Marketing Mix - P và C
Phase 4 : Marketing Mix
Marketing Mix là cơ bản trong marketing, Nhưng trước hết ta đi cái đầu tiên là Marketing 4P Cơ bản nhất. 1 Chiến dịch marketing hợp lý chỉ cần 4P cơ bản
P1 : Product - Ko phải ngẫu nhiên mà Product đứng đầu trong 4P , 1 chiến dịch thành hay bại đều do sản phẩm quyết định
P2 : Price - Giá thành phẩm và giá niêm yết các bạn phải lắm được mọi loại giá nhưng lưu ý trừ trường hợp đặc biệt mà bạn không nên cạnh tranh về giá với sản phẩm mà hãy gia tăng giá trị vô hình và hữu hình
P3 : Place - Kênh bán hàng . Thời điểm hiện tại thì các Agency không chơi 1 kênh nữa mà là thời điểm Đa kênh từ Off lẫn on. Các bạn phải tận dụng mọi kênh bán hàng
P4 : Promotion - Truyền thông, quảng cáo - Các bạn cần lên chiến dịch và chiến lược để truyền thông cũng như cách xử lý khủng hoảng truyền thông. Vụ Chiến thần Hà linh và Hoa hậu Ý nhi là 2 case study mới nhất bị khủng hoảng nếu xử lý không tốt
Tiếp theo chúng ta đến khái niệm Marketing 7P
P5 : People - Con người là cái tiên quyết quyết định thành bại của chiến dịch 7P
Khách hàng: Những người mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhân viên: Là điểm tiếp xúc với người mua tiềm năng, việc đào tạo nhân viên, hành vi, thái độ đều góp phần tạo nên tính nhất quán trong hoạt động Marketing và thông điệp thương hiệu.
Nhà phân phối: Những người giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng, chẳng hạn như nhà bán lẻ, nhà bán buôn, đại lý.
Đối tác: Những người hợp tác với doanh nghiệp trong các hoạt động Marketing, chẳng hạn như các công ty truyền thông, các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức cộng đồng.
1 Case study đó là chú bảo vệ của TGDĐ đó là 1 case thành công
P6 : Process - Quy trình sẽ đưa tới một doanh nghiệp chuyên nghiệp và dễ nhân bản
P7 : Physical evidence - Cơ sở hạ tầng : Bạn muốn làm cà phê bạn phải quan trọng vị trí quán xem có mặt tiền đẹp hay không có chỗ đỗ xe không, mặt đường thế nào,Mật độ có dày không lưu lượng xe có nhiều không v.v.v
MARKETING 4C :
C1 : Customer Solutions
Customer Solutions là yếu tố đầu tiên trong Marketing Mix 4C. Đề cập đến việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Doanh nghiệp cần xác định những gì khách hàng cần và muốn, sau đó cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó.
C2 : Customer Cost
Customer Cost là Chi phí của khách hàng, được coi là một yếu tố quan trọng để xác định giá trị của sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng. Customer Cost tập trung vào những gì khách hàng phải chi trả ngoài giá tiền để sử dụng sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
C3 : Convenience
Convenience là một yếu tố quan trọng của mô hình Marketing Mix 4C vì nó giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng tiếp cận và sử dụng cho khách hàng. Khi sản phẩm/ dịch vụ thuận tiện, khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua và sử dụng hơn.
C4 : Communication
Communication trong Marketing mix 4C là yếu tố đề cập đến cách thức doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động như tiếp thị, PR, bán hàng và dịch vụ khách hàng. Mục tiêu của Communication trong Marketing mix 4C là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo dựng lòng tin và uy tín, đồng thời thu hút và giữ chân khách hàng.