Google Cloud hỗ trợ doanh nghiệp game Việt Nam đẩy nhanh tốc độ mở rộng quốc tế
Ngày 11/10 vừa qua tại sự kiện Games Industry Showcase, Google Cloud đã giới thiệu các xu hướng và cải tiến công nghệ mới có khả năng giúp các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu; đồng thời hỗ trợ mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tăng doanh thu ngành công nghiệp game của Việt Nam từ 600 triệu USD lên 1 tỷ USD trong vòng 5 năm.
Trong đó, VNG Games, Amanotes và Wolffun Game là ba trong số các công ty game tiếp tục khai thác cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của AI Google Cloud để phục vụ các nhóm đối tượng lớn một cách hiệu quả, qua đó rút ngắn thời gian đưa ra game thị trường và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Mặc dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ USD doanh thu trong năm 2023 – con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game”.
Ông cũng nói thêm, với nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông như Tập đoàn FPT và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, ngành công nghiệp game của Việt Nam rất có thể vượt qua các thị trường game lâu đời.
Để nâng quyền cho các doanh nghiệp ở Việt Nam – bao gồm nhiều nhà phát triển và phát hành game – đổi mới với AI tạo sinh một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, buổi Games Industry Showcase Google Cloud đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình đều miễn phí, bao gồm Giới thiệu về Lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade – một trải nghiệm học tập được game hóa.
Tối ưu hóa khả năng xử lý và hiệu suất game để phục vụ số lượng người chơi tối đa
Cho dù đang có 100.000 hay 10 triệu người chơi đăng nhập cùng lúc, mỗi game thủ đều mong muốn có trải nghiệm chơi game trực tuyến mượt mà nhất có thể. Trong khi đó, các công ty game luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi. Tình huống này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Nếu cung cấp quá nhiều dung lượng máy chủ mà ít người chơi thì phải chịu chi phí cao quá mức cần thiết, nếu cung cấp không đủ dung lượng máy chủ thì có nguy cơ không thể phục vụ một lượng lớn người chơi.
Để giải quyết bài toán này, VNGGames đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud– cùng hỗ trợ triển khai kỹ thuật của Cloud Ace – để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn trong khi vẫn đảm bảo an toàn an ninh mạng. Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí.
Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ “nhớ” tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.
Ông Lê Trọng Giáp – Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG – chia sẻ: “Sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau. Chúng tôi không cần phải cân nhắc giữa 3 tiêu chí là hiệu suất, khả năng quản lý và quy mô vì dịch vụ của Google Cloud đã giúp chúng tôi không cần phải cấu hình hạ tầng thủ công nữa”.
Mở khóa insight về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra thị trường
Với hơn ba tỷ người chơi trên thế giới và nguồn lực hạn chế, điều quan trọng là các nhà phát triển phải đầu tư vào việc tìm hiểu những gì hiệu quả và phân khúc người chơi phù hợp để thu hút họ. Các nhà phát triển game cũng phải liên tục cải thiện trải nghiệm game trực tuyến để giữ chân người chơi. Do đó, họ phải tận dụng khả năng phân tích (analytics) và AI để dự đoán sự thành công của các tính năng mới, cá nhân hóa các tài nguyên dựa trên hành vi của người chơi và địa phương hóa các game tùy theo từng thị trường mới.
Amanotes, nhà phát hành game âm nhạc, đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận. Các tựa game của Amanotes như Magic Tiles 3, Tiles Hop và Dancing Road hiện đã có mặt tại 190 quốc gia, với các thị phần quan trọng là Anh, Mỹ và Brazil.
Amanotes coi AI là vũ khí tiếp theo trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và đang tích cực khai thác AI để tái định nghĩa việc phát triển và phát hành game. Công ty đầu tư đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, để triển khai tự động hóa, do đó đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.
Ông Võ Tuấn Bình, CEO kiêm đồng sáng lập Amanotes, cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng các dịch vụ phân tích dữ liệu và AI của Google Cloud để tạo và duy trì sản phẩm của mình, với sự hỗ trợ kỹ thuật có chuyên môn cao từ các kỹ sư của Google Cloud và các đối tác triển khai của họ. Cách tiếp cận AI-first và chuyên môn về khoa học dữ liệu của Google Cloud đã giúp các game của chúng tôi đạt được hơn ba tỷ lượt tải xuống”.
Giải phóng khả năng sáng tạo và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực
Sáng tạo nội dung game là một trong những chi phí lớn nhất cho các studio game, cả về mặt tài chính và nhân lực. Ngay cả khi có những khoản đầu tư lớn, các nhóm phát triển cũng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người chơi về nội dung mới, đặc biệt là khi lượng người chơi của họ phát triển và đạt quy mô quốc tế.
AI tạo sinh (gen AI) sử dụng các mô hình mẫu để tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video với dữ liệu huấn luyện tối thiểu, nhờ đó các nhóm phát triển có thể tạo nội dung nhanh hơn. Các nội dung đó có thể là các đoạn mã, các art game, đoạn hội thoại và hơn thế nữa.
Ví dụ, Wolffun Game đang có kế hoạch sử dụng Vertex AI Trò Chuyện của Google Cloud cho tựa game trực tuyến mới thuộc hình thức đấu loại trực tiếp dành cho nhiều người chơi – Thetan Rivals. Nhờ vậy Wolffun có thể nhanh chóng xây dựng và thử nghiệm các chatbot nâng cao có thể trò chuyện tự nhiên với người chơi và ngay lập tức tạo ra các phiên bản tùy chỉnh của vật phẩm trong game hoặc giao diện nhân vật thông qua các câu lệnh (prompt) sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tự nhiên.
Wolffun Game sau đó có dự định tiến thêm một bước nữa để tích hợp AI tạo sinh vào ứng dụng sáng tạo có tên Thetan Creator, cho phép người dùng tạo nhân vật và các nội dung độc đáo cho riêng họ. Sự tích hợp này sẽ cho phép ứng dụng tạo ra nội dung hoàn toàn mới trong thời gian thực, dựa trên nhu cầu của người dùng.
Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO của Wolffun Game, nhận định: “Khối lượng công việc cần thiết để sản xuất tựa game Thetan Rivals kéo dài hơn 6 tháng với sự nỗ lực hết mình nhằm tạo ra và hoàn thiện phong cách nghệ thuật cũng như mỹ quan môi trường trong game. Hiện nay, AI tạo sinh cho phép chúng tôi mở rộng phạm vi trải nghiệm cho người chơi, có thêm cơ hội mới để thu hút khán giả và tạo ra lợi nhuận mà không cần phải tăng khối lượng công việc cho đội ngũ.
Với sự hỗ trợ của AI để tăng cường tư duy sáng tạo của nhân sự và thúc đẩy quá trình sản xuất game trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi với Thetan Rivals là thu hút 100 triệu người chơi trên toàn thế giới và cung cấp một hệ thống có thể tùy chỉnh, để mọi người chơi được tự do thể hiện bản thân thông qua nội dung do chính mình tạo ra”.
“AI tạo sinh sẽ là tác động lớn nhất đến ngành công nghiệp game kể từ sau sự ra đời của đồ họa 3D thời gian thực và điện thoại thông minh. Bằng cách đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, ngành công nghiệp game có thể đóng vai trò như một ngọn hải đăng cho các doanh nghiệp khác, giới thiệu những cách thức mới để thông tin, thu hút và kết nối mọi người ở quy mô lớn”, ông Đức Toàn nói thêm.