Marketer Bích Hồng
Bích Hồng

Công ty CP Truyền Thông Thương Hiệu Việt Nam BRANDCOM

Xu hướng quảng cáo trên báo giấy và tạp chí trong năm 2024

Trong bối cảnh tiếp thị và quảng cáo không ngừng phát triển. Quảng cáo trên báo giấy và tạp chí vẫn luôn là kênh quảng cáo đặc biệt hiệu quả với nhiều doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về hai hình thức quảng cáo truyền thống này cũng như xu hướng quảng cáo trong năm 2024.

1. Quảng cáo trên báo giấy và tạp chí là gì?

Quảng cáo trên Báo giấy (Báo in) và Tạp chí (quảng cáo báo chí - hay còn gọi là print-ad) là kênh Marketing truyền thống của ngành quảng cáo, xuất hiện trước khi TV và radio ra đời.

Báo chí xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống, đây là phương tiện cung cấp thông tin lớn, bao phủ rộng khắp cả về mặt nội dung lẫn địa lý. Vì vậy trở thành một điểm tiếp xúc (touch-point) không thể thiếu đối với công chúng.

Quảng cáo trên báo chí là sử dụng các ấn phẩm báo chí như báo in, báo điện tử, tạp chí để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng.

Cùng với uy tín của tờ báo và thói quen gắn bó của đọc giả với ấn phẩm này, báo chí là một kênh truyền thông quan trọng để brands tiếp cận hiệu quả với người tiêu dùng.

1.1. Quảng cáo trên báo giấy

Quảng cáo trên báo giấy là phương thức quảng cáo truyền thống, báo giấy là một loại phương tiện thông tin đại chúng với lượng phát hành lớn, phạm vi tiếp xúc rộng, nội dung tập trung,…

Ngoài ra, báo giấy còn có độ linh hoạt, tin cậy cao, với mức chi phí thấp, dễ lưu trữ và có thể lưu truyền trong thời gian dài. Đối với nhiều tờ báo lớn ở các thị trường đang phát triển, ads hiển thị đóng một nhiệm vụ cần thiết trong việc trợ cấp chi phí của tờ báo được xuất bản.

Với dịch vụ booking quảng cáo của Brandcom cung cấp, sẽ cho phép các Doanh Nghiệp có thể lựa chọn đăng quảng cáo trên những tờ báo, tạp chí nổi tiếng, với dịch vụ: Quảng cáo banner, hình ảnh trên các đầu báo lớn. Viết bài PR quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. 

Quảng cáo trên báo giấy là một dịch vụ quảng cáo truyền thống. Sức mạnh của báo chí rất to lớn.

Báo chí còn được mệnh danh là quyền lực thứ tư, sau tam quyền phân lập, có khả năng giám sát hoạt động của chính phủ cũng như định hướng dư luận.

1.2. Quảng cáo trên tạp chí

Quảng cáo trên tạp chí là một cách thức quảng cáo báo chí – nơi quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung biên tập bình thường.

Quảng cáo hiển thị hay được các doanh nghiệp và tập đoàn dùng để truyền bá hàng hóa và dịch vụ của họ và thường dành cho các người mua hàng có ngân sách lớn hơn.

Quảng cáo hiển thị báo khác với thuật ngữ “quảng cáo hiển thị” thông thường, thường còn được nhắc đến là ads được đặt trên internet ở dạng biểu ngữ và định dạng đa phương tiện khác.

Những quảng cáo này có thể trải rộng trên nhiều cột – và thậm chí có thể gồm có toàn bộ trang, nửa trang, trang quý hoặc các kích thước tùy chỉnh khác.

Chúng được thiết kế ở các định dạng màu và đen / trắng có độ phân giải cao, phân phối năng lực hiển thị cao hơn cho khán giả đại chúng của các tờ báo.

Quảng cáo trên tạp chí, báo chí hiển thị xuất hiện trong toàn bộ các phần của tờ báo ngoại trừ trang biên tập, trang cáo phó và phần được phân loại.

2. Các hình thức quảng cáo trên báo giấy và tạp chí

2.1 Quảng cáo trên trang bìa 

Vị trí, kích thước book trang bìa báo giấy quảng cáo khá đa dạng. Chẳng hạn như quảng cáo chân trang bìa, quảng cáo kích thước ½, ⅓, ¼ trang,…

Khác với báo giấy, tạp chí có nhiều loại trang bìa hơn cho doanh nghiệp lựa chọn. Như bìa trong, bìa ngoài, bìa 4,…

Đây đều là những vị trí quảng cáo nổi bật và có khoản chi cao hơn so sánh với các tin tức, phân mục bên trong. Bởi ngay khi người đọc tiếp xúc với ấn phẩm sẽ bị thu hút ngay bởi những trang bìa như thế này.

Quảng cáo trên trang bìa tạp chí lôi cuốn người đọc bởi hình thức bắt mắt, sắc màu nổi bật, diện tích quảng cáo khá lớn, chất liệu giấy in đẹp càng tăng thêm tính thẩm mỹ

2.2. Quảng cáo tại các chuyên mục

Tại các báo in có các chuyên mục được phân ra thường dựa theo nội dung nhất định. Hiện nay cũng có nhiều tờ báo chỉ hướng đến một nhóm đối tượng độc giả duy nhất.

Bản thân mỗi tạp chí đã được phân loại và hướng tới những đối tượng mục tiêu độc giả cụ thể. Ví dụ như tạp chí về thời trang, tạp chí ẩm thực, tạp chí kiến trúc,…

Tuy vậy mỗi tờ tạp chí lại được phân thành các chuyên mục riêng. Đồng nghĩa với việc giúp doanh nghiệp thu hẹp phạm vi và nhắm thẳng trực tiếp tới nhóm đối tượng mục tiêu khách hàng có tiềm năng cao nhất.

Các sản phẩm, dịch vụ sâu hơn được ads tại các trang chuyên mục sẽ là một sự chọn lựa hoàn hảo.

2.3 Đăng bài PR quảng cáo trên

Với hình thức quảng cáo trên này, doanh nghiệp có thể đưa rõ ra những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, truyền bá nhãn hiệu, giới thiệu chương trình khuyến mại,…

Bài PR trên báo chí được sự đón nhận khá tích cực từ bạn đọc. Bởi mỗi báo giấy hoặc tạp chí thường có sự giới hạn về số lượng bài quảng cáo. Bởi vậy, bài PR quảng cáo nhờ thế cũng không bị “bão hoà”, tràn lan khiến độc giả khó chịu.

3. Sự khác biệt giữa quảng cáo báo giấy và tạp chí

3.1. Về số lượng phát hành

  • Báo giấy (Newspaper) thường được phát hành hàng tháng hoặc hàng tuần. Vì vậy báo giấy có đặc điểm nổi bật là tính tức thì của thông tin.
  • Số lượng phát hành lớn, độ phủ sóng rộng, tuy nhiên “tuổi thọ” trung bình của mỗi tờ báo khá thấp. Một tờ báo giấy chỉ có giá trị cao trong ngày được phát hành.
  • Ngược lại, tạp chí (magazine) có tính chuyên biệt, sâu sắc và “vòng đời” dài hơn. 
  • Dù mật độ phát hành tạp chí mỏng hơn (tính theo tuần hoặc tháng) với số lượng ít hơn và bao phủ kém hơn (chỉ có thể tập trung ở 1 vùng miền).

3.2. Về nội dung

  • Báo giấy thường tập trung vào các tin tức thời sự. 
  • Trong khi tạp chí thường tập trung vào các chủ đề cụ thể. Chẳng hạn như thời trang, làm đẹp, sức khỏe, giải trí, v.v.
  • Báo giấy thường có nội dung cập nhật thường xuyên
  • Tạp chí thường có nội dung được cập nhật định kỳ. Chẳng hạn như hàng tuần, hàng tháng, hoặc hàng quý.

3.3. Về đối tượng độc giả

Báo giấy thường có đối tượng độc giả rộng hơn tạp chí, bao gồm mọi người ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. Tạp chí thường có đối tượng độc giả cụ thể hơn, chẳng hạn như phụ nữ, thanh niên, hoặc người có thu nhập cao.

3.4. Khác biệt về giá thành

Báo giấy thường có giá thành rẻ hơn tạp chí. Một số tờ báo giấy phổ biến ở Việt Nam bao gồm:

  • Nhân Dân
  • Thanh Niên
  • Tiền Phong
  • Lao Động
  • Tuổi Trẻ

Một số tạp chí phổ biến ở Việt Nam bao gồm:

  • Tạp chí Phụ nữ
  • Tạp chí Đẹp
  • Tạp chí Men's Health
  • Tạp chí Forbes Việt Nam
  • Tạp chí Forbes Life Việt Nam

4. Tại sao nên lựa chọn hình thức quảng cáo trên báo giấy và tạp chí

Với sự bùng nổ của công nghệ thời 4.0. Các hình thức quảng cáo trực tuyến dần dần đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo.

Tuy nhiên, quảng cáo trên báo giấy không vì thế bị mất thị phần. Bởi báo chí vẫn là một kênh chính thống. Nó thu hút nhiều độc giả quan tâm, đạt sự tin tưởng của độc giả.

Chính vì vậy, doanh nghiệp không nên bỏ qua loại hình quảng cáo này:

  • Quảng cáo báo chí là một phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Lượng thông tin quảng cáo lớn, nội dung thu hút, lượng phát hành lớn đối với các báo lớn
  • Quảng cáo báo chí giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
  • Báo chí có lượng thông tin lớn, cập nhật hàng ngày để phát hành nên đảm bảo tính thời sự của bản tin gửi tới độc giả.
  • Đánh đúng phân khúc đối tượng độc giả theo khu vực, vùng miền và cả thu nhập.
  • Phạm vi phát hành rộng
  • Ngoài ra, lợi thế của báo chí là mức độ uy tín của xã hội tương đối cao.
  • Quảng cáo báo chí đa dạng và linh hoạt.
  • Chi phí thấp so với quảng cáo truyền hình – thích hợp với các quảng cáo dài hạn.

5. Lịch sử phát triển của ngành quảng cáo báo giấy và tạp chí

5.1. Lịch sử phát triển của quảng cáo báo giấy 

Lịch sử phát triển của ngành quảng cáo báo chí có thể được chia thành 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Thời kỳ đầu tiên (Trước thế kỷ 18)

Quảng cáo trên báo chí bắt đầu xuất hiện từ thời cổ đại. Khi con người sử dụng các hình thức quảng cáo đơn giản như dán thông báo trên giấy cói, đá, v.v.

Vào thế kỷ 17, các tờ báo bắt đầu xuất hiện ở châu Âu và châu Mỹ. Lúc này, quảng cáo trên báo chí bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn. Các tờ báo thường dành một phần trang để đăng các quảng cáo của doanh nghiệp.

Giai đoạn 2: Bắt đầu phát triển (Thế kỷ 18 - 19)

Trong giai đoạn này, quảng cáo trên báo chí tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Các tờ báo bắt đầu sử dụng các hình thức quảng cáo đa dạng hơn như quảng cáo bài viết, quảng cáo hình ảnh, quảng cáo hộp, v.v.

Năm 1704, quảng cáo in ấn lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ. Đó là quảng cáo cho cuốn sách in trên giấy và dán cửa nhà thờ Anh của William Caxton. Và từ đó, suốt thế kỷ 18, các tờ báo bắt đầu xuất hiện khắp châu Âu và Bắc Mỹ.

Giai đoạn 3: Phát triển bùng nổ (Thế kỷ 20)

Trong giai đoạn này, quảng cáo trên báo chí đạt được sự bùng nổ. Số lượng các tờ báo tăng lên nhanh chóng. Cùng với đó là sự đa dạng về các hình thức quảng cáo.

Ở Việt Nam, quảng cáo trên báo chí cũng bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Năm 1925, tờ báo tiếng Việt đầu tiên là Gia Định báo ra đời. Đây cũng là thời điểm các hình thức quảng cáo trên báo chí ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện.

Giai đoạn 4: Chuyển đổi số (Thế kỷ 21)

Quảng cáo trên báo chí bắt đầu chuyển đổi sang các hình thức quảng cáo kỹ thuật số. Các tờ báo bắt đầu phát hành phiên bản điện tử. Đồng thời sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến như quảng cáo banner, quảng cáo video,...

Tuy nhiên, quảng cáo trên báo chí truyền thống vẫn tiếp tục phát triển và đóng vai trò quan trọng trong ngành quảng cáo.

5.2. Lịch sử phát triển của quảng cáo tạp chí

Một số mốc lịch sử của quảng cáo tạp chí:

  • Năm 1732: Tạp chí "The Gentleman's Magazine" được xuất bản tại Anh. Đây là tạp chí đầu tiên có quảng cáo.
  • Năm 1890: Cơ quan quảng cáo đầu tiên được thành lập tại Mỹ.
  • Năm 1920: Số lượng các tạp chí ở Mỹ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.
  • Năm 1960: Quảng cáo tạp chí bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở châu Á.
  • Năm 2000: Các tạp chí bắt đầu phát hành phiên bản điện tử.

Trong suốt nhiều năm, hoạt động quảng cáo tạp chí rõ ràng đã phát triển. Từ quảng cáo đại chúng truyền thống sang cách tiếp cận có mục tiêu và cá nhân hóa hơn. Và nó được thúc đẩy bởi dữ liệu và sở thích của người tiêu dùng. 

Bối cảnh tiếp tục phát triển nhanh chóng khi các công nghệ và nền tảng mới xuất hiện. Cho phép các nhà tiếp thị đổi mới và điều chỉnh chiến lược của họ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Vì vậy, năm 2024 sẽ ra sao và một số xu hướng hàng đầu dự kiến ​​​​sẽ thu hút được sự chú ý là gì?

6. Xu hướng quảng cáo trên báo giấy và tạp chí trong năm 2024

6.1. Xu hướng quảng cáo trên báo giấy 2024

Quảng cáo trên báo giấy có sự phục hồi nhẹ vào năm 2021 sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra vào năm 2020. Chi tiêu quảng cáo trên báo năm nay dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 11,09 tỷ USD, với tốc độ CAGR -2,27% trong giai đoạn 2022-2027, cuối cùng dẫn đến tổng chi tiêu là 10,24 tỷ USD vào năm 2027.

Các ước tính cho thấy quảng cáo báo in vẫn chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trong năm nay ở mức 5,9 tỷ USD.

Những số liệu mới nhất này cho thấy quảng cáo trên báo in vào năm sẽ tăng trưởng chậm dần.

Trong khi đó, một nguồn doanh thu khác của báo chí là lượng phát hành. Mặc dù đây từng là lĩnh vực tăng trưởng của báo chí nhưng theo dự đoán cũng sẽ giảm dần.

Dưới đây là một số dự đoán về xu hướng phát triển của ngành quảng cáo báo giấy trong năm 2024:

  • Tăng cường sự kết hợp giữa báo chí truyền thống và báo chí kỹ thuật số. Các tờ báo sẽ tiếp tục phát triển phiên bản điện tử và sử dụng các hình thức quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa quảng cáo. Các tờ báo sẽ sử dụng dữ liệu của người dùng để cá nhân hóa quảng cáo, giúp quảng cáo trở nên phù hợp và hiệu quả hơn.

6.2. Xu hướng quảng cáo trên tạp chí 2024

Có hai loại quảng cáo trên tạp chí: tạp chí tiêu dùng và tạp chí thương mại. Chúng được trình bày trong các phần khác nhau của báo cáo, trong đó các tạp chí thương mại sẽ đề cập đến phần B2B.

Vào năm 2023, thị trường quảng cáo trên tạp chí tiêu dùng ở Mỹ ước tính trị giá 8,3 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6,84 tỷ USD vào năm 2027, với mức giảm gộp hàng năm trong 5 năm 2022-2027 là -5,36%.

  • Với tốc độ CAGR 5 năm 2022 - 2027 dự kiến ​​là 2,85%. 
  • Doanh thu quảng cáo trên tạp chí dành cho người tiêu dùng kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,53 tỷ USD trong năm nay lên 3,98 tỷ USD vào năm 2027. 
  • Trong khi đó, trên mặt trận B2B, khía cạnh kỹ thuật số của  doanh thu quảng cáo trên tạp chí thương mại sẽ có sự tăng trưởng.
  • Quảng cáo kỹ thuật số trên các tạp chí thương mại B2B dự kiến ​​sẽ đạt gần 2,25 tỷ USD trong năm 2024.
  • Nhìn chung, thị trường quảng cáo trên tạp chí thương mại được dự báo sẽ có tốc độ CAGR là 2,18% và tiếp tục tăng trưởng dương cho đến năm 2026.

Bây giờ là lúc để hoàn thiện các chiến lược của bạn và chuẩn bị cho năm 2024 sắp tới. Nắm bắt những xu hướng này và nắm bắt những cơ hội mà chúng mang lại để xây dựng kết nối thương hiệu mạnh mẽ hơn. Thúc đẩy tăng trưởng và dẫn đầu đối thủ trong năm 2024 và hơn thế nữa.

*Nguồn: Brandcom.vn

Bích Hồng