năm 2023 và (3) Top nội dung được nhiều người dùng quan tâm... dưới lăng kính Social Listening.

1. KFC Việt Nam 2 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B phổ biến trên mạng xã hội

Với điểm Total Score gấp 1,2 lần vị trí top 2, KFC Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B năm 2023 theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội đầy thuyết phục. Cuối năm 2023 vừa qua, KFC Việt Nam đã khai trương nhà hàng thứ 200 tại tỉnh Quảng Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng với 26 năm phát triển tại Việt Nam.

KFC không ngừng triển khai những chương trình khuyến mãi, minigame mỗi tháng và thành công thu về lượng tương tác lớn từ cộng đồng mạng trên kênh Fanpage của mình. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng liên tục cập nhật thực đơn kết hợp giữa vị truyền thống và xu hướng tại Việt Nam như Gà Hoàng Kim, Gà Giòn Không Xương, Cơm Gà, Bơ-gơ Thanh Long, Trà Sữa Đào…Trong đó, “Gà Que Kem KFC” là một trong các món gây ấn tượng và tạo hiệu ứng thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

Đứng vị trí thứ 2 là The Coffee House với sự tăng trưởng mạnh mẽ, điểm Total Score tăng 147% so với năm trước. Sau 6 tháng đầu năm 2023 có sự suy giảm điểm Total Score, The Coffee House bắt đầu thành công thu hút người dùng mạng xã hội với các món nước theo mùa đi cùng chương trình khuyến mãi đặc biệt. Càng vào giai đoạn cuối năm, The Coffee House càng đạt được nhiều lượng tương tác, nhất là vào quý IV/2023, thương hiệu truyền thông các hoạt động minigame, chương trình ưu đãi hưởng ứng sự kiện lớn Black Friday và cuộc thi Latte Art Championship.

Dù tụt một hạng nhưng Phúc Long vẫn tiếp tục góp mặt trong Top 3 bảng xếp hạng năm nay. Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 và cả năm 2023 từ Masan, chuỗi trà cà phê Phúc Long ghi nhận doanh thu hơn 1.535 tỷ đồng năm vừa qua, giảm gần 3%. Tương tự The Coffee House, đầu năm 2023, Phúc Long có sự tụt dốc về độ thảo luận của người dùng trên mạng xã hội. Đến tháng 5, sau khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách đưa “Nhãn Lài” và “Vải Sen” trở lại thực đơn, Phúc Long mới mạnh mẽ quay trở lại xếp hạng mức độ phổ biến trên mạng xã hội.

Trong bảng xếp hạng Thương hiệu Dịch vụ F&B, Chang – Modern Thai Cuisine vẫn là thương hiệu dẫn đầu với điểm Total Score gấp 2,5 lần vị trí thứ 2. Chang – Modern Thai Cuisine hoạt động tích cực trên mạng xã hội với hàng loạt vouchers, đặc biệt là các bài truyền thông minigame hấp dẫn luôn thu hút lượng lớn tương tác của người dùng như: “Giải đố hay, nhận ngay voucher”; “Ghép đúng, Trúng voucher”; “Tìm ẩn số nhà mới, trúng ngay cash voucher”...

 Một đối thủ không kém cạnh là Cà Phê Ông Bầu ở vị trí Top 2 bảng xếp hạng. Với chiến lược giữ vững câu chuyện thương hiệu về ba ông bầu bóng đá nổi tiếng tại Việt Nam – Bầu Đức, Bầu Thắng, và Bầu Hải – đầu năm 2023, Cà phê Ông Bầu triển khai chương trình khuyến mãi mừng 3 năm ra mắt thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đến giữa năm 2023, thương hiệu tiếp tục mở chi nhánh lớn nhất tại Bình Dương với sự xuất hiện đặc biệt của ngôi sao bóng đá Công Phượng.  

2. “Trà sữa” soán ngôi “Cà phê”, trở thành đồ uống được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội trong năm 2023

Với nhiều tháng liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cùng hot trend “Trà sữa đất nung” vào dịp cuối năm 2023, “Trà sữa”thức uống hot được giới trẻ yêu thích và nhận được thảo luận nhiều trong năm qua. Nổi bật trong đó là các sự kiện như đầu năm 2023, hàng loạt các hãng hàng không báo lãi từ việc bán trà sữa trong các chuyến bay; sự kiện chuỗi kem và trà sữa Mixue với bài nhạc viral cùng điệu nhảy đẹp mắt trên TikTok... 

Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, “Mì, miến...” đứng vị trí top đầu với 16,51% tổng lượng thảo luận. Sự kiện lớn về “Mì, miến...” có thể nhắc đến là sự kiện gây bão mạng xã hội – “Mì thanh long”.

3. “Quan không gờ”, “Lên ký cùng Khoa” – KOLs giữ vững phong độ trong ngành dịch vụ F&B

KOLs đang trở thành một yếu tố quan trọng trong việc quảng cáo và xây dựng thương hiệu cho ngành F&B. Với các video nổi bật, hấp dẫn và sáng tạo dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem, sức ảnh hưởng của KOLs giúp doanh nghiệp F&B có thể tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng và tạo liên kết giữa thương hiệu và người dùng trên đa dạng nền tảng.

Ngoài những KOLs quen thuộc dẫn đầu Top KOLs nổi bật trên mạng xã hội trong ngành dịch vụ F&B năm 2022 như Quan không gờ, Lên ký cùng Khoa... thì các gương mặt mới trong bảng xếp hạng như Bin Bun Nè, Toe Nấu Gì Đó... cũng nhận về rất nhiều lượng thảo luận và quan tâm từ cộng đồng mạng. 

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Foody.vn, Thèm Ăn, Ăn sập Sài Gòn, PM FOOD TRAVEL...

Trải qua đợt “thanh lọc” mạnh mẽ vào cuối năm 2023, thị trường F&B trong 2024 dự kiến khởi sắc với các xu hướng và tiềm năng mới. Nhu cầu “ăn sạch, uống sạch” tăng cao khi người dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng thực phẩm. Chiếm hơn 62% tổng thảo luận trong năm qua, dự kiến khách hàng Gen Z (25-34 tuổi) sẽ là phân khúc quan trọng trong năm 2024 của các nhà kinh doanh F&B. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi sốcơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ là một trong những xu hướng định hình thị trường F&B và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng trong năm 2024.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành dịch vụ F&B Năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết