SEM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của SEM Trong Marketing

SEM là gì? Tầm quan trọng của SEM trong marketing như thế nào? SEM có phải là SEO không? Trong giới marketing thuật ngữ này là một thuật ngữ khá phổ biến. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn lầm tưởng giữa khái niệm SEO và SEM có hai công cụ này đều hỗ trợ cho website của doanh nghiệp. Vậy SEM là gì? Hãy cùng Dinos tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

SEM Là Gì?

SEM là viết tắt của từ Search Engine Marketing, dịch qua tiếng việt là tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là hoạt động sử dụng quảng cáo để các sản phẩm, dịch vụ của bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

SEM là gì

Như vậy, website của bạn có thể tăng truy cập  từ những hoạt động này. Bên cạnh đó, SEM bao hàm cả SEO (TỐi ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA ( Quảng cáo tìm kiếm có trả phí) 

Vì Sao SEM Lại Quan Trọng?

Trong thời địa 4.0 ngày nay khi mà mạng internet là một kho tàng vô tận, chúng ta đều sử dụng mạng internet để giải trí, học tập và làm việc. Khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó hay có gặp những câu hỏi khó khăn cần được giải đáp chúng ta đều tìm kiếm trên mạng xã hội để tra cứu thông tin và tìm kiếm câu trả lời.

Theo khảo sát, những website ở trang tìm kiếm đầu tiên sẽ được xem nhiều hơn. Chính vì thế, vị trí kết quả tìm kiếm càng cao thì lượt truy cập vào web của bạn khả năng sẽ càng lớn.

SEM là gì

Đối với những công cụ tìm kiếm như: Google, coccoc, Bing,… đều có những thuật toán phức tạp để lựa chọn các trang web với những thông tin uy tín và xếp hạng chúng lên vị trí đầu. Đây là cách giúp người dùng hài lòng và giữ chân họ, để người dùng quay lại công cụ tìm kiếm của họ.

Theo thống kê của Google, khi website vừa xuất hiện tại vị trí quảng cáo và vừa xuất hiện tại vị trí tìm kiếm tự nhiên sẽ giúp cho website tăng 50% lượt click vào website.

Do vậy, SEM rất quan trọng nếu như website bạn xuất hiện trên các gợi ý hàng đầu của trang kết quả tìm kiếm thì bạn còn có thể nâng tầm nhận diện thương hiệu và còn hơn thế nữa

Ưu Nhược Điểm Của SEM

SEM trong Marketing là phương tiện giúp cho các chiến lược marketing thành công. Tuy nhiên, SEM cũng có những ưu và nhược điểm riêng, hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé

Ưu Điểm Của SEM Là Gì?

Một số lợi ích khi sử dụng SEM như:

Tăng lượng truy cập vào website: Đây là một trong những lợi thế lớn nhất của SEM. Đối với những chiến lược marketing tốt thì lượt click về cho website của bạn sẽ tăng rất nhanh và bền vững.

SERP: như đã nhắc đến ở trên, website của bạn cũng sẽ được hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm. Nếu lượt hiển thị càng cao thì độ đáng tin cậy của trang web của bạn sẽ càng tăng.

Thiết lập nhận diện thương hiệu: SEM là một phía cạnh mở rộng của digital marketing, chính vì vậy với việc tiếp thị truyền thông, SEM đem lại nhiều hứa hẹn hơn trong việc mua hàng và các dịch vụ trực tuyến. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ có lượng khách hàng trung thành nhất định và giúp xây dựng thương hiệu

Khả năng dự báo: Trả một khoản ngân sách nhất định và các công cụ tìm kiếm sẽ cho bạn biết bạn sẽ nhận được khoảng bao nhiêu click cho trang web của mình. Từ đó bạn có thể xác định được lượng khách hàng tiềm năng qua tỷ lệ chuyển đổi của mình.

Nhược Điểm Của SEM Là Gì?

Bên cạnh một số lợi ích kể trên bạn sẽ cần phải cân nhắc một số điểm trừ với SEM như:

Chi phí cao: Sau khi đánh giá quy mô doanh nghiệp, các marketer có thể chi số tiền lớn cho những từ khóa để thu hút người dùng tìm đến với quảng cáo của doanh nghiệp. Khi có càng nhiều click thì số tiền bạn phải bỏ ra càng nhiều. Bạn có thể nhìn qua công thức tính sau:

Số tiền mà bạn phải trả = Số người click vào quảng cáo * đơn giá

Dễ bị đánh đồng: Có rất nhiều loại quảng cáo đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và không phải loại quảng cáo nào cũng đem lại trải nghiệm tốt cho người xem. SEM Marketing rất dễ bị đánh đồng với các loại quảng cáo này.

Phân Biệt SEM Và SEO

Nhìn chung, SEM là công cụ tiếp thị có trả phí. Các doanh nghiệp trả tiền cho hệ thống này để google hiển thị quảng cáo của họ trên kết quả tìm kiếm.

SEO ( Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) khác với SEM phải mất phí thì SEO không phải trả tiền cho google để có được lưu lượng truy cập và lượt nhấp chuột. Thay vào đó, vị trí tìm kiếm bạn có được trên công cụ tìm kiếm là dựa vào độ phù hợp của nội dung mà website bạn sản xuất so với những từ khóa nhất định được người dùng tìm kiếm.

Phân biệt SEO và SEM

SEO và SEM đều là những yếu tố cơ bản trong chiến lược marketing online. SEO là một cách thúc đẩy mạnh mẽ lượt truy cập thường xuyên ở đầu kênh, trong khi đó, SEM là cách thấy hiệu quả nhanh nhất ( cho dù có yêu cầu chi phí) để thúc đẩy sự chuyển đối ở kênh.

Các Bước Tạo Chiến Lược Của SEM

Các bước giúp bạn tạo chiến lược SEM hiệu quả không hề rắc rối.

  • Thực hiện tìm kiếm từ khóa
  • Chọn những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn và có định hướng đúng đắn và hợp lý.
  • Mở Google Ads và tạo một campaign 
  • Chọn từ khóa phù hợp
  • Tạo quảng cáo sẽ hiện trên SERP 
  • Chọn chiến lược đặt giá thầu và trả tiền cho mỗi lần click bạn nhận được

SEM sẽ cho phép bạn đặt quảng cáo ngay dưới thanh công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là mức độ chuyển đổi (CR) sẽ càng cao và bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng.

Bên cạnh đó, điều bạn cần làm đó chính là đảm bảo chiến dịch tiếp thị tìm kiếm của bạn có ROI cao nhất bạn cần phải nhắm mục tiêu phù hợp cho các từ khóa.

Top Công Cụ SEM Tốt Nhất

Dưới đây là TOP 5 cộng cụ SEM tốt nhất giúp bạn có thể thực hiện Search Engine Marketing. Hãy cùng Dinos điểm qua một số cái tên nổi bật sau nhé.

Keywordtool.Io

Một trong những tính năng hữu ích nhất của Keywordtool.io đó là khả năng phân tích Google, Youtube, Bing, Amazon,… Với công cụ này, bạn sẽ phân loại được từ khóa tốt hơn trên quy mô khá nhiều kênh.

Bên cạnh đó, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn nhiều biến thể của từ khóa, cụm từ khóa dài mà bạn muốn nghiên cứu. Từ đó, bạn sẽ có thêm những từ khóa tiềm năng khác mà bạn có thể đưa vào quảng cáo.

Một chức năng nổi bật của công cụ này đó là bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về xác xu hướng trên google, từ đó đảm bảo độ ảnh hưởng nhất định của từ khóa bạn muốn hướng đến trong thời gian dài.

Google Keyword Planner

Nếu như bạn muốn quảng cáo trên nền tảng của google thì không nên bỏ qua công cụ này. Keyword Planner sẽ giúp cho người dùng quyết định được những từ khóa nào hiệu quả nhất để đem lại thu nhập và danh tiếp cho thương hiệu.

Ngoài ra, công cụ này sẽ cung cấp luôn khoảng giá thầu được đề xuất cho mỗi từ khóa, chính vì thế bạn có thể xác định từ khóa nào phù hợp với ngân sách quảng cáo của mình.

HugSpot’s Ad Tracking Software

HugSpot là cái tên nổi bật trong ngành Marketing. Công cụ quảng cáo HugSpot sẽ giúp cho bạn có được một lượng traffic lớn từ các cú nhấp chuột, từ đó đem lại thu nhập cho hoạt động kinh doanh mà bạn đang muốn đầu tư.

Bằng cách thu thập dữ liệu, thông tin cần thiết, HugSpot sẽ giúp bạn tìm hiểu được quảng cáo như thế nào là hiệu quả nhất.

SEMrush 

SEMrush cho phép bạn nghiên cứu từ khóa sâu rộng, theo dõi bảng xếp hạng của từ khóa, kiểm tra xem trang web hay phân tích lượng truy cập và hơn thế nữa.

SEMrush được biết đến như là một công cụ phổ biến giúp cho từ khóa của bạn được xếp hạng cao. Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ này cho SEM Marketing.

Google Trends

Google Trends cho phép bạn theo dõi lượng tìm kiếm một từ khóa cụ thể ở một khu vực cụ thể nào đó trong một khung thời gian cụ thể (1 tuần, 1 tháng hoặc 1 năm,…)

Từ những yếu tố trên, bạn có thể xác định được cụm nào đang trở lên thịnh hành và cụm nào không phải. Từ đó, bạn sẽ biết nên đầu tư vào bộ từ khóa nào.

Ngoài ra, nếu như bạn làm cho doanh nghiệp thương mại điện tử khả năng đánh giá mức độ quan tâm sản phẩm ở một khu vực nào đó nhất định chắc chắn sẽ giúp cho bạn chi tiêu ngân sách quảng cáo một cách cụ thể hơn, và giúp cho bạn tiết kiệm ngân sách về lâu dài.

Bài viết trên Dinos đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến SEM là gì? Tầm quan trọng của SEM trong marketing. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Nguồn: Dinos Việt Nam