Referral Marketing Là Gì Và 5 Hình Thức Referral Hiện Nay
Referral Marketing còn gọi là tiếp thị giới thiệu, phương pháp này có lẽ không còn xa lạ đối với các Marketer hiện nay. Referral marketing được biết đến là một cách tiếp thị marketing tốt nhất trong bán hàng làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng sản phẩm. Vậy cụ thể, Referral marketing là gì? Vì sao hình thức marketing này lại có hiệu ứng quảng bá thương hiệu mạnh mẽ đến vậy? Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ được vấn đề trên đồng thời nắm rõ được 8 hình thức Referral marketing phổ biến.
Referral Marketing Là Gì?
Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là một chiến thuật quảng bá, từ việc tận dụng khách hàng sẵn có, thông qua hình thức “truyền miệng” dựa trên mối quan hệ của họ để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mới. Điều này có thể thực hiện bằng cách khuyến khích và khen thưởng cho những “khách hàng cũ” giới thiệu “khách hàng mới”.
Như vậy, có thể nói Tiếp thị giới thiệu nhắm vào sự tương tác giữa các khách hàng. Do đó, trong thời đại 4.0 hiện nay thì hình thức marketing này chủ yếu sẽ tập trung vào việc tương tác giữa các khách hàng trên môi trường internet.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, so với quảng cáo truyền thống thì chiến lược referral marketing sẽ dễ dàng thu hút khách hàng mới hơn. Bởi khách hàng mới sẽ mua hàng dựa trên sự hài lòng và tin tưởng của nhóm khách hàng cũ đã trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ.
Một ví dụ cụ thể, Dinos Việt Nam hiện tại đang có chương trình Một Lời Giới Thiệu – Nhận Tiền Nhiều Triệu khi bạn giới thiệu được nhiều người mới đăng kí tài khoản tiếp thị liên kết tại Dinos Việt Nam.
Các Hình Thức Referral Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Word-Of-Mouth
Đúng như cái tên của nó, Marketing truyền miệng Word-Of-Mouth chắc chắn là hình thức phổ biến nhất và được nhiều người biết đến nhất. Đôi khi, nhiều người còn lầm tưởng Referral marketing chính là tiếp thị truyền miệng: Khách hàng A nói chuyện, tương tác và chia sẻ cho khách hàng B về trải nghiệm của khách hàng A khi sử dụng 1 sản phẩm nào đó.
Social Recommendation & Sharing
Đây là hình thức Referral marketing giới thiệu và chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội đến với các đối tượng khách hàng cụ thể. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, khách hàng cũ sẽ chia sẻ thông tin của sản phẩm lên mạng xã hội để giới thiệu đến bạn bè, người thân của họ.
*Lưu ý: 1 biến thể khác của hình thức referral này còn được gọi là Online Review sẽ được đề cập cụ thể hơn ở bên dưới.
Email Referral
Bạn có thể ứng dụng hình thức Email marketing và Referral marketing vào làm 1 chiến dịch để thông báo cho khách hàng biết về chương trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình một cách đơn giản và hiệu quả hơn so với một landing page.
Với thông báo qua email, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và chia sẻ chương trình referral chỉ với một click chuột.
Online Review
Hiện nay, khi các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada ngày càng xuất hiện hơn nhiều sản phẩm giống nhau, độ cạnh tranh cao thì hình thức Online Review lại đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình khách hàng quyết định sản phẩm nào, của nhà cung cấp nào.
Hình thức Referral Marketing Online Review được hiểu là cách khách hàng cũ đã trải nghiệm sản phẩm sẽ để lại những review, đánh giá tích cực về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sở hữu trên các kênh trực tuyến mà phổ biến nhất là các trang mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử.
Chính vì vậy, tốc độ lan truyền của những lời đánh giá này là rất lớn. Đôi khi chỉ cần một vài lời khen sản phẩm từ tệp khách hàng cũ mà doanh nghiệp có thể nhận được lượng khách hàng tiềm năng cực lớn.
Direct Referral
Direct Referral là hình thức tiếp thị giới thiệu bằng cách tặng quà cho khách hàng cũ, để họ trực tiếp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp đến với những người thân, bạn bè trong mạng lưới của họ. Như vậy, với hình thức referral marketing này thì quà tặng chính là động lực chính để họ thực hiện hành động giới thiệu.
Referral Marketing Nên Được Áp Dụng Cho Những Đối Tượng Nào?
Sau khi tìm hiểu về 1 vài hình thức referral marketing phổ biến, ta có thể thấy sức mạnh của hình thức tiếp thị giới thiệu nằm ở chỗ, nó đánh mạnh vào yếu tố niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, referral marketing hoàn toàn có thể phát huy tốt hiệu quả trên cả các kênh online trực tuyến và offline trực tiếp. Vì vậy, các đối tượng tiềm năng của chiến lược này không chỉ giới hạn ở người thân, bạn bè mà còn có thể mở rộng ra hẳn cộng đồng lớn.
Những nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến thường tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của 1 thương hiệu/ doanh nghiệp nào đó có thể kể đến là:
- Người thân, bạn bè.
- Báo chí.
- Những người có sức ảnh hưởng (KOL và KOC).
Kết Luận
Dinos vừa gíup bạn tìm hiểu hình thức referral marketing là gì. Có thể kết luận rằng, Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) là một chiến lược mmarketing có hiệu quả khá mạnh mẽ mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng.
Qua những thông tin hữu ích trong bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ được Referral marketing là gì cùng những lợi ích và các hình thức Referral marketing phổ biến nhất hiện nay. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên tại: https://dinos.vn/ để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.