6 xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật cho năm 2024 dưới ảnh hưởng của “cơn sốt” AI

6 xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật cho năm 2024 dưới ảnh hưởng của “cơn sốt” AI

Sau cơn sốt ChatGPT, các công cụ AI dần trở nên phổ biến và trở thành một trong những xu thế công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2023. Xã hội nhanh chóng chia thành hai nhóm: những người lo sợ mất việc do AI và những người được hưởng lợi từ AI để hợp lý hóa quy trình làm việc hoặc nâng cao năng suất.

Thực tế, đã có nhiều vị trí công việc bị thay thế bởi AI, nhưng mọi người không nên quá lo lắng, đặc biệt là đối với các vị trí yêu cầu sáng tạo cao như thiết kế đồ họa. Bởi, các công cụ AI vẫn phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của con người để biến ý tưởng thành hiện thực.

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của các công cụ AI, các xu hướng thiết kế trong năm 2024 hoặc xa hơn sẽ thay đổi như thế nào? Cùng Rubyk tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. AI Graphic – Thiết kế kết hợp hình ảnh do AI tạo

Xu hướng dùng AI để thiết kế ảnh đã xuất hiện từ lâu, nhưng chỉ mới được thảo luận trong một số hội nhóm đam mê công nghệ. Tuy nhiên, sự bùng nổ của ChatGPT đã mở đường cho sự phổ biến rộng rãi của các công cụ thiết kế đồ họa AI như Midjourney, Dall-E, Canva, Khroma... thu hút hàng ngàn người dùng mới trong năm 2023.

Sự phấn khích xung quanh các AI thiết kế này được thúc đẩy bởi những tiến bộ trong việc biến một công nghệ tưởng chừng phức tạp, khô khan thành một công cụ dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, chỉ cần gõ một câu lệnh (prompt) dưới dạng văn bản, các công cụ thiết kế AI như Dall-E có thể trả cho bạn một hoặc rất nhiều hình ảnh ngay lập tức.

Những hình ảnh được tạo bởi Dall-E 3 chỉ với những câu lệnh bằng văn bản.

Không chỉ tối ưu với người dùng không chuyên, AI cũng đang tăng cường vai trò của mình đối với các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Với AI, các nhà thiết kế có thể tiết kiệm thời gian và công sức, để tập trung hơn vào thiết kế sản phẩm tổng thể, hoặc các công việc khác cần đầu tư nhiều chất xám hơn.

Theo nghiên cứu của Adobe về GenAI (AI tạo sinh):

  • Hơn 55% chuyên gia sáng tạo cho biết, sử dụng các công cụ GenAI giúp họ tiết kiệm được khoảng 20% thời gian làm việc
  • 78% nhà thiết kế cho biết AI giúp tăng số lượng sản phẩm thiết kế, đồng thời cung cấp cho họ thêm nhiều cảm hứng sáng tạo, các phương tiện cũng như phong cách mới.

Trong tương lai, xu hướng thiết kế kết hợp hình ảnh do AI tạo dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và trở nên phổ biến hơn nữa. Với sự phát triển của công nghệ AI, các nhà thiết kế và AI có thể cùng nhau tạo ra những hình ảnh với chất lượng cao và mang tính nghệ thuật cao hơn. Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các nhà thiết kế để tạo ra những hình ảnh độc đáo, mới lạ và sáng tạo nhất.

Bạn có biết campaign Tết “Mang Tết về nhà” của Pepsi được tạo nên bởi AI?
Nguồn: Coca-Cola

Tuy nhiên, có những thách thức và cân nhắc về mặt đạo đức mà các nhà thiết kế cần lưu ý khi sử dụng AI: Sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư dữ liệu, khả năng xảy ra lỗi do AI tạo ra...

2. 3D Design

Những tiến bộ trong công nghệ và phần mềm giúp các nhà thiết kế tạo ra hình ảnh 3D đẹp mắt, tăng thêm chiều sâu và tính chân thực cho thiết kế. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của lĩnh vực thiết kế 3D trong năm 2024. Sự thay đổi này không chỉ nâng cao chất lượng thiết kế mà còn mở ra cơ hội cho các nhà thiết kế tạo ra những trải nghiệm tương tác và sống động hơn.

Trước đây, thiết kế 3D tập trung vào việc thêm kết cấu bề ngoài và tạo bóng cơ bản để làm cho các nhân vật hoặc hình minh họa trở nên sống động. Nhưng nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tính đến năm 2022, những trải nghiệm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn thông qua thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), giúp biến tác phẩm 2D truyền thống thành trải nghiệm 3D sống động và làm cho thiết kế trở nên tương tác và dễ tiếp cận hơn.

Một số xu hướng thiết kế 3D nổi bật trong năm 2024

DOOH (Digital Out-of-Home) là hình thức quảng cáo OOH được áp dụng thêm các yếu tố kỹ thuật số (Digital) để hiển thị các thông điệp quảng cáo “động” hơn so với các hình thức quảng cáo ngoài trời truyền thông không hiệu ứng, không chuyển động. Thông qua DOOH, thương hiệu có thể trình chiếu quảng cáo một cách sống động, theo dõi và tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng.

Tại Việt Nam, xu hướng DOOH đang ngày càng phát triển với đa dạng kích thước, hình thức và vị trí hiển thị. Theo báo cáo Statista, doanh thu dự kiến của mảng quảng cáo DOOH tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 29,82 triệu USD vào năm 2023, cao hơn 9,2% so với năm 2022. Trong đó, một trong những hình thức DOOH nổi bật và được dự báo sẽ “nở rộ” trong những năm tới là màn hình quảng cáo LED 3D. Nhờ ứng dụng công nghệ 3D, màn LED 3D giúp tạo nên hiệu ứng hình ảnh sống động, chân thực và có chiều sâu hơn cho quảng cáo.

Màn LED 3D đầu tiên tại Việt Nam đã bắt đầu được triển khai vào năm 2023, tại trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền, Thành phố Hồ Chí Minh. Màn hình này có kích thước 200m2, sử dụng công nghệ 3D naked eye (xem 3D không cần kính) để tạo ra hiệu ứng hình ảnh sống động, chân thực.

Sự xuất hiện của Lazada trên bảng quảng cáo LED 3D đầu tiên tại Việt Nam nhanh chóng thu hút mọi sự chú ý của khách hàng

Lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế 3D siêu thực, xu hướng thiết kế Texture 3D được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong lĩnh vực digital art năm 2024. Thiết kế Texture 3D là hình thức thiết kế 3D trong đó kết cấu siêu thực (Hyperrealism) được áp dụng cho văn bản và được sử dụng làm trung tâm của thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem vào văn bản.

Thiết kế Various Poster Vol.2 theo phong cách Texture 3D bởi Anton Prostiakov.

3. Quirky Character – Nhân vật kỳ quặc

Quirky Character là một phong cách minh họa nhân vật độc đáo với những đặc điểm khác biệt, không giống ai: hình dáng cơ thể lạ mắt, màu sắc nổi bật và biểu cảm ngộ nghĩnh. 

Các nhân vật này thường được lấy cảm hứng từ các hình dạng trừu tượng hoặc trong tự nhiên, vì vậy người xem sẽ có cảm giác vừa quen thuộc vừa xa lạ khi nhìn những nhân vật này. Sự kết hợp đó tạo nên những nhân vật có vẻ ngoài kỳ lạ và thú vị, thu hút sự chú ý của người xem.

Phong cách Quirky độc lạ bởi Lucia Pham.

Nhân vật kỳ quặc này thường được sử dụng trong các thiết kế đồ họa mang tính sáng tạo cao như tác phẩm nghệ thuật, quảng cáo, hoặc thậm chí là các trò chơi điện tử. Những nhân vật này mang lại sự thú vị, mới mẻ và ấn tượng hơn cho các ấn phẩm thiết kế. Đồng thời, mở ra cánh cửa mới cho những khả năng sáng tạo vô tận trong việc thiết kế hình ảnh cho poster, bao bì, đồ họa trên mạng xã hội và các tài liệu thương hiệu khác.

Hình ảnh các nhân vật với ngoại hình vừa kì lạ vừa đáng yêu trong Key Visual sự kiện.
Nguồn: Rubyk Agency

Thương hiệu có thể tận dụng xu hướng này để tạo nên một bộ brand character độc đáo của riêng mình và sử dụng chúng trong các hoạt động truyền thông thường ngày để tăng nhận diện thương hiệu.

Bộ nhân vật thương hiệu của Rubyk Agency với biểu cảm đa dạng, màu sắc thu hút và hình dáng thú vị giúp tạo ấn tượng và ghi dấu thương hiệu trong tâm trí người xem.
Nguồn: Rubyk Agency

4. Hand Drawn Doodles – Hình vẽ nguệch ngoạc

Doodle là một phong cách thiết kế đồ họa sử dụng những nét vẽ ngẫu hứng, không theo một quy tắc nào nhưng các yếu tố thiết kế vẫn được thể hiện trong từng nét vẽ. Phong cách này mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện và “con người” hơn cho thiết kế.

Với nét vẽ mảnh, đơn giản, hình minh họa cho mỗi hương vị dường sữa hạt LAVEGA như trở nên thân thiện, dễ mến hơn, đồng thời tạo nên nét nổi bật khác biệt so với các loại sữa hạt khác trên thị trường.
Nguồn: Dự án LAVEGA của Rubyk Agency

Phong cách này xuất phát từ ý tưởng rằng những yếu tố thủ công mang lại cảm giác dễ gần hơn. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã bắt đầu ứng dụng phong cách này trong các ấn phẩm thiết kế: bài đăng social, banner, poster, OOH... nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện và đáng yêu hơn với khách hàng.

5. Metallic Typography

Metallic Typography là một kỹ thuật đặc biệt, tạo hiệu ứng 3D cho chữ bằng hiệu ứng tan chảy để tạo nên một kiểu chữ kim loại lấp lánh giúp thu hút sự chú ý của người nhìn ngay lập tức.

Kiểu chữ kim loại này thường được sử dụng trong thiết kế bìa album và phim ảnh. Nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa đã thêm ánh bạc lấp lánh và cảm giác “rock band” vào font Liquid Chrome để mang đến diện mạo mới mẻ và khác biệt. Phong cách này được dự đoán sẽ tiếp tục “tỏa sáng” vào năm 2024, đặc biệt trong ngành thời trang (với sự trở lại của áo phông in chữ lớn cổ điển) và âm nhạc.

Thiết kế bìa 1st mini album Savage của aespa sử dụng kiểu chữ Metallic. 

6. Bold-pastel Duotone colors – Kết hợp hai màu sắc tương phản

Phong cách Duotone là việc sử dụng hai màu sắc tương phản để tạo hiệu ứng cho thiết kế và đã xuất hiện từ thế kỷ XIX. Tuy nhiên, phong cách này chỉ thực sự trở nên “viral” trong thiết kế kỹ thuật số vào năm 2015, khi các thương hiệu nổi tiếng như Spotify sử dụng hiệu ứng duotone trong các bài tổng kết “Year in Music” của họ.

Sự kiện Year in Music năm 2015 của Spotify “mở đường” cho trào lưu duotone trở nên “viral”.
Nguồn: Spotify

Sau đó, rất nhiều công cụ tạo ảnh duotone ra đời, giúp người dùng dễ dàng áp dụng hiệu ứng này cho hình ảnh của họ. Mặc dù xu hướng này đã qua thời kỳ đỉnh cao, duotone vẫn có chỗ đứng nhất định trong giới thiết kế, nhưng bảng màu đã được biến đổi đa dạng với nhiều màu sắc hơn.

Trong năm 2023, nhiều thương hiệu đã sử dụng các màu duotone tương phản giữa những gam màu Pastel dịu nhẹ và những gam màu Táo bạo trong thiết kế của họ, đặc biệt là thiết kế bao bì.

Bộ bao bì đầy màu sắc tươi sáng và táo bạo của Vinamilk đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho thương hiệu sữa này.
Nguồn: Vinamilk

Để có một thiết kế duotone hợp xu hướng, các nhà thiết kế nên kết hợp với các màu sắc được các công ty dự đoán màu sắc uy tín như Pantone, WGSN & Coloro.

Kết

Xu hướng đồ họa không ngừng thay đổi và phát triển, việc nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới trong thiết kế đồ họa sẽ cực kỳ hữu ích, đặc biệt là trong thời đại AI sáng tạo phát triển như hiện nay. Rubyk hy vọng nội dung này có thể mang lại nguồn cảm hứng cho các dự án tiếp theo của thương hiệu.

* Nguồn: Rubyk Agency