16 mẹo tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV) cho doanh nghiệp ecommerce
Để nhanh chóng gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực thương mại điện tử, việc tăng giá trị đơn hàng trung bình là một chiến lược quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về những cách tốt nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình.
Nguồn doanh thu tăng lên không phải lúc nào cũng phải đến từ khách hàng mới. Vì khách hàng mới có xu hướng CAC cao và thời gian hoàn vốn dài nên không có gì ngạc nhiên khi các chủ doanh nghiệp đang chú trọng vào khách hàng hiện tại để tăng doanh thu. Bằng cách tối ưu hóa giá trị từ khách hàng hiện tại, bạn sẽ tăng lợi nhuận của mình với chi phí tối thiểu.
Việc sử dụng các chiến lược để đảm bảo tăng giá trị đơn hàng trung bình sẽ đưa doanh nghiệp của bạn đi đến con đường có lợi nhuận và tăng trưởng. Để biết thêm về cách tăng số liệu quan trọng này, hãy xem ngay nội dung bên dưới nhé!
Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) là gì?
Giá trị đơn hàng trung bình đo lường mức chi tiêu trung bình của khách hàng cho một giao dịch tại cửa hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. AOV là số liệu quan trọng cần theo dõi và bạn nên tính toán số liệu đó ít nhất mỗi tháng. Đối với những dịp đặc biệt như Black Friday, hãy cố gắng tính toán hàng ngày. Số liệu này sẽ giúp bạn biết liệu chiến lược marketing có hiệu quả hay không.
Tại sao bạn nên nhắm đến giá trị đơn hàng trung bình cao hơn?
Một trong những lý do chính bạn nên nhắm tới việc tăng giá trị đơn hàng trung bình là vì nó tăng doanh thu mà không làm tăng chi phí marketing và bán hàng. Các lợi ích khác của việc cải thiện AOV bao gồm:
-
Tăng doanh số bán hàng
Khi mở rộng giá trị đặt hàng trung bình, bạn bán được nhiều hàng tồn kho hơn, đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng tăng cao, làm phát triển thương hiệu của bạn.
-
Doanh thu cao hơn
Vì khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn nên doanh thu của bạn sẽ tăng lên. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng đúng chiến lược, lợi nhuận cũng sẽ tăng lên. Nhưng hãy nhớ, tăng doanh thu không đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, vì vậy bạn nên xem xét kỹ chiến lược định giá của mình.
-
Đạt lợi nhuận nhanh hơn
Tăng giá trị đơn hàng trung bình có thể giảm chu kỳ bán hàng. Nhờ đó, cửa hàng thương mại điện tử sẽ nhận được lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, cũng có thể đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo và các chiến thuật tăng trưởng khác.
-
Lợi tức đầu tư (ROI) lớn hơn
Giả sử thời gian hoàn vốn của bạn là từ một đến sáu tháng. Nhưng bạn có thể giảm khoảng thời gian này hơn nữa bằng cách tăng giá trị đơn hàng trung bình. Doanh thu tăng có nghĩa là con đường dẫn đến lợi nhuận nhanh hơn và ROI lớn hơn .
-
Tăng giá trị trọn đời của khách hàng (LTV)
Giá trị trọn đời của khách hàng là một thước đo khác rất quan trọng khi xác định hiệu suất doanh nghiệp của bạn. AOV và LTV không loại trừ lẫn nhau. Vì AOV ảnh hưởng đến giá trị khách hàng nên nó ảnh hưởng gián tiếp đến LTV của khách hàng. Mặc dù giá trị đặt hàng trung bình tăng lên dẫn đến LTV được cải thiện, nhưng chiến thuật của LTV mang tính lâu dài và cá nhân hóa hơn.
Cách tính giá trị đơn hàng trung bình
Đơn hàng trung bình = Tổng doanh thu/Số lượng đơn hàng
Ví dụ : Trong tháng trước, cửa hàng thương mại điện tử XYZ có tổng doanh thu 12.000 USD từ 900 đơn đặt hàng. Hãy tính AOV.
=> AOV = $12000/900 = $13,3
16 cách tốt nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình
Trước khi triển khai các chiến thuật sau trong cửa hàng trực tuyến của mình, hãy phân tích cẩn thận dữ liệu để tìm hiểu lý do tại sao AOV lại thấp ngay từ đầu. Từ đó, bạn có thể lựa chọn chiến lược phù hợp nhất. Ngoài ra, đừng áp dụng tất cả các chiến thuật này cùng một lúc vì bạn sẽ không biết phương pháp nào thật sự hiệu quả.
1. Sử dụng thiết kế hấp dẫn cho các trang sản phẩm
Lựa chọn từ ngữ, màu sắc, bố cục và đồ họa để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Đảm bảo sản phẩm cung cấp các gói, chiết khấu và mức giá cao hơn để thu hút khách hàng. Theo Viện Baymard, việc tối ưu hóa thiết kế thanh toán mang lại cơ hội chuyển đổi cao hơn 35%.
2. Làm nổi bật các sản phẩm đang thịnh hành
Trên trang web, hãy làm nổi bật các sản phẩm phổ biến để chúng được hiển thị nhiều hơn. Đảm bảo ảnh đẹp trên trang sản phẩm và nếu có ưu đãi, chúng phải được hiển thị rõ ràng. Những chiến lược này có thể dẫn đến giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
3. Đưa ra hiệu ứng lan truyền
Hiệu ứng lan truyền còn được gọi là bằng chứng xã hội, bao gồm đánh giá và phản hồi, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng trực tuyến. Invesp cho biết người mua sắm sẽ chi tiêu nhiều hơn 31% cho các doanh nghiệp trực tuyến có đánh giá tích cực. Hãy đặt tất cả những đánh giá tuyệt vời đó lên trang web của bạn một cách có chiến lược để tăng giá trị đơn hàng trung bình.
4. Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
Tận dụng dữ liệu để tạo ra nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng và họ sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho doanh nghiệp của bạn. Lịch sử đặt hàng của khách hàng sẽ cho bạn biết sở thích của họ. Bạn có thể sử dụng tùy chọn này để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị và sản phẩm cho phù hợp. Cách tiếp cận mục tiêu này tạo ra giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
5. Thiết lập ngưỡng miễn phí vận chuyển
Rất nhiều cửa hàng thương mại điện tử đã sử dụng chiến lược này để tăng giá trị đơn hàng trung bình của họ. Hiển thị ưu đãi giao hàng miễn phí trên trang web của bạn. Sử dụng plugin để thêm thông báo khi thanh toán nhằm thông báo cho khách hàng nếu đơn hàng của họ không đạt ngưỡng. Cách này khuyến khích khách hàng thêm nhiều sản phẩm hơn vào giỏ hàng của họ để đáp ứng ngưỡng.
6. Bao gồm giảm giá sản phẩm
Giảm giá có thể giúp mở rộng giá trị đơn hàng trung bình. Nhưng thay vì chỉ giảm giá mua, hãy đưa ra mức chi tiêu tối thiểu. Ví dụ: bạn có thể đưa ra mức giảm giá $10 cho mỗi lần mua hàng có giá trị từ $90 trở lên. Một số cửa hàng trực tuyến cung cấp chiết khấu theo số lượng lớn dẫn đến giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
Ngoài ra, việc cho khách hàng thấy số tiền tiết kiệm được bằng cách mua hàng nhiều lần sẽ thúc đẩy AOV vì khách hàng có thể biện minh cho việc chi tiêu nhiều hơn.
7. Tạo ưu đãi đặc biệt cho khách hàng mới
Thu hút khách hàng mới bằng những ưu đãi đặc biệt là một cách tuyệt vời để biến họ thành khách hàng thường xuyên. Bạn có thể có các gói dành cho người mua lần đầu. Khi họ thích thú với sản phẩm và trải nghiệm mua sắm, họ sẽ quay lại để mua nhiều hơn, dẫn đến giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
8. Gói sản phẩm bổ sung
Kết hợp các giao dịch bổ sung là một cách tuyệt vời để bán chéo cho khách hàng. Bạn có thể bán theo kiểu "mua 3 tặng 2" hoặc "mua 2 tặng 1 món quà". Những người chỉ dự định mua một phần của bộ sẽ mua cả bộ khi họ biết rằng họ sẽ tiết kiệm được. Đảm bảo chiến lược giá bao gồm các sản phẩm bổ sung và tỷ suất lợi nhuận. Gói sản phẩm là một chiến thuật tuyệt vời để tăng giá trị đơn hàng trung bình.
9. Tạo chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết là một cách tuyệt vời để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và tạo ra các đại sứ thương hiệu. Những người tham gia chương trình có thể tích điểm hoặc nhận giảm giá cho các sản phẩm đã chọn. Điều này không chỉ giúp bạn tiếp cận hiệu quả hơn đối tượng khách hàng thường xuyên mà còn giảm chi phí quảng cáo. Kết quả là mở rộng giá trị đơn hàng trung bình.
10. Tặng thẻ quà tặng và phiếu giảm giá
Thẻ quà tặng và phiếu giảm giá là cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng quay lại và tăng giá trị đơn hàng trung bình. Khi khách hàng có thẻ quà tặng có thể sử dụng cho lần mua hàng tiếp theo, lúc đó họ sẽ quay lại. Hãy chắc chắn rằng giá của bạn đã bao gồm quà tặng miễn phí và thông báo rõ ràng rằng thẻ quà tặng chỉ có thể sử dụng cho giao dịch tiếp theo.
11. Tổ chức một cuộc thi
Tạo ra một cuộc thi trong đó khách hàng sẽ giành được gói giải thưởng nếu họ mua hàng thường xuyên. Thông báo rằng mỗi giao dịch là một cơ hội để giành giải thưởng có thể kích thích khách hàng mua sắm. Nhiều ứng dụng có sẵn để giúp bạn điều hành cuộc thi. Bạn có thể mở rộng giá trị đơn hàng trung bình theo định kỳ khi tổ chức một cuộc thi như vậy.
12. Bán chéo và bán thêm các mặt hàng
Bán chéo đề cập đến việc giới thiệu các sản phẩm bổ sung cho khách hàng. Ví dụ: nếu khách hàng đang mua sản phẩm trang điểm, bạn có thể đề xuất cọ trang điểm làm chiến lược bán kèm. Đảm bảo hình ảnh của các sản phẩm được hiển thị cùng nhau. Bán thêm khuyến khích khách hàng mua phiên bản đắt tiền hơn của cùng một sản phẩm hoặc mua nhiều sản phẩm. Cả hai đều làm tăng giá trị đơn hàng trung bình.
13. Giảm giá các tiện ích bổ sung
Giảm giá tiện ích bổ sung là một cách khuyến khích khách hàng mua sản phẩm rẻ hơn sau khi hoàn tất giao dịch mua. Phương pháp này có thể hiệu quả như phương pháp bán thêm hoặc bán kèm. Giả sử bạn đang bán một sản phẩm trị giá 75 USD, bạn có thể chào bán sản phẩm trị giá 20 USD sau khi mua. Hãy đảm bảo sản phẩm mang lại giá trị gia tăng và cuối cùng bạn sẽ có giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
14. Cung cấp hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy
Đôi khi, khách hàng cần thêm nhiều thông tin sản phẩm trước khi mua hàng, do đó, việc tích hợp tính năng trò chuyện trực tuyến giúp đảm bảo rằng mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp, điều này càng khuyến khích họ nhấn nút mua. Đặc biệt, những sản phẩm có giá cao như đồ nội thất sẽ có lợi ích lớn từ tính năng trò chuyện trực tiếp, giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình.
15. Đưa ra những lời ưu đãi theo thời gian
Ưu đãi theo thời gian là cách tuyệt vời để tăng giá trị đơn hàng trung bình, đặc biệt là trong mùa thấp điểm. Bạn có thể giảm giá trong một thời gian giới hạn cho một số mặt hàng nhất định. Sự hiệu quả của chiến lược này làm cho khách hàng thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng của họ, tăng cường giá trị đơn hàng.
16. Đưa ra chính sách hoàn trả linh hoạt
Trải nghiệm không tốt khi khách hàng trả lại hàng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ trong tương lai. Việc minh bạch và linh hoạt sẽ giúp giảm bớt lo lắng của khách hàng khi mua hàng. Hãy hiển thị chính sách hoàn trả rõ ràng trên trang web và tạo điều kiện linh hoạt để khách hàng có thể dễ dàng trả lại sản phẩm, điều này giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình và duy trì sự hài lòng của khách hàng.
Theo dõi hiệu suất và sửa đổi chiến lược bán hàng
Không chỉ giá trị đơn hàng trung bình, mà còn nhiều chỉ số quan trọng khác bạn cần theo dõi để đảm bảo hiệu suất kinh doanh của bạn. Cụ thể, hãy theo dõi ARR và MRR để luôn cập nhật AOV của mình, cùng các số liệu khác quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như CAC, LTV của khách hàng và tỷ lệ giữ chân…
Tạo phân khúc khách hàng
Phân khúc là rất quan trọng khi tạo các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa.
Đặt giá tốt nhất cho sản phẩm
Bạn có thể sử dụng dữ liệu dựa trên cơ sở khoa học từ các công cụ miễn phí của mình để giúp bạn đặt mức giá tối ưu dựa trên dữ liệu cho sản phẩm của mình.
Nguồn: Paddle
Về Upsell
Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.
Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.
- Website: https://www.upsell.vn/
- Email: [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88