Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 1/2024
Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành dịch vụ F&B tháng 1/2024, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 12/2023 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.
Trong Hội nghị chuyên ngành ẩm thực và đồ uống “Sóng ngầm F&B”, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần iPOS.vn nhận định nền kinh tế Việt Nam năm 2023 trải qua muôn vàn thử thách và thị trường F&B cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó khi phải đối diện với nhiều khó khăn. Đặc biệt “Sóng ngầm F&B” vẫn chưa dừng lại kể từ đợt khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Thị trường F&B đã bước qua thời kỳ “thanh lọc” mạnh mẽ trong quý IV/2023 để chuẩn bị cho những bước tiến mới trong 2024.
The Coffee House tiếp tục giữ vững phong độ dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B nhưng điểm Total Score giảm 45% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, The Coffee House hoạt động tích cực trên mạng xã hội với các bài viết hưởng ứng mùa lễ hội. Nổi bật nhất trong đó chuỗi bài viết về thức uống mới “Caramel Muối” giúp The Coffee House thu về 15.687 lượt tương tác. Bên cạnh đó, minigame “The Coffee House Choice Awards 2023” cũng là một hoạt động thu hút lượng tương tác cao với 452 lượt.
Song song, KFC tháng này đã có bước chuyển mình khi giữ vững vị trí thứ 2 với điểm Total Score tăng 7% so với tháng 11 và không có dấu hiệu tụt giảm như 2 tháng trước. Duy trì nhiệt độ của tháng trước, trong tháng 12, KFC vẫn nổi bật với các hoạt động ,inigame. Trong đó, minigame “Xếp gà đúng gu, thưởng quà đúng ý” đạt hiệu quả thu hút tốt với 5.901 lượt tương tác.
Phúc Long đạt Top 3 bảng xếp hạng với 46,5 điểm Total Score, tăng mạnh 83% so với tháng trước.
Tại bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B không có quá nhiều sự thay đổi. Chang – Modern Thai Cuisine quay lại vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 41% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, Chang – Modern Thai Cuisine thu hút sự quan tâm từ người dùng Facebook thông qua các hoạt động ưu đãi mùa lễ hội tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Ngược lại, tụt xuống vị trí thứ 2, Là Việt Coffee giảm mạnh 56% so với tháng trước với 63,9 điểm Total Score. Fanpage của Là Việt Coffee vừa qua tập trung nhiều vào các bài truyền thông sự kiện như “Là Việt tại sự kiện thời trang – kiến trúc của Elle Fashion Show 2023” hay “Là Việt tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam – VSOD 2023” và không có những bài viết ưu đãi như các thương hiệu khác.
Trong Top 3 bảng xếp hạng, Hana Buffet BBQ là thương hiệu giữ vững vị trí cũ với 43 điểm Total Score tăng 136% so với tháng trước.
Trong tháng này, trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 34,59% thảo luận của người dùng. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến độ thảo luận cao về trà sữa là trend “trà sữa niêu” đang được người dùng quan tâm. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội vẫn là mì, miến... với 16,21% trên tổng thảo luận của người dùng.
Quý IV/2023 vừa qua, thị trường F&B không ngừng chống chọi với các đợt “sóng ngầm” từ nhiều nguyên nhân đến từ sự thay đổi của người tiêu dùng. Sau đợt “thanh lọc” mạnh mẽ, hàng loạt thương hiệu rời đi, ngay cả các doanh nghiệp lớn đến những chuỗi F&B lâu đời. Dù thị trường F&B không ngừng cập nhật liên tục các xu hướng món ăn, đồ uống mới nhưng điểm chung của các xu hướng đều chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng và các đối tượng tham gia là các nhóm cửa hàng, kinh doanh nhỏ lẻ.
Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), tháng 12 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan không gờ, Bin Bun Nè, Phương Oanh Daily... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).
Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như: Foody.vn, Thèm, Ninh Tito...
Theo các chuyên gia tại Hội nghị ngành ẩm thực “Sóng ngầm F&B”, để thích nghi với sự thay đổi về nhu cầu mua sắm và mức chi tiêu bị tiết giảm, hình thức kinh doanh “nhượng quyền” sẽ là một trong những xu hướng định hình thị trường F&B trong năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của ngành F&B cần quay lại với giá trị cơ bản chính là tập trung vào chất lượng sản phẩm mang đến người dùng và khuyến mãi thông minh thay vì “cắt máu” làm khuyến mãi chạy theo dòng sự kiện không có sự liên kết, hệ thống.
Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 1/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết
- Email: [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979