Chiến lược marketing dịch vụ vận tải hiệu quả bền vững

Chiến lược Marketing dịch vụ vận tải hiệu quả bền vững

Việc làm marketing là vô cùng cần thiết và quan trọng nhưng không phải công ty nào cũng biết cách xây dựng và triển khai hiệu quả. Nếu đơn vị bạn cung cấp dịch vụ vận tải thì việc thực hiện marketing dịch vụ vận tải và tìm kiếm sự trợ giúp của công ty dịch vụ marketing chuyên nghiệp, uy tín là điều nên làm. Trong bài viết này Ori Agency sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược marketing cho ngành vận tải để bạn tham khảo.

I. Marketing dịch vụ vận tải là gì?

Marketing dịch vụ vận tải có thể hiểu là các hoạt động của tổ chức, công ty bằng hệ thống những chính sách, chương trình và chiến lược marketing tác động vào toàn bộ quá trình cung ứng và tiêu dùng dịch vụ vận tải. Mục đích là để thu nhận, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm dịch vụ vận tải thông qua trao đổi. Đồng thời thỏa mãn các mục tiêu của doanh nghiệp như tối đa hóa lợi nhuận, gia tăng thị phần, phát triển bền vững.
 

marketing-dich-vu-van-tai-1

Marketing cho dịch vụ vận tải một cách riêng biệt, hiệu quả sẽ giúp khách hàng tiềm năng biết đến công ty và tìm hiểu những dịch vụ bạn đang cung cấp. Nếu đơn vị không có các chiến lược đúng hướng sẽ ít ai biết đến và sớm muộn sẽ bị các đối thủ đánh bật khỏi thị trường vận tải, vì vậy làm Marketing là không thể thiếu trong lĩnh vực dịch vụ vận tải.

II. Phân tích cơ hội và thách thức của dịch vụ vận tải

Việc nghiên cứu những yếu tố mang tới cơ hội và thách thức là cần thiết trước khi hoạch định phương án Marketing dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp. Đó là các yếu tố môi trường bên trong như nguồn lực công ty, tài chính, khả năng phát triển, mục đích kinh doanh,… và các yếu tố môi trường bên ngoài như môi trường vi mô, vĩ mô, tác động văn hóa, thói quen tiêu dùng.

marketing-dich-vu-van-tai-2

1. Cơ hội 

Dưới đây là những cơ hội trong mô hình SWOT của ngành dịch vụ vận tải tại Việt Nam:

  • Chính phủ có sự quan tâm quy hoạch, cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, đã tạo cơ hội để áp dụng công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo trong quản lý, vận hành hệ thống vận tải.

  • Xu hướng chuyển dịch cơ cấu từ sản xuất sang dịch vụ khiến hoạt động logistics thu hút sự chú ý nhiều hơn của Nhà nước và các doanh nghiệp.

  • Sự phát triển của hệ thống thông tin liên lạc, khoa học, công nghệ,... tác động và làm thay đổi đến ngành giao thông vận tải cả về chất lượng và quy mô.

  • Chính sách mở cửa và kinh tế nhiều thành phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển là cơ hội để ngành vận tải lớn mạnh hơn.

  • Bối cảnh hội nhập quốc tế khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ở nhiều loại hình vận tải ngày càng cao.

  • Lợi thế về vị trí địa lý rất thuận lợi cho vận tải quốc tế là tiền đề khả quan để phát triển dịch vụ vận tải.

2. Thách thức

Dịch vụ vận tải có nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng những thách thức của ngành khi làm Marketing dịch vụ vận tải cũng không hề nhỏ. Trong đó phải kể đến:

  • Cơ sở hạ tầng đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như chưa đồng bộ, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức. 

  • Hạn chế về quy mô nguồn vốn cùng với trình độ quản lý và chuyên môn của nhân lực trong ngành chưa cao, thiếu các chuyên viên logistics giỏi có năng lực khiến đơn vị trong nước khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

  • Các loại thuế, phí cầu đường và phụ phí vận tải trong nước không đồng đều và khá cao (gấp 3 lần so với các nước cùng khu vực và trên thế giới) đã làm giảm khả năng cạnh tranh so với những nước khác.

  • Tốc độ gia tăng các loại hình vận tải rất lớn, mọi thành phần kinh tế đều có thể bỏ vốn đầu tư dịch vụ vận tải nên cạnh tranh trong ngành rất cao, đòi hỏi công ty cần liên tục tạo giá trị mới để thu hút khách hàng và đối tác.

  • Chi phí đầu tư cho công nghệ như hệ thống quản lý kho bãi, quản lý chuỗi cung ứng và theo dõi vận chuyển là thách thức đáng kể, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

  • Áp lực từ phía khách hàng ngày càng tăng, họ yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách nên đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến quy trình, công nghệ và dịch vụ để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Đứng trước những cơ hội và thách thức nêu trên, việc đổi mới sáng tạo trong ngành nhằm tạo ra các giá trị thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cần phải được thực hiện thường xuyên. Những chiến lược Marketing dịch vụ vận tải sẽ tiếp thêm sức mạnh và là chìa khóa mở đường để doanh nghiệp làm tốt điều đó.

 

III. Chiến lược Marketing cho dịch vụ vận tải

Trong Marketing dịch vụ vận tải, việc tận dụng hợp lý và chính xác các công cụ marketing giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp trước các đối thủ. Chúng ta có thể kể đến hai công cụ được đánh giá rất hiệu quả hiện nay là Google Adwords và SEO tổng thể.

1. Thực hiện Google Ads

Google Ads là sản phẩm cung cấp dịch vụ quảng cáo có trả phí trên công cụ tìm kiếm Google Adword và quảng cáo hiển thị với Google Adsense. Vậy Google AdWords Marketing dịch vụ vận tải như thế nào? 

marketing-dich-vu-van-tai-3

Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào quảng cáo để tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu thì tốt nhất là nên thực hiện điều đó đúng chỗ với Google Ads. Theo Semrush, Google là website có lượt truy cập cao nhất, lên tới 66,52 tỷ người và chỉ số ROI ước tính khoảng 700%. Với phạm vi tiếp cận rộng lớn, quảng cáo trên Google giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng và khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận được với dịch vụ khi họ có nhu cầu. 

Bạn được phép tạo và chia sẻ các quảng cáo đúng thời điểm trên nhiều thiết bị khác nhau như di động và máy tính của các đối tượng mục tiêu. Khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy website của bạn ngay đúng thời điểm họ cần và nhấn vào xem, tăng lượng truy cập chất lượng, có thêm khách mới và giữ chân khách cũ, giúp doanh nghiệp đến gần hơn mục tiêu lợi nhuận. 

Google AdWords còn cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh mức chi phí các quảng cáo khi sử dụng dịch vụ này để phù hợp với ngân sách của mình, giúp tối ưu được chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao. Thậm chí là bạn có thể tạm dừng hoặc ngừng chi tiêu quảng cáo bất kỳ lúc nào và chỉ phải thanh toán khi có người click vào quảng cáo dịch vụ vận tải.

Theo thời gian, Google AdWords cũng sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và cải thiện quảng cáo tốt hơn, để tiếp cận nhiều người dùng tiềm năng hơn và có thể đạt được tất cả các mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Marketing từ nền tảng này cũng có thể lan rộng trên các kênh khác như YouTube, Website Blogger và Google Display Network.

Qua đó cho thấy thực hiện Google Ads trong Marketing dịch vụ vận tải đem lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên việc này không phải dễ dàng thực hiện. Các doanh nghiệp có thể liên hệ những công ty cung cấp dịch vụ này để được hỗ trợ tốt hơn.

marketing-dich-vu-van-tai-4

2. Thực hiện SEO Tổng Thể

SEO tổng thể trong Marketing dịch vụ vận tải là hình thức tối ưu cho website doanh nghiệp để trang web của bạn thống trị Google, đứng hàng top đầu các công cụ tìm kiếm về dịch vụ vận tải. Công cụ Marketing này được hiểu như là tập hợp các phương pháp và quá trình tối ưu trang web gồm tối ưu cấu trúc website, tạo nội dung chất lượng, hình ảnh đẹp phù hợp nội dung. Google sẽ xem xét, đánh giá quyết định thứ hạng trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm khi có người gõ từ khóa liên quan.

marketing-dich-vu-van-tai-5

Lợi ích của dịch vụ SEO tổng thể mang lại cho doanh nghiệp khi marketing dịch vụ vận tải:

  • Tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu đang có nhu cầu thực sự về dịch vụ vận tải mà bạn đang cung cấp.

  • Trang web trở nên thân thiện hơn, khiến website của bạn được đánh giá thích hợp cho nhu cầu search của người dùng trên công cụ tìm kiếm, tỉ lệ truy cập trang web dịch vụ vận tải cao hơn.

  • Chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả lâu dài hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thông khác.

  • Nâng cao nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. 

  • Nhiều từ khóa lên top đầu Google và duy trì ổn định sẽ tạo ra nguồn thu nhập cao. 

  • Giúp tăng trải nghiệm người dùng trên website bằng cách xây dựng những nội dung đánh trúng insight khách hàng, tối ưu tốc độ tải trang, giao diện thân thiện và tương thích trên nhiều thiết bị di động.

Doanh nghiệp nào càng ứng dụng SEO tổng thể sớm thì sẽ có thêm nhiều lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh, cụ thể là sớm sở hữu bộ từ khóa chiến lược. Tuy nhiên, việc này tốn khá nhiều thời gian và yêu cầu về kinh nghiệm, chuyên môn SEO. Các doanh nghiệp nên tìm đến sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp để có được chiến lược marketing dịch vụ vận tải toàn diện hơn.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency