Khám phá 4 xu hướng sáng tạo năm 2024 của Adobe: Chữa lành và kết nối
Báo cáo về xu hướng thiết kế 2024 mới nhất được Adobe khảo sát từ cộng đồng Creative Cloud đã đưa ra 4 xu hướng thiết kế chủ đạo sẽ lên ngôi trong năm 2024 với những thiết kế mang màu sắc tích cực, truyền cảm hứng và chữa lành.
Xu hướng sáng tạo năm 2024 của Adobe hướng đến chữa lành và kết nối cộng đồng
Theo Brenda Milis - Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về người tiêu dùng và sáng tạo tại Adobe, xu hướng sáng tạo chính là sự phản ánh từ thế giới thực mà chúng ta đang sống, riêng đối với năm 2024: “Giữa vô số biến động vừa qua, người tiêu dùng trên toàn thế giới đang ưu tiên sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Không có gì ngạc nhiên khi insight về sáng tạo cho năm 2024 sẽ tập trung vào sự cân bằng giữa tốc độ và tính bền vững, các kỹ thuật hình ảnh sẽ không chỉ khiến khách hàng phấn khích, thích thú mà còn mang lại cảm giác thư giãn và được nghỉ ngơi để chống lại guồng quay của cuộc sống hàng ngày.”
Có thể trông đợi 2024 sẽ là một năm mà sự sáng tạo mang lại niềm an ủi, chữa lành, thu hút và kết nối chúng ta theo những cách mới. Nó cũng thể hiện một góc nhìn mới về chúng ta, với tư cách là một xã hội, đã có những thay đổi về tư duy và văn hóa như thế nào thông qua ngôn ngữ thiết kế.
Dưới đây là 4 xu hướng sáng tạo chính được Adobe dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2024.
1, Calming Rhythms (Nhịp điệu dịu êm)
Calming Rhythms là một lối thiết kế mang lại cảm giác mượt mà, êm ái, thông qua những hình ảnh nhẹ nhàng, êm dịu như các dòng chảy, khối chất lỏng. Hình ảnh được sử dụng trong lối thiết kế Calming Rhythm khá đa dạng, từ Abstract Design (thiết kế trừu tượng), Repeat Background (Hình nền lặp đi lặp lại), cho tới các hiệu ứng về dòng chảy, chuyển động chậm,... kết hợp với âm thanh và các bản nhạc thư giãn.
Hình ảnh mượt mà, êm ái trong xu hướng Caiming Rythms của Adobe
Đặc trưng bởi những hình ảnh mượt mà và nhẹ nhàng như thế, Calming Rhythms đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe tinh thần và cảm xúc, mang đến một ốc đảo thị giác mang tính chữa lành trong một thế giới đầy hỗn loạn.Đó là lý do có tới hơn 912,6 tỷ lượt xem trên TikTok về #asmr - một trong những loại hình video được truyền cảm hứng bởi phong cách mượt mà, nhẹ dịu và tinh khiết của Calming Rhythms.
Calming Rhythms đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe tinh thần và cảm xúc
Calming Rhythms đang được ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng hơn, từ việc trang trí nơi làm việc, không gian bán lẻ để tạo sự thoải mái cho nhân viên khách hàng, cho tới các chiến dịch tiếp thị trên OOH, Social Media,...
2, Wonder and Joy (Hứng khởi và niềm vui)
Giữa áp lực nặng nề của kinh tế suy thoái như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khao khát những hình ảnh tích cực, vui vẻ để truyền cảm hứng, động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Một báo cáo về Hạnh phúc đã cho thấy 80% người dân cho biết họ ưu tiên sức khỏe để hạnh phúc, 79% tập trung vào kết nối cá nhân và 53% quan tâm đến những trải nghiệm để đạt được hạnh phúc.
Adobe hướng người dùng trong năm 2024 đến cảm xúc vui vẻ và tràn đầy hứng khởi
Wonder and Joy mang lại cảm giác thoát ly thực tế thông qua những hình ảnh truyền cảm hứng và tạo niềm vui, rất phù hợp trong môi trường kinh tế đầy thách thức ngày nay.
Vì vậy, xu hướng “Wonder and Joy” với những thiết kế mang cảm xúc kinh ngạc, vui vẻ, cảm giác kỳ diệu, mê hoặc, sẽ mang lại cảm giác thoát ly thực tế thông qua những hình ảnh truyền cảm hứng và tạo niềm vui, rất phù hợp trong môi trường kinh tế đầy thách thức ngày nay.
Hình ảnh chú mèo vui tươi trong ứng dụng Adobe
Wonder and Joy là một xu hướng thiết kế rất đa dạng, từ những thú vui giải trí đơn giản, những trò chơi trẻ em, cho đến cả những trải nghiệm vui chơi sang trọng và đặc biệt là những môi trường giải trí ảo được tạo nên bởi AI.
3, Dynamic Dimensions (Động đa chiều)
Sự phát triển của hàng loạt làn sóng mới như Multiverse, Game, các công nghệ VR và AR,... đã tạo nên Dynamic Dimensions - Xu hướng thiết kế độc đáo với sự kết hợp của nhiều chất liệu, kích thước hình ảnh khác nhau. Với Dynamic Dimensions, các phần tử 2D và 3D sẽ được hòa trộn và phối hợp với nhau một cách độc đáo, sáng tạo và có phần tinh nghịch.
Xu hướng này khuyến khích sự kết hợp của nhiều yếu tố, chất liệu khác nhau trong cùng một ấn phẩm để tạo ra trải nghiệm mới lạ, phá vỡ những giới hạn thường thấy trong sáng tạo
Sở dĩ Dynamic Dimensions được truyền cảm hứng từ chính phong cách sống độc đáo, cá tính của giới trẻ hiện theo. Theo những thu thập từ Adobe, giới trẻ rất yêu thích những trải nghiệm mới, bị thu hút bởi những phong cách sống mới lạ. Có tới 72% người trưởng thành trong độ tuổi 18-25 có cảm hứng để thực hiện một sở thích mới nhờ xem clip trên mạng xã hội.
Sự mới mẻ, bứt phá giới hạn của Dynamic Dimensions sẽ là một xu hướng rất hiệu quả để thương hiệu thu hút tệp khách hàng này trong năm 2024.
4, The New Nostalgia (Hoài niệm mới)
Nostalgia - Hoài niệm là một xu hướng, phong cách sống đang bùng nổ trên toàn cầu, đặc biệt là với giới trẻ. Tính đến nay đã có tới 2,1 tỷ lượt xem trên TikTok của “Digital Camera”, cho thấy giới trẻ đang bị thu hút rất lớn bởi những sản phẩm xưa cũ mang lại hình ảnh có chất lượng thấp, phong cách hoài cổ.
Nostalgia sẽ tiếp tục là một xu hướng quan trọng trong ngành thiết kế sáng tạo trong năm 2024
The New Nostalgia tái hiện và diễn giải lại các phong cách cổ điển với nét tinh tế hiện đại. Vốn ban đầu chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ của thập niên 90 và đầu những năm 2000, giờ đây xu hướng sáng tạo này đã trải dài qua nhiều thời kỳ khác nhau, được mô phỏng lại thông qua các kết xuất do AI tạo ra
Adobe cũng đưa ra một số cách thức, công cụ để các thương hiệu có thể nắm bắt xu hướng New Nostalgia, bao gồm: Adobe Express: Công cụ xây dựng chiến dịch một cách nhanh chóng, giúp thương hiệu tạo nhiều phiên bản chiến dịch cho tất cả các kênh xã hội của mình và Adobe Firefly: Công cụ AI của Adobe cho phép người dùng chỉnh sửa, thao tác trên thiết kế của mình chỉ với văn bản.
Tạm kết
Nhìn chung, theo báo cáo từ Adobe xu hướng thiết kế năm 2024 sẽ tập trung vào những thiết kế mang lại cảm xúc tích cực và truyền động lực cho người xem. Tương tự như Peach Fuzz - Color of the Year từ Pantone, có thể thấy năm 2024 sẽ là một năm mà ngành thiết kế sáng tạo tập trung nhiều hơn tới sức khỏe tinh thần, xoa dịu những nỗi đau và truyền động lực cho cộng đồng.