Marketer REVU Vietnam
REVU Vietnam

Influencer Marketing Agency and Platform @ REVU Vietnam

Influencer Handbook #3: 8 gạch đầu dòng giúp định giá chuẩn influencers

 

Thuê influencers là một chiến lược tiếp thị hiệu quả để tăng cường sự uy tín và tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Influencers có khả năng tạo ra nội dung sáng tạo và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Việc thuê Influencers giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cùng Revu tìm hiểu 8 gạch đầu dòng giúp định giá influencers để doanh nghiệp không bị hớ, và influencers không phải chịu cảnh bị ép giá, hợp tác trong không vui? Cùng Revu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

1. 8 yếu tố ảnh hưởng đến giá thuê influencers

Thuê KOL1.1. Số lượng người theo dõi KOL

Số lượng người theo dõi KOL ảnh hưởng đến giá của KOL đối với doanh nghiệp rất nhiều. Những KOL có nhiều followers hơn thì thường có giá cao hơn đối với các hợp đồng quảng cáo, hợp tác.

Số lượng người theo dõi phản ánh ảnh hưởng và uy tín của KOL. KOL có nhiều người theo càng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.Do đó, giá trị của các hợp đồng quảng cáo, PR sẽ cao hơn đối với KOL có nhiều người theo dõi hơn.

Bên cạnh đó thì khả năng tương tác và ảnh hưởng tới cộng đồng của KOL cũng tốt hơn khi có nhiều người theo dõi.

1.2. Mức độ tương tác

Mức độ tương tác của KOL cũng ảnh hưởng đến giá của họ đối với doanh nghiệp. Mức độ tương tác bao gồm các yếu tố như lượt like, bình luận, chia sẻ và tương tác chung với nội dung mà KOL chia sẻ

Mức độ tương tác cao thường cho thấy KOL có khả năng tạo sự quan tâm và tương tác tích cực từ khán giả. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng tích cực đối với doanh nghiệp, như tăng lượng truy cập, tăng doanh số và tăng nhận diện thương hiệu.

Doanh nghiệp thường sẽ trả giá cao hơn cho những KOL có mức độ tương tác cao, vì họ có khả năng tạo ra kết quả tốt hơn cho chiến dịch quảng cáo hoặc hợp tác.

1.3. Nền tảng xã hội

Nền tảng xã hội có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của KOL đối với doanh nghiệp.

  • Facebook

Là nền tảng xã hội lớn nhất với hàng tỷ người dùng. Facebook là nền tảng có rất nhiều influencers hoạt động.

Influencers trên Facebook thường được thuê để tạo nội dung ảnh và chữ. Tạo ra và sản xuất ảnh đơn giản hơn so với video. Việc chỉnh sửa và tạo nội dung cho ảnh cũng đơn giản hơn.

Giá thuê KOL cho ảnh thường thấp hơn so với video. Điều này có thể do ảnh có độ phổ biến cao hơn và dễ dàng tiếp cận hơn. Việc tạo ra nội dung và sản xuất ảnh cũng đơn giản hơn so với video.

  • Instagram

Nền tảng xây dựng ảnh hưởng rộng và sâu, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Instagram cung cấp nhiều hình thức nội dung khác nhau, bao gồm ảnh, Reel và video dài vì vậy giá thuê cũng dao động khác nhau.

Ảnh là hình thức nội dung cơ bản nhất trên Instagram. Giá thuê KOL để tạo ảnh trên Instagram có thể thấp hơn so với các loại nội dung khác, vì quá trình sản xuất và chỉnh sửa ảnh thường đơn giản hơn.

Giá thuê KOL để tạo Reel có thể cao hơn so với ảnh, vì quá trình sản xuất Reel có thể đòi hỏi nhiều công việc hơn, như quay phim, chỉnh sửa và tạo hiệu ứng đặc biệt.

  • TikTok

TikTok là một nền tảng đang lên và có nội dung mất nhiều nguồn lực để sản xuất, chính vì vậy, book influencers trên TikTok thường có giá đắt hơn. Khi thuê KOL để sản xuất nội dung video trên TikTok, giá cả có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố sau đây:

  • Tầm ảnh hưởng của KOL
  • Nội dung video
  • Số lượng người theo dõi

 

  • Youtube

Youtube là một nền tảng có lượng lớn người dùng với độ trung thành cao. Người dùng tìm đến Youtube với kỳ vọng vào những video dài, chất lượng cao. Số lượng influencers được nhớ mặt điểm tên trên Youtube cũng ít hơn trên các nền tảng khác. Do vậy, giá book influencers trên nền tảng này sẽ đắt hơn.

Thuê KOL

1.5. Chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung mà KOL tạo ra trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok có thể tác động đến sự quan tâm và tương tác của khán giả. Nếu nội dung của KOL được đánh giá cao về chất lượng, hấp dẫn và gây ấn tượng tích cực, khả năng thu hút khán giả và tạo sự tương tác sẽ tăng lên.

Ngược lại, nếu nội dung của KOL không được đánh giá cao về chất lượng, không gây ấn tượng tích cực hoặc không phù hợp với đối tượng khán giả, khả năng tương tác và quan tâm của khán giả sẽ giảm. Do đó, giá thuê KOL có thể giảm xuống để phản ánh giá trị thực của nội dung mà họ tạo ra.

1.6. Ngân sách

Ngân sách lớn của doanh nghiệp thường cho phép thuê được những KOL nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Những KOL này thường có lượng người theo dõi đông đảo và có khả năng tạo ra sự lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng.Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận một lượng lớn người dùng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể, họ có thể cần phải chi trả mức giá thuê KOL cao hơn để đảm bảo sự tiếp cận hiệu quả.

1.7. Mục tiêu Marketing

Mục tiêu marketing sẽ ảnh hưởng đến giá thuê KOL theo nhiều cách:

Mục tiêu tăng doanh số, bán hàng trực tiếp sẽ thuê KOL chuyên về tư vấn sản phẩm, giúp khách hàng quyết định mua hàng.

Mục tiêu tăng nhận diện, ghi dấu hình ảnh thương hiệu, tạo niềm tin, tăng doanh số, tăng người tham gia (sự kiện hoặc chương trình),…. sẽ thuê KOL có độ nổi tiếng cao để tăng sự uy tín của sản phẩm.

Nhìn chung, mục tiêu cụ thể hơn, yêu cầu nhiều hơn thì giá thuê KOL cao hơn. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng về mục tiêu marketing để lựa chọn KOL phù hợp, từ đó quyết định được ngân sách hợp lý.

1.8. Các công cụ online hỗ trợ

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ online để tính toán và so sánh giá book KOL của các nền tảng khác nhau. Một số công cụ online phổ biến là Influencer Marketing Hub, Social Bluebook, FameBit và nhiều công cụ khác.

Các công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp dựa vào các chỉ số như số lượng người theo dõi, tương tác và chất lượng nội dung để ước lượng giá book KOL trên một nền tảng cụ thể.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể không chính xác hoàn toàn. Doanh nghiệp vẫn cần đàm phán và thương lượng với KOL để có được mức giá phù hợp nhất.

 

2. Sử dụng nền tảng để có mức giá đúng nhất

Nền tảng hỗ trợ kết nối hàng loạt creators, KOL với brand, giúp tăng nguồn cung creator và đưa về đúng với giá thị trường. Đồng thời, nền tảng yêu cầu brand đưa ra giá niêm yết, tránh tình trạng ép giá, mặc cả của brand với KOL.

thuê kol

REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 5000+ nhãn hàng hàng đầu Việt Nam

Nguồn: Revu Vietnam