Sự phục hồi của ngành khách sạn Châu Á và những thay đổi trong xu hướng du lịch

Sự phục hồi của ngành khách sạn Châu Á và những thay đổi trong xu hướng du lịch

Các tập đoàn lớn và thương hiệu khách sạn với quy mô vừa và nhỏ (boutique hotel) đều đang chạy đua để tạo dấu ấn riêng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh ở Châu Á. Để trở thành lựa chọn nổi bật trong mắt khách hàng, thương hiệu cần phải linh hoạt trong việc đáp ứng các xu hướng du lịch mới, thiết kế các dịch vụ tạo thuận lợi cho trào lưu du lịch tự túc, tăng sự kết nối giữa khách du lịch và địa phương nơi họ đến, cũng như tham gia vào các sáng kiến thúc đẩy tính bền vững.

Outbox, công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn có trụ sở tại Việt Nam, đã hợp tác với Vero – đơn vị tư vấn truyền thông tại Đông Nam Á – công bố sách trắng với chủ đề “Asia Hotel Brand Blueprint”. Sách trắng đi sâu vào phân tích bối cảnh hiện tại của thị trường khách sạn Châu Á. đánh giá nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng trong khu vực, đồng thời cung cấp góc nhìn chuyên sâu giúp các tập đoàn khách sạn lớn hoặc doanh nghiệp lưu trú có quy mô vừa và nhỏ có thể thích ứng lẫn phát triển trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi liên tục như hiện nay.

Sau giai đoạn dần phục hồi kể từ đại dịch, ngành du lịch Châu Á đang thể hiện sức sống mới. Dù hoạt động của các khách sạn trong khu vực vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch, song các khảo sát người dùng trực tuyến và phân tích dữ liệu được trình bày trong báo cáo này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong năm 2024.

Sự bùng nổ về số lượng các dự án xây dựng và khai trương khách sạn, đặc biệt là tại Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cho thấy dòng vốn đầu tư đang liên tục đổ về từ các thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng. Nghiên cứu cho thấy Accor – thương hiệu khách sạn của Pháp đang là “đế chế” thống trị thị trường Châu Á với danh mục đầu tư mở rộng với gần 1.300 cơ sở kinh doanh trên khắp châu lục này. Trong khi đó, Marriott International đang dẫn đầu trong việc xây dựng dự án mới tại khu vực, gồm 280 cơ sở với công suất hơn 60.000 phòng đang trong quá trình triển khai.

Chị Thư Nguyễn, Giám đốc Nghiên cứu (CRO) tại Outbox, cho biết: “Sự cạnh tranh gay gắt đến từ số lượng lớn các khách sạn chuẩn bị mở cửa trong nhiều năm tới thúc đẩy những thương hiệu đang hoạt động hiện tại cần phải sáng tạo hơn, tập trung hơn vào việc xây dựng bản sắc thật riêng biệt và gây ấn tượng mạnh mẽ. Sự thay đổi này mang đến tiềm năng bứt phá cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thúc đẩy thị trường trên toàn khu vực nói chung”.   

Càng cạnh tranh khốc liệt, càng cần chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn  

Sự bùng nổ của các thương hiệu khách sạn quốc tế ở Châu Á đã mang đến nhiều lựa chọn và cơ hội trải nghiệm dịch vụ du lịch đa dạng hơn cho người dùng. Outbox đã sử dụng mô hình Khảo sát Thương hiệu Khách sạn để đưa ra những đúc kết sâu về mức độ nhận diện, sự quen thuộc và cảm nhận của khách hàng ở khu vực Châu Á đối với các thương hiệu khách sạn.

Nghiên cứu cho thấy, mức độ nhận diện thương hiệu giữa các phân khúc khách sạn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có sự khác biệt đáng kể với Hilton dẫn đầu ở phân khúc trên cao cấp (upper upscale) còn Lotte thống trị thị trường khách sạn cao cấp (upscale). Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường cụ thể để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Cũng theo số liệu từ báo cáo, các thương hiệu khách sạn quốc tế được biết đến nhiều hơn hẳn tại hầu hết các quốc gia ở Châu Á nhờ vào uy tín đã được củng cố lâu đời của chúng. Trái ngược với điều đó, Việt Nam lại chứng kiến mức độ phổ biến áp đảo của các khách sạn nội địa, chứng tỏ yếu tố quen thuộc đóng một vai trò quan trọng đối với họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng mặc dù sở hữu hầu hết các thuộc tính quan trọng, các thương hiệu khách sạn trên tất cả các phân khúc đều có hình ảnh tương tự nhau mà không có sự phân biệt rõ ràng trong mắt du khách Châu Á. Điều này đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội cho các khách sạn đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và tạo ra vị thế độc đáo trên thị trường.

Củng cố hình ảnh thương hiệu khách sạn trong bối cảnh du lịch đang thay đổi

Nhu cầu du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm chân thực và tích cực tham gia các sáng kiến bền vững đang gia tăng, do đó các thương hiệu khách sạn buộc phải nhìn nhận và đánh giá lại chiến lược tiếp thị của mình nếu muốn mang đến những dịch vụ phù hợp, đáp ứng sát sao sở thích đang thay đổi của nhóm du khách ngày nay.

Để nâng cao vị thế của mình đối với nhóm du khách thích du lịch tự túc, các thương hiệu khách sạn cần linh hoạt đáp ứng nhu cầu làm chủ hành trình hay các “chuyến đi ngẫu hứng” của họ, cụ thể là linh hoạt về giá cả cũng như tùy chỉnh trải nghiệm để đáp ứng sở thích cá nhân của mỗi người. Khi mà những dịch vụ kết hợp như phòng khách sạn đi kèm bữa sáng tự chọn không còn là lợi điểm bán hàng quan trọng, các thương hiệu nên tìm các cách khác để kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn, cũng như chuyển đổi họ thành “đại sứ” cho doanh nghiệp của mình.

Thay vì chỉ thăm quan những địa điểm du lịch đông đúc hay nổi tiếng, du khách ngày nay ưa thích khám phá những vùng đất mới bằng cách trực tiếp hòa mình vào đời sống địa phương. Các khách sạn, đóng vai trò như một “chuyên gia về điểm đến” tại địa phương, có thể tận dụng xu hướng này bằng cách tổ chức các chương trình khám phá và trải nghiệm để du khách hiểu hơn về văn hóa địa phương nơi mình đang đi du lịch. Điều này thể hiện mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ với cộng đồng bản địa, chẳng hạn như liên kết hợp tác với các nghệ nhân thủ công hay doanh nghiệp nội địa, cũng phần nào củng cố cam kết làm giàu văn hóa địa phương.

Bên cạnh việc kết nối với cộng đồng, danh tiếng của khách sạn cũng có thể được định hình thông qua thái độ tích cực đón nhận và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững. Khi ưu tiên các thực hành có trách nhiệm và thân thiện với môi trường, các thương hiệu khách sạn có thể gắn kết với giá trị này với khách du lịch hiện đại, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong, xác lập tư duy tiên tiến đối với cộng đồng và toàn bộ ngành dịch vụ lưu trú.

“Ngành khách sạn Châu Á đang trải qua những tiến triển liên tục, kèm theo đó là những thay đổi đáng quan tâm trong nhu cầu và sở thích của khách hàng tại đây”, chị Trinh Nguyễn, Giám đốc Truyền thông của Vero, chia sẻ. “Những thương hiệu khách sạn có khả năng quan sát kỹ lưỡng những biến động này và nhanh chóng thích ứng với động lực xã hội văn hóa đang thay đổi sẽ giúp họ trở nên khác biệt so với các đối thủ và kết nối sâu sắc với khách hàng”.

Để tải trọn bộ sách trắng “Asia Hotel Brand Blueprint”, truy cập tại đây.