Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 12/2023

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 12/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 12 này, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành Bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11/2023 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11/2023 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với tháng 11/2022. Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,7%; lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên mạng xã hội có nhiều sự biến động. Điện máy Xanh tăng 2 hạng, vượt lên giữ vị trí Top 1 bảng xếp hạng với 65,1 điểm Total Score, tăng mạnh 147,9% so với tháng trước. Tháng 11, Điện máy Xanh triển khai nhiều minigame và những chương trình săn sale dành tặng cho khách hàng, đạt 100.014 lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, Điện máy xanh bước vào giai đoạn tái cấu trúc của MWG với với mục đích vận hành tinh gọn và đảm bảo khả năng tài chính lành mạnh.

Thế Giới Di Động giữ vững vị trí thứ 2 với 28,5 điểm Total Score, tăng nhẹ 3,9% so với tháng trước. Tháng 11 vừa qua, Thế Giới Di Động (MWG) thành công với loạt bài đăng về sự kiện “Tết độc thân 11/11”.

FPT Shop tụt mạnh 2 hạng xuống vị trí Top 3 với 11,6 điểm Total Score, giảm mạnh 74,58%.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất gấp 2,8 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành Thời trang, “Áo/ đầm” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất, đạt 144.636 thảo luận và “Chăm sóc cơ thể” vẫn là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm, đạt 112.957 thảo luận.

Tháng 11 ghi nhận sự tăng mạnh ở cả 3 chủ đề thảo luận. Nổi bật nhất là chủ đề “Sản phẩm/ Dịch vụ” tăng mạnh 170% so với tháng. Chủ đề “Hình thức kinh doanh” cũng tăng 32,32% đạt 431.084 thảo luận và “Hoạt động kinh doanh” tăng 8,4% lần so với tháng trước.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, với bối cảnh kinh tế trong nước đang dần phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng trở lại vào cuối năm. Các tác động giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh cùng nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, tháng khuyến mại tại nhiều địa phương, hội chợ hàng hóa Tết… Song song là chương trình khuyến mại, giảm giá cuối năm của các doanh nghiệp trong cả nước được diễn ra sôi nổi, thu hút người tiêu dùng.

Trong dịp mua sắm lớn cuối năm, Sở Công Thương đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đảm bảo nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng cho dịp cuối năm cũng như thời gian tới.

Với các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương và các chương trình ưu đãi từ các nhà bán lẻ cho thấy, cuối quý IV/2023, thị trường bán lẻ sẽ hoạt động sôi nổi. Bên cạnh đó, các hoạt xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản: triển khai đồng bộ và hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra tích cực.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 12/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết