Coca Cola thắng lớn trong năm 2023 nhờ vào những chiến lược đúng đắn
Coca Cola và Pepsi từ hàng trăm năm nay đã luôn được người ta nhắc tới như là một cặp kỳ phùng địch thủ, đối đầu không khoan nhượng. Mặc cho khoảng cách về không gian, thời gian và văn hóa, Coca Cola và Pepsi vẫn luôn luôn rượt đuổi nhau không ngừng nghỉ, ở tất cả mọi nơi, nhà hàng, siêu thị, quán xá, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường và người tiêu dùng, nhưng Coca-Cola vẫn chứng minh cho chúng ta thấy việc đề ra chiến lược đúng đắn sẽ giúp thương hiệu dẫn dắt cuộc chơi và bỏ xa đối thủ của mình.
Coca Cola và Pepsi là đối thủ truyền kiếp của nhau
1, Báo cáo doanh thu của Coca Cola và Pepsi trong năm 2023
Báo cáo kết quả kinh doanh gần đây của Pepsi và Coca Cola dù đã vượt mức dự báo của các chuyên gia nhưng cổ phiếu của 2 hãng này lại chẳng hề tăng mạnh, bởi lãi suất tăng và lo ngại của các nhà đầu tư về tác động tiêu cực tiềm ẩn của xu hướng giảm cân. Thay vào đó, các nhà đầu tư Phố Wall lại lo lắng việc lãi suất tăng cao cùng xu thế ăn uống lành mạnh để giảm cân sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của toàn ngành.
Hãng tin CNBC cho hay thông thường kết quả kinh doanh của Coca Cola sẽ nhỉnh hơn một chút so với Pepsi trong suốt nhiều thập niên và lần này cũng không ngoại lệ.
Tổng mức vốn hóa thị trường của Coca sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 đạt 242 tỷ USD, cao hơn 20 tỷ USD so với đối thủ Pepsi. Cả 2 tập đoàn này đều có kết quả kinh doanh quý III cao hơn so với dự báo trước đó của các chuyên gia, qua đó nâng mục tiêu dự kiến cho cả năm 2023. Trong khi nhu cầu tăng cao khiến Coca dễ dàng nâng mức dự báo này thì Pepsi lại bị cho là gặp một số thách thức trong quản lý chi phí nhằm giữ được mức lợi nhuận cho cả năm.
Thật vậy, báo cáo cho thấy chỉ riêng Coca là hãng giữ được đà tăng trưởng doanh số theo đơn vị (Volume). Trong khi Coca tăng trưởng 2% doanh số theo đơn vị trong quý III thì Pepsi lại đi ngang, thậm chí riêng mảng thực phẩm còn giảm 1,5%. Tại thị trường Bắc Mỹ, sự chênh lệch giữa 2 đối thủ truyền kỳ này còn lớn hơn nữa khi Coca báo cáo doanh số đơn vị đi ngang còn Pepsi thì giảm 6%.
Hệ quả là Coca nâng mức dự báo doanh số lẫn lợi nhuận cho cả năm 2023 nhưng Pepsi thì lại chỉ dự báo dè dặt, qua đó cho thấy nhu cầu nước giải khát dù tăng trưởng cũng chưa đủ để giải quyết các khó khăn cho hãng.
2, Coca Cola bỏ xa đối thủ Pepsi, thắng đậm trong năm nhờ vào những chiến lược đúng đắn
Mặc dù cùng là những tên tuổi gạo cội trên thương trường trong lĩnh vực nước giải khát, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường và người tiêu dùng, nhưng Coca-Cola vẫn thắng lớn trong năm 2023 thông qua mức dự báo doanh số lẫn lợi nhuận khổng lồ, bỏ xa gấp nhiều lần kỳ phùng địch thủ Pepsi. Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy việc đề ra chiến lược đúng đắn sẽ giúp thương hiệu duy trì được sức nóng và luôn làm chủ cuộc chơi của chính mình.
Coca Cola thắng lớn trong năm 2023 và bỏ xa đối thủ Pepsi
Phát triển thương hiệu
Hãng tin CNBC nhận định trong khi Coca vẫn tập trung phát triển thương hiệu truyền thống của mình và thu hút người tiêu dùng thì Pepsi trong thời gian qua lại chủ yếu tập trung hồi sinh một số thương hiệu không phải nước ngọt có ga như Gatorade.
“Coca đã làm xói mòn thị phần của Pepsi trong mảng nước ngọt có ga truyền thống suốt nhiều quý qua”, chuyên gia phân tích Nik Modi của RBC Capital Market nhận định.
Khi mảng kinh doanh đồ uống gặp khó, phao cứu sinh của Pepsi là thương hiệu snack Frito-Lay. Tuy nhiên, việc giá các sản phẩm của Frito-Lay tăng hai con số khiến người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm khác có mức giá phải chăng hơn. Pepsi cũng đang loại bỏ các chương trình khuyến mãi mang lại ít lợi nhuận hơn. Các giám đốc điều hành cho biết của công ty cho biết các chương chình này này giúp tăng doanh thu nhưng lại khiến doanh số đồ uống ở Bắc Mỹ giảm 2,5%.
Nhượng quyền đóng chai
Theo CNBC, sự khác biệt giữa Coca-Cola và Pepsi không chỉ nằm ở danh mục đầu tư mà còn ở mảng nhượng quyền đóng chai. Coca-Cola sẽ làm việc với các hãng đóng chai độc lập chuyên sản xuất, đóng gói và vận chuyển đồ uống tới khách hàng.
Các hãng đóng chai địa phương hiểu rõ về thị trường và khách hàng của mình để có thể tự đưa ra những quyết định khi cần.
Trái lại, Pepsi sở hữu đến 3/4 nhà máy đóng chai ở Bắc Mỹ. Dù mục tiêu của chiến lược này là cắt giảm chi phí cũng như kiểm soát chất lượng nhưng chúng cũng đòi hỏi phân phối nhiều nguồn lực của hãng hơn trong mảng nước giải khát, vốn đã bị xói mòn về nhu cầu trong 20 năm qua vì xu thế ăn uống lành mạnh. “Sự khác biệt về chiến lược nhượng quyền đóng chai hiện đã cho thấy rõ hiệu quả và tác hại của nó”, chuyên gia Modi nhận định.
Chiến lược giá cả
Coca Cola đã nâng giá sản phẩm vào mùa thu năm 2021 do chi phí nguyên liệu tăng cao vì đứt gãy chuỗi cung ứng hậu đại dịch. Sau đó Pepsi cũng theo sát để nâng giá sản phẩm của mình vào mùa hè cùng năm. Trong suốt 2 năm này, việc nâng giá sản phẩm đã thúc đẩy doanh số theo giá trị của cả 2 ông lớn trong ngành giải khát.
2 ông lớn ngành giải khát đồng loạt tăng giá vào năm 2021 để thúc đẩy doanh số
Vào đầu năm 2023, Pepsi quyết định hoãn việc tiếp tục tăng giá theo kế hoạch sang năm 2024, trong khi Coca vẫn giữ nguyên chiến lược chuyển chi phí đầu vào đi lên sang cho người tiêu dùng của mình. Dù vậy để xoa dịu người tiêu dùng, CEO James Quincey của Coca Cola vào tháng 7/2023 đã tuyên bố rằng công ty sẽ ngừng tăng giá cho thị trường Mỹ và Châu Âu.
Tuy nhiên, do độ trễ về thời gian triển khai chiến lược giá giữa các thị trường mà giá Coca ở thị trường Bắc Mỹ chỉ tăng 5% trong quý III, còn Pepsi lại tăng đến 12%. “Mức giá càng tăng thì ảnh hưởng càng lớn đến doanh số khi nền kinh tế khó khăn và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu”, chuyên gia phân tích Edward Jone s của Brittany Quatrochi nhận định.
Thu lợi từ rạp chiếu phim
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III của mình, Coca cho biết một nửa doanh số của hãng đến từ hoạt động kinh doanh như rạp chiếu phim hay nhà hàng. Việc người dân tích cực ra ngoài sau thời gian dài bị giãn cách trong đại dịch đã thúc đẩy mạnh doanh số của hãng.
Coca Cola thu lại một khoản lợi nhuận đáng kể từ các rạp chiếu phim trên toàn thế giới
CEO Quincey cho hay tăng trưởng doanh số từ các hoạt động bên ngoài (Away From Home) như trên cao hơn nhiều so với mảng kinh doanh cho khách hàng đem về nhà (At Home Business). “Mảng kinh doanh cho các hoạt động bên ngoài đang tăng trưởng mạnh, không chỉ rạp chiếu phim hay nhà hàng mà là toàn bộ hoạt động giải trí, du lịch, khách sạn...đều tăng trưởng”, CEO Quincey hồ hởi.
Coca Cola đã phục vụ sản phẩm của mình tại nhiều rạp chiếu phim hay chuỗi nhà hàng, ví dụ như McDonald’s ở Mỹ. Trái lại, Pepsi lại tụt hậu so với Coca trong mảng kinh doanh bên ngoài dù hợp tác được với một số chuỗi thương hiệu lớn như Yum-chủ sở hữu của Taco Bell.
Nổi bật trên thị trường quốc tế
Coca-Cola đang bỏ xa Pepsi với một khoảng cách tương đối lớn. Theo FactSet, 40% doanh số của Pepsi đến từ thị trường bên ngoài nước Mỹ, trong khi hơn 60% doanh thu của Coca-Cola đến từ thị trường quốc tế.
Thương hiệu Coca Cola nổi bật trên thị trường quốc tế
Thành công trên thị trường quốc tế có thể bù đắp cho mảng kinh doanh nội địa trong giai đoạn trì trệ, minh chứng là doanh số đồ uống của Pepsi tại thị trường Bắc Mỹ đã giảm 6%. Tuy nhiên, không phải thị trường quốc tế nào cũng có thể giúp hai ông lớn, điển hình là Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai thị trường siêu lạm phát này đã buộc Coca-Cola phải tăng giá ngay cả khi hãng đã tạm dừng tăng giá ở Mỹ và châu Âu.
Tạm kết
Rõ ràng, năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức cho cả Pepsi lẫn Coca Cola, nhưng có vẻ một bên đang thắng thế nhờ những chiến lược đúng đắn của mình. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hai ông lớn Coca-Cola và Pepsi vẫn chưa phải là kết thúc. Cả hai đều đang tập trung vào việc thích nghi và phát triển để duy trì hoặc mở rộng thị phần. Và việc đo lường hiệu suất và đánh giá kết quả sẽ luôn là một phần quan trọng của cuộc cạnh tranh này trong thời gian tới.