Hướng phát triển thị trường rạp chiếu phim Việt
Vừa có dấu hiệu phục hồi sau Covid-19, thị trường rạp phim Việt đối mặt với cơn bão cắt giảm chi tiêu của người dân, trong đó có các hoạt động giải trí và xem phim. Thị trường rạp chiếu phim đang cần một hướng phát triển mới trong dài hạn.
Theo nghiên cứu của Gower Street Analytics về doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2022, doanh thu đã đạt mức 25,9 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2021. Tuy nhiên, kết quả vẫn thấp hơn 35% so với mức trung bình trong giai đoạn 2017-2019, ba năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Thế nhưng tại Việt Nam, trong giai đoạn hậu Covid-19, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường điện ảnh đạt 78% so với năm 2019 (năm huy hoàng của điện ảnh với sự xuất hiện của nhiều siêu phẩm - Avengers: End Game, Godzilla, Kingsman 3,...). Nửa đầu năm 2023, tình hình khả quan hơn khi tổng số khách hàng trên thị trường đạt gần 25 triệu người, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam có tốc độ phục hồi tốt và tiềm năng phát triển.
Tại thời điểm này, thị trường rạp chiếu phim đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, bao gồm việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nên có thể siết ngân sách cho các hoạt động giải trí cùng sự cạnh tranh của hình thức giải trí tương tự như nền tảng phim trực tuyến.
Song song với các thử thách, thị trường rạp chiếu phim vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển. Khán giả vẫn có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật giải trí, vừa túi tiền và rạp chiếu phim là một nhu cầu giải trí thiết yếu.
Các rạp với giá vé hợp lý có thể giữ chân khách hàng của mình tốt hơn. Đồng thời, các công nghệ về hệ thống âm thanh hay màn hình chất lượng cao của cũng tạo ra trải nghiệm độc đáo cho người xem và dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
Đơn cử như hệ thống rạp chiếu phim Beta Cinemas đang có tốc độ phát triển nhanh với thị phần tăng gấp đôi so với thời điểm trước dịch Covid-19, theo Box Office Vietnam.
Tỷ lệ tăng trưởng hiện tại đã chạm ngưỡng 177% so với năm 2019. Lượng khách của hệ thống Beta Cinemas cũng đạt mức tăng trưởng kỷ lục, từ 0,17 triệu khách trong năm 2016 lên đến 2,6 triệu khách trong năm 2022.
Beta Cinemas đặt mục tiêu đến 2030 sẽ chiếm 70% thị trường rạp chiếu phim trung cấp với doanh thu ước tính 1.400 tỷ đồng. Hiện chuỗi rạp vẫn ưu tiên mở rộng hệ thống và cân nhắc nhiều phương án về nguồn vốn để nhanh chóng đạt được mục tiêu này.
Suy thoái kinh tế không tác động nhiều đến tốc độ phục hồi hay tiềm năng phát triển của thị trường rạp phim Việt, đặc biệt là phân khúc trung cấp với mức giá vé bình dân.
Số lượng rạp chiếu phim trung cấp ở Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 20% tổng dung lượng thị trường (bao gồm các chuỗi rạp Beta Cinemas, Cinestar, Dcine, Starlight… với tổng số 33 cụm rạp, trong tổng cộng 203 cụm rạp có mặt trên thị trường). Điều này mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư muốn thử sức trong mảng kinh doanh này.
Là đơn vị tiên phong của loại hình nhượng quyền thương hiệu, hệ thống rạp Beta Cinemas sở hữu loạt mô hình Lite, Standard, Premium được thiết kế phù hợp với tính chất địa điểm kinh doanh, nhu cầu cụ thể, là lựa chọn hợp tác phù hợp với nhiều nhà đầu tư.
Beta Cinemas cho hay tận dụng tối đa các lợi thế cạnh tranh của thương hiệu để linh động trong việc bố trí mặt bằng, chọn địa điểm phù hợp với chi phí hợp lý, tối ưu hóa vận hành để hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình kinh doanh.
Với kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu phim, cùng đội ngũ quản lý trẻ trung, năng động và giàu kinh nghiệm, Beta Cinemas sẽ là một trong các lựa chọn cho các nhà đầu tư có mong muốn khai thác tiềm năng thị trường rạp chiếu phim tại Việt Nam trong thời gian tới.