Kompa.ai: Xu hướng bánh đồng xu và “bí kíp tạo trend” cho các F&B marketer
Bánh đồng xu – món ăn được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua – đã “khuấy đảo” thảo luận mạng xã hội. Hãy cùng Kompa phân tích xem cộng đồng mạng đã bắt nhịp xu hướng và bàn luận ra sao về chiếc bánh này.
Bánh đồng xu có nguồn gốc từ bánh 10 Won Hàn Quốc, bánh có lớp vỏ mỏng giòn và nhân phô mai tan chảy kéo sợi. Tại Hàn, cửa tiệm bánh 10 Won của Gyeongju là cửa tiệm nổi tiếng với món bánh này. Tại Việt Nam, món bánh đồng xu được biết xuất hiện đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội và dần trở thành xu hướng nhờ vào các video review trên TikTok.
Tổng quan thảo luận
Từ 1/6 đến 21/10, hệ thống Social Listening từ Kompa ghi nhận hơn 1,1 triệu thảo luận về bánh đồng xu trên khắp nền tảng mạng xã hội, đạt hơn 14 triệu lượt tương tác. TikTok và Facebook là kênh tập trung thảo luận chủ yếu với TikTok chiếm đa số 56,26%, Facebook chiếm 43%.
Khởi nguồn xu hướng, bánh đồng xu bắt đầu từ những bài đăng review bánh được bán tại khu phố cổ Hà Nội và Emart Sala Sài Gòn trên các hội nhóm Facebook. Số lượng rơi vào khoảng hơn 2 nghìn thảo luận trong giai đoạn nửa cuối tháng 6. Đến tháng 9, món bánh trở thành xu hướng được đông đảo cộng đồng mong ngóng trải nghiệm sau loạt các clip review từ TikTok, nhiều bài đăng với nội dung phải xếp hàng chờ mua bánh với giá dao động từ 25K đến 35K một bánh.
Đầu tháng 10, nhiều bài review với nội dung “chê” bánh đồng xu như bột bánh không chính, phô mai không thể kéo sợi, giá cao, phải chờ lâu... đã tạo làn sóng lan khắp nhiều trang cá nhân và các trang cộng đồng khác. Từ một xu hướng mạng xã hội, bánh đồng xu trở thành chủ đề bị “down trend” với chỉ số cảm xúc chỉ đạt ở mức -5,82%.
Vì sao bánh đồng xu “uptrend” và “downtrend”?
Có xuất xứ từ Hàn Quốc, bánh đồng xu thu hút được sự chú ý cộng đồng nhờ vào làn sóng ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Hàn cùng với hương vị mới lạ, kích thích sự tò mò. Món bánh có vỏ vừa giòn xốp bên ngoài vừa mềm bên trong, thêm vào đó, nhân phô mai kéo sợi khiến ai cũng muốn thử một lần, nhất là đối với những tín đồ của món phô mai kéo sợi.
Để làm ra một chiếc bánh đồng xu ngon cần có khoảng thời gian nhất định để phô mai kịp tan chảy, vỏ bánh giòn và chín, và khi bánh đã chín phải ăn ngay vì để lâu phô mai sẽ không thể kéo sợi. Chính vì vậy, người mua phải đứng chờ những chiếc bánh mới để có thể thưởng thức hương vị đúng nghĩa của món bánh đồng xu phô mai kéo sợi.
Loạt nội dung review viral trên các nền tảng Facebook và TikTok với hình ảnh đám đông xếp hàng, chiếc bánh đồng xu bẻ đôi phô mai kéo thành sợi ngon mắt tạo nên tâm lý “sợ bỏ lỡ” – FOMO – khiến cộng đồng mạng đổ dồn mọi sự chú ý và mong muốn ăn thử đã khiến chiếc bánh trở thành xu hướng hot nhất mạng xã hội.
Chính vì bùng nổ nhanh, nhu cầu tăng đột biến, khiến các tiệm bánh bị quá tải dẫn đến chất lượng bánh giảm sút, mang lại trải nghiệm mua bánh không như mong đợi của số đông người mua. Loạt các nội dung review chất lượng bánh không ngon như mong đợi, chờ đợi quá lâu, không đáng tiền, giá ngang một tô phở... lan truyền nhanh chóng, đưa chủ đề bánh đồng xu thoái trào.
Theo dữ liệu tổng hợp từ Social Listening, giá và hương vị của bánh là hai cụm chủ đề nổi bật về bánh đồng xu được người dùng mạng thảo luận, hương vị bánh chiếm 24,45% giá cả chiếm 17,99%. Tỉ lệ thảo luận tiêu cực chiếm 5,30%, cao hơn tỉ lệ tích cực 4,72%.
Từ biểu đồ xu hướng thảo luận, ta thấy rõ 2 giai đoạn uptrend và downtrend. Giai đoạn giữa cuối tháng 9, nhiều bài viết review đưa bánh đồng xu trở thành xu hướng mạng xã hội. Ngày 23/9, khi xu hướng đạt đỉnh, lượng thảo luận là 33.059. Đến đầu tháng 10, khi bắt đầu xuất hiện các bài viết “chê” bánh đồng xu, lượng thảo luận bắt đầu giảm dần. Ngày 23/10, khi xu hướng dần thoái trào, lượng thảo luận chỉ còn đạt 4.662.
Tương lai bánh đồng xu
Dựa vào số liệu về tỷ lệ người mua chiếm 62,44% so với người bán chỉ 9,05%, tương lai bánh đồng xu vẫn rất khả quan. Nếu chất lượng bánh được cải thiện, giá thành hợp lý thì món bánh vẫn sẽ được cộng đồng ưu ái cập nhật vào sự lựa chọn các món ăn vặt như bánh trứng gà non, bánh cá cũng từng rất được ưa chuộng. Hiện tại, món bánh đã được cập nhật vào menu của nhiều tiệm ăn vặt và trà sữa nhỏ. Cũng theo nhiều bình luận, một số điểm bán như Emart và các tiệm bánh nhỏ lẻ vẫn giữ nguyên được hương vị của chiếc bánh với giá từ 25K một bánh.
Món bánh này có thể sẽ không có nhiều tiềm năng để các chuỗi F&B lớn kịp “bắt trend” đưa vào menu do nhiều lý do như quy trình kỹ lưỡng, cần thời gian để xem xét chi phí và lợi nhuận. Tuy nhiên, đối với các cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ có thể khai thác thêm cơ hội kinh doanh vì tỉ lệ thảo luận người mua rất khả quan, nguyên liệu và khuôn làm bánh cũng có thể tìm mua dễ dàng. Với độ tuổi 24 đến 35, đối tượng khách hàng quan tâm đến món bánh là người trẻ sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Kết – Yếu tố “tạo trend” tham khảo cho thương hiệu
Thông qua phân tích về lý do bánh đồng xu “tạo trend”, Kompa nhận thấy có 4 yếu tố quan trọng giúp đưa một chủ đề hoặc một món ăn trở thành trending social media mà các thương hiệu F&B có thể tham khảo:
- Món ăn mới lạ có yếu tố nước ngoài, đặc trưng vùng miền hoặc kết hợp cùng Influencer gây được sự tò mò và tạo mong muốn trải nghiệm.
- Nắm bắt tâm lý FOMO của đám đông.
- Lựa chọn nền tảng hiệu quả giúp thương hiệu “tạo trend”, “bắt trend”. Với nội dung ẩm thực, TikTok là nền tảng mạnh mẽ có sức lan toả nhanh chóng.
- Chọn đúng tệp KOL/ KOC phù hợp. Đặc biệt với nền tảng TikTok, TikToker chuyên về review ẩm thực là yếu tố cần thiết để đưa món ăn trở thành xu hướng.
Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.