Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành tài chính tháng 10/2023

Reputa: Bản tin ngành tài chính tháng 10/2023

Trong tháng 10, Reputa phát hành bản tin ngành tài chính, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 9/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện tháng 9 ước đạt 89,6 nghìn tỷ đồng, bằng 5,5% dự toán, bằng 63,2% (giảm 52,2 nghìn tỷ đồng) so mức thu bình quân 8 tháng. Trong đó: Thu nội địa ước đạt 73,9 nghìn tỷ đồng, bằng 5,5% dự toán, bằng 62,9% mức thu bình quân 8 tháng; thu từ dầu thô ước đạt 5,6 nghìn tỷ đồng, bằng 13,3% dự toán, bằng 110,9% mức thu bình quân 8 tháng; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 10 nghìn tỷ đồng, trên cơ sở tổng số thu thuế ước đạt 26 nghìn tỷ đồng, bằng 6,1% dự toán, bằng 52% mức thu bình quân 8 tháng.

Ở bảng xếp hạng Công ty Tài Chính phổ biến trên mạng xã hội, MB Shinsei tăng 50,18% so với tháng 8, đạt 95,39 điểm Total Score. Vừa qua, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ VinFast và Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm cung cấp gói hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe máy điện VinFast trên toàn quốc. Giải pháp tài chính thông minh cho khách hàng là bước đầu trong chiến lược hợp tác toàn diện giữa hai bên. Theo đó, Mcredit sẽ cung cấp gói hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua xe máy điện VinFast tại gần 200 showroom chính hãng trên toàn quốc.

Shinhan Finance xếp thứ hai với 49,44 điểm Total Score. Trong tháng 9 vừa qua, Shinhan Finance triển khai nhiều minigames dành tặng cho khách hàng. Trong đó, nổi bật như minigame “Thử tài giải mã – Chọn số đúng, đoán sự kiện” với hơn 2.500 lượt tương tác trên Fanpage Shinhan Finance.

Ở bảng xếp hạng Công ty cho thuê Tài chính Thương mại Cổ phần trong nước, Công ty TNHH CTTC BIDV – Sumi Trust xếp Top 1 với 7,83 điểm Total Score tăng 11,56% so với tháng trước. Công ty TNHH MTV CTTC Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đạt Top 2 với 7,77 điểm Total Score tăng 14,61%. Công ty TNHH CTTC Quốc tế Chailease (100% vốn nước ngoài) đạt 7,71 điểm Total Score xếp thứ 3.

Mặc dù Top 3 của bảng xếp hạng tăng mạnh, nhưng Top 4 lại có sự sụt giảm đáng kể. Cụ thể, Công ty CTTC TNHH MTV Ngân hàng Công thương Việt Nam giảm 99,74% so với tháng trước; chỉ đạt 0,02 điểm Total Score. Công ty CTTC TNHH MTV Ngân hàng Á Châu xếp thứ 5 với 0,01 điểm Total Score. 

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ tài chính được người dùng quan tâm trên mạng xã hội, hành vi “Tư vấn” luôn là vấn để khách hàng cần nhất ở yếu tố chăm sóc khách hàng, chiếm 96,61%. Hành vi “Hỏi đáp” trong dịch vụ gói vay chiếm 93,90%. “Trải nghiệm ATM” chiếm 76,26% trong trải nghiệm Web/App. Nhu cầu tìm hiểu về “Các khoản phí chung” chiếm 96,86% trong phí và biểu phí. 

Cùng thảo luận về tác động của AI trong lĩnh vực tài chính, ông Lê Đăng Ngọc – Phó giám đốc Khối Nền tảng Trí tuệ Nhân tạo, Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) và TS. Nguyễn Hữu Huân – Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM (UEH) góp mặt tại AI Workshop diễn ra ngày 21/9. Phần thảo luận diễn ra trong khuôn khổ AI Workshop với chủ đề “Ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính”. Workshop là chương trình khởi động Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023).

Dự đoán về tương lai, TS. Huân tin tưởng: “AI sẽ thay đổi bộ mặt tài chính ngân hàng trong 5-10 năm tới theo hướng tốt đẹp hơn, tức chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn, gia tăng trải nghiệm khách hàng”.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành tài chính tháng 10/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết