#VietFlex Challenge: Lan tỏa niềm tự hào sản phẩm Việt
“Không ngờ Việt Nam mình có những sản phẩm thủ công “chất” đến vậy! Trước giờ nghe nói hàng thủ công mình chỉ nghĩ đến những món mây tre đan hoặc đồ mỹ nghệ để trang trí là chính, nhờ #VietFlex mới biết có nhiều sản phẩm vừa độc đáo, vừa sử dụng được trong đời sống hằng ngày!”.
Đó là cảm nhận của nhiều bạn trẻ khi tham gia #VietFlex challenge - thử thách “khoe” chất Việt qua những sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương, diễn ra từ 19/10 đến 23/12. Sau hơn 2 tuần, thử thách đã thu hút sự tham gia của những người trẻ có tầm ảnh hưởng như Helly Tống, Merida Lam, Foodholicvn, Sui Da Vegetarian, Chị em thanh lịch,… và hàng trăm bạn trẻ.
Không đơn giản chỉ để flex!
#VietFlex do trang thương mại điện tử Chus.vn khởi xướng, là một thử thách khuyến khích mọi người khoe những sản phẩm Việt độc đáo và chất lượng mà họ có. Đây là cơ hội để người tham gia tìm lại những nét đẹp bình dị của Việt Nam thông qua những sản phẩm hữu hình, đồng thời lan tỏa lòng tự hào về những sản phẩm Việt Nam chất lượng, tỉ mỉ và đầy tâm huyết. Từng bức ảnh, từng câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội sẽ góp phần tạo nên một bức tranh lớn hơn về những sản phẩm thủ công và đặc sản Việt Nam.
Là đơn vị khởi xướng thử thách thú vị này, Chus tin rằng sản phẩm thủ công Việt không chỉ là những món đồ hữu dụng mà còn là những tác phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc. Mỗi sản phẩm là sự kết tinh của thời gian, công sức, tài năng và tình yêu của các nghệ nhân, nghệ sĩ Việt. Đó có thể là chiếc ví da mộc mạc với những đường chỉ khâu tay tỉ mỉ, chiếc nón lá giản dị với những đường nét thanh thoát, chiếc cột tóc vải nho nhỏ với những mũi thêu tinh xảo... Tất cả đều chứa đựng những câu chuyện, những giá trị truyền thống của đất nước Việt Nam.
Ông Injoon Song, người sáng lập và giám đốc điều hành Chus.vn cho biết:
“Những sản phẩm thủ công của Việt Nam không chỉ là handcrafted, chúng thật sự đã được heartcrafted - được tạo tác từ trái tim, niềm say mê, và tâm hồn đậm chất Việt. Chúng xứng đáng được người trẻ Việt và cộng đồng quốc tế biết đến. Đó là lý do chúng tôi tạo ra những hoạt động như VietFlex”.
Là một trong những nhân vật nổi tiếng tham gia thử thách #VietFlex, nữ doanh nhân, người mẫu, nhà hoạt động trẻ Helly Tống chia sẻ:
“Khi thủ công và công nghệ cùng kết hợp dòng chảy của tinh thần cầu tiến và sự hoài niệm đã luôn nhịp nhàng, thì các sản phẩm thủ công với chất liệu từ văn hóa địa phương luôn là dấu ấn mình muốn gợi nhớ. Dành thời gian quan sát tính song song của sự phát triển công nghệ và đời sống, có lần mình bày tỏ về chút trăn trở khi những sản phẩm này rồi sẽ được phát triển và nuôi dưỡng như thế nào? Và sự yêu mến đã dẫn mình đến Chus - nền tảng thương mại điện tử dành cho các sản phẩm thủ công Việt để tìm thấy không chỉ là sự chất lượng trong sản phẩm, mà còn là sự cầu tiến trong cách vận hành, khi mình nhận thấy mỗi món đồ là sự cân bằng giữa vẻ đẹp truyền thống cùng nhu cầu sử dụng của người trẻ hiện đại (tính ứng dụng) và những sản phẩm thủ công có chất lượng cao và độc đáo đã được team Chus lựa chọn và giới thiệu như một cách để nâng cao hoạt động mua sắm (sự chọn lọc)”.
Merida Lam, một nhà sáng tạo nội dung trẻ trên Tiktok, chia sẻ: “Hàng Việt Nam chất lượng cao, thật sự là mình có một tình yêu rất là lớn với đồ thủ công Việt Nam, cảm giác khi cầm lên một món đồ đó là cực kỳ trân trọng công sức của người làm ra nó.”
Phương Thảo, một bạn trẻ đã tham gia thử thách #Vietflex cũng chia sẻ rằng: “Ngày trước, mình từng tự ti với sản phẩm Việt Nam. Mình cho rằng chúng không thể sánh bằng hàng ngoại nhập, chất lượng kém, mẫu mã không đẹp. Nhưng rồi một ngày, mình đã thay đổi suy nghĩ khi tình cờ được biết đến những thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, từ đó bắt đầu tìm hiểu và trải nghiệm những sản phẩm Việt nhiều hơn. Mình yêu thích những chiếc cốc gốm sứ được làm bằng tay tỉ mỉ, những chiếc khẩu trang lụa dù nhỏ bé nhưng được chăm chút từng đường kim mũi chỉ hay chiếc móc khóa bằng da được vẽ tay tinh xảo,... Không chỉ vậy, mình còn yêu thích trà và cà phê Việt Nam. Để có được những chén trà thơm mát, những ly cà phê đậm đà, người làm trà, làm cà phê đã phải đổ biết bao công sức và tâm huyết. Mỗi lần sử dụng một sản phẩm Việt Nam, mình lại cảm nhận được tình yêu và sự trân trọng của những người làm ra nó.”
Chus: Nâng tầm sản phẩm Việt
Bên cạnh VietFlex, nhiều hoạt động thú vị khác cũng đã được Chus triển khai thường xuyên trong suốt ba năm qua nhằm quảng bá những sản phẩm đậm chất Việt. Trong tháng 10 vừa qua, đơn vị này đã phối hợp cùng Đại học RMIT Việt Nam trong một dự án kết hợp chia sẻ lý thuyết Marketing với thực hành quảng bá cho sản phẩm Việt. Những sản phẩm thực tế đầy sáng tạo do các bạn sinh viên thực hiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và hàng chục ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Ngoài ra, Chus cũng tích cực tham gia và đóng góp vào những sự kiện offline, tạo điều kiện để những nghệ nhân, nghệ sĩ giới thiệu tác phẩm của mình đến công chúng, từ đó nuôi dưỡng một cộng đồng trân quý sản phẩm thủ công và đặc sản Việt.
Chus.vn là trang thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho các sản phẩm Việt độc đáo, chất lượng. Đây là nơi quy tụ hơn 500 thương hiệu với 6.000 sản phẩm Việt cực kỳ phong phú, một không gian mua sắm trực tuyến đa dạng gồm những tác phẩm thủ công, đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu dùng được sản xuất với số lượng giới hạn, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nội địa và cả những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Với lời kêu gọi “Lên Chus sắm hàng Việt chất”, nền tảng này là nơi khách hàng dễ dàng tìm được những sản phẩm phong phú, chất lượng, đóng gói chỉn chu và đẹp mắt của The Hồ Tiêu (Phú Quốc), sản phẩm chăm sóc da và tóc từ vườn rừng của Rị Mọ (Đồng Tháp), kẹo dừa nhiều hương vị của Chái Bếp (Bến Tre), kẹp tóc thêu tay tỉ mỉ của fragile.house (Quảng Nam), trang sức sơn mài của Đại Nghĩa - Huế (Thừa Thiên Huế), tương ớt theo công thức cổ truyền của SPICO (Thanh Hoá)... Đặc biệt, với những sản phẩm thủ công, người dùng còn có thể trao đổi trực tiếp với nghệ nhân, nghệ sĩ để có những chi tiết cá nhân hoá theo phong cách riêng.
Được thai nghén trong giai đoạn giãn cách xã hội cực kỳ đặc biệt và đáng nhớ vào cuối năm 2020, sứ mệnh của Chus là cổ vũ, truyền cảm hứng và tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm chất, nghĩa là mua sắm thể hiện được phong cách cá nhân - chất tôi, ủng hộ và tôn vinh vẻ đẹp và văn hoá Việt - chất Việt, chọn lọc những sản phẩm tốt - chất lượng. Ông Injoon Song - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Chus cho biết:
“Trong suốt 4 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi có cơ hội được đi đến hầu hết các tỉnh thành từ Bắc chí Nam và chưa bao giờ thôi bất ngờ về những sản vật địa phương và những tác phẩm tỉ mỉ, độc đáo của những người thợ thủ công. Sẽ thật đáng tiếc nếu chúng bị mai một hoặc bị giới hạn trong một phạm vi nhỏ bé nào đó. Tôi tin rằng đó là những viên ngọc quý, xứng đáng được người Việt và cả những người nước ngoài yêu Việt Nam như tôi biết đến, sử dụng và tự hào. Đó là lý do Chus ra đời”
Để thực hiện sứ mệnh này, Chus đã đầu tư nguồn lực vào ba hoạt động chính gồm: Tìm kiếm những sản phẩm Việt độc đáo của ba miền, bao gồm cả những nơi xa xôi hẻo lánh nhất; Hỗ trợ thợ thủ công, nghệ nhân, nhà sản xuất (quy mô nhỏ) trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng gói và quảng bá một cách bài bản, chuyên nghiệp; Đưa những tác phẩm, sản phẩm này lên nền tảng Chus để tiếp cận rộng rãi đến khách hàng cả trong và ngoài nước.