Chiến lược Marketing của Tresemmé & các chiến dịch nổi bật

Chiến lược Marketing của TRESemmé & Các chiến dịch nổi bật

Nhắc tới TRESemmé, người ta sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu dành cho phụ nữ. Sự công nhận này là kết quả chủ yếu đến từ chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé. Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu xem những chiến lược nào đã giúp hãng từng bước định vị thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường và lòng tin của khách hàng.

I. Thương hiệu của dầu gội TRESemmé

TRESemmé là thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc đa quốc gia của Mỹ, được sản xuất bởi Công ty Godefroy, Hoa Kỳ từ năm 1947. Tên của nó được đặt theo tên của chuyên gia chăm sóc tóc nổi tiếng Edna L. Emme. Mục đích ban đầu của hãng là chỉ phân phối sản phẩm cho thẩm mỹ viện, nhưng khi trở nên phổ biến hơn thì nó đã được bán tại các siêu thị và hiệu thuốc. Năm 1968, Alberto-Culver mua lại thương hiệu TRESemmé và sau đó công ty này lại được tập đoàn Unilever mua vào năm 2010. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-1

Sau khi tiếp quản, Unilever phát triển TRESemmé thêm nhiều dòng sản phẩm khác từ các mặt hãng đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng với chiến lược kinh doanh được tính toán kỹ lưỡng, thương hiệu dầu gội này ngày càng được biết tới bởi những sản phẩm chất lượng tốt và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Hiện nay, thương hiệu dầu gội TRESemmé được đánh giá là thuộc Top đầu về lĩnh vực chăm sóc tóc trên thị trường, vừa là đối thủ rất mạnh của các thương hiệu cùng ngành. 

II. Phân tích Chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé

Chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé nhằm chiếm lĩnh thị phần lớn hơn đối thủ cạnh tranh lớn nhất khác, chính là các thương hiệu của P&G như Head & Shoulders, Pantene và Rejoice. Để đạt được tham vọng này, Unilever đã tập trung trước hết vào chiến lược về sản phẩm, giá bán, phân phối và chiêu thị.

1. Chiến lược sản phẩm của dầu gội TRESemmé

Chiến lược Marketing của TRESemmé luôn chú trọng tạo ra những công thức phù hợp với các loại tóc khác nhau để đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm dầu gội TRESemmé rất đa dạng như: Dầu gội & dầu xả, dầu gội khô, mousse, gel, kem dưỡng tóc, thuốc xịt tóc. Năm 2014, Unilever tạo ra một phần mềm có tên PROfile trên trang web của TRESemmé, với tính năng giúp người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm phù hợp với mái tóc của mình. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-2

Các sản phẩm của thương hiệu được đựng trong bao bì với kích thước đa dạng. Chúng không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào, có tác dụng đặc biệt trong việc bảo vệ, phục hồi mái tóc khỏi tác hại của nhiệt gây ra và tạo kiểu tóc để mang đến cho khách hàng vẻ ngoài đúng chuẩn tóc ở salon. Điều này là tiền đề rất quan trọng giúp TRESemmé được khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

2. Chiến lược giá của dầu gội TRESemmé

TRESemmé thực hiện chiến lược niêm yết giá của sản phẩm khác nhau theo từng vị trí, với những quốc gia, khu vực đánh thuế suất cao thì giá niêm yết thường cao hơn. Giá bán sản phẩm TRESemmé luôn trên mức trung bình của thị trường. Vì hãng cho rằng, chất lượng sản phẩm cao thì giá nhỉnh hơn so với đối thủ cũng không phải là trở ngại quá lớn, thêm vào đó khách hàng mục tiêu của hãng thường thuộc tầng lớp có thu nhập ổn định. Để kích cầu, chiến lược marketing của dầu gội TRESemmé cũng cung cấp các chương trình giảm giá cho khách hàng và các nhà bán lẻ.

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-3

3. Chiến lược phân phối của dầu gội TRESemmé

TRESemmé sử dụng hai kênh phân phối là phân phối trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, phân phối gián tiếp gồm kênh bán buôn và bán lẻ.

  • Bán hàng trực tiếp: Thông qua bán hàng lưu động, bán dây chuyền, qua các nền tảng mạng di động và trên các trang bán hàng thương mại điện tử rồi giao hàng qua hệ thống bưu điện. Kênh này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn trực tiếp sản phẩm của hãng trên thị trường, đồng thời hãng có thêm thông tin nhu cầu của khách hàng để từ đó nghiên cứu, cải tiến mới về sản phẩm.

  • Kênh bán buôn: Đó là những người mua sản phẩm để bán lại cho người bán lẻ chứ họ không phải là người trực tiếp bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Kênh này giúp hãng cung cấp dịch vụ phân phối sản phẩm đến người bán lẻ tốt nhất, xây dựng được mạng lưới bán sỉ dày đặc để tăng hiện diện của thương hiệu ở nhiều nơi.

  • Bán hàng thông qua chuỗi bán lẻ: Hệ thống bán lẻ đa dạng và phong phú về cả quy mô và hình thức như: Cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ truyền thống, siêu thị lớn tại thị trường nội địa như Vinmart+, BigC, Metro, Fivimart,... Kênh này kết hợp với hoạt động quảng bá mang lại hiệu quả rất cao trong việc mở rộng thị phần bởi hạn sử dụng của những sản phẩm TRESemmé kéo dài tới 2-3 năm. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-4

4. Chiến lược chiêu thị của dầu gội TRESemmé

Chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé về chiêu thị sử dụng chiến lược hỗn hợp. Các quảng cáo thường thực hiện trên nhiều kênh như sóng truyền hình, chuyên trang tạp chí về làm đẹp và PR mỹ phẩm, mạng lưới SNS. Thương hiệu còn thường hợp tác cùng các Agency nổi tiếng để triển khai những chiến dịch quảng bá với quy mô lớn. Một số chiến dịch nổi bật của TRESemmé như Professional, Affordable (2006), #WomenLeadTheWay (2019). 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-5

Hãng cũng có chinh sách về giá với nhiều chương trình khuyến mãi thường xuyên trong năm và vào dịp đặc biệt như các ngày lễ, hội lớn thì khuyến mãi sẽ lớn hơn. Thêm vào đó, TRESemmé còn tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm qua các chương trình, như đăng bài Social Post nói về những bí kíp dưỡng tóc, chia sẻ từ những Beauty Blogger nổi tiếng,... Những bài đăng có hiệu quả marketing rất cao, thu hút hàng trăm lượt tương tác và đem đến cho hãng những danh tiếng nhất định trên thị trường. 

III. Chiến lược Marketing của TRESemmé thực hiện Chiến lược Marketing như thế nào?

Nhắc về TRESemmé của tập đoàn Unilever người ta chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm chất lượng và tính nhận diện cao trên thị trường. Sự thành công đến từ việc thực hiện chiến lược marketing của dầu gội Tresemmé với những tính toán đúng đắn. Dưới đây là một số chiến lược nổi bật của thương hiệu này khi thực hiện Marketing.

1. Những sản phẩm đánh vào Insight khách hàng

Unilever nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng là luôn đề cao sản phẩm chuyên biệt hóa dành cho tóc, đặc biệt dùng cho những người chuyên về dịch vụ chăm sóc tóc. Nắm bắt được điều này, hãng đã đánh vào Insight của khách hàng, bằng cách chuyển sản phẩm dầu gội đầu TRESemmé từ chỉ sử dụng cho những salon sang thương mại hóa. Điều này giúp thương hiệu được tin dùng hơn rất nhiều ngay từ khi mới tung ra thị trường Việt Nam. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-6

 

TRESemmé còn nghiên cứu thói quen sử dụng của người tiêu dùng Việt và ra mắt sản phẩm tốt nhất cho thị trường trong nước. Để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, chọn được sản phẩm dầu gội ưng ý nhất, TRESemmé đã tạo ra phần mềm “PROfiler” trên trang Web của công ty. Để thấu hiểu hơn nữa kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm dầu gội của hãng, công ty cử đại diện thương hiệu đi gặp gỡ, trò chuyện trực tiếp với họ. Những chiến lược này của dầu gội TRESemmé góp phần quan trọng tăng sự gắn kết với khách hàng, mở rộng thị phần và quảng bá cho thương hiệu.

2. Sử dụng tốt Social Media

Các phương tiện truyền thông mạng xã hội được hãng sử dụng rất tốt trong chiến lược marketing của dầu gội Tresemme. Trước hết là những bài post trên các trang mạng xã hội được đầu tư chất lượng chuyên hướng dẫn các mẹo dưỡng tóc, hay các bài chia sẻ từ chính Blogger Beauty nổi tiếng. Hãng còn tổ chức các cuộc thi bài bản để thu hút lượng Seeding đến từ khách hàng. Nổi bật là cuộc thi "Cuộc chiến Spotlight" được phát sóng trực tiếp trên fanpage của hãng, có sự góp mặt của Minh Tú, Hoàng Ku và Nicky. Cuộc thi có lượt tương tác khủng với hơn 5,6 nghìn lượt xem và 232 lượt bình luận chỉ trong khoảng 1 tiếng livestream.

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-7

Thông qua hoạt động quảng cáo Social Media bằng các ứng dụng liên kết xã hội như trên đã giúp TRESemmé gia tăng được sự uy tín của mình. Khách hàng tương tác chủ yếu cũng là người tiêu dùng tiềm năng, nên đây là cơ hội để hãng mở rộng thị phần trước những đối thủ cạnh tranh.

3. Kênh phân phối mạnh mẽ

Mặc dù thương hiệu TRESemmé đã có lịch sử rất lâu đời hơn các thương hiệu chăm sóc tóc khác, nhưng ngay từ ban đầu hãng lại chọn cách phân phối giới hạn trong các tiệm spa làm đẹp và thẩm mỹ viện cao cấp. Chỉ sau khi sản phẩm này trở nên phổ biến và người tiêu dùng biết đến chất lượng hiệu quả của nó thì mới chuyển sang bày bán phổ biến trên thị trường, phân phối tại các siêu thị và hiệu thuốc. Thương hiệu TRESemmé từng bước thâm nhập và mở rộng thị phần chứ không nóng vội. Cho nến thời điểm hiện tại, sản phẩm dầu gội TRESemmé đã có sức tiếp cận người tiêu dùng lớn hơn và là đối thủ cạnh tranh rất mạnh với các thương hiệu cùng ngành. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-8

 

IV. Các chiến dịch nổi bật của TRESemmé

Chiến lược marketing của dầu gội TRESemmé rất thành công ở nhiều khía cạnh khác nhau trên thị trường hiện nay. Những chiến dịch mang tính khác biệt, được chăm chút tỉ mỉ và đánh trúng tâm lý khách hàng là khía cạnh nổi trội trong chiến lược của thương hiệu. Dưới đây là một số chiến dịch nổi bật nhất của TRESemmé rất đáng để học hỏi. 

1. Chiến dịch kỹ thuật số nhiều giai đoạn

Chiến dịch truyền thông kỹ thuật số được thực hiện tiếp nối ngay sau hoạt động hậu trường của Tuần lễ thời trang mùa thu tổ chức vào năm 2012. Mục đích là nhằm nhấn mạnh vào vẻ đẹp tiềm ẩn của phụ nữ và cách để giúp họ nhận ra vẻ đẹp bên trong bản thân mình. 

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-9

Chiến dịch triển khai nội dung dưới dạng đoạn quảng cáo dài với chín tập, hợp tác cùng diễn viên Nikki Reed, cho thấy cách cô trò chuyện, nêu quan điểm cá nhân với các nhà tạo mẫu tóc và thiết kế thời trang khi diễn ra Tuần lễ thời trang mùa thu. Các đoạn quảng cáo được triển khai trên kênh YouTube, sau đó mở rộng qua nhiều trang website có liên kết với TRESemmé. Chiến dịch đã thúc đẩy tiếp cận lượng lớn khách hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số cho thương hiệu TRESemmé. 

2. Một tiệm làm tóc ảo trên YouTube

Để đem tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bên cạnh cung cấp sản phẩm chất lượng cao, TRESemmé đã phát động chiến dịch tiệm làm tóc ảo trên Youtube của mình. Kênh YouTube này giống như một salon ảo để nhãn hàng tương tác với khách hàng qua hàng trăm video. Các bước tạo kiểu tóc cho chị em phụ nữ được hướng dẫn chi tiết từng bước, tất nhiên không thể thiếu sản phẩm chăm sóc tóc TRESemmé để có kiểu tóc chuẩn salon ngay tại nhà. Đây là một chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé tập trung vào “Thời trang tóc” gắn với giới thiệu sản phẩm của hãng.

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-10

3. Đại sứ thương hiệu 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hợp tác với những người nổi tiếng làm đại sứ cho thương hiệu, TRESemmé đã không bỏ qua chiến lược quảng cáo với việc sử dụng sức ảnh hưởng của đại sứ nhằm tăng độ Hot cho thương hiệu. TRESemmé đã ký hợp đồng với những người mẫu, diễn viên nổi tiếng như Tricia Gosingtian, Diana Penty và Jacqueline Fernandez làm đại sứ thương hiệu của mình. Các chiến dịch có sự hiện diện của các đại sứ này thu hút được nhiều khách hàng hơn và giúp cho sản phẩm TRESemmé trở nên phổ biến hơn.


chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-tresemmé-11

Ori Agency hi vọng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin quan trọng về chiến lược Marketing của dầu gội TRESemmé. Với những thành công về mặt tiêu thụ và doanh thu như hiện nay, thương hiệu TRESemmé đã chứng minh được sự đúng đắn của chiến lược marketing mà hãng đã thực hiện. Đó cũng là những bí quyết rất đáng để chúng ta học hỏi.

Nguồn: ORI MARKETING AGENCY