Giải thưởng YouTube Works Awards trở lại sau 4 năm gián đoạn
TP.HCM, ngày 3/10/2023, Lễ trao giải YouTube Works Awards trở lại sau 4 năm gián đoạn nhằm vinh danh những chiến dịch có video quảng cáo nổi bật tại Việt Nam trên YouTube, đồng thời trình bày những xu hướng và dự báo mới nhất về thói quen người dùng trên nền tảng này. Sự kiện quy tụ 400 người tham gia, bao gồm các chuyên gia trong ngành, đại diện các công ty quảng cáo, các thương hiệu và giới truyền thông.
YouTube là nền tảng video mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
YouTube đã tiếp cận hơn 50 triệu người trưởng thành (trong tổng số ước tính 68 triệu người trưởng thành) ở Việt Nam. Theo khảo sát của Kantar, nếu người xem ở Việt Nam chỉ có thể xem một dịch vụ trong cả năm, thì nền tảng mà họ lựa chọn là YouTube. YouTube là kênh mạng xã hội có nội dung đa dạng, cho phép người dùng truy cập vào nhiều loại nội dung khác nhau, ví dụ như: video ngắn, video dài, video trực tiếp.
Ông Marc Woo – Giám đốc Điều hành phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương – cho biết: “Chúng tôi lấy làm vinh dự khi người dùng Việt Nam ngày càng yêu thích YouTube. YouTube dành cho nhiều đối tượng khán giả và có sẵn nhiều sự lựa chọn, từ video Shorts 6 giây đến phim tài liệu dài 2 tiếng hoặc phim truyền hình nhiều tập. Sự kỳ diệu này chỉ có thể xảy ra nhờ rất nhiều nỗ lực và hợp tác giữa các bên đối tác đáng tin cậy. Tôi chân thành cảm ơn những nhà sáng tạo nội dung, các đơn vị tiếp thị quảng cáo và những đơn vị phát thanh truyền hình uy tín đã chọn sáng tạo và chia sẻ những nội dung lôi cuốn và nhiều giá trị giải trí trên YouTube”.
YouTube liên tục cải tiến để đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của người Việt, đồng thời tăng trưởng mạnh mẽ cả về nội dung và mức độ tương tác của khán giả. Theo đó, tính đến tháng 6/2023, tổng số giờ nội dung được tải lên YouTube bởi các kênh ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian xem các video phim truyền hình trên YouTube trong quý II/2023 tăng trưởng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, và Việt Nam đã có thêm hơn 15.000 kênh với hơn 100.000 người đăng ký, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mang Việt Nam đến với thế giới
Nhận được sự yêu mến của người Việt và khắp thế giới, YouTube đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia và điện thoại thông minh để trở thành một nền tảng toàn cầu trên nhiều thiết bị khác nhau, giới thiệu những người sáng tạo của Việt Nam đến với thế giới. Hơn 50% thời gian xem nội dung được sản xuất bởi các kênh ở Việt Nam đến từ nước ngoài. Với việc họ tận dụng sự kết hợp tuyệt vời giữa chiều rộng và chiều sâu của YouTube thể hiện trên mọi định dạng và màn hình, nền tảng này là một phương tiện hiệu quả và hữu ích để các thương hiệu đạt được mục tiêu kinh doanh của họ.
Cơ hội mới để các video quảng cáo của Việt Nam cạnh tranh ở cấp khu vực
Giải thưởng YouTube Works Việt Nam đã nhận được hơn 150 bài dự thi tranh tài ở 10 hạng mục, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và đến từ nhiều đơn vị quảng cáo thuộc nhiều quy mô khác nhau. Trải qua quá trình cùng làm việc, đánh giá và thảo luận của ban giám khảo gồm các chuyên gia và người làm marketing hàng đầu trong ngành tại Việt Nam, 67 chiến dịch đã lọt vào danh sách rút gọn của 10 hạng mục, từ đó lựa chọn Top 3 cho mỗi hạng mục. Sau đó, 2 chiến dịch video quảng cáo hàng đầu Việt Nam của mỗi hạng mục sẽ tiếp tục cạnh tranh với các quốc gia Đông Nam Á khác tại giải thưởng YouTube Works Award cấp khu vực tại Jakarta ngày 12/10.
Top 3 của hạng mục “Best of Vietnam”:
- Top 1: MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube
- Top 2: Dự án GrabConnect – Số hóa chuỗi cung ứng từ nông trại đến nhà của người dùng Việt Nam
- Top 3: Sữa Ông Thọ – MV “Bảo tàng tuổi ther”
Điểm nhấn của buổi lễ là giải thưởng cho hạng mục “Best of Tet” thuộc về HomeCare với chiến dịch “OMO Tết 2023: Biết ơn hóa hành động, lấm bẩn thêm tự hào”, và giải thưởng cho hạng mục “Best of Vietnam” thuộc về Nestle với chiến dịch “MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube”. 8 hạng mục khác bao gồm: The Big Bang, The Fire Starter, The All Action Hero, The Long And Short, The Collaborator, The Alchemist, The Changemaker, The Connected Canvas.
Danh sách đầy đủ các hạng mục:
Best of Vietnam:
- 1st: MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube
- 2nd: Dự án GrabConnect – Số hóa chuỗi cung ứng từ nông trại đến nhà của người dùng Việt Nam
- 3rd: Sữa Ông Thọ – MV “Bảo tàng tuổi ther”
Best of Tet:
- 1st: OMO Tết 2023 – Biết ơn hóa hành động, lấm bẩn thêm tự hào
- 2nd: Coca-Cola – Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây
- 3rd: Lay’s – Lay’s nắm giữ khoảnh khắc văn hóa số #1
The Big Bang:
- 1st: MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube
- 2nd: Ra mắt bia Tiger Soju Infused Lager
- 3rd: Rejoice – Từ “Ottoke” thành “Ồ Tóc Kìa” và Chiến thắng của Gen Z
The Fire Starter:
- 1st: MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube
- 2nd: Coke Zero – “Hương vị thơm ngon không thể cưỡng lại”
- 3rd: Lifebuoy – Để mỗi dịp đoàn tụ luôn được an toàn hậu COVID-19
The All Action Hero:
- 1st: L’Oreal Paris – Nói “Có” với serum Hyaluronic Acid
- 2nd: Play Together – Giải phóng YouTube theo định hướng hành động bằng việc ra mắt trò chơi Play Together
- 3rd: Samsung – It Is TV But It Isn't. It Is Connected!
The Long And Short:
- 1st: Sữa Ông Thọ – MV “Bảo tàng tuổi ther”
- 2nd: Bivina – Mang “lộc đủ đầy” đến cho người dân vùng biển với những gì tuyệt vời nhất
- 3rd: Sunlight – Nhà có Sunlight, Mẹ có Tết Vẹn Toàn
The Collaborator:
- 1st: Play Together – Kết nối game thủ Việt với những nhà sáng tạo có tầm ảnh hưởng trên YouTube
- 2nd: Sữa Ông Thọ – MV “Bảo tàng tuổi ther”
- 3rd: Rejoice – Từ “Ottoke” thành “Ồ Tóc Kìa” và Chiến thắng của Gen Z
The Alchemist:
- 1st: MILO Dynamind – Tăng cường khả năng cá nhân hóa bằng giải pháp hỗ trợ bởi AI của YouTube
- 2nd: LaVie – Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên
- 3rd: Lactacyd thu hút sự chú ý: Thành công của Lactacyd Baby trên YouTube dựa trên dữ liệu
The Changemaker:
- 1st: Dự án GrabConnect – Số hóa chuỗi cung ứng từ nông trại đến nhà của người dùng Việt Nam
- 2nd: Lifebuoy – Để mỗi dịp đoàn tụ luôn được an toàn hậu COVID-19
- 3rd: Kotex đấu tranh chống kỳ thị kinh nguyệt ở Việt Nam
The Connected Canvas:
- 1st: LaVie – “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên”
- 2nd: Comfort Tết and ComforTune
- 3rd: Heineken Silver – Cú xoay chuyển mượt mà và đầy bất ngờ để lật ngược tình thế truyền thống ngột ngạt
Số liệu dựa trên dữ liệu nội bộ của Google và khảo sát của Kantar với 2.063 người xem video hàng tuần từ 18 đến 64 tuổi tại Việt Nam, được thực hiện từ ngày 26/5/2023 đến ngày 13/6/2023.