Ngành hàng OCOP cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop
"Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ được TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức đã chính thức cán mốc doanh thu đáng ngưỡng mộ - hơn 100 tỷ đồng.
1, Doanh thu khủng từ chợ phiên OCOP TP. Hồ Chí Minh
Chuỗi hoạt động của chợ phiên OCOP diễn ra trong 03 ngày từ ngày 19 - 21/10 với các nội dung đa dạng, tạo cơ hội cho khách tham dự trải nghiệm thực tế phiên livestream Chợ phiên OCOP TP. Hồ Chí Minh và thảo luận trong buổi tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”.
Sự kiện lần này cũng chính là dấu ấn tổng kết lại 6 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn thực hiện tại Việt Nam. Khởi động chuyến xe OCOP từ tháng 04/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. HCM) đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.
Chương trình xúc tiến lần này đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Thành công này đến từ nỗ lực chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hướng đến xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo chủ trương của Chính phủ.
Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ
Tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên livestream có gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 06 tháng qua, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng.
Sự kiện còn mở rộng thêm chiến dịch "Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam" đã được đón nhận tích cực khi thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video đăng tải.
Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của Cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác MCN như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE.. để tổ chức 25 sự kiện Chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như Bí xanh Ba Bể - Bắc Kạn, Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh, và tổ chức livestream các sự kiện tại Triển lãm nông nghiệp,...
Song song đẩy mạnh quảng bá du lịch, TikTok triển khai "Chương trình Hạt Giống OCOP" trên TikTok Shop, ươm mầm thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên live khởi điểm từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%.
2, Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP
Buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" diễn ra đồng thời trong khoảng thời gian sự kiện chợ phiên OCOP diễn ra với mục tiêu hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán.
Tọa đàm được dẫn dắt thông qua sự chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tiến (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM), ông Nguyễn Ngọc Hồi (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM), nhà báo Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Lâm Thanh (đại diện TikTok Việt Nam).
Buổi tọa đàm khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop dành cho các chủ thể OCOP
Sự kiện Chợ Phiên OCOP tại Cần Giờ cũng triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21-10 do đối tác MCN TikPlus Việt Nam và ngành hàng F&B TikTok Shop thực hiện.
Sự kiện quy tụ 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho, Ba Thức Food, Món Lạ Vườn Nhà, Chill An Giang, Robis…
Với mỗi phiên LIVE trong sự kiện đã tiếp cận lên đến 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau 1 ngày đăng tải.
Quy mô sự kiện được đầu tư kỹ lưỡng chỉn chu cùng sự theo dõi của hàng chục triệu khán giả xem LIVE đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá thương hiệu và hình ảnh của nông sản Việt Nam đến với đông đảo công chúng.