Nhìn lại một số thống kê trong lĩnh vực ecommerce năm 2023

Một số ước tính gần đây cho thấy tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 26 triệu trang web thương mại điện tử trên toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn phải vượt qua rất nhiều đối thủ cạnh tranh để phát triển trong phân khúc sản phẩm của mình.

Bằng cách cập nhật số liệu thống kê thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến mới nhất, bạn có thể tăng cường kết nối với khách hàng và thích ứng với thói quen mua sắm thay đổi. Nếu không kịp thích nghi, bạn sẽ đứng trước nguy cơ hạn chế phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Do đó, nắm vững thông tin từ các số liệu thống kê hàng đầu, bạn có thể đưa ra quyết định thông tin dựa trên dữ liệu chính xác để cải thiện hiệu suất kinh doanh và vượt qua những thách thức tiềm ẩn trong quá trình phát triển.

Thống kê thương mại điện tử tổng hợp

Thương mại điện tử là hoạt động bán hàng hóa và dịch vụ điện tử qua internet. Với sự thuận tiện mà thương mại điện tử mang lại đã làm cho người tiêu dùng trên khắp thế giới chào đón nó một cách nồng nhiệt. Người mua hàng có thể dễ dàng khám phá các sản phẩm, so sánh giá cả và mua hàng trong một vài phút mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà của mình.

Khám phá số liệu thống kê minh chứng cho trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số

Năm 2022, hệ sinh thái thương mại điện tử bán lẻ Hoa Kỳ đã tạo ra doanh thu khoảng 856,8 tỷ USD.

Vào năm 2023, ước tính có khoảng 2,64 tỷ người tiêu dùng hoàn tất ít nhất một lần mua hàng trực tuyến.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử toàn cầu đạt đỉnh 17,1% vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ít nhất 8% trong vài năm tới.

Tổng doanh số thương mại điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 50% trong 3 năm tới.

Thống kê marketing thương mại điện tử

Cuộc cách mạng trong lĩnh vực thương mại điện tử đã thúc đẩy sự chuyển đổi toàn diện từ các chiến lược marketing truyền thống sang các giải pháp kỹ thuật số.

Digital marketing đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của nhiều thương hiệu. Nếu không có chiến lược marketing hiệu quả, các doanh nghiệp kỹ thuật số sẽ không thể giới thiệu sản phẩm của mình hoặc tạo sự khác biệt so với đối thủ.

Một số thống kê marketing thương mại điện tử đáng chú ý bao gồm:

Các doanh nghiệp thương mại điện tử chi từ 5% đến 12% tổng doanh thu của họ cho digital marketing.

Chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới đã vượt qua mốc 522 tỷ USD vào năm 2021.

30% người tiêu dùng báo cáo rằng các đề xuất của Influencers ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

856,8 tỷ USD là doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ vào năm 2022

2,64 tỷ người tiêu dùng sẽ hoàn tất ít nhất một lần mua hàng trực tuyến vào năm 2023

Nhìn lại một số thống kê trong lĩnh vực ecommerce năm 2023

Thống kê thương mại điện tử qua email

Email marketing là một công cụ hiệu quả để tiếp cận lượng lớn khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến cửa hàng trực tuyến - miễn là bạn có chiến lược phù hợp.

Dưới đây là một số số liệu thống kê về email marketing mà bạn không thể bỏ qua:

Gửi email chào mừng tới khách hàng khi họ tạo tài khoản cho cửa hàng trực tuyến của bạn có thể tăng mức độ tương tác lên đến 500%.

4,3 tỷ người tích cực sử dụng email và con số này dự kiến sẽ vượt mức 4,6 tỷ vào năm 2025.

Lợi tức đầu tư (ROI) cho hoạt động email marketing trong các ngành dao động khoảng 4.500% - Vì vậy, bạn có thể kiếm được tới 45 USD cho mỗi 1 USD chi tiêu cho hoạt động này.

Thống kê này sẽ khiến bạn muốn làm mới danh sách email cũ của mình và bắt đầu kết nối lại với những khách hàng cũ. Cách thức này sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh và tăng ROI tốt hơn trước.

Thống kê thương mại điện tử trên mạng xã hội

Các nền tảng social media đã chuyển đổi thành các kênh quảng cáo và marketing chủ chốt. Bằng cách tham gia vào thương mại trên mạng xã hội, doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận vào các thị trường mới, tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng và  xây dựng sự trung thành với thương hiệu.

Dưới đây là một số số liệu thống kê cho thấy thương mại điện tử trên mạng xã hội đang phát triển không ngừng như hiện nay:

Đến năm 2027, sẽ có hơn 6 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu.

Người dùng mạng xã hội trung bình sẽ tương tác với tối đa 7 nền tảng khác nhau trong 1 tháng.

Thị trường thương mại xã hội dự kiến ​​sẽ đạt tổng giá trị 1,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay - tăng 30,8% so với năm 2021.

Ước tính rằng khoảng một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã mua ít nhất một sản phẩm thông qua mạng xã hội vào năm 2021.

Trong số các giao dịch mua được liên kết với các kênh social media, khoảng 29% được thực hiện trực tiếp trên nền tảng xã hội.

Mặc dù social media có thể đã trở thành một phần trong hoạt động marketing, nhưng bạn có thể mở rộng chiến lược thương mại trên mạng xã hội bằng cách kết hợp các lộ trình mua hàng trực tiếp trên các tài khoản hoạt động hiệu quả nhất của mình. Ví dụ: bằng cách cho phép khách hàng mua hàng trực tiếp trên Facebook hoặc Instagram, bạn có thể giảm bớt trở ngại trong quá trình mua hàng và tăng doanh thu.

Khi đánh giá chiến lược hiện tại của bạn, không cần phải nhắm mục tiêu vào mọi nền tảng social media. Thay vào đó, bạn có thể tập trung nỗ lực vào các kênh phổ biến nhất đối với khách hàng cốt lõi của mình.

Thống kê thương mại điện tử di động

Thương mại điện tử di động kết hợp nhiều chiến lược marketing khác nhau để làm cho sản phẩm dễ tiếp cận hơn với người dùng thiết bị di động. Với hơn một nửa tổng lưu lượng truy cập web trên toàn thế giới đến từ các thiết bị thông minh, đặc biệt là trong môi trường mua sắm trực tuyến, thương mại di động trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến.

Một số số liệu thống kê thương mại di động:

Vào năm 2021, giao dịch mua hàng trên thiết bị di động chiếm khoảng 6% tổng doanh số bán lẻ ở Hoa Kỳ.

Gần 1/3 người dùng Internet ở Mỹ đã mua hàng bằng thiết bị di động của họ ít nhất một lần mỗi tuần vào năm 2021.

Doanh số bán lẻ thương mại di động chiếm 431 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.

Đến năm 2026, giao dịch thương mại di động sẽ chiếm 8,7% tổng số giao dịch bán lẻ ở Mỹ.

Những số liệu thống kê này cho thấy một điều hoàn toàn rõ ràng - trải nghiệm mua sắm trực tuyến của bạn cần phải hấp dẫn cả cho người dùng trên thiết bị di động và máy tính. Bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng cho người dùng thiết bị di động, bạn có thể tăng doanh số bán hàng, mở rộng phạm vi tiếp cận và tận dụng các xu hướng thương mại di động này.

Ngoài việc cải tiến trang web dành cho thiết bị di động, hãy cân nhắc phát triển ứng dụng di động gốc - native app hoặc ứng dụng web lũy tiến (PWA - Progressive Web App) để giúp cửa hàng trực tuyến của bạn dễ truy cập hơn.

Doanh số bán lẻ thương mại di động chiếm 431 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.

Nhìn lại một số thống kê trong lĩnh vực ecommerce năm 2023

Thống kê thương mại điện tử cho các nền tảng hàng đầu

Chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Mặc dù có một số nền tảng khác nhau nhưng một số nền tảng phổ biến nhất là Shopify, WooCommerce, Wix và Adobe Commerce.

Một số số liệu thống kê đáng chú ý cho các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu:

Khoảng 649 triệu người tiêu dùng đã mua hàng từ cửa hàng Shopify vào năm 2022.

Hơn 600.000 cửa hàng thương mại điện tử sử dụng Wix.

Theo ước tính, WooCommerce cung cấp gần 1/3 tổng số cửa hàng trực tuyến sử dụng WordPress.

Hơn 200.000 trang web sử dụng Adobe Commerce để điều hành cửa hàng của họ.

Có rất nhiều nền tảng để bạn lựa chọn khi ra mắt cửa hàng trực tuyến hoặc cải tiến cửa hàng hiện tại, mỗi nền tảng cung cấp sự kết hợp độc đáo giữa các tính năng và khả năng.

Hầu hết các nền tảng này cũng cung cấp một số cấp độ đăng ký, cho phép bạn tự do lựa chọn tư cách thành viên đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.

Thống kê thương mại điện tử về hành vi của người tiêu dùng mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến đòi hỏi rất ít thời gian và công sức, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người tiêu dùng không có ý định mua hàng trong lần đầu tiên tương tác với cửa hàng của một thương hiệu. Điều đó có nghĩa là, tỷ lệ người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến ngày càng tăng thay vì ghé thăm một địa điểm thực tế.

Do đó, bạn cần đảm bảo rằng trang web cung cấp trải nghiệm liền mạch cho những người tiêu dùng chỉ “mua sắm qua cửa sổ” trong lần đầu tiên họ truy cập trang web. Bằng cách đó, bạn có thể khuyến khích họ quay lại khi họ sẵn sàng mua hàng.

Hiểu được hành vi của khách hàng đôi khi có vẻ không phải là điều dễ dàng. May mắn thay, bạn có thể tìm ra những hiểu biết có ý nghĩa về người dùng của mình bằng cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và theo dõi các xu hướng mới nhất.

Một số thống kê về hành vi của khách hàng:

81% người mua sắm bán lẻ tiến hành nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng.

Tỷ lệ thoát trung bình cho các cửa hàng web là khoảng 45%. Mặc dù con số này sẽ dao động tùy thuộc vào lĩnh vực bạn hoạt động, nhưng không có gì lạ khi ít nhất 4 trên 10 khách truy cập trang web thoát khỏi trang web của bạn một cách nhanh chóng.

56,6% người tiêu dùng Mỹ thích mua sắm trực tuyến.

Thống kê giỏ hàng thương mại điện tử

Khi khách hàng thêm mặt hàng vào giỏ hàng của họ, bạn sắp bán được hàng và tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, một số lượng lớn người mua hàng đã rời bỏ giỏ hàng vào phút cuối và khiến bạn đánh mất phần lớn doanh thu.

Một số thống kê về giỏ hàng đáng ngạc nhiên mà bạn có thể sử dụng để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi:

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên máy tính để bàn (69,75%) có xu hướng thấp hơn trên thiết bị di động (cao hơn 80%).

Theo ước tính, cứ 10 người mua sắm trên thiết bị di động thì có hơn 8 người từ bỏ giỏ hàng của mình.

Khi người mua hàng nhận thấy chi phí vận chuyển được thêm vào tổng số lần mua hàng của họ trong giỏ hàng, tỷ lệ bỏ qua có thể đạt con số hơn 70%.

Mặc dù không có gì lạ khi gặp phải tỷ lệ bỏ giỏ hàng hoặc tỷ lệ thoát cao, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để cải thiện những con số này. Ví dụ: Tích hợp chi phí vận chuyển vào giá bán lẻ sản phẩm và cung cấp dịch vụ vận chuyển “miễn phí” khi thanh toán có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ người dùng rời bỏ giỏ hàng.

Nhìn lại một số thống kê trong lĩnh vực ecommerce năm 2023

Thống kê thương mại điện tử toàn cầu

Một trong những ưu điểm của thương mại điện tử là có thể vượt qua ranh giới vật lý và địa lý. Nhờ vào các nguồn lực phù hợp, thương hiệu của bạn có thể kết nối với cả khách hàng trong nước và quốc tế, đồng thời tham gia vào hoạt động thương mại toàn cầu.

Nhưng trước khi làm điều đó, bạn cần phải đánh giá bối cảnh mua sắm trực tuyến toàn cầu và cảm nhận về lĩnh vực mà bạn đang dấn thân vào. Do đó hãy xem xét những thống kê sau:

Tính đến năm 2022, cứ 4 người tiêu dùng thì có 3 người thực hiện ít nhất một lần mua hàng trực tuyến mỗi tháng.

Năm 2020, lĩnh vực hàng tiêu dùng bán lẻ thương mại điện tử chiếm 18% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Đến năm 2024, dự kiến sẽ chiếm khoảng 22% doanh số bán lẻ toàn cầu.

Thị trường bán hàng thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới tạo ra doanh thu hơn 6 nghìn tỷ USD.

Giống như thị trường thương mại điện tử trong nước, không gian thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Bằng cách nắm bắt thị trường này, bạn có thể kết nối với đối tượng mới, tạo thêm doanh thu và điều kiện cho sự phát triển kinh doanh bền vững.

Một số câu hỏi thường gặp về thống kê thương mại điện tử

Bây giờ chúng ta đã khám phá một số thống kê thương mại điện tử, hãy xem xét một số câu hỏi thường gặp có thể giúp bạn sử dụng dữ liệu này tốt hơn.

Có bao nhiêu người mua sắm trực tuyến?

Theo Oberlo, khoảng 2,64 tỷ người sẽ thực hiện ít nhất một lần mua hàng trực tuyến vào năm 2023.

Bao nhiêu phần trăm người tiêu dùng tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử?

Hơn 2,6 tỷ người tiêu dùng hiện đang tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử. Dựa trên những số liệu này, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1/3 tổng số người mua sắm trực tuyến.

Tỷ lệ mua sắm kỹ thuật số cao hơn ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Canada, phần lớn Châu Âu và một số khu vực ở Châu Á. Quốc gia lớn nhất về thương mại điện tử là Trung Quốc. Thị trường khổng lồ này đang tăng trưởng với tốc độ 21% và thực hiện khoảng 2,78 nghìn tỷ USD giao dịch trực tuyến hàng năm.

Thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh như thế nào?

Theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế, thị trường hàng tiêu dùng kỹ thuật số trên toàn thế giới đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 1%, trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu của ngành bán lẻ là 8%. Danh mục bán lẻ bao gồm các lĩnh vực như:

  • Thời trang

  • Điện tử và truyền thông

  • Đồ nội thất và thiết bị

  • Thực phẩm và chăm sóc cá nhân

  • Đồ chơi và hàng hóa theo sở thích

Tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ gần ngang bằng với thị trường toàn cầu. Năm 2022, doanh số tăng 7,7% so với năm trước (YoY). Tuy nhiên, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất mà ngành này từng trải qua kể từ năm 2009.

Kênh mua sắm thương mại điện tử phổ biến nhất là gì?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Amazon là kênh mua sắm trực tuyến phổ biến và được sử dụng phổ biến nhất, ít nhất là về mặt khối lượng tổng thể. Riêng Amazon chiếm 37,8% tổng số giao dịch thương mại điện tử. Ngoài Amazon, eBay, Walmart và AliExpress ở Trung Quốc là những kênh kỹ thuật số phổ biến nhất.

Tuy nhiên, các nền tảng social media đang trở thành kênh mua sắm mạnh mẽ nhất hiện nay. Facebook đặc biệt phổ biến đối với người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi, khiến kênh này trở thành công cụ bắt buộc phải sử dụng đối với bất kỳ thương hiệu nào quan tâm đến việc phát triển sự hiện diện kỹ thuật số của mình.

Tổng doanh số thương mại điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Thế hệ nào tham gia vào nhiều giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội nhất?

Mặc dù mọi thế hệ đều tham gia vào thương mại trên mạng xã hội, nhưng hoạt động này phổ biến nhất ở thế hệ Millennials. Theo Statista, 58% thế hệ Millennials tham gia vào thương mại xã hội. Tỷ lệ tham gia thương mại xã hội của các nhóm tuổi khác như sau:

GenZ: 52%

GenX: 51%

Baby Boomers: 45%

Bằng chứng là dữ liệu này cho thấy người tiêu dùng thuộc mọi thế hệ đã chấp nhận thương mại xã hội như một phương tiện thay thế để mua hàng trực tuyến. Mặc dù thế hệ bùng nổ dân số đang giảm xuống dưới ngưỡng 50%, nhưng vẫn có một tỷ lệ khá lớn người tiêu dùng trong nhóm nhân khẩu học này vẫn sử dụng mạng xã hội như một công cụ mua sắm.

Thế hệ nào mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất?

Một lần nữa, thế hệ Millennial lại dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khoảng 2/3 thế hệ Millennials (67%) thường xuyên mua sắm trực tuyến. Hơn một nửa (56%) thành viên GenX thường xuyên mua sắm trực tuyến. Chỉ 41% người thuộc thế hệ Baby Boomers tham gia vào thương mại điện tử.

Vì lý do này, phần lớn nỗ lực ecommerce marketing thương mại của bạn nên tập trung vào người tiêu dùng thế hệ Millennial, Gen X và Gen Z. Tuy nhiên, không nên bỏ qua người mua sắm thuộc các thế hệ lớn tuổi, bởi họ vẫn chiếm một phần đáng kể của thị trường.

Nguồn: Business Adobe

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.