Phân tích chiến lược marketing của Thegioididong & 3 chiến lược marketing tạo nên thành công

 Phân tích chiến lược marketing của thegioididong & 3 chiến lược Marketing tạo nên thành công

Thế giới di động là thương hiệu nổi tiếng với tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường Việt Nam. Có được điều này là nhờ chiến lược Marketing của thegioididong. Hãy cùng với Ori Agency tìm hiểu về chiến lược này qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu về thegioididong

Thế giới di động (Mobile World JSC) là một tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam, lĩnh vực kinh doanh chính là bán lẻ, sửa chữa điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và liên quan đến thương mại điện tử tiêu dùng.

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong
 

Thành lập vào tháng 3 năm 2004, ban đầu Thế giới di động hoạt động theo mô hình thương mại điện tử sơ khai với một trang Web để giới thiệu về thông tin sản phẩm của công ty, thêm 3 cửa hàng nhỏ nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện giao dịch với khách hàng. Nhưng hiện nay, Thế giới di động đã đạt được những thành tích đáng nể.

Ngoài mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng cửa hàng điện thoại di động mang tên thegioididong.com trên toàn quốc, Thế giới di động còn sở hữu chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh và Trần Anh. Công ty được mệnh danh là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2018, Thế giới Di Động lọt Top 100 địa chỉ bán lẻ lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra. tập đoàn này còn mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài tại Campuchia với thiết bị di động mang tên Bigphone. 

Phong cách tư vấn bán hàng đặc biệt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhất là sự vận hành của trang web thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam www.thegioididong.com đã đem đến sức mạnh to lớn cho Thế giới di động. Trang Web này đạt số lượng truy cập hơn 1.200.000 lượt/ngày, như một cuốn cẩm nang về hơn 500 model điện thoại và 200 model laptop của tất cả các nhãn hiệu chính thức tại Việt Nam.

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong

Có được những điều trên là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực lâu dài, qua nhiều giai đoạn phát triển và cốt lõi nằm ở chiến lược marketing của thegioididong quá đẳng cấp. 

II. Phân tích chiến lược marketing của thegioididong theo mô hình 4P

Chiến lược marketing mix của thegioididong áp dụng theo theo mô hình 4P gồm chiến lược về sản phẩm, về giá, về phân phối và xúc tiến. Dù mô hình chiến lược này được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhưng với Thế giới di động là sự linh hoạt và có những nét riêng biệt so với các thương hiệu khác.

1. Chiến lược marketing của thegioididong về sản phẩm (Product)

Chiến lược marketing của thegioididong về sản phẩm là theo hướng đa dạng hóa để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và gia tăng doanh số bán hàng. Các sản phẩm được bố trí giao dịch tại chuỗi siêu thị Thegioididong, Điện máy xanh và Bách hóa xanh của tập đoàn.

 

II. Phân tích chiến lược marketing của thegioididong theo mô hình 4P

● Thegioididong.com
Hệ thống siêu thị Thegioididong.com của công ty cung cấp hầu hết các loại sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Các dòng điện thoại thông minh, laptop, tablet, phụ kiện điện tử, đồng hồ thông minh, đồng hồ thời trang, trang sức, mắt kính, PC, máy in, máy tính, sim thẻ cào,... Tất cả các sản phẩm đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất mà không thông qua các nhà phân phối. Từ đó đem đến cho khách hàng dịch vụ nhanh chóng, chất lượng cùng nhiều chính sách hậu mãi, bảo hành tốt hơn.

● Điện máy xanh

Điện máy xanh là chi nhánh phân phối sản phẩm của chiến lược marketing của thegioididong. Nó là chuỗi siêu thị cung cấp các mặt hàng gia dụng hiện đại, thiết yếu như: Tivi, loa, tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, sấy quần áo, máy lạnh, quạt, đồ dùng nhà bếp, bếp điện, lọc nước, thiết bị làm đẹp, điện thoại, xe đạp, phụ kiện xe đạp,…

● Bách hóa xanh

Bách hóa Xanh là chuỗi siêu thị chuyên bán các thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm gồm các sản phẩm như; Thịt, cá, trứng, rau, hàng đông mát, gạo, bột, đồ khô, dầu ăn, nước chấm, gia vị, sữa các loại, bánh kẹo các loại, chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, sản phẩm cho mẹ và bé, đồ dùng gia đình,... Các sản phẩm này đều được thông qua quá trình kiểm tra khắt khe về an toàn vệ sinh, do cơ quan có thẩm quyền thực hiện, trước khi đem phân phối tại siêu thị để đến tay người tiêu dùng được tốt nhất, an toàn nhất.

2. Chiến lược marketing của thegioididong về giá (Price)

Đối với chiến lược marketing của thegioididong về giá, công ty áp dụng chiến lược định giá theo giá trị sản phẩm/dịch vụ. Nguồn sản phẩm phong phú và tệp khách hàng rộng lớn, nên thường giá bán của hãng ở mức tầm trung để phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Chính sách về giá rất hợp lý, kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt đã giúp Thế giới di động có lượng lớn khách hàng trung thành.

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong

3. Chiến lược marketing của thegioididong về phân phối (Place)

Trong chiến lược marketing của thegioididong về phân phối, Thế giới di động tập trung xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn, phủ khắp tất cả các tỉnh thành của cả nước. Tính đến cuối năm 2021, tập đoàn sở hữu 1.992 cửa hàng Điện máy xanh, 970 cửa hàng Thế giới di động, 10 cửa hàng Topzone và 2.148 cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn quốc và trong tương lai vẫn không ngừng mở rộng thị trường phân phối.

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong
 

Ngoài ra, Thế giới di động còn có các kênh mua sắm online hiện đại, tiện dụng cho khách hàng qua các trang Web gồm Thegioididong.com, Dienmayxanh.com, Bachhoaxanh.com, qua hình thức livestream trên Fanpage của Thế giới di động và Điện máy xanh.

4. Chiến lược marketing của thegioididong về xúc tiến (Promotion)

Chiến lược kinh doanh của thegioididong về xúc tiến được đầu tư rất kỹ lưỡng và công phu, thông qua quảng cáo TVC. Bên cạnh đó, hãng cũng không quên triển khai các chiến dịch khuyến mãi như: Giảm giá khi mua hàng, khuyến mãi giờ vàng, tặng kèm phụ kiện, giảm giá dịp lễ, tết,…

 

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong
 

 

III. 3 Chiến lược marketing tạo nên thành công của “ông trùm” bán lẻ

Thị trường điện thoại, điện máy ngày nay có mức độ cạnh tranh rất cao, chưa kể sức ép từ các nhà bán lẻ đến từ nước ngoài, nhưng Thế giới di động vẫn luôn giữ vững vị trí “ông trùm” bán lẻ và ngày một lớn mạnh hơn. Cùng với chiến lược marketing mix của thegioididong-4P, công ty còn triển khai chiến lược marketing đa kênh, trong đó tập trung chủ yếu vào tối ưu SEO và content marketing, đem đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

1. Chiến lược Marketing của thegioididong về tối ưu SEO

Tối ưu SEO chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bằng các hành động và phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. 

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong

Đây là chiến lược marketing của thegioididong thành công và hiệu quả nhất. Gồm các bước:

● Bước 1: Xây dựng một hệ thống quản lý nội dung (CMS) 

Dựa vào nền tảng về mảng công nghệ thông tin sẵn có của mình, Thế giới Di động đã xây dựng được một hệ thống CMS đạt tiêu chuẩn về SEO cơ bản, giúp đội ngũ sản xuất nội dung hoàn thành tốt khâu chuẩn hóa SEO một cách dễ dàng, từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website của mình.

● Bước 2: Xây dựng một đội ngũ chuyên sản xuất nội dung chuẩn SEO 

Sau khi xây dựng hệ thống CMS, chiến lược marketing của thegioididong bước vào xây dựng một đội ngũ chuyên sản xuất nội dung chuẩn SEO. Họ tìm kiếm, phân tích và đưa ra được những vấn đề được người dùng Smartphone quan tâm. Nội dung lớn và thành công nhất phải kể tới chuyên mục 24h công nghệ hay còn gọi là tin tức công nghệ, chuyên cung cấp những thông tin mới nhất về các thiết bị điện tử. 

● Bước 3: Mở tính năng bình luận và đánh giá

Sau khi thiết lập hệ thống nội dung, Thế giới di động tiến hành mở tính năng bình luận và đánh giá. Tính năng này cho phép khách hàng chia sẻ những ý kiến, quan điểm của mình về sản phẩm Smartphone. Bằng cách này, công ty không những tăng lượng tương tác với khách hàng, quảng bá sản phẩm của hãng, mà còn nắm được nhu cầu của họ để từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn.

2. Chiến lược Marketing của thegioididong về việc tối ưu hành trình khách hàng (Customer journey)

Customer journey- Hành trình khách hàng là một trong 3 chiến lực thành công nhất trong chiến lược marketing của thegioididong. Chiến lược này phản ánh toàn bộ những trải nghiệm mà khách hàng có với doanh nghiệp từ lúc nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và công ty cho đến khi trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong

Chiến lược kinh doanh của thegioididong tập trung vào việc lấy hành trình của khách hàng làm nền tảng. Trong đó hành trình khách hàng là một tập hợp các điểm tiếp xúc khách hàng ở giai đoạn trước, trong và sau khi bán. 

● Giai đoạn trước mua hàng

Website của thegioididong mang lại trải nghiệm tốt nhất, tốc độ nhanh, đơn giản và thuận tiện. Và có một điểm đặc biệt khác là được triển khai theo mô hình tư vấn chứ không phải bán hàng online như những trang Web khác. Tư vấn ở đây là nhờ vào trang Web có tính năng so sánh bất kỳ các dòng sản phẩm nào mà khách hàng cần tìm hiểu. Như vậy, trước khi mua hàng, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu được tính năng, công nghệ, thời trang của sản phẩm cần xem.

● Giai đoạn mua hàng

Nhờ quá trình tư vấn ở giai đoạn trước khi mua cùng trải nghiệm sản phẩm thực tế tại các cửa hàng thì người mua dễ dàng đưa ra lựa chọn. Không những thế, chiến lược marketing của thegioididong đã tạo ra hệ thống cửa hàng phân bố khắp các tỉnh thành trong nước. Điều này cũng giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, nhờ đó mà chỉ số CES (chỉ số để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng) của Thế giới di động đạt mức gần như cao nhất so với tất cả các doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

● Giai đoạn sau mua hàng

Khi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng, hệ thống sẽ thể hiện toàn bộ lịch sử để nhân viên tư vấn hỗ trợ tốt nhất có thể cho khách hàng. Và điều này có thể thực hiện tại bất kỳ một cửa hàng nào thuộc hệ thống Thế giới di động. Thông tin về hành trình của khách hàng được quản lý chặt chẽ, chia sẻ chéo để nhân viên mỗi bộ phận tại các điểm “touchpoint” trên hành trình khách hàng đều có thể hiểu xem và hiểu  được bối cảnh của khách hàng đó.

Các thương hiệu khác không giữ chân được khách hàng bởi mỗi bộ phận chỉ cố gắng hoàn thành KPI của mình mà không có sự kết nối chặt chẽ với nhau, khiến hành trình trải nghiệm của khách hàng trở nên rời rạc. Với chiến lược marketing của thegioididong, bằng cách tối ưu hành trình khách hàng, họ đã xây dựng được hệ thống quản trị đầy đủ về các điểm tiếp xúc của khách hàng và kết nối chúng lại với nhau một cách liền mạch, nhất quán và thấu hiểu khách hàng. Đây là cách chăm sóc và thu hút khách hàng cực hiệu quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

3. Chiến lược Marketing của thegioididong về việc triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi

Chiến lược marketing của thegioididong là các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.  

chien-luoc-marketing-cua-thegioididong

● Khuyến mãi hấp dẫn

Chương trình khuyến mãi được áp dụng khi khách hàng mua điện thoại Iphone của hãng. Người mua sẽ nhận được một phiếu mua hàng đặc biệt có giá trị 100.000 nghìn đồng. Họ có thể dùng phiếu này để mua thẻ cào hoặc thẻ game.

Ngoài ra, khi mua bất kỳ sản phẩm nào tại cửa hàng, người mua còn được tặng kèm nhiều sản phẩm và Voucher hấp dẫn.

● Quảng cáo TVC

Để thu hút khách hàng, Thế giới di động cũng đẩy mạnh nhiều chương trình quảng cáo bằng hình thức phát sóng TVC quảng cáo trên sóng truyền hình và màn hình Led ngoài trời, tập trung quảng cáo cho 4 thương hiệu điện thoại là Samsung, Iphone, Xiaomi, Oppo. Các đoạn quảng cáo với hình ảnh đáng nhớ, lặp đi lặp lại, màu sắc bắt mắt và thông điệp ấn tượng, chiếu vào các khung giờ vàng để tăng sự thu hút với người xem, tiếp cận được đến mọi phân khúc khách hàng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về chiến lược marketing của thegioididong. Qua những chiến lược mà Ori agency đã nêu trên, hy vọng doanh nghiệp của bạn có thể có thêm kiến thức hữu ích để ứng dụng vào những chiến dịch quảng cáo của mình thêm hiệu quả.

 

* Nguồn: Ori Marketing Agency