Pet Influencer: Khi thú cưng có sức ảnh hưởng không kém cạnh bất kỳ influencer nào
Bộ lông mềm mại, đôi mắt long lanh, tính cách dễ thương, hài hước, thú vị... là những đặc điểm khiến thú cưng nhanh chóng chiếm được tình cảm của hàng triệu người dùng mạng xã hội.
Nắm bắt tiềm năng của hình thức này, các thương hiệu đã “bắt tay” với Pet Influencer để quảng bá sản phẩm và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nằm trong chuỗi bài về “sự dễ thương” của Rubyk, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về tiềm năng cũng như cách thức triển khai chiến dịch Pet Influencer hiệu quả – một trong những xu hướng quen thuộc ứng dụng sự dễ thương trong hoạt động marketing.
Pet Influencer có gì khác biệt so với những hình thức Influencer khác?
Pet Influencer là những thú cưng có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Những tài khoản này thường được chủ sở hữu thú cưng trực tiếp quản lý và sử dụng để chia sẻ hình ảnh, câu chuyện thường ngày, thậm chí quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tới người xem. Nhìn chung, nội dung được tạo ra bởi Pet Influencer không thua kém bất kỳ một Influencer nổi tiếng nào khác.
Với những đặc điểm đáng yêu riêng có như bộ lông mềm mại, tính cách thú vị, biểu cảm dễ thương, Pet Influencer có khả năng tiếp cận và “đánh cắp” trái tim của người xem một cách nhanh chóng.
Thú cưng “bành trướng” từ trên mạng cho đến đời thực
Những chú thú cưng nổi tiếng trên mạng xã hội thường có lượng người theo dõi đông đảo, thậm chí lên tới hàng triệu, hàng chục triệu người. Instagram được coi là “thiên đường” của những Pet Influencer này với lượt theo dõi và tương tác khủng không kém influencer nào. Có thể kể đến chú mèo Nala the Cat với 29,2 triệu followers, chú chó JiffPom với 28,9 triệu followers, chú chó Doug the Pug với 28,4 triệu followers…
Tại Việt Nam, những tài khoản, fanpage về thú cưng hay động vật cũng thu hút được đông đảo người hâm mộ như Group Đảo mèo với hơn 1,6 triệu thành viên, fanpage Chiếc mèo tên Sói hơn 333 nghìn lượt follow, fanpage Butin đang tắm 227 nghìn lượt follow...
Ngoại hình đáng yêu, ngộ nghĩnh, biểu cảm thú vị, hài hước hay những điểm độc đáo khác biệt của thú cưng là những yếu tố quan trọng khiến chúng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.
Vậy sức hút của những thú cưng này ở ngoài đời thực thì như thế nào?
Theo báo cáo từ Health for Animals, năm 2022 có hơn một tỷ vật nuôi trên toàn cầu. Trong đó, chó và mèo là hai loại thú cưng phổ biến nhất trên thế giới. Ước tính, cứ ba nhà nuôi động vật thì có một nhà nuôi chó. Chó được coi là người bạn đồng hành trung thành của con người, còn mèo được yêu thích bởi sự độc lập và đáng yêu. Chỉ tính riêng các gia đình ở Mỹ, Brazil, EU và Trung Quốc đã nuôi hơn nửa tỷ con chó và mèo.
Ngoài ra, theo Fortune Business Insights, năm 2022 quy mô thị trường chăm sóc thú cưng toàn cầu được định giá 235,32 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng từ 246,66 tỷ USD vào năm 2023 lên 368,88 tỷ USD vào năm 2030 đạt tốc độ CAGR 5,92% trong giai đoạn dự báo.
Bên cạnh chó và mèo, mọi người còn nuôi một số loài động vật khác để làm thú cưng như cá, chim, bò sát, thỏ, chuột hamster...
Theo TS. Lê Quang Thông – Trưởng khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, tại Việt Nam, số lượng người nuôi thú cưng ngày càng tăng. Trong giai đoạn 2016-2021 số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con. Riêng chó và mèo hiện có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến đến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu.
Điều gì khiến Pet Influencer trở nên thú hút đến thế?
Sự dễ thương của Pet Influencer tạo nên những cảm xúc tích cực
Vẻ ngoài dễ thương như đôi mắt to tròn, khuôn mặt bầu bĩnh, bộ lông mượt mà, hay những hành động ngộ nghĩnh, đáng yêu của những chú thú cưng giúp mang đến tiếng cười, giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng cho mọi người. Những cảm xúc tích cực mà thú cưng mang lại tạo nên một mối liên hệ cảm xúc khiến người xem không thể cưỡng lại.
Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, xem những hình ảnh và video về những con vật đáng yêu có tác dụng kích thích tạo ra cảm giác ấm áp và hạnh phúc hơn hẳn. Khai thác những cảm xúc tích cực đó, các nhà tiếp thị đã bắt đầu sử dụng nhiều thú cưng hơn vào hoạt động marketing của thương hiệu.
Tăng mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi cho thương hiệu
Sự phân chia cấp độ của Pet Influencer theo số lượng người theo dõi của tài khoản cho thấy mức độ phổ biến và khả năng tiếp cận mạnh mẽ mà những chú thú cưng có thể mang lại. Điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận và giao tiếp tốt hơn với khách hàng tiềm năng.
Theo The Woof Agency, sử dụng thú cưng trong marketing sẽ làm cho quảng cáo “ít mang tính quảng cáo hơn”. Thông qua đó sẽ tăng khả năng tương tác của khách hàng với thương hiệu và tác động tích cực đến quyết định mua hàng.
Năm 2016, Mercedes Benz đã hợp tác với chú chó Loki the Wolfdog sản xuất bộ phim ngắn với tên “Loki” kể về tình bạn của Loki và Kelly. Sau khi phát hành, video đã nhận được tới 4 triệu lượt xem và bài đăng của Mercedes Benz cũng thu về hơn 57 nghìn lượt thích.
Tăng nhận diện thương hiệu
Những tài khoản Pet Influencer thường có lượng người theo dõi đông đảo và trung thành. Do đó, việc sử dụng Pet Influencer để quảng bá sản phẩm, dịch vụ có thể giúp các doanh nghiệp tăng nhận thức thương hiệu một cách hiệu quả. Theo một nghiên cứu của Business Insider Intelligence, những chiến dịch Pet Influencer Marketing có thể giúp tăng nhận diện thương hiệu lên đến 70%.
Sự bùng nổ của hoạt động Pet Influencer Marketing
Sức hấp dẫn “không thể chối từ” của những chú thú cưng này đã dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của hoạt động Pet Influencer Marketing. Theo nghiên cứu của affable.ai, năm 2022 chứng kiến sự tăng vọt về số lượng bài đăng do Pet Influencer tạo ra.
Từ năm 2021 đến năm 2022, nội dung được tài trợ (Sponsored) được đăng bởi Pet Influencer tăng mạnh từ 18,8 nghìn bài lên 2,96 triệu bài. Bên cạnh đó, số lượng bài viết không được tài trợ (Non-Sponsored) cũng ghi nhận mức tăng “chóng mặt” từ 23,1 nghìn bài năm 2021 lên 4,1 triệu bài năm 2022. Những con số này cho thấy sức hút mạnh mẽ mà hình thức này mang đến các thương hiệu, cho dù là các thương hiệu không liên quan đến ngành thú cưng như ô tô, thời trang, F&B...
Cũng theo kết quả sau khi phân tích hơn 2,34 triệu tài khoản Instagram của affable.ai, Micro và Nano-Pet Influencer là nhóm Influencer thu hút được nhiều tương tác và có mối liên hệ gắn bó nhất với người theo dõi của họ.
Pet Influencer hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội và tại đó Instagram là nền tảng phổ biến nhất được những thú cưng này lựa chọn, theo sau lần lượt là YouTube, TikTok và Facebook.
Làm thế nào để màn hợp tác với Pet Influencer mang lại hiệu quả tốt nhất?
1. Xác định mục tiêu
Trong bất kì chiến dịch marketing nào, việc xác định mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng càng nâng cao khả năng thành công của chiến dịch. Hãy xác định rõ thương hiệu muốn đạt được điều gì khi hợp tác với Pet Influencer: Nâng cao nhận diện thương hiệu? Tạo khách hàng tiềm năng? Tăng lưu lượng truy cập? Tăng tương tác? Hay tăng doanh số bán hàng?
2. Lựa chọn Pet Influencer phù hợp
Sự đáng yêu và thu hút người xem của thú cưng khiến cho những Pet Influencer này không chỉ giới hạn trong những lĩnh vực liên quan đến thú cưng mà còn có thể được sử dụng trong bất kỳ quảng cáo của ngành hàng nào, nếu khách hàng muốn. Thực tế, đã có nhiều thương hiệu từ làm đẹp, thời trang, phong cách sống, thực phẩm và đồ uống đến ô tô, công nghệ hợp tác với những Pet Influencer này.
Notion, ứng dụng ghi chú và lập kế hoạch, đã hợp tác với Pet Influencer Boobie Billie (một chú chó thời trang nhất trên mạng xã hội) để quảng cáo phần mềm của mình. Công ty đã thiết kế một mẫu dành riêng cho Boobie Billie để thu hút những người theo dõi của Influencer này sử dụng phần mềm của họ.
Chiến dịch của Notion là một bước đi thông minh nhằm thu hút những người yêu động vật tải xuống mẫu quản lý để lên kế hoạch cho năm mới của họ. Không cần phải nói, những người theo dõi Boobie yêu thích ý tưởng và sẵn sàng tải về mẫu tùy chỉnh có Boobie.
Ngoài ra, Pet Influencer cũng được phân chia theo số lượng người theo dõi mà tài khoản có được, vì vậy các thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn Pet Influencer phù hợp với mục tiêu cũng như ngân sách của mình.
3. Xây dựng kế hoạch chi tiết
- Tạo dựng mối quan hệ lâu dài với Pet Influencer: Thay vì hợp tác nhất thời, thương hiệu nên tập trung vào sự phát triển chung và gắn kết bền vững với Pet Influencer để họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu theo thời gian.
- Lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp: Mỗi nền tảng có những yêu cầu riêng về quy định, định dạng và đối tượng khác nhau, vì vậy việc lựa chọn đúng nền tảng cũng có vai trò quan trọng đến sự thành công của chiến dịch sử dụng Pet Influencer.
- Đánh giá, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch: Thương hiệu cần lựa chọn các chỉ số phù hợp để đo lường hiệu suất của chiến dịch. Một số chỉ số phổ biến như số lần hiển thị, mức độ tương tác, số lượt click, tỷ lệ chuyển đổi, ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư)... Ngoài ra, thương hiệu có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Insights hoặc Instagram Insights để theo dõi và đo lường kết quả chiến dịch của mình.
Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có thể hỏi trực tiếp ý kiến từ chủ kênh Pet Influencer để có thêm ý kiến và đề xuất từ họ. Dựa trên những kết quả đó, thương hiệu có thể điều chỉnh chiến lược, nội dung hoặc ngân sách để cải thiện hiệu suất chiến dịch và đạt được kết quả mong muốn.
Kết
Pet Influencer không thể thay thế hoàn toàn những hình thức Influencer khác, nhưng đây là một giải pháp thay thế hiệu quả để các thương hiệu ở nhiều lĩnh vực tiếp cận và mở rộng đối tượng mục tiêu của mình. Trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, hợp tác với thú cưng giúp thương hiệu trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với những đối thủ còn lại.
* Nguồn: Rubyk Agency