ROI Là Gì? Cách Tính Chỉ Số ROI Trong Marketing Chuẩn Nhất

Đã bước chân vào ngành Marketing thì việc nắm bắt các chỉ số là điều chắc chắn bạn cần phải biết. Ngoài các chỉ số quan trọng như CPC, CTR, EPC,… thì còn một chỉ số nữa cũng quan trọng không kém đó là chỉ số ROI. Nói đơn giản thì đây là chỉ số giúp bạn tìm hiểu thêm về tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư của doanh nghiệp, từ đó đánh giá được tình hình phát triển của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn. Vậy thì chi tiết chỉ số ROI là gì và cách tính chỉ số ROI như nào là chuẩn nhất? Cùng tìm hiểu với Dinos trong bài viết này nhé.

Chỉ Số ROI Là Gì?

 

ROI là gì

ROI là gì

 

ROI là viết tắt của Return on Investment – là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. 

ROI giúp đo lường các hoạt động quảng cáo, chiến dịch tiếp thị vào tổng thể doanh thu của doanh nghiệp. Dựa vào chỉ số này, ban lãnh đạo sẽ đánh giá các chiến dịch đã thực hiện, lên dự trù ngân sách cho các dự án trong tương lai. Trong đầu tư, chỉ số ROI còn được dùng để chỉ “chi phí cơ hội” tức là phần lợi nhuận nhận được cho số vốn đầu tư bỏ vào công ty hay dự án.

ROI Có Quan Trọng Hay Không?

 

ROI là gì? ROI có quan trọng hay không

ROI là gì? ROI có quan trọng hay không

 

ROI có thể nói là phương thức đánh giá liệu bạn có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả hay không? Thông qua chỉ số ROI bạn có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh các cơ hội kinh doanh và đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất.

ROI cho bạn biết điều gì?

  • Tỷ lệ ROI càng cao thì khả năng sinh lời càng cao. Điều này giúp bạn đánh giá những dự án trong cùng một ngành.
  • Xem xét các khoản đầu tư trước đó có đạt mục tiêu về hiệu suất lợi nhuận không. Bạn nên chọn các dự án có chỉ số ROI dương ròng, tránh các dự án có ROI âm, bị thua lỗ hoặc không có sự tăng trưởng.

Ưu Nhược Điểm Của ROI

Ưu Điểm

ROI là công thức căn bản và rất dễ hiểu đối với những nhà đầu tư trẻ mới gia nhập thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm

Do đây là một công thức nên chúng ta sẽ dễ so sánh được số liệu giữa các dự án với nhau và các cơ hội đầu tư với nhau

Khi bạn chạy các chiến dịch Digital Marketing như Facebook Ads hay Google Ads thì chỉ số ROI rất quan trọng, nó cho bạn biết bạn có đang sử dụng số tiền chạy quảng cáo hiệu quả hay không

Ở vai trò nhà đầu tư, bạn cũng dễ dàng đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và quản lý tài chính của doanh nghiệp, đo lường các dự án hoạt động trong ngành để chọn ra cổ phiếu phù hợp nhất (tuy nhiên đầu tư chứng khoán với ROI cũng chỉ là tương đối)

Nhược Điểm

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối (một ví dụ như trong thị trường chứng khoán thì ROI cao chưa chắc cổ phiếu đó đã nên đầu tư bởi tính rủi ro cũng sẽ cao)
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.

Công Thức Tính ROI

ROI (%) = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%

 

Công thức tính ROI là gì

Công thức tính ROI là gì

 

Ví dụ nếu bạn kiếm được 10 triệu từ 1 triệu bỏ ra thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn là 90%

  • Khi một ai đó đưa ra kết luận ROI “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường.
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất nghĩ về công thức ROI là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Lợi Ích Của ROI Là Gì?

Phân tích được hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI các nhà quản lý có thể phân tích được mức độ hiệu quả của các công cụ trong chiến dịch này. Việc đầu tư này đem lại gì cho doanh nghiệp (tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng).

Dễ thực hiện các phép so sánh

Giữa các chiến dịch, dự án khác nhau, thông qua đánh giá chỉ số ROI, các nhà quản lý biết được nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh những hoạt động hay chiến dịch nào để có kết quả lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau giúp nhà quản lý tối ưu chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp.

Các hoạt động và chiến dịch có chỉ số ROI âm nghĩa là lợi nhuận thấp, doanh nghiệp nên dừng đầu tư vào chiến dịch hay hoạt động đó để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các hoạt động, chiến dịch có chỉ số ROI dương thì doanh nghiệp nên đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Để đánh giá tốt tình hình kinh doanh, đầu tư, doanh nghiệp cần phân tích và theo dõi nhiều chỉ số. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư, từ đó nắm được mức độ sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định nên đầu tư cho chiến dịch/ dự án nào.

Tính toán đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI rất đơn giản, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.

Ví Dụ Về ROI Trong Thực Tế

ROI Trong Facebook Ads, Google Ads Nói Chung. 

Ví dụ công ty A chạy chạy quảng cáo trên cả 2 nền tảng là Facebook và Google trong đó cả 2 nền tảng công ty đều có ngân sách cho việc chạy quảng cáo là 10 triệu đồng. Sau một thời gian chạy quảng cáo trên cả 2 nền tảng thì phần lợi nhuận thu được từ hình thức chạy Google Ads là 30 triệu trong khi phần lợi nhuận từ Facebook Ads chỉ là 9 triệu. Từ đó ta sẽ tính được ROI của 2 kênh quảng cáo như sau:

Google Ads:

ROI = (30.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = 200%

Facebook Ads:

ROI = (9.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = -10%

Qua đây ta có thể thấy chỉ số ROI của Facebook Ads bị âm, do doanh thu không đủ để bù chi. Vì vậy, công ty A quyết định ngừng hoặc cắt giảm chi phí của chiến dịch quảng cáo Facebook, chi phí đó sẽ được dành đầu tư vào quảng cáo Google

Kết Luận

Có rất nhiều phương pháp để tối ưu được ROI trong các chiến lược đầu tư hoặc chiến lược Marketing. Tuy nhiên điều cốt lõi là bạn phải hiểu ROI là gì, tầm quan trọng của ROI và cách sử dụng ROI vào các lĩnh vực thực tế để đánh giá được hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình.  Đừng quên theo dõi Dinos tại: https://dinos.vn/ để cập nhật những tin tức và kiến thức bổ ích nhé. Chúc bạn thành công

Nguồn: Dinos Việt Nam