Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2023

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành dịch vụ F&B tháng 11, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 10 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Cuối năm 2023 được coi là giai đoạn “đáy” của thị trường dịch vụ ăn uống (F&B), tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành hàng này vẫn nỗ lực duy trì năng lực tài chính để hy vọng thị trường “thoát đáy”... Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, theo iPOS.vn, các doanh nghiệp F&B Việt Nam cần tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường và tối ưu hóa trải nghiệm của thực khách. Nhiều chuyên gia kiến nghị, các thương hiệu F&B có thể đưa ra những sản phẩm mới, tái cấu trúc menu với mức giá hợp lý hơn, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

The Coffee House tăng 3,9% giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B với 134,49 điểm Total Score. Trong tháng vừa qua, The Coffee House hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Điều đó thể hiện qua 33.693 lượt tương tác trên Fanpage, trong đó “Cà phê highlight: Điểm nhấn cho ngày phấn chấn” là bài viết nổi bật nhất thu về 10.661 lượt tương tác. Bên cạnh đó, The Coffee House cũng triển khai nhiều vouchers giảm giá hay những phần quà nhân dịp lễ như Halloween hay Ngày Quốc tế Cà phê.

KFC Việt Nam có sự chững lại khi giảm tới 24,07% so với tháng trước và chỉ đạt 89,95 điểm Total Score trong tháng này, đạt vị trí Top 2. “Mờ ê mê vị ngon độc đáo gà que kem KFC” là bài viết được nhiều người dùng tương tác nhất trên Fanpage với 10.807 lượt tương tác. Bên cạnh đó, KFC còn tung ra nhiều combo kèm deal hot trong tuần dành tặng khách hàng.

Pizza Hut tăng 3 hạng, vượt lên Top 3 bảng xếp hạng với 27,11 điểm Total Score. Trong tháng 10 vừa qua, Pizza Hut “khao lớn” vào những ngày lễ như 20/10 hay Halloween. 

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Dịch vụ F&B không có nhiều sự biến động. Chang – Modern Thai Cuisine giữ vững vị trí Top 1 đạt 103,72 điểm Total Score. Trong tháng 10 này, Chang dành tặng cho “phái đẹp” và người thân cùng thưởng thức món Thái với ưu đãi đặc biệt thông qua bài viết “Tháng của các nàng, tiệc thái vui cùng ưu đãi 20% hóa đơn”. Đây cũng là bài viết nổi bật nhất tháng với 1.614 lượt tương tác trên Fanpage của Chang.

Là Việt Coffee tăng 4 hạng, đạt vị trí Top 2 với 67,14 điểm Total Score. Ngày 15/10, Là Việt kết hợp cùng Routine đã ra mắt mẫu áo Margarita T-Shirt lấy cảm hứng từ thức uống “signature” của quán. Bên cạnh đó, Là Việt còn tổ chức workshop “Trồng cây Kokedama” khi kết hợp cùng Silver Cloud Garden với mục đích khuyến khích các hoạt động hướng tâm, giúp người tham dự thư giãn và sống chậm lại giữa nhịp sống tất bật, bên cạnh tách cà phê đúng gu.

Hana Buffet BBQ giữ vững vị trí Top 3 trên bảng xếp hạng với 24,52 điểm Total Score.

 

Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 36,28% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Mì, miến... ghi nhận vị trí đầu, chiếm 20,66% trên tổng thảo luận của người dùng.

 

Trong những năm gần đây, xu hướng kết hợp các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm trong cùng một không gian đã trở nên phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này cũng đang dần trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Thói quen tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi, họ không chỉ quan tâm đến hương vị và chất lượng món ăn mà còn đề cao trải nghiệm và khám phá. Điều này đã mở đường cho sự phát triển của mô hình tổ hợp ẩm thực – giải trí kiểu mới. Xã hội hiện đại với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng đã mang tới những động lực phát triển mới cho ngành F&B. Không còn là những địa điểm kinh doanh ẩm thực đơn thuần, thế giới sau đại dịch ghi nhận sự bùng nổ của mô hình tổ hợp ẩm thực – “one stop dining” với những nhà hàng tích hợp nhiều hoạt động khác nhau trong cùng một không gian chung.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), trong tháng 10 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan Không Gờ, Châu Muối, Nguyễn Hoàng Lam... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như: Ăn Sập Sài Gòn, Vũ Tiến Đạt, Trần Tiến... 

Trong 2 tháng còn lại của năm 2023, để tìm kiếm cơ hội “thoát đáy”, rất cần các doanh nghiệp F&B tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm cho người mua trước xu hướng tiêu dùng mới, nâng sức cạnh tranh, giảm giá bán để giữ thị phần, hạn chế chi phí vận hành nhằm duy trì dòng doanh thu và tìm kiếm lợi nhuận cho thời gian tới.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết