Cải thiện tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi - Mẹo tăng doanh số cho doanh nghiệp ecommerce

Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi vì sao cửa hàng trực tuyến của mình có nhiều lượt xem và thêm vào giỏ hàng nhưng doanh số lại thấp. Lấy ví dụ nếu bạn có 22 người thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chỉ có 2 người hoàn tất việc mua hàng, bạn sẽ tự hỏi điều gì đang xảy ra. Có thể nói đây là xu hướng chung của hầu hết trang web ecommerce. Vậy là thế nào để có thể cải thiện tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi vào tăng tỷ lệ chuyển đổi?

Giỏ hàng bị bỏ rơi là gì?

Giỏ hàng bị bỏ rơi là khi ai đó thêm vào giỏ hàng nhưng không hoàn tất quá trình thanh toán. Điều quan trọng cần lưu ý là việc cửa hàng xuất hiện tình trạng giỏ hàng bị bỏ rơi là hoàn toàn có thể xảy ra. Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình hiện nay dao động khoảng 68%. Con số này dường như có vẻ khá cao với nhiều người, nhưng đôi khi bạn cần hiểu đó là một phần của thực tế trong kinh doanh thương mại điện tử. Vì vậy, điều tiếp theo bạn có thể làm đó là tìm cách để giảm tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi và tăng doanh số bán hàng trên trang web của mình.

Tính toán tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi

“Bạn không thể quản lý những gì bạn không đo lường được”, do đó điều quan trọng là bạn nên biết tỷ lệ bỏ rơi giỏ hàng của mình là bao nhiêu.

% Tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi = (Số lần thêm vào giỏ hàng – Số lần mua hàng đã hoàn thành) / (Số lần thêm vào giỏ hàng) x 100

Khi bạn biết tỷ lệ bỏ giỏ hàng là bao nhiêu, bạn có thể thực hiện các thay đổi đối với trang web của mình để cải thiện tỷ lệ này. Việc theo dõi và đo lường thường xuyên cho phép bạn biết được điều gì đang làm thay đổi hành vi người dùng.

Vì vậy, hãy khám phá bạn có thể làm được điều gì để giảm tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi và thu hút nhiều người mua hàng hơn sau khi họ đã thêm vào giỏ hàng. Hãy xem xét từ 2 góc độ:

  • Hỗ trợ chuyển đổi trên trang web: Điều gì xảy ra khi người dùng vẫn ở trên trang web của bạn

  • Hỗ trợ chuyển đổi ngoài trang web: Điều gì xảy ra khi họ rời khỏi trang web của bạn

Hỗ trợ chuyển đổi trên trang web

Có thể nói bạn sẽ tốn kém khá nhiều chi phí để thu hút mọi người đến trang web của bạn. Một khi người dùng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng, họ đã có ý định thực hiện giao dịch mua và cho bạn lý do vì sao họ sẽ tiến hành mua hàng.

Hãy xem những cách thức bạn có thể làm trên trang web để giảm thiểu số người rời khỏi trang web trước khi hoàn tất hành động mua hàng.

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển ngoài dự kiến là một trong những lý do hàng đầu khiến mọi người từ bỏ giỏ hàng của họ. Do đó, bạn nên cung cấp thông tin rõ ràng để người mua biết được họ đã đủ điều kiện được miễn phí vận chuyển hay chưa. Ngay từ giây phút đầu tiên ai đó truy cập trang web, họ sẽ muốn biết chi phí vận chuyển của mình là bao nhiêu để tiếp tục mua hàng và thanh toán.

Lòng tin

Sự tin tưởng hoặc sự thiếu tin cậy, cạnh tranh với chi phí vận chuyển là một trong những lý do hàng đầu khiến mọi người từ bỏ giỏ hàng của họ. Mọi người đang có một bước nhảy vọt về niềm tin khi họ mua sắm trực tuyến. Họ cần tin rằng sản phẩm tốt như bạn nói và có thể trả lại nếu không thích, hay thông tin thanh toán đảm bảo an toàn khi mua hàng.

Vì vậy, bạn đưa càng nhiều yếu tố xây dựng lòng tin vào trang web của mình, bạn càng khiến người mua tin tưởng vào cửa hàng của mình hơn. Những yếu tố này bao gồm huy hiệu bảo mật, đánh giá từ những khách hàng hài lòng khác và chính sách hoàn trả rõ ràng.

Bằng chứng xã hội

Bằng chứng xã hội là một cách để xây dựng niềm tin. Yếu tố này hoạt động bằng cách khai thác một trong những hành vi tâm lý cơ bản nhất của con người. Đưa bằng chứng xã hội vào sản phẩm bằng cách hiển thị các đánh giá của khách hàng, nội dung do người dùng tạo và bất kỳ yếu tố nào chứng minh cho bằng chứng của mình, chẳng hạn như “hơn 20 nghìn khách hàng hài lòng”.

Hỗ trợ chuyển đổi ngoài trang web

Như chúng ta đã biết, tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi là một phần của thị trường ecommerce. Vì vậy, thay vì bỏ qua điều này, chúng ta có thể chủ động thay đổi cuộc chơi. Có một số cách hiệu quả để khiến những người đã bỏ giỏ hàng và rời khỏi trang web của bạn quay lại để hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

Mọi người sẽ từ bỏ giỏ hàng vì bất kỳ lý do nào. Họ có thể quyết định rằng họ không muốn mua sản phẩm của bạn hoặc bất kỳ lý do khách quan nào khác. Một khi họ đã giải quyết được những vấn đề, họ vẫn có thể muốn mua hàng nhưng hãy nhớ rằng không phải ai cũng nghĩ đến cửa hàng của bạn ngay khi có nhu cầu. Điều họ cần đó là được nhắc nhở.

Hãy xem xét một số cách sau để nhắc người mua quay lại và hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

Chuỗi email

Chuỗi email nhắc nhở về việc người mua đã từ bỏ giỏ hàng có tác dụng cực kỳ mạnh mẽ trong việc tạo động lực để hoàn thiện hoạt động mua hàng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập yếu tố này một cách tự động.

Bằng cách tự động hóa quy trình, bạn sẽ tiết kiệm được vô số thời gian quý báu nhưng cũng đảm bảo rằng mọi người sẽ nhận được email trong khung thời gian mà họ vẫn còn quan tâm.

Tận dụng quảng cáo Facebook & Instagram

Bạn đã bao giờ vào một trang web để xem một đôi bông tai và điều tiếp theo bạn biết rằng đôi bông tai bắt đầu xuất hiện ở Facebook feed hoặc Instagram của bạn chưa? Đó là cách thức nhắm mục tiêu lại của Facebook.

Bạn có thể sử dụng quảng cáo Facebook để phân phối quảng cáo cụ thể cho những người đã bỏ rơi giỏ hàng. Quảng cáo bỏ rơi giỏ hàng có giá rẻ vì nhóm đối tượng khá hẹp và điều này đã đem lại lợi tức đầu tư rất cao.

Để có thể chạy quảng cáo nhắm mục tiêu lại giỏ hàng bị bỏ rơi trên Facebook và Instagram, bạn cần đảm bảo Facebook pixel của mình được cài đặt đúng cách. Pixel là một đoạn mã miễn phí mà bạn cài đặt trên trang web của mình và cho phép bạn tạo đối tượng dựa trên hành động mà mọi người thực hiện trên trang web. Bạn cũng cần thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook của mình trong trình quản lý doanh nghiệp để chỉ nhắm mục tiêu đến những người đã thêm vào giỏ hàng nhưng thực hiện hành động mua hàng.

Sử dụng chatbot

Bạn cũng có thể cài đặt bot nhắn tin Facebook để nhắn tin cho mọi người nhắc họ về giỏ hàng bị bỏ rơi. Điều này tương tự như một email, tuy nhiên tin nhắn sẽ được gửi tới hộp thư đến của mọi người trên Messenger. 

Nhớ rằng niềm tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi chuyển đổi giao dịch mua hàng - vì vậy bạn cần cẩn thận với điều này. Hộp thư đến của Messenger vẫn được giữ như một miền cá nhân và  không ai muốn bị xem là xâm phạm quyền riêng tư chỉ để bán hàng. Bạn cũng cần cẩn thận tuân theo các quy tắc và hướng dẫn của Facebook. Tuy nhiên, khi thực hiện tốt, chiến lược này sẽ có tác dụng thu hút mọi người quay lại và hoàn tất việc mua hàng của họ.

Tóm tắt

Chắc hẳn bạn đã biết rằng giỏ hàng bị bỏ rơi là một điều bình thường khi điều hành một cửa hàng Thương mại điện tử. Việc giảm tình trạng giỏ hàng bị bỏ rơi là điều bạn có thể chủ động thực hiện, khuyến khích mọi người quay lại và hoàn tất giao dịch mua hàng của họ. Nếu thực hiện tốt, bạn sẽ kiếm được nhiều doanh số hơn trên cửa hàng trực tuyến của mình.

Nguồn: Unstoppableecomm

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.