SEM là gì? Cách tối ưu SEM trong năm 2024

I. SEM là gì?

SEM là gì? SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Đây là loại hình tiếp thị sử dụng nhiều phương pháp marketing khác nhau để tăng lượt truy cập vào website từ các công cụ tìm kiếm miễn phí và có phí. Từ đó giúp website có thứ hạng cao trên các trang của công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm có trả tiền).

II. Ưu và nhược điểm của SEM là gì?

SEM là phương pháp tiếp thị được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển website của mình. Là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động marketing online nhưng SEM vẫn không phải là công cụ hoàn hảo nhất. Song song với những ưu điểm, SEM vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Vậy ưu và nhược điểm của SEM là gì?

1. Những ưu điểm của SEM

SEM luôn được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng trong quá trình làm marketing online. Không chỉ vì tính hiệu quả của phương pháp này mà nó còn có rất nhiều ưu điểm khác như là:

1.1 Phù hợp với xu hướng phát triển và có độ phủ cao

Ngày nay Internet ngày càng phát triển, đi cùng với đó là sự bùng nổ và phủ sóng của công nghệ. Để bắt kịp thời đại và nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp SEM marketing. 

SEM đóng vai trò quan trọng giúp mang thông tin sản phẩm đến gần người dùng thông qua Internet, điều này phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Phương pháp này giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ ngay tại nhà. 

 

1.2 Là phương pháp đứng đầu trong marketing online

SEM luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để tăng hiệu quả của website. Trong quá trình hoạt động, SEM luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng lớn. 

Với phương pháp này, bạn có thể thiết lập quảng cáo một cách nhanh chóng và hiệu quả, SEM có thể đáp ứng quảng cáo nhiều từ khóa cùng một lúc. Nhờ đó, bạn có thể tăng độ phủ sóng của bộ từ khóa, giúp tối ưu hiệu quả của trang web trên công cụ tìm kiếm.

 

1.3 Phương pháp giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm

Phương pháp này có thể giúp bạn rút ngắn thời gian để website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. SEM giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm nhanh hơn rất nhiều so với các phương pháp khác. Để hoạt động hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp nhiều hình thức của phương pháp này lại với nhau, giúp quá trình tối ưu hóa đạt được kết quả cao hơn.

 

sem-la-gi

 

2. Nhược điểm của SEM là gì?

Không có phương pháp tiếp thị nào là hoàn hảo, SEM cũng không ngoại lệ. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của mình, SEM cũng có rất nhiều hạn chế cần được khắc phục trong quá trình sử dụng, cụ thể là:

  • Tính cạnh tranh của phương pháp này rất cao do được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Vì vậy muốn hoạt động marketing hiệu quả, bạn phải đầu tư nhiều tâm huyết vào phương pháp này.
  • Chi phí cao so với nhiều phương pháp marketing khác, độ phổ biến của website càng cao thì bạn càng tốn nhiều tiền.
  • Dễ bị mất thiện cảm với khách hàng, do quảng cáo xuất hiện tràn lan khiến người dùng bị nhàm chán và dễ đánh giá thấp website.

 

III. SEM mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

SEM là một phương pháp quảng cáo được nhiều doanh nghiệp ưu ái sử dụng. Nguyên nhân là vì SEM mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khi sử dụng như:

1. Tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Với những công cụ miễn phí, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian để website được lên top trong kết quả tìm kiếm mà tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng không cao. Nhưng đối với phương pháp SEM, trang web của bạn sẽ dễ dàng được lên top ngay khi sử dụng. Điều này giúp độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp được tăng lên nhanh chóng. 

 

2. Tiếp cận được khách hàng tiềm năng

Ngày nay khi công nghệ phát triển, hầu hết mọi người đều sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình cần mua. Khi đó, SEM marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Điều này vừa giúp doanh nghiệp có thể đón đầu xu thế thị trường, vừa giúp tối ưu được trải nghiệm khách hàng. Điều này cũng góp phần tăng thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp.

 

3. Tạo ra thu nhập nhanh chóng cho doanh nghiệp

Cách nhanh nhất để vượt mặt đối thủ đó là sử dụng SEM. Vì phương pháp này giúp bạn nhanh chóng chiếm được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Chỉ cần kết hợp đúng các công cụ trong SEM cùng các chiến lược quảng cáo sẽ giúp thu nhập của doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy quảng cáo với Google Ads để tăng doanh thu.

 

4. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

So với quảng cáo truyền thống, khi sử dụng phương pháp SEM bạn sẽ tốn ít chi phí hơn. SEM có thể giúp bạn thu hẹp không gian quảng cáo và chỉ tiếp cận nhóm đối tượng tiềm năng nhất. Khi đó, bạn chỉ cần tập trung chiến lược vào nhóm khách hàng này nên giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

 

IV. SEM gồm những công cụ nào?

SEM có hai công cụ chủ lực là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm có trả tiền). Hai công cụ này giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong SEM marketing, giúp quá trình làm marketing online thuận lợi và dễ dàng hơn. Nội dung dưới đây sẽ phân tích chi tiết hơn về hai công cụ này.

 

1. SEO – Search Engine Optimization

Công cụ được nhắc đến đầu tiên và phổ biến nhất trong SEM marketing đó là SEO. Từ này là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức tối ưu trang web và giúp website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mà không cần trả phí.

Trong SEO có rất nhiều kỹ thuật khác nhau như là SEO Onpage, SEO Offpage, Content, SEO Local, SEO Mobile, SEO E-Commerce, SEO Technical. Nếu muốn làm SEO hiệu quả, bạn bắt buộc phải nắm vững và sử dụng hiệu quả những kỹ thuật này.

 

sem-la-gi

 

2. PSA – Paid Search Optimization

Công cụ chủ lực còn lại của SEM trong marketing là gì? Đó là PSA, viết tắt của cụm từ Paid search advertising. Với PSA, bạn sẽ phải mất phí để quảng cáo của mình được xuất hiện tại vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Trong PSA còn có các hình thức sau:

  • PPC (Pay Per Click), hình thức này tương tự với SEO nhưng phải mất phí
  • PPI (Pay Per Inclusion) sẽ giúp website được ghi nhận trên công cụ tìm kiếm và bạn phải trả phí cho hình thức này
  • SMO (Social Media Optimization) giúp tăng cường sự hiện diện của website dựa trên những mạng xã hội thông qua chia sẻ video, hình ảnh,...
  • VSM (Video Search Marketing) là hình thức quảng cáo thông qua các video, clip ngắn

 

V. Sự khác nhau giữa SEO và SEM là gì?

Nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn giữa SEM và SEO. Như đã đề cập ở nội dung trên thì SEO chỉ là một nhánh của SEM. Tuy nhiên không chỉ tồn tại nhiều sự khác nhau giữa SEO và SEM, mà giữa hai thuật ngữ này vẫn có rất nhiều điểm tương đồng với nhau.

1. Điểm giống nhau

Nếu bạn không phải là marketer thì đôi khi bạn sẽ nhầm lẫn giữa SEM và SEO vì giữa hai thuật ngữ này có nhiều điểm giống nhau. Sự giống nhau giữa SEM và SEO được thể hiện qua những điểm sau:

  • Đều cải thiện khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm
  • Giúp tăng lượng truy cập vào trang web
  • Giúp bạn hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng mục tiêu
  • Thông qua nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu mong muốn của đối thủ cạnh tranh
  • Có thể theo dõi và điều chỉnh liên tục để mang lại hiệu quả lâu dài

 

sem-la-gi

 

2. Điểm khác nhau giữa SEO và SEM là gì?

Tuy SEO là một nhánh của SEM, nhưng giữa hai thuật ngữ này vẫn tồn tại sự khác biệt. SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, còn SEM là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể hơn là:

  • Khi dùng SEM bạn phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng vào trang web, còn SEO thì không tốn phí.
  • SEM giúp website được hiển thị trong kết quả tìm kiếm ngay lập tức, còn SEO thì phải mất nhiều thời gian hơn cho điều này.
  • SEO mang lại kết quả lâu dài hơn SEM, nghĩa là qua thời gian thì hiệu quả của website có thể được tăng lên với SEO. Còn với SEM, khi bạn ngừng sử dụng nó thì website của bạn sẽ không được hiển thị trên công cụ tìm kiếm nữa.
  • SEM dễ kiểm tra và điều chỉnh hơn so với SEO.
  • Khi dùng SEM thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện biểu tượng “Ad” trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

 

VI. Cách tối ưu SEM trong marketing là gì?

Cách tối ưu SEM trong marketing là gì? Để tiếp thị online được hiệu quả, bạn nên kết hợp sử dụng giữa hai công cụ là SEM và SEO trong cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Hai công cụ này sẽ bổ trợ nhau trong quá trình hoạt động của website, giúp mang lại lợi ích vô cùng lớn cho trang web.

Ngoài ra, để tối ưu SEM hiệu quả, bạn cần:

  • Nghiên cứu để tìm ra bộ từ khóa phù hợp nhất
  • Xây dựng ngân sách cho hoạt động marketing
  • Tập chung chiến lược vào nhóm khách hàng mục tiêu
  • Kết hợp nhiều phương pháp quảng cáo khác nhau

Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY