Pencil Group công bố báo cáo phát triển bền vững
Trong những năm qua, trên nền tảng là một “hợp tác xã” tiếp thị văn hóa cho các thương hiệu, Pencil Group đã thực hành ESG thông qua nhiều hoạt động nội bộ và đóng góp cho xã hội.
Pencil Group là một “hợp tác xã” tiếp thị văn hóa thương hiệu với hơn 99 tài năng đa dạng, bao gồm các nhà chiến lược, nhà sáng tạo, nghệ sĩ, nhà công nghệ. Pencil Group bao gồm 4 doanh nghiệp con: Pencil Creative, DigiPencil, Performix by Pencil, Pencil Network. Với tầm nhìn trở thành động lực kiến tạo nền văn hóa tốt đẹp hơn với sứ mệnh giải mã những biểu tượng văn hóa ngầm ẩn của người tiêu dùng, từ đó khơi nguồn kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng, Pencil Group mong muốn chăm dưỡng cho hành trình phát triển bền vững của khách hàng và xã hội.
Coi ESG là trách nhiệm và là kim chỉ nam cho tất cả nhân viên, Pencil Group cam kết tích hợp các nguyên tắc ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) vào chiến lược kinh doanh. Chiến lược phát triển bền vững của ESG đặt vai trò của truyền thông, xây dựng thương hiệu và tiếp thị dựa trên các mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Tiến Huy, Chủ tịch kiêm CEO của Pencil Group, cho biết: “Chúng tôi hiểu rõ tác động sâu sắc tác động của những công việc mà chúng tôi đang làm đối với xã hội, do đó chúng tôi cam kết phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách cung cấp những sản phẩm truyền thông chất lượng đến với khách hàng, người tiêu dùng, từ đó góp phần định hình hành vi tích cực và có trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng”.
Hành động vì môi trường
Biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Việt Nam nhanh và mạnh mẽ hơn so với dự đoán, gây ra các các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên và khó lường trên toàn quốc.
Hạn hán, mưa lớn ở miền Trung, các đợt lạnh và sương giá ở miền núi phía Bắc, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với cộng đồng và kinh tế địa phương. Vấn đề này không chỉ là mối bận tâm của Việt Nam mà còn của cả cộng đồng quốc tế.
Pencil cam kết hành động chống biến đổi khí hậu thông qua mục tiêu quan trọng: “Hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”. Trong nội bộ doanh nghiệp, Pencil Group luôn chú trọng tạo không gian làm việc thân thiện với môi trường.
Cụ thể, văn phòng của Pencil hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu, trong khung giờ làm việc từ 9:00 đến 18:00. Pencil luôn nhắc nhở các Bút chì (tên gọi thân mật mà Pencil Group dành cho các thành viên trong đội ngũ) thực hành tiết kiệm năng lượng và nước bằng cách tắt đèn, máy điều hòa, kiểm tra vòi nước trước khi rời công ty.
Pencil thiết kế văn phòng với không gian mở, không có vách ngăn/ phòng kín giữa các bộ phận, phòng ban. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc rộng rãi và năng động, mà còn giúp tiết kiệm lượng điện tiêu thụ từ máy điều hòa và đèn điện. Ngoài ra, nhân viên có thể làm việc từ xa. Điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt cho nhân viên mà còn giảm việc di chuyển trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.
Trong quá trình làm việc, Pencil luôn ưu tiên giao tiếp trực tuyến với các đối tác thông qua các nền tảng họp trực tuyến. Pencil cũng khuyến khích nhân viên ưu tiên sử dụng ô tô điện để đi lại khi công tác.
Để kiểm định hoạt động bảo vệ môi trường từ trong nội bộ, Pencil đã hợp tác với nền tảng hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp Nuoa.io nhằm đo lường mức tiêu thụ điện năng, công tác/ đi lại và lượng mua sắm hàng hóa/ dịch vụ hàng tháng trên theo các tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận rộng rãi như GHG Protocol, ISO 14064 và E-liability/Green Ledger.
Mục tiêu của Pencil là sử dụng kết quả đo lường khí nhà kính từ hoạt động kinh doanh của mình để quản lý và thiết lập kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu lượng chất thải và khí thải.
Pencil cũng không ngừng góp phần bảo vệ môi trường qua các chiến lược truyền thông. Tiêu biểu, trong hoạt động hợp tác với Sống Foundation trong dự án AR Artwork x Nhà Chống Lũ, Pencil đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để truyền đạt về hiệu quả và tính bền vững của các mô hình nhà chống lũ, nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề, đồng thời đóng góp vào mục tiêu giáo dục và cảnh báo sớm về biến đổi khí hậu.
Với những nỗ lực này, Pencil không chỉ cam kết hành động chống biến đổi khí hậu mà còn kết hợp với các đối tác để thực hiện những hoạt động tích cực đối với môi trường, hướng tới một tương lai bền vững.
Hành động vì xã hội
Pencil Group coi trọng việc phát triển kinh doanh và đặt hành động vì xã hội lên ưu tiên hàng đầu. “Lòng thương” không chỉ là nguyên tắc chỉ đạo mà còn là giá trị cốt lõi của môi trường làm việc mà Pencil đang xây dựng, thúc đẩy sự cảm thông và hành động vì lợi ích của cộng đồng và xã hội.
Chiến lược “Làm điều tốt bằng cách làm đúng” của Pencil hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh, đồng thời tạo ra tác động tích cực cho xã hội và môi trường.
Pencil không chỉ cam kết mạnh mẽ với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), mà còn tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như bình đẳng giới, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế bền vững. Những cam kết này được thể hiện rõ trong các chương trình và hoạt động xã hội mà Pencil đang thực hiện hàng ngày.
Pencil rất coi trọng nguyên tắc bình đẳng trong văn hóa tổ chức. Doanh nghiệp vừa hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới, vừa thực hành điều này một cách mạnh mẽ trong môi trường làm việc. Pencil hiểu rằng việc tạo dựng môi trường làm việc bình đẳng về giới là mục tiêu và là một quá trình thực hiện liên tục.
Trong 9 năm qua, Pencil Group đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong nội bộ công ty. Cụ thể, trong tổng số hơn 99 nhân viên, Pencil có tất cả 57% nhân viên nữ, 29% nam và 14% giới tính khác. Trong khi đó, số lượng lãnh đạo nữ của Pencil cũng chiếm tỷ lệ lớn (62%). Điều này cho thấy các thành viên trong công ty dù ở giới tính nào cũng có quyền lợi, cơ hội thăng tiến và phát triển chuyên môn bình đẳng.
Nhận ra rằng môi trường làm việc trong ngành truyền thông sáng tạo có thể tạo ra áp lực lớn đối với nhân viên, Pencil đã đưa ra các chiến lược thiết thực để hỗ trợ sức khỏe tinh thần của các nhân viên, từ đó nuôi dưỡng sự sáng tạo và hạnh phúc của các đội ngũ.
Để duy trì cam kết này, Pencil đã khởi xướng nhiều hoạt động thực tế khác nhau.
Cụ thể, Pencil thường tổ chức các hoạt động Teambuilding và Company trip để gắn kết tình đoàn kết, khăng khít của các Bút chì. Thông qua những chuyến du lịch ấy, các thành viên có cơ hội thư giãn và cùng nhau xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn bên ngoài môi trường làm việc.
Ngoài ra, Pencil cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện nội bộ hấp dẫn trong các dịp lễ và những ngày đặc biệt. Những sự kiện này giúp các Bút chì có được những trải nghiệm đáng nhớ tại công ty và gắn bó hơn với các đồng nghiệp.
Bên cạnh đó, sức khỏe thể chất của nhân viên cũng được Pencil Group rất chú trọng. Cụ thể, doanh nghiệp có chính sách khám sức khỏe hàng năm cho nhân viên, đồng thời tham gia gói bảo hiểm quốc tế PTI (trong đó bao gồm cả bảo hiểm y tế và tai nạn nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân sự trong công ty).
Văn phòng của Pencil có khu vực nghỉ ngơi thoải mái, với thời gian nghỉ trưa kéo dài 2 tiếng. Điều này giúp các nhân viên tái tạo năng lượng và thư giãn trong ngày làm việc.
Thêm vào đó, chính sách của công ty là hạn chế tin nhắn và các cuộc điện thoại liên quan đến công việc trước 8 giờ sáng và sau 8 giờ tối, nhằm bảo vệ thời gian cá nhân của nhân viên và tôn trọng ranh giới công việc và cuộc sống của mỗi người.
Không chỉ vậy, Pencil còn liên kết với các trung tâm massage người mù để cung cấp vé massage miễn phí hàng tháng cho các nhân viên trong Pencil. Qua đó tạo điều kiện cải thiện sức khỏe thể chất, giúp các thành viên thư giãn và giải tỏa căng thẳng, cũng như chung tay hỗ trợ tạo thu nhập cho người khiếm thị.
Những chính sách này là minh chứng cho cam kết của Pencil trong việc nuôi dưỡng sức khỏe cho các Bút chì trong suốt quá trình làm việc tại công ty.
Về nâng cao năng lực chuyên môn, Pencil thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo cho tất cả nhân viên. Những buổi đào tạo này được tổ chức ít nhất mỗi tháng một lần nhằm nâng cao kỹ năng và kiến thức của các thành viên trong nhóm ở mọi cấp độ của tổ chức.
Bằng cách liên tục theo dõi xu hướng của ngành, các buổi đào tạo này góp phần đáng kể vào chất lượng giáo dục và phát triển chuyên môn tổng thể.
Để tạo điều kiện tiếp cận việc học tập thuận tiện và dễ dàng, Pencil đã tích hợp Google Classroom làm nền tảng lưu trữ tài liệu đào tạo. Kho lưu trữ tập trung này giúp nhân viên truy cập vào các tài nguyên giáo dục một cách thuận tiện, khuyến khích việc tự học tập và phát triển cá nhân.
Thông qua công nghệ này, Pencil đảm bảo rằng các thành viên trong doanh nghiệp có các công cụ cần thiết để liên tục cải thiện kỹ năng và trau dồi kiến thức của họ.
Quản trị bền vững
Sứ mệnh của Pencil là kiến tạo môi trường làm việc công bằng và hòa nhập. Quy tắc ứng xử của Pencil như là kim chỉ nam cho các tiêu chuẩn và nguyên tắc để dẫn dắt mỗi Bút chì trong Pencil.
Những nguyên tắc này không chỉ được viết ra, mà còn được thể hiện một cách tích cực, sáng tạo và hiệu quả thông qua các sự kiện nội bộ, cuộc họp nhóm và bộ nhận diện thương hiệu của công ty như: sổ tay, bút, quà tặng đối tác, bức tường nghệ thuật tại văn phòng và sổ tay hướng dẫn sử dụng các Bút chì dành cho nhân sự mới.
Những nguyên tắc này là lời nhắc nhở để tạo dựng một môi trường cộng tác dựa trên các giá trị 5C cốt lõi: (Curiosity) Hiếu kỳ, (Candour) Chính trực, (Courage) Can đảm, (Creative) Sáng tạo và (Compassion) Lòng thương. Những giá trị này đại diện cho nền tảng của văn hóa của Pencil, và doanh nghiệp luôn tích cực thể hiện chúng trong giao tiếp và các hoạt động hàng ngày.
Tại Pencil, mỗi cá nhân được thể hiện văn hóa và quan điểm cá nhân trong suốt quá trình làm việc và sáng tạo. Điều này được thể hiện thông qua việc Pencil cung cấp tài trợ và hỗ trợ các Bút chì phát triển những dự án cá nhân, dự án nội bộ, cho phép các Bút chì thể hiện sự đa dạng và độc đáo của bản thân.
Đây là cách mà doanh nghiệp trao quyền và nâng cao năng lực của nhân viên, từ đó góp phần xây dựng môi trường làm việc đa dạng, hòa nhập. Vào cuối năm, Pencil thường tuyên dương và khen thưởng các Bút chì ưu tú. Tại Pencil, quy trình quản lý nhân sự liên kết mật thiết với mạng lưới đối tác của Pencil, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên trong và ngoài công ty.
Phương pháp này bao gồm một số hoạt động chính như: Thông qua việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên hai lần trong năm, Pencil không chỉ có thể đưa ra những phản hồi, đóng góp mà còn là nguồn định hướng quan trọng giúp mỗi Bút chì phát triển sự nghiệp hiệu quả.
Pencil cũng đang từng bước xây dựng mạng lưới Pencil Network với các công ty sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa. Các công ty này đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thời trang, xuất bản sách, trò chơi điện tử, phim ảnh, tổ chức phi lợi nhuận và nhiều lĩnh vực khác. Mạng lưới của Pencil Network tạo cơ hội cho các nhân viên của Pencil được làm việc và học hỏi trong môi trường đa dạng. Pencil Network đóng vai trò quan trọng giúp đội ngũ mở rộng kết nối và trải nghiệm khám phá nét văn hóa đa lĩnh vực, giúp họ có thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Lộ trình sự nghiệp “From zero to hero”, “Xuyên không đổi team”, và “Vượt khỏi ngành truyền thông” cũng là những cơ hội lớn mà doanh nghiệp mang đến cho mỗi Bút chì. Pencil khuyến khích sự đa dạng và thách thức bản thân, giúp mỗi cá nhân phát triển không ngừng.
Không chỉ vậy, nhận thấy sự cần thiết trong việc thực hành phát triển bền vững, Pencil đã xây dựng thêm bộ phận Bền vững trong thời gian gần đây.
Theo ông Huy, đây là bước ngoặt quan trọng, định hình kế hoạch ESG của Pencil một cách toàn diện và rõ ràng. Pencil cam kết đối thoại và hợp tác với các bên liên quan như nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và cộng đồng, tạo ra sự thay đổi tích cực và đảm bảo rằng mọi sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp đều trung thực và phù hợp với giá trị xã hội.
Pencil không chỉ cam kết thực hành các hoạt động về phát triển bền vững, mà còn không ngừng khuyến khích, động viên các thành viên của công ty trở thành những người truyền cảm hứng, tạo tác động tích cực về phát triển bền vững trong xã hội.
Xem chi tiết báo cáo phát triển bền vững của Pencil Group tại đây.