Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Tình hình kinh doanh quý III/2023 của Vinamilk, Thế Giới Di Động, Apple và nhiều doanh nghiệp khác

Tình hình kinh doanh quý III/2023 của Vinamilk, Thế Giới Di Động, Apple và nhiều doanh nghiệp khác

“Kết sổ” quý III/2023, nhiều thương hiệu FMCG và công nghệ nội địa ghi nhận doanh thu lũy kế giảm mạnh. 

Vinamilk: Lợi nhuận sau thuế quý III cao nhất trong 2 năm qua

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 của CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu 15.636 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn với mức 6,7% còn 9.082 tỷ đồng giúp lợi nhuận gộp của công ty tăng 3,2% lên 6.555 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của Vinamilk đạt 484 tỷ đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ lãi tiền gửi tăng. Chi phí tài chính của doanh nghiệp này cũng giảm trong khi chi phí bán hàng cùng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ.

Kết quả, Vinamilk thu về 2.492 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ, tăng 8,5% so với quý III/2022. 

Tình hình kinh doanh quý III/2023 của Vinamilk, Thế Giới Di Động, Apple và nhiều doanh nghiệp khác

Nguồn: CafeF

Lũy kế 9 tháng, Vinamilk ghi nhận doanh thu 44.750 tỷ đồng, gần như “đi ngang” so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 6.547 tỷ đồng, giảm 100 tỷ đồng so với 9 tháng đầu của năm 2022.

Năm 2023, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỷ đồng. Như vậy, sau ba quý, công ty đã thực hiện được 71% mục tiêu doanh thu và 77% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Masan: Lợi nhuận lũy kế 9 tháng đầu năm giảm mạnh so với năm 2022

CTCP Tập đoàn Masan công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với doanh thu thuần đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số là 1.353 tỷ đồng. 

Nguồn: Cafebiz

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan - bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) - ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.  

The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41.704 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 14.869 tỷ đồng trong quý III/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ.  

WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20.376 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Masan MEATLife tăng 61,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,5% trong quý III/2023 so với cùng kỳ, nhờ doanh số tăng mạnh trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng 35,9% trong 9 tháng đầu năm 2023 và tăng trưởng 23,1% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.

Phúc Long Heritage đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20,8% trong quý III/2023 so với 17,0% trong quý II/2023 do việc phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+.

Trong quý III/2023, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Thế Giới Di Động: Biên lợi nhuận gộp chạm mức thấp nhất trong 8 năm gần đây

Theo BCTC quý III/2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Thế Giới Di Động đạt 30.520 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán không giảm tương ứng nên lợi nhuận gộp giảm còn 5.678 tỷ đồng.

Nhờ có khoản tiền lãi tiền gửi ngân hàng tăng mạnh, Thế Giới Di Động đã thoát lỗ. Theo đó, chi phí quản lý, chi phí lãi vay cũng tăng theo nhưng nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp đôi so với năm ngoái nên thương hiệu báo lãi thuần từ hoạt động kinh doanh 196,8 tỷ đồng so với 1.647 tỷ đồng của năm ngoái.  

Nguồn: VnEconomy

Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh, Thế Giới Di động báo lãi sau thuế 38,8 tỷ đồng trong quý III, giảm mạnh so với con số 906 tỷ đồng của quý II/2023. Biên lợi nhuận gộp còn 15,3%, mức thấp nhất trong vòng 8 năm trở lại.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Thế Giới Di động báo lãi 77,4 tỷ đồng trong khi năm ngoái lãi gấp 45 lần đạt 3.482 tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày MWG lãi 280 triệu đồng. Đây là giai đoạn u ám nhất của Thế giới Di động kể từ ngày lên sàn.

Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 48%, chuỗi Thế Giới Di Động là 23,8%, Bách Hoá Xanh chiếm 25,7%.

FPT: Doanh thu và lợi nhuận tăng cao so với cùng kỳ năm trước

Công ty CP FPT công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2023 với doanh thu 37.927 tỷ đồng, tăng 22,4%. Lợi nhuận trước thuế 6.768 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ đạt 4.742 tỷ đồng, tăng 20,3%.  

Trong đó, khối công nghệ (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 59% doanh thu với 22.517 tỷ đồng và 46% lợi nhuận trước thuế của toàn tập đoàn, tương đương 3.128 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 25,7% và 20,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Tech Profit

FPT cũng ghi nhận nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài, với doanh thu kỳ mới đạt 20.700 tỷ đồng, tăng trưởng 23,2% so với cùng kỳ. Trong đó, có 20 dự án với quy mô trên 5 triệu USD, cho thấy sự chuyển dịch trọng tâm rõ ràng hơn sang các đơn hàng lớn.

Tuy nhiên, dịch vụ công nghệ thông tin trong nước vẫn còn nhiều thách thức do nhu cầu sụt giảm từ khối khách hàng doanh nghiệp. Kết quả dịch vụ công nghệ thông tin trong nước đạt doanh thu 4.891 tỷ đồng, tăng trưởng 10,2% và lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, giảm 34,1%. 

Bên cạnh đó, dịch vụ viễn thông ghi nhận tăng trưởng hai con số khi đạt doanh thu 11.278 tỷ đồng, tăng 10,1% và lợi nhuận trước thuế đạt 2.217 tỷ đồng, tăng 15,0%. Báo cáo cho biết nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng giáo dục của FPT tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.435 tỷ đồng.

PNJ: Lợi nhuận tiếp tục “đi ngang” sau 9 tháng 

PNJ – CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – công bố BCTC quý III/2023 với doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, còn 6.917 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán của doanh nghiệp giảm 6,5%, còn 5.719 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cũng giảm 4%, còn 1.197 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu hoạt động tài chính tăng 4,2 lần, đạt 26,9 tỷ đồng. Trong kỳ, chi phí tài chính cùng chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng, nhưng công ty lại ghi nhận chi phí bán hàng giảm. 

Nguồn: CafeF

Kết quả, PNJ thu về 313,3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do số thuế phải đóng trong quý vừa rồi giảm 17 tỷ đồng còn 60,2 tỷ đồng, lãi sau thuế của doanh nghiệp này đạt 253,3 tỷ đồng, vẫn tăng 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. 

Lũy kế 9 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu 23.617 tỷ đồng, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty vẫn đi ngang ở mức 1.340 tỷ đồng. 

Apple: Doanh thu của Apple giảm trong quý thứ tư liên tiếp

Kết thúc quý IV (tháng 7-9) của năm tài chính 2023, Apple công bố đạt doanh thu 383,3 tỷ USD trong cả năm tài chính, giảm khoảng 3% so với năm trước. Còn doanh thu quý là 89,5 tỷ USD, giảm 0,7% so với năm trước. 

Bên cạnh đó, Apple ghi nhận con số 22,9 tỷ USD của thu nhập ròng, giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 20,7 tỷ USD. Biên lợi nhuận gộp trong quý là 45,2%, so với mức 42,3% cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Apple Inc.

Mặc dù doanh thu quý giảm, doanh thu từ iPhone đạt kỷ  lục với 43,81 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái là 42,36 tỷ USD. Đây là dòng sản phẩm phần cứng duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng trong quý IV. Tính trong năm 2023, tổng doanh thu đến từ iPhone là 200,58 tỷ USD, giảm 2,4% so với mức 205,49 tỷ USD mà điện thoại thông minh tạo ra cho Apple trong năm tài chính 2022.

Phân khúc Mac cũng ghi nhận mức giảm doanh thu 33,8% trong năm xuống còn 7,6 tỷ USD. Doanh thu của phân khúc iPad giảm 10,2% xuống còn 6,4 tỷ USD.

Tương tự, doanh thu từ các thiết bị cầm tay của Apple như AirPods và Apple Watch cũng yếu đi khi giảm hơn 3% so với cùng kỳ.

Mảng kinh doanh dịch vụ là một điểm sáng của Apple. Gã khổng lồ công nghệ ghi nhận doanh thu từ mảng này là 22,3 tỷ USD, cao kỷ lục và vượt xa dự đoán của các nhà phân tích. Doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng ở thị trường Trung Quốc Đại Lục, Hong Kong và Đài Loan về cơ bản “đi ngang” so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,1 tỷ USD. Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu kỷ lục.

Microsoft: Doanh thu quý IV của năm tài chính 2023 tăng vượt dự báo 

Trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30/9, doanh thu Microsoft tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm trước lên 56,5 tỷ USD. Lợi nhuận quý này của Microsoft đạt 22,3 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: CafeF

Các khoản đầu tư gần đây của Microsoft vào công nghệ AI đã giúp tăng doanh thu trong quý, đặc biệt là ở bộ phận đám mây. Doanh thu từ mảng kinh doanh “intelligent cloud” của Microsoft – nguồn doanh thu lớn nhất của hãng – đã tăng 19% so với quý trước lên 24,3 tỷ USD.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh mảng “Productivity and Business Processes” – quy trình sản xuất và kinh doanh của công ty, bao gồm các sản phẩm thương mại và tiêu dùng của LinkedIn và Office, cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 18,6 tỷ USD.

Phân khúc máy tính cá nhân của Microsoft bao gồm Windows, Xbox, Bing và Surface đã tạo ra doanh thu 13,67 tỷ USD, tăng trưởng 3%. Microsoft cũng chấm dứt chuỗi 5 quý sụt giảm doanh số bán giấy phép Windows. 

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp