Sức mạnh của Mascot thương hiệu trong chiến lược quảng cáo
Bạn muốn thu hút sự chú ý, tạo dựng dấu ấn và kết nối cảm xúc với khách hàng? Hãy sử dụng Mascot thương hiệu - linh vật đại diện thương hiệu! Bài viết này sẽ chia sẻ về sức mạnh tiềm ẩn của Mascot trong chiến lược quảng cáo.
1. Mascot là gì? Có những loại mascot nào?
Mascot (hay còn gọi là linh vật) là một biểu tượng hoặc một nhân vật đại diện cho một thương hiệu, tổ chức, sự kiện hoặc sản phẩm. Mascot thương hiệu thường được thiết kế với hình ảnh độc đáo, tính cách của nhân vật, dễ thương. Chúng có khả năng tạo ra sự nhận dạng và mang tính biểu tượng cao.
Mascot xuất hiện phổ biến tại các chiến dịch marketing, quảng cáo, các sự kiện thể thao, giải trí… Vì mascot được coi là một phần quan trọng của hình ảnh thương hiệu. Chúng được sử dụng gắn liền với thương hiệu lâu dài để tăng cường sự gắn kết. Tạo niềm tin của khách hàng hoặc cộng đồng vào sản phẩm hoặc thương hiệu.
Mascot thương hiệu thường được phân loại dựa trên hình ảnh đại diện, gồm:
- Mascot động vật: Đây là loại linh vật phổ biến nhất. Bởi chúng thường có ngoại hình dễ thương và dễ dàng thu hút được sự chú ý của mọi người.
- Mascot đồ vật biểu tượng: Loại hình này dễ dàng tạo sự liên tưởng đến sản phẩm mà thương hiệu cung cấp. Một thiết kế sáng tạo, độc đáo sẽ thể hiện đặc trưng riêng của thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ.
- Mascot thực vật: Thường là hình ảnh các loại cây cối, hoa quả, lá… Loai mascot này tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và thân thuộc với người nhìn.
- Nhân vật hoạt hình/ hư cấu: Những nhân vật hoạt hình hoặc nhân vật hư cấu nổi tiếng cũng thường được sử dụng làm mascot cho các sự kiện hoặc sản phẩm có liên quan đến các nhân vật này. Chẳng hạn như Mickey, Pikachu, Jack Sparrow, Elsa…
2. Lợi ích của Mascot đối với thương hiệu
Mascot thương hiệu mang lại nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm:
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Mascot xuất hiện trong các chiến dịch marketing, quảng cáo, sự kiện… Giúp tăng khả năng phủ sóng của thương hiệu với khách hàng.
- Tạo sự gắn kết: Mascot thể hiện tính cách, giá trị của thương hiệu. Từ đó nhận được thiện cảm và tạo sự gắn kết và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
- Tăng tính tương tác: Mascot thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là trẻ em, tạo điều kiện cho việc quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, mascot cò có thể tham gia các hoạt động tương tác như chụp ảnh, trò chơi… với khách hàng.
- Truyền tải thông điệp thương hiệu: Mascot giúp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn. Đồng thời tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp họ ghi nhớ thông điệp thương hiệu hiệu quả hơn.
- Tạo sự khác biệt: Một mascot với hình ảnh độc đáo sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Mascot giúp thể hiện cá tính riêng của thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác.
Nhìn chung, mascot có thể là một công cụ marketing hiệu quả cho các thương hiệu thuộc mọi quy mô.
3. Một số mẫu Mascot thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
3.1. Mickey Mouse - linh vật thương hiệu đại diện cho Disney
Chuột Mickey là nhân vật hoạt hình nổi tiếng của phim điện ảnh Hoa Kỳ, là biểu tượng nổi bật của hãng phim Walt Disney Animation Studios thuộc công ty Walt Disney. Mickey là một trong những nhân vật hư cấu dễ nhận biết nhất trên toàn cầu.
Được ra mắt lần đầu năm 1928, chuột Mickey được nhân cách hóa thông qua việc biết nói chuyện, mặc quần đùi đỏ, giày to màu vàng và găng tay trắng. Có thể nói rằng, qua một thời gian dài sử dụng hình ảnh chuột Mickey. Thì hiện nay, Walt Disney đã thành công phát triển không chỉ trong lĩnh vực phim ảnh mà còn sang cả các lĩnh vực khác trên phạm vi toàn thế giới.
3.2. M&M’s biến sản phẩm thành mascot độc đáo đại diện hãng
Ra đời vào năm 1941, M&M’s là thương hiệu kẹo socola thuộc tập đoàn sản xuất kẹo Mars nổi tiếng thế giới. Thay vì thiết kế một nhân vật hoàn toàn mới, M&M's đã lấy cảm hứng từ chính những viên kẹo đầy màu sắc của họ để tạo nên các nhân vật mascot độc đáo với đa dạng những tính cách khác nhau: Màu đỏ (người hay mỉa mai), Màu vàng (người đơn giản), Màu xanh (người thoải mái), Màu xanh lá cây (người gợi cảm), Brown (người nghiêm túc), Orange (người lo lắng) và Purple (người kỳ quặc).
Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu đã đưa các mascot vào hoạt động truyền thông và quảng cáo của thương hiệu. Các mascot hài hước của M&M’s nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu. Đến mức video tổng hợp các quảng cáo M&M hài hước nhất trên YouTube đã có hơn 43 triệu lượt xem.
3.3. Chú chim Duo của ứng dụng Duolingo
Biểu tượng của app Duolingo là hình một chú cú màu xanh lá cây. Chú cú này có nhiệm vụ nhắc nhở người dùng vào học cũng như là đồng hành cùng họ trong lúc sử dụng ứng dụng. Chia sẻ về lý do cho việc lựa chọn hình ảnh chim cú, Hartman cho biết: “Vì cú là loại động vật vô cùng thông minh và Duolingo lại là ứng dụng giáo dục, nên sự kết hợp này sẽ vô cùng phù hợp”.
Chim cú Duolingo gây ấn tượng với người dùng nhờ ngoại hình dễ thương. Đồng thời thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc. Hình ảnh chú cú xanh lá cây dễ thương, vui nhộn cùng khả năng thể hiện cảm xúc đa dạng đã thu hút sự chú ý của người dùng và tạo nên thành công cho ứng dụng này.
3.4. Snow King cùng bài hát thương hiệu Mixue
Trong chiến lược marketing của Mixue, linh vật thương hiệu đóng vai trò quan trọng. Linh vật này xuất hiện tại của hàng, biển hiệu và cả trên bao bì sản phẩm.
Linh vật của Mixue là Snow King - người tuyết mặc áo choàng và cầm trượng, với tone đỏ và trắng. Ngoại hình và tính cách của nhân vật này thường xuất hiện một cách đáng yêu và lầy lội. Kèm theo đó là bài hát với giai điệu vui tươi, dễ ghi nhớ đã tạo nên làn sóng “viral” nhanh chóng cho thương hiệu này.
Có thể nói, Mixue đã rất thành công khi sử dụng nhân vật Snow King đánh vào thị hiếu của khách hàng mục tiêu của hãng chủ yếu là giới trẻ và trẻ em.
3.5. La’eeb trong sự kiện World Cup 2022
La’eeb là linh vật của sự kiện bóng đá quốc tế World Cup 2022. Được giới thiệu vào ngày 01/04/2022 tại Doha, Qatar và ngay lập tức gây nên sự tò mò lớn với hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Hình ảnh khác lạ của La’eeb là một trong những điều mới mẻ gây ra tiếng vang lớn cho sự kiện thể thao lần này.
Linh vật kỳ World Cup 2022 mang tính biểu tượng như chiếc mũ trùm đầu truyền thống gutra của đất nước Qatar - nước chủ nhà của kỳ WC 2022. FIFA cũng cho biết thêm, La’eeb không có hình dạng cụ thể mà có thể là bất cứ gì theo trí tưởng tượng của người hâm mộ bóng đá.
Bật mí thêm cho bạn một tình tiết thú vị nữa về linh vật này. Đó là trong một trận đấu, khi máy quay bắt gặp được hình ảnh trên khán đài của “Hoàng tử Qatar” được cho là “như hai giọt nước” với linh vật World Cup 2022 cùng biểu cảm đáng yêu đã gây sốt cộng đồng mạng trong suốt thời gian sau đó. Nhờ vậy mà sự kiện lại càng được yêu thích và thu hút được nhiều sự quan tâm hơn.
4. Vận dụng sức mạnh của Mascot trong chiến lược quảng cáo
Mascot thương hiệu là công cụ marketing hiệu quả. Giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả của chiến lược quảng cáo. Vận dụng hiệu quả sức mạnh của mascot trong quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp thành công trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Thậm chí tiến tới mức cao nhất là xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
4.1. Sử dụng mascot nhất quán trong các hoạt động marketing
Mascot cần được sử dụng một cách nhất quán trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Mascot thương hiệu có thể được sử dụng trong các kênh truyền thông như:
- Quảng cáo
- Mạng xã hội
- Website
- Email marketing
- Sự kiện
Việc sử dụng mascot một cách nhất quán sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu và ghi nhớ mascot.
Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng việc đẩy mạnh tương tác với khách hàng thông qua mascot cũng rất quan trọng. Hãy tạo ra các hoạt động để có thể xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng. Từ đó gia tăng độ trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.
4.2. Tạo mascot mang tính cách thương hiệu độc đáo và dễ nhận biết
Mascot cần được thiết kế phù hợp với hình ảnh và giá trị của thương hiệu. Mascot cần thể hiện được tính cách, đặc điểm và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Một số yếu tố cần cân nhắc khi thiết kế mascot thương hiệu:
- Hình ảnh mascot: Mascot độc đáo cần có hình ảnh dễ thương, vui nhộn và dễ nhớ.
- Màu sắc: Màu sắc của mascot cần phù hợp với màu sắc chủ đạo của thương hiệu.
- Tên gọi: Tên gọi của mascot cần ngắn gọn, dễ nhớ và phù hợp với hình ảnh mascot.
4.3. Kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả
Mascot có thể được sử dụng để kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả. Một mascot có thể đại diện cho giá trị cốt lõi của thương hiệu và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách dễ hiểu và hấp dẫn.
Dưới đây là một số cách sử dụng mascot để kể câu chuyện thương hiệu:
- Tạo video hoạt hình hoặc truyện tranh có mascot là nhân vật chính.
- Sử dụng mascot trong các chiến dịch quảng cáo kể chuyện.
- Viết blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội về câu chuyện của mascot.
4.4. Làm cho nội dung marketing trở nên mạnh mẽ
Mascot có thể giúp doanh nghiệp làm cho nội dung marketing trở nên mạnh mẽ và thu hút hơn. Hình ảnh mascot có thể được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội, video và các tài liệu marketing khác để tăng thêm sự chú ý và hứng thú cho khách hàng.
Một số cách sử dụng mascot thương hiệu để làm cho nội dung marketing trở nên mạnh mẽ:
- Sử dụng hình ảnh mascot thương hiệu trong các tiêu đề và hình ảnh thu nhỏ.
- Tạo các meme và GIF có mascot thương hiệu.
- Tận dụng mạng xã hội để gây được tiếng vang lớn cho thương hiệu. Thông qua ngoại hình, tính cách đặc biệt của mascot.
- Sử dụng mascot thương hiệu trong các video hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm.
Sử dụng Mascot thương hiệu là một cách sáng tạo trong truyền thông hình ảnh của công ty gần hơn với các đối tượng công chúng. Hãy đảm bảo rằng linh vật giống như một người đại diện với những đặc điểm tính cách cụ thể phù hợp với hình ảnh và đặc tính thương hiệu.
*Nguồn: Brandcom.vn
Bích Hồng