Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

PBN là gì? Tại sao Private Blog Network là kỹ thuật SEO mũ đen?

Có một bí mật trong giới SEO mà các agency và chuyên gia SEO không muốn nói cho bạn biết. Cách này có thể giúp bạn lên Top từ khóa rất nhanh chóng nhưng cũng có rất nhiều rủi ro đằng sau. Đó chính là PBN (Private Blog Network), hay còn gọi là mạng lưới blog cá nhân. Nếu bạn là một doanh nghiệp thì nên cân nhắc việc sử dụng PBN, vì đây là một kỹ thuật SEO mũ đen.

I. PBN là gì?

PBN là một nhóm các website có thẩm quyền cao mà những công ty SEO xây dựng để tạo liên kết đến trang web khách hàng của họ. Thông thường, việc xây dựng PBN sẽ thông qua cách mua tên miền hết hạn, sau đó xây dựng website theo dạng vệ tinh và đưa nội dung vào trang web nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm. Nếu Google phát hiện website của bạn đang sử dụng hệ thống PBN thì khả năng cao bạn sẽ bị Google phạt. Có thể là rớt hạng từ khóa hoặc nặng hơn là xóa index.

II. PBN được xây dựng như thế nào?

  1. Lựa chọn tên miền hết hạn, có tính thẩm quyền cao trong một ngành cụ thể nào đó: Chẳng hạn như sức khỏe, thông thường các tên miền hết hạn vẫn được Google lập chỉ mục. 
  2. Tạo website và đưa nội dung vào PBN: Thường thì nội dung sẽ có liên quan đến tên miền cũ và đánh lừa Google như trang web vẫn hoạt động bình thường.
  3. Hosting - Nơi lưu trữ PBN: Khi xây dựng PBN sẽ đặt PBN ở các server khác nhau để làm cho nó có vẻ thuộc về nhiều chủ sở hữu khác nhau.
  4. Tạo liên kết backlink: Sau khi xây dựng nội dung cho PBN một thời gian thì chủ sở hữu PBN sẽ bắt đầu khai thác backlink đến các money-site của khách hàng nhằm đẩy nhanh thứ hạng từ khóa lên Top.

III. Một số sai lầm khi sử dụng PBN

1. Footprint

Nếu các bạn xây dựng PBN mà để lại footring thì khả năng cao hệ thống PBN của bạn sẽ bị Google phạt. Mình đã làm một video chia sẻ khá chi tiết về footring, bạn có thể xem lại để hiểu rõ hơn nhé. Ngoài ra còn có một số vấn đề footprint như: IP, hosting, thông tin đăng ký tên miền,... Nếu các bạn không có kinh nghiệm thì sẽ rất dễ dẫn đến sai lầm.

2. Tốn kém thời gian và chi phí

Mình thấy việc sử dụng PBN thường dùng ở SEO agency hoặc các chuyên gia làm SEO lâu năm, đây là cách mà họ tạo ra hệ thống để đẩy keyword mà khách hàng yêu cầu vào Top nhanh nhất. Mình nghĩ đây cũng là rủi ro khá lớn với khách hàng, nếu hệ thống PBN của các công ty bị phạt thì site của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, vì đây là chiến lược SEO mũ đen.

IV. Google nghĩ gì về PBN?

Nhìn chung Google có một quan điểm khá tiêu cực về PBN và xếp nó vào chiến thuật SEO mũ đen. Các thuật toán của Google được thiết kế để tìm và xử phạt các trang web dùng PBN nhằm thao túng công cụ tìm kiếm. Đối với các chiến lược SEO mà mình đang thực hiện sẽ không dùng PBN. Tuy nó lâu lên Top hơn nhưng sẽ đảm bảo bền vững và an toàn đối với các site của khách hàng mà mình đang làm.

V. Ưu và nhược điểm của việc sử dụng PBN

Mình muốn phân tích một chút về ưu và nhược điểm của PBN để các bạn có thể cân nhắc.

Ưu điểm

  • Có thể tìm được một domain cũ với nhiều backlink chất lượng trỏ về nó như báo PR.
  • Kết quả lên Top nhanh chóng và các PBN đã được Google lập chỉ mục.

Nhược điểm

  • Bị Google phạt vì thao túng công cụ tìm kiếm.
  • Mất nhiều thời gian để duy trì PBN.
  • Rủi ro về mặt footprint vì các thuật toán hiện tại càng ngày càng tinh vi.

VI. Thay vì sử dụng PBN thì hãy đầu tư vào SEO Branding

Nếu các bạn muốn làm SEO bền vững thì hãy tập trung vào nội dung chất lượng cao, có giá trị cho người xem. Hãy xây dựng thực thể doanh nghiệp của bạn là một chuyên gia trong ngành. Bạn cũng có thể trao đổi liên kết với các website cùng chủ đề, cùng ngành. Đây được gọi là liên kết tương hỗ.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của mình về PBN, hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về SEO, vui lòng để lại bình luận, mình sẽ hỗ trợ trả lời sớm nhất nhé!.