Các mô hình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về hành trình đơn hàng. Hôm nay, CASK sẽ giới thiệu với bạn những mô hình xử lý đơn hàng Online phổ biến hiện nay trên thị trường.

Mô hình xử lý đơn hàng là quy trình cụ thể cho hành trình đơn hàng. Nó giúp sàn thương mại điện tử & người bán đưa hàng hóa đến tay người mua và theo dõi/quản lý được tình trạng đơn hàng.

Hiện nay, có 2 nhóm mô hình xử lý đơn hàng như sau:

  • Các mô hình do Shop xử lý
  • Mô hình do sàn xử lý.

Các mô hình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

1. Nhóm mô hình do Shop xử lý

Loại 1 gồm các bước sau:

  • Bước 1: khách hàng đặt đơn hàng trên sàn.
  • Bước 2: sàn xác nhận thông tin đơn hàng.
  • Bước 3: Shop đóng gói sản phẩm.
  • Bước 4: sàn duyệt đơn hàng trên Seller Center.
  • Bước 5: đơn vị vận chuyển nhận hàng.
  • Bước 6: giao hàng thành công cho khách hàng.

Mỗi mô hình trên đều có điểm mạnh, yếu khác nhau. Bạn cần nắm các đặc điểm này để vận hành gian hàng của mình cho phù hợp. Với mô hình đầu tiên này, chúng ta có các đặc trưng sau:

  • Ưu điểm: tiện lợi, không phải tốn công ra kho. Phù hợp khi gian hàng có nhiều đơn hàng hay bán hàng cồng kềnh.
  • Nhược điểm: tốn phí cho sàn.

Loại 2 cơ bản giống với loại 1, chỉ khác là sàn sẽ giao hàng thay cho đơn vị vận chuyển:

  • Bước 1: khách hàng đặt đơn hàng trên sàn.
  • Bước 2: sàn xác nhận thông tin đơn hàng.
  • Bước 3: Shop đóng gói sản phẩm.
  • Bước 4: sàn duyệt đơn hàng trên Seller Center.
  • Bước 5: Shop giao hàng đến nơi được chỉ định.
  • Bước 6: giao hàng thành công cho khách hàng.

Với mô hình này, chúng ta có các đặc trưng sau:

  • Ưu điểm: chủ động thời gian giao hàng & chi phí nhân công. Phù hợp khi gian hàng có ít đơn hàng.
  • Nhược điểm: tốn công & thời gian ra kho.

Các mô hình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

2. Mô hình dành cho sản phẩm của sàn

  • Bước 1: đơn vị cung ứng/Shop gửi hàng tới kho của sàn.
  • Bước 2: sàn kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  • Bước 3: khách hàng đặt đơn hàng trên sàn.
  • Bước 4: sàn đóng gói sản phẩm.
  • Bước 5: sàn duyệt đơn hàng trên Seller Center.
  • Bước 6: sàn giao hàng thành công cho khách hàng.

Với mô hình đầu tiên này, chúng ta có các đặc trưng sau:

  • Ưu điểm: tiện lợi; luôn đảm bảo thời gian giao hàng cho khách.
  • Nhược điểm: tốn chi phí cho sàn; phải tính toán thời gian nhập kho phù hợp.

Các mô hình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

Kết: Như bạn đã thấy, 3 loại mô hình xử lý đơn hàng trên không quá khó hiểu. Tuy nhiên, bạn cần nắm đặc trưng mỗi loại để lựa chọn cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Để nắm bắt thêm nhiều kiến thức về Ecommerce, hãy tham gia ngay Khóa học “Design Winning Ecommerce Channel” – Thiết kế kênh thương mại điện tử hiệu quả tại CASK Academy.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/trade/ecommerce-online

► Đọc thêm kiến thức về Ecommerce tại: https://www.cask.vn/blog/trade-sale

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang