Hướng dẫn cách kiểm tra thẻ Meta Keyword trên trang web

Đôi khi bạn sẽ bắt gặp những website có gắn những thẻ với cú pháp

Thẻ Meta Keywords là gì?

Thẻ Meta Keywords (hay còn gọi là “từ khóa meta”) là một thẻ HTML được sử dụng để mô tả các từ khóa liên quan đến nội dung của một trang web. Nó được đặt trong phần đầu của trang web, trong thẻ và thông thường có định dạng như sau:

Mục đích ban đầu của thẻ Meta Keywords là cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về các từ khóa quan trọng liên quan đến nội dung của trang web. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google đã ngừng sử dụng thẻ Meta Keywords để xác định sự phù hợp và xếp hạng trang web.

Meta Keywords hoạt động như thế nào?

Trong quá khứ, các công cụ tìm kiếm sử dụng thẻ Meta Keywords để hiểu nội dung của một trang web bằng cách đọc và xác định các từ khóa được liệt kê trong thẻ này. Tuy nhiên, với sự lạm dụng và lạm dùng của thẻ này, các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google đã ngừng sử dụng nó như một yếu tố xếp hạng. 

Vai trò của thẻ Meta Keywords

Meta Keywords đã từng đóng một vai trò quan trọng trong SEO và có ảnh hưởng lớn tới việc xếp hạng của Google. Vai trò của Meta Keywords có thể kể đến như:

  • Gợi ý từ khóa: Thẻ Meta Keywords có thể được sử dụng để gợi ý các từ khóa quan trọng mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung của trang web. Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã phát triển các phương pháp phức tạp hơn để gợi ý từ khóa và đề xuất liên quan đến nội dung
  • Phân loại nội dung: Thẻ Meta Keywords cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một cái nhìn tổng quan về các từ khóa quan trọng trong nội dung của trang web. Điều này có thể giúp các công cụ tìm kiếm phân loại và đánh giá nội dung của trang web trong ngữ cảnh chung.

Cách kiểm tra thẻ Meta Keywords ở trên trang

Để kiểm tra xem một trang web có sử dụng thẻ Meta Keywords hay không, bạn có thể sử dụng hai cách sau đây:

Cách 1: Sử dụng công cụ SEOquake

  • Cài đặt tiện ích SEOquake trên trình duyệt web của bạn (có sẵn cho Chrome và Firefox)
  • Truy cập vào trang web mà bạn muốn kiểm tra
  • Kích hoạt tiện ích SEOquake bằng cách nhấp vào biểu tượng của nó trên thanh công cụ của trình duyệt
  • Một cửa sổ popup hiện ra. Tìm và nhấp vào tab “Diagnostics” hoặc “SEO Audit”
  • Trong tab đó, bạn có thể tìm kiếm phần “Keywords” để xem liệu trang web có sử dụng thẻ Meta Keywords hay không. Nếu có, bạn sẽ thấy danh sách các từ khóa được liệt kê.

Cách 2: Sử dụng View Page Source

  • Truy cập vào trang web mà bạn muốn kiểm tra.
  • Nhấp chuột phải và chọn “View Page Source” hoặc “Inspect” trong menu ngữ cảnh (tùy thuộc vào trình duyệt bạn đang sử dụng).
  • Một cửa sổ hoặc bảng điều khiển phát triển sẽ xuất hiện, hiển thị mã nguồn HTML của trang web.
  • Trong cửa sổ hoặc bảng điều khiển đó, sử dụng chức năng tìm (thường là tổ hợp phím Ctrl + F hoặc Command + F trên Mac) và tìm kiếm từ khóa “keywords”.
  • Nếu trang web sử dụng thẻ Meta Keywords, bạn sẽ thấy nó được liệt kê trong mã nguồn HTML.

Khi nào nên dùng Meta Keyword?

Mặc dù Google đã không còn sử dụng Meta Keyword như một yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng SEO, tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó hoàn toàn vô dụng. Một số trường hợp bạn nên dùng Meta Keyword là:

  • Tạo hệ thống mạng lưới gắn thẻ nội bộ: Trong một số trường hợp, như khi bạn có một hệ thống mạng lưới các trang web nội bộ hoặc các trang con, bạn có thể sử dụng thẻ Meta Keywords để gắn từ khóa chính cho từng trang. Điều này sẽ giúp bạn biết chính xác được từ khóa chính mà mình đã đặt cho trang là gì và so sánh với kết quả làm được sau một thời gian SEO.
  • Tìm ra các từ khóa chính từ Web đối thủ cạnh tranh: Trong một số trường hợp, bạn có thể muốn xem xét thẻ Meta Keywords của các trang web đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về các từ khóa mà họ đang tập trung vào. Điều này có thể cung cấp thông tin hữu ích để nghiên cứu và phân tích chiến lược SEO của đối thủ. Tuy nhiên, việc này chỉ là một phần nhỏ trong quá trình nghiên cứu từ khóa và không nên đặt quá nhiều trọng tâm vào thẻ Meta Keywords.

Cách bật – xoá thẻ Meta keywords trong WordPress

Nếu trang web của bạn đang sử dụng nền tảng WordPress và đã cài đặt plugin Yoast SEO, thì thẻ Meta Keyword mặc định sẽ bị ẩn. Để hiển thị lại thẻ Meta Keyword, bạn có thể thực hiện những bước sau:

  • Đăng nhập vào trang quản lý WordPress của bạn
  • Trong trình đơn bên trái, điều hướng đến “Yoast SEO” và chọn “Dashboard”
  • Trong trang Dashboard của Yoast SEO, chọn “Search Appearance” hoặc “Tiêu đề & Meta” (tuỳ theo phiên bản cụ thể của Yoast SEO mà bạn đang sử dụng)
  • Trong mục “Search Appearance” hoặc “Tiêu đề & Meta”, nhấp vào tab “Other” hoặc “Khác”
  • Tìm tùy chọn “Use meta keywords tag” hoặc “Sử dụng thẻ meta keywords” và bật chức năng bằng cách chọn “Enable” hoặc “Đã bật”
  • Lưu lại các thay đổi bằng cách nhấp vào nút “Save” hoặc “Lưu”.

Sau khi hoàn thành các bước trên, thẻ Meta Keyword sẽ được hiển thị trong Yoast SEO và bạn có thể nhập các từ khóa tương ứng vào trường Meta Keyword cho mỗi bài viết hoặc trang trên trang web của mình.

Cách tối ưu thẻ Meta Keyword trong SEO

Lại một lần nữa, chúng tôi phải nhắc nhở bạn rằng, Meta Keywords đã không còn quá nhiều ảnh hưởng với SEO. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tối ưu thẻ Meta Keywords, dưới đây là một số lời khuyên:

  • Tìm từ khóa phù hợp: Nghiên cứu và tìm hiểu từ khóa liên quan đến nội dung của bạn. Chọn các từ khóa phù hợp và liên quan đến nội dung trang web của bạn để sử dụng trong thẻ Meta Keywords
  • Sử dụng từ khóa có nghĩa: Đảm bảo các từ khóa Meta Keywords liên quan chặt chẽ đến nội dung và chủ đề trang web. Điều này giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu rõ về nội dung trang web của bạn
  • Không spam từ khóa: Tránh việc spam từ khóa bằng cách sử dụng quá nhiều từ khóa không liên quan hoặc không tự nhiên trong thẻ Meta Keywords. Việc spam từ khóa có thể bị công cụ tìm kiếm xem là lạm dụng và có thể gây hại cho xếp hạng của trang web.

Kết hợp Meta Keyword trong nội dung

Trong thực tế hiện nay, việc kết hợp thẻ Meta Keyword trong nội dung của trang web không có tác động lớn đến SEO và xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm chính. Các công cụ tìm kiếm chủ yếu dựa vào các yếu tố khác như nội dung chất lượng, liên kết, cấu trúc trang, và các yếu tố SEO khác để xác định xếp hạng trang web.

Tuy nhiên, nếu có đủ nguồn lực, việc sử dụng thẻ Meta Keyword vẫn sẽ mang đến một vài lợi ích hỗ trợ cho cả quá trình. Do đó, nếu có thể, hãy cân nhắc và tối ưu các yếu tố về Meta Keyword sau khi đã đảm bảo đầy các yếu tố khác như tiêu đề, mô tả, nội dung… đều đã được hoàn thiện chi tiết và chỉn chu nhất.

Nguồn: Minhduongads