[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 26/12-01/01/2024
Trend tổng kết năm 2023 bằng 4 từ, trend ăn nho dưới gầm bàn, VTV Rewind 2023, Album “Loi Choi” – Wren Evans, Miss Cosmo Vietnam 2023… cùng loạt địa điểm du lịch trong và ngoài nước là những chủ đề chiếm sóng MXH trong tuần lễ chuẩn bị cho lễ nghỉ Tết dương lịch. Vậy, có gì đặc biệt khiến những chủ đề này được đông đảo cộng đồng mạng quan tâm đến vậy?
Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 26/12-01/01/2024
Trong không khí rộn ràng chuyển giao sang năm mới 2024, MXH liên tục “bấn loạn” trước hàng loạt “hot trend”, chủ đề nóng với lượng thảo luận khủng, chủ yếu từ 04 lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Tin tức và Du lịch.
Một số chủ đề nổi cộm với lượng thảo luận khủng như: phim kinh dị Thái chiếu rạp “Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng”, bộ phim cổ trang Hoa Ngữ “Thần Ẩn”, chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, Wren Evans phát hành album đầu tay “Loi Choi”, MONO trở lại đường đua âm nhạc với MV “Em Xinh”, Lộ diện Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2023, loạt “hot trend” tổng kết năm 2023 bằng 4 từ, ăn nho dưới gầm bàn, chương trình Táo quân 2024… cùng những địa điểm du lịch được cư dân mạng “ưu ái” quan tâm cho kỳ nghỉ Tết dương lịch 2024.
Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc
Ngày 17/12 vừa qua, “dân chơi thế hệ mới” Wren Evans kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Itsnk đã chính thức phát hành album đầu tay mang tên “Loi Choi”, thu hút 10,28 nghìn lượt thảo luận và 63,65 nghìn lượt tương tác. Trước đó, nam ca sĩ đã phát hành 3 single lần lượt là: “Việt Kiều”, “Call Me” và “Từng Quen”.
Album “Loi Choi” có tổng cộng 11 bài hát, khai thác những trải nghiệm tình yêu của người trẻ, mỗi bài đều được nam ca sĩ pha trộn và thể hiện theo chất riêng, tạo thành mạch “loi choi” xuyên suốt và truyền tải sự an ủi, chữa lành. Dù đã ra mắt từ khá lâu, nhưng theo dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, album đầu tay của Wren Evans vẫn rất “được lòng” cộng đồng mạng với 0,4 điểm chỉ số cảm xúc. Các bài hát cũng liên tục được sử dụng để sáng tạo nội dung, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Tiêu biểu như: bài hát “Tò te tí” góp mặt trong Top 10 BXH SocialTrend Ranking Music tuần này với 5,54 nghìn lượt thảo luận, các từ khóa “Te tò te”, “Bé ơi từ từ” cũng trở thành từ khóa hot được giới trẻ sử dụng nhiều trên MXH tuần qua với lượng thảo luận lần lượt là 1,34 nghìn thảo luận và 457 thảo luận.
Sau album debut 22, MONO đã trở lại đường đua âm nhạc Việt với E.P “Đẹp” và đã phát hành MV thứ hai – MV “Em xinh” vào ngày 26/12 vừa qua, tạo ra 7,92 nghìn lượt thảo luận và 202,31 nghìn lượt tương tác. Trước đó, nam ca sĩ đã mở màn dự án với MV “Cười lên”, cả hai ca khúc đều mang màu sắc yêu đời, giai điệu vui tươi và truyền tải một năng lượng tích cực đến người nghe. Với MV “Em xinh”, MONO đã tái hiện lại các biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam như người phụ nữ mặc áo dài, đầu đội mấn, bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, sáo, đàn tam… và sử dụng những ca từ bay bổng để ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ qua các thời kỳ.
Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, MV được khán giả đón nhận rất tích cực với 0,72 điểm chỉ số cảm xúc và có đến 55,3% tỷ lệ thảo luận về MV đến các Facebook Page, kế đến là TikTok với 26,7%.
Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh
Tuần này, BXH SocialTrend Ranking Film ghi nhận sự góp mặt của hàng loạt bộ phim chiếu rạp lần lượt giữ vị trí: Top 2 – “Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng”, Top 4 – “Trên bàn nhậu dưới bàn mưu”, Top 6 – “Kẻ ăn hồn”, Top 7 – “Nhà vịt di cư”, Top 8 – “Rượu Cốt Người” và Top 9 – “Quỷ cẩu”. Có thể thấy, đây là tuần lễ “vàng” của các fan đam mê cảm giác rùng rợn khi liên tục xuất hiện những bộ phim kinh dị “đỉnh của chóp” trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, dù phải hoãn chiếu để nhường spotlight cho SBS Drama Awards, nhưng bộ phim “My Demon: Chàng quỷ của tôi” vẫn “chễm chệ” trên Top 1 SocialTrend Ranking Film với 42,26 nghìn lượt thảo luận. Lý giải cho độ hot “vững chãi” của bộ phim là việc cặp đôi diễn viên chính Song Kang – Kim Yoo Jung đã thắng giải Best Couple tại lễ trao giải SBS Drama Awards. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, ngoài từ khóa “My Demon”, “Song Kang”, “Kim Yoo Jung” thì “Lễ trao giải”, “Giải Best Couple” cũng là những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong các thảo luận về bộ phim tuần qua.
Đứng ở vị trí số 2 là bom tấn kinh dị “nặng đô” đến từ xứ sở Chùa Vàng – “Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng”, khởi chiếu vào ngày 29/12 vừa qua, thu hút hơn 29,00 nghìn lượt thảo luận và 150,86 nghìn lượt tương tác. Đây là bộ phim thuần kinh dị, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, xảy ra tại Kanchanaburi năm 1972 và được chia sẻ trên trang web Pantip vào năm 2015, ngay sau đó, sự kiện này đã được viết thành tiểu thuyết và chuyển thể thành phim. Với bối cảnh rùng rợn, cốt truyện thuần kinh dị, không pha trộn yếu tố hài hước, hình ảnh và âm thanh chân thật dễ dàng gợi lên cảm giác “sởn gai ốc”, bộ phim đã trở thành “cơn sốt phòng vé” tại Thái Lan và Campuchia. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, “Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng” được thảo luận nhiều nhất trên nền tảng Facebook Page với 84,2%, chủ yếu đến từ các bài review phim, kế đến là TikTok với 12,2%.
Sau những khuấy động của hai bộ phim “Ninh An Như Mộng” và “Nhất Niệm Quan Sơn”, tuần này, fan mê phim cổ trang Hoa Ngữ lại được dịp rần rần với bộ phim “Thần Ẩn”, tạo ra 16,09 nghìn thảo luận và 357,05 nghìn tương tác. Là tác phẩm thuộc thể loại cổ trang, huyền huyễn, “Thần Ẩn” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, kể về câu chuyện tình yêu của trải qua nhiều kiếp của con trai của Thượng Cổ và Bạch Quyết (hai nhân vật chính trong bộ phim “Thượng Cổ Quyết Trần” từng gây sốt) là Nguyên Khải. Bộ phim có sự góp mặt của Vương An Vũ (nam chính) và Triệu Lộ Tư (nữ chính) cùng nhiều gương mặt tài năng trẻ. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, “Thần Ẩn” chủ yếu được thảo luận nhiều trên các Hot Facebook Pages với tỷ lệ 72,9%, tiêu biểu như: Đảo Phim Trung, Lộ Bảo xinh đẹp của em hôm nay đang làm gì thế?, Mọt Phim Play, Si, Mê Phim Trung, Góc Ôn Nhu – 溫柔…
Top 10 SocialTrend Ranking News – Lĩnh vực Tin tức
Là một năm để lại nhiều dấu ấn khi các cuộc thi sắc đẹp liên tục bùng nổ truyền thông, ngày 31/12 vừa qua, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2023 – Miss Cosmo Vietnam 2023 bất ngờ phủ sóng MXH, thu hút hơn 64,99 nghìn lượt thảo luận và 456,21 nghìn lượt tương tác, đạt vị trí #3 trên BXH SocialTrend Ranking News. Năm đầu tiên lên sóng, cuộc thi gây chú ý bởi có sự góp mặt của nhiều gương mặt sáng giá cho ngôi vị Hoa hậu.
Kết quả chung cuộc, Bùi Thị Xuân Hạnh – Á quân The Face Vietnam 2023 đã đăng quang Miss Cosmo 2023 và Hoàng Thị Nhung – người được phần lớn cư dân mạng ủng hộ đã dừng chân tại vị trí Á hậu. Mặc dù có nhiều luồng ý kiến trái chiều về kết quả cuộc thi, tuy nhiên, theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2023 vẫn đang ở mức an toàn với 0,09 điểm chỉ số cảm xúc. Đa phần thảo luận về cuộc thi đến từ nền tảng Facebook Page với 78,1%, kế đến là TikTok với 14,3% tỷ lệ thảo luận.
Hoà theo dòng chảy “nhìn lại” mỗi mùa năm hết Tết đến, các thương hiệu và người dùng mạng xã hội lại đua nhau “tổng kết năm” bằng cách chia sẻ hành trình trong năm qua cùng những câu chuyện đáng nhớ. Cũng theo đó, một hot trend TikTok đã ra đời nhờ thói quen này là trend tổng kết năm 2023 bằng 4 từ, thu hút 12,21 nghìn lượt thảo luận và 22,76 nghìn lượt tương tác. Bắt nguồn từ những bài đăng đặt nickname trong nhóm chat theo 4 từ để tổng kết năm 2023 khiến người xem phải “dở khóc dở cười”, ngay sau đó, việc làm này bỗng chốc trở thành “hot trend không thể bỏ lỡ” trên các nền tảng mạng xã hội và ngày càng có nhiều cách “bắt trend” hơn. Đáng chú ý, cụm từ được đại đa số bạn trẻ trong “hội độc thân” sử dụng để “bắt trend” là “có hiếu với trai” bởi sự hài hước và bày tỏ mong đợi sẽ có người yêu trong năm 2024. Đây cùng là từ khóa đạt Top 2 BXH SocialTrend Ranking Slang tuần này với hơn 17,17 nghìn lượt thảo luận và 111,52 nghìn lượt tương tác.
Bên cạnh đó, một trào lưu mới xuất hiện trong tuần này cũng được cộng đồng mạng thích thú là trend ăn nho dưới gầm bàn, tạo ra 11,73 nghìn lượt thảo luận và 38,86 nghìn lượt tương tác. Bắt nguồn từ một phong tục của người Tây Ban Nha là khi ăn hết 12 quả nho trong 12 tiếng chuông của đêm giao thừa sẽ gặp nhiều điều may mắn trong năm mới, và khi được truyền tai đến các bạn trẻ Việt, ăn nho dưới gầm bàn bỗng chốc trở thành một “hot trend” những ngày cuối cùng của năm 2023. Hàng loạt video “tập ăn nho” trong thời gian ngắn đã được đăng tải, trở thành một xu hướng mới nổi trên TikTok và được “thổi bùng độ hot” nhờ vào các Hot Facebook Pages như: K Crush, Hội người lười Việt Nam, Insight mất lòng, VKR News, Đài Phát Thanh…
Top 10 SocialTrend Ranking Travel – Lĩnh vực Du lịch
Trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2024 với 03 ngày nghỉ liên tiếp, nhiều cư dân mạng cũng “mon men” tìm hiểu về các địa điểm du lịch ngắn ngày. Trong đó, Đảo Phú Quốc vẫn là địa điểm được ưu ái khi có đến 8,93 nghìn lượt thảo luận trong tuần qua, đạt vị trí #1 BXH SocialTrend Ranking Travel. Đáng chú ý, vào ngày 22/12 vừa qua, một địa điểm check-in mới tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc đã được khai trương là cầu Hôn – nơi khách du lịch có thể tận hưởng bầu trời hoàng hôn tuyệt mỹ của Việt Nam. Chỉ sau 04 ngày mở cửa tham quan, cầu Hôn đã được hãng tin CNN của Mỹ dành nhiều lời khen ngợi nhờ vào kiến trúc độc đáo. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, 43,8% tỷ lệ thảo luận về Đảo Phú Quốc chủ yếu đến từ Facebook Page, 32,5% tỷ lệ đến từ Facebook Group, còn lại rải rác ở các kênh báo chí và nền tảng TikTok.
Một địa điểm du lịch mới nổi cũng xuất hiện trong BXH tuần này là rừng trúc Nguyên Bình – Cao Bằng với 1,84 nghìn lượt thảo luận và 10,70 nghìn lượt tương tác. Gây “thương nhớ” bởi những hàng trúc xanh mướt, cao vút, đan xen nhau đu đưa theo gió cùng tiếng xào xạc, khiến du khách đắm mình vào khung cảnh kỳ bí và lãng mạn như trong những bộ phim kiếm hiệp, rừng trúc Nguyên Bình là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng và bắt đầu được cư dân mạng chú ý đến. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, vẻ đẹp của rừng trúc Nguyên Bình đã “hạ gục” những du khách khó tính nhất với 0,55 điểm chỉ số cảm xúc.
Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc, Tin tức và Du lịch tuần 26/12-01/01/2024. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.
Với dữ liệu được thống kê từ Nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.
Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.