Nhìn lại Hội nghị Thương hiệu 2023: Từ sáng tạo đến trường tồn
Hội nghị Thương hiệu 2023, sự kiện thường niên do Forbes Việt Nam tổ chức, đã chính thức diễn ra vào chiều ngày 17/10 tại TP.HCM với chủ đề “Từ sáng tạo đến trường tồn”.
Với chủ đề “Từ sáng tạo đến trường tồn”, Hội nghị Thương hiệu 2023 quy tụ các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực Thương hiệu và Tiếp thị, cùng các lãnh đạo đang dẫn dắt thương hiệu tại các công ty tên tuổi, để cùng thảo luận và đưa ra những gợi mở trong việc phát triển thương hiệu trong bối cảnh mới.
Trong bối cảnh không gian số không ngừng mở rộng, tạo ra vô số cơ hội sáng tạo, việc duy trì nhận thức về thương hiệu càng trở nên quan trọng khi khách hàng sống, làm việc và giải trí trong một xã hội siêu kết nối. Các doanh nghiệp, vì vậy, càng đối mặt với thách thức xây dựng thương hiệu làm sao bắt kịp các trào lưu mới, giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh doanh 2023, bà Đặng Minh Phương, Chủ Tịch PHC Media – đối tác nhượng quyền thương mại của Forbes tại Việt Nam, nhận định năm 2023, kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. Do đó, tốc độ phát triển kinh tế giảm tốc, vòng quay hàng hóa chậm lại khiến cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
“Chúng ta cần chuẩn bị gì và chuẩn bị như thế nào đón đầu sự phục hồi kinh tế sắp tới? Chúng tôi hy vọng thông tin từ hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt nhu cầu khách hàng, phục hồi mạnh mẽ”, bà Phương nói.
71% dân số Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin mỗi ngày. Trung bình họ dành 2 giờ 32 phút trên các ứng dụng này hàng ngày, cao hơn mức trung bình của thế giới. Liệu các thương hiệu có tận dụng được kênh mạnh mẽ này để tiếp cận tối đa khách hàng?
Trong bài trình bày “Trò chuyện với tương lai”, bà Berina Tanovic – Giám đốc Kinh doanh Rakuten Viber – chia sẻ cách các thương hiệu tận dụng ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội hiện nay, cũng như khám phá những cơ hội chưa được khai thác có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.
Trong kỷ nguyên truyền thông mạng xã hội bùng nổ, các hoạt động của khách hàng gắn kết chặt chẽ với không gian số. Vì vậy, chiến lược tiếp thị truyền thống tỏ ra không còn hiệu quả. Dựa trên bối cảnh này, Tiến sĩ Đinh Lê Đạt – đồng sáng lập và CEO Vietnam MarTech – trình bày việc sử dụng dữ liệu “Theo dấu chân khách hàng” để tiếp thị hiệu quả cũng như cách AI đang thay đổi hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu.
Dựa trên phân tích dữ liệu, ông Đạt cho rằng đa phần doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp theo mô hình B2C thường phụ thuộc vào khoảng 10-20% nhóm khách hàng trung thành. Như vậy đang có một lượng lớn khách hàng chưa được chăm sóc. Lượng khách hàng này sẽ rời bỏ nhãn hàng hoặc đang trong trạng thái “ngủ đông”. Tuy nhiên, các công ty có thể “đánh thức họ” thông qua việc tận dụng công cụ số, tạo hành trình kết nối, tăng giá trị vòng đời với khách hàng.
Việt Nam kỳ vọng có các sản phẩm và thương hiệu “made in Vietnam” thành công và khẳng định chỗ đứng ở tầm châu lục. Rất nhiều nỗ lực đang được các doanh nghiệp, nghệ sĩ thực hiện để đạt được mục tiêu này. Trong bài trình bày chủ đề “Mang Việt Nam ra thế giới”, nghệ sĩ Chi Pu chia sẻ về hành trình nỗ lực vươn ra thế giới.
“Bản thân Chi nỗ lực trong các hoạt động tại Trung Quốc nói riêng và thế giới. Chi nhận thức chính Chi Pu cũng là một thương hiệu Việt, đại diện cho Việt Nam nên không ngừng nỗ lực mỗi ngày”, cô khẳng định và chia sẻ về kế hoạch dài hơi để quảng bá văn hóa Việt Nam và hỗ trợ thương hiệu Việt mở rộng ra thế giới.
Trong phiên thảo luận “Chiến lược thương hiệu hay đuổi bắt xu hướng” có sự đóng góp của các diễn giả: ông Hoàng Tiến Giao – Phó Giám đốc Điều hành T&A Ogilvy Việt Nam; ông Nguyễn Kỳ Thanh – Giám đốc Marketing OneMount và Giám đốc Thương hiệu Techcombank; ông Bùi Tường An – Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh TikTok Việt Nam; nghệ sĩ Chi Pu; và bà Phan Bích Tâm – Giám đốc Quốc gia MMA Việt Nam (giữ vai trò điều phối).
Phiên thảo luận chia sẻ các quan điểm về việc chạy theo xu hướng ngắn hạn hay trung thành với con đường phát triển thương hiệu cách lâu dài. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng chỉ ra thách thức mà marketer đang đối mặt và khả năng tận dụng công cụ số cho mục tiêu bám sát hành trải nghiệm của người tiêu dùng từ lúc biết đến thương hiệu cho đến khi trở thành khách hàng trung thành.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị là lễ vinh danh 25 thương hiệu công ty dẫn đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp 2023 do Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là năm thứ tám liên tiếp Forbes Việt Nam lập danh sách thương hiệu và là năm thứ ba tính toán thương hiệu công ty theo lĩnh vực.
Xem chi tiết danh sách thương hiệu tại đây.
* Nguồn: Forbes Việt Nam